Giá điều tươi đang cao nhất từ trước tới nay

Liên tục 2 năm trở lại đây, giá hạt điều tươi liên tục tăng cao, đời sống người trồng điều không ngừng được nâng lên. Hiện 1 kg hạt điều tươi thương lái thu mua 34.000 đồng/kg, cao nhất trong chục năm trở lại đây.

Những ngày này, hàng ngàn hộ nông dân trồng điều tại tỉnh Đăk Nông đang khẩn trương thu hoạch điều. Năm nay, do thời tiết thuận lợi nên hầu hết diện tích điều của người dân ở các địa phương chuyên trồng điều như Đắk R’lấp, Cư Jút, Krông Nô… đều trúng mùa, được giá.

gia hat dieu o daknong
Nông dân Đăk Nông phấn khởi trước mùa điều được mùa được giá …

Gia đình anh Trần Đình Phú ở thôn 2 xã Đắk Ngo, huyện Tuy Đức đang bước vào thu hoạch 3 ha điều, năng suất khoảng 3 tấn hạt, cao hơn 0,5 tấn so với mọi năm. Hiện giá điều đầu vụ được các thương lái thu mua từ 33.000 – 34.000 đồng/kg, cao hơn 7.000 – 8.000 đồng/kg so với năm 2015.

Anh Phú cho biết: “Những năm gần đây, vườn điều của gia đình tôi cho năng suất khá ổn định, giá cả lại nhích dần lên, nên tôi đã tăng cường bón phân, tưới nước và chăm sóc. Năm nay, nhờ thời tiết thuận lợi, hoa điều nở rộ, tỷ lệ đậu trái cao nên gia đình cũng có khoản thu nhập khá”.

Cách đó không xa, gia đình ông Nguyễn Duy Thanh, xã Quảng Tín, huyện Đắk R’lấp cũng đang khẩn trương thuê mướn nhân công thu hoạch hơn 5 ha điều đang chín rộ. Năm nay, nhờ điều trúng mùa, được giá nên gia đình ông đã bố trí một nhân công ra vườn điều để canh giữ và thu hạt.

Ông Thanh cho hay: “Ngay từ đầu vụ, nhiều thương lái vào tận vườn mua bao cả vụ với giá 23.000 – 24.000 đồng/kg nhưng tôi không bán vì hy vọng giá điều sẽ còn tăng cao. Gia đình tôi hiện chỉ trông vào 5 ha điều này, chứ cà phê bây giờ rớt giá mạnh quá.

Năm nay, vườn điều rất sai trái, hạt căng mẩy. Dự kiến 5 ha điều cho sản lượng hơn 15 tấn hạt, sau khi trừ chi phí, ước tính thu được hơn 300 triệu đồng”.

Theo một số hộ trồng điều ở huyện Đắk R’lấp, Krông Nô… thì trung bình 1 ha điều năng suất 2,5 tấn/ha, cho thu từ 60 – 70 triệu đồng, sau khi trừ chi phí thuốc bảo vệ thực vật, nhân công, thực lãi từ 45 – 50 triệu đồng/ha. Ngoài niềm vui điều trúng mùa, được giá, các gia đình còn giải quyết được việc làm cho nhiều người.

Theo ông Thanh, hiện các nhà vườn đều thiếu hụt lao động nên phải tranh nhau thuê nhân công hái điều. Tuy nhiên, để thuê được người làm không phải là điều đơn giản. Hiện giá thuê công nhật từ 150.000 – 170.000 đồng/người/ngày, còn thuê nhặt khoán ăn theo ki lô gam với giá 2.000 – 2.500/kg.

>> Xuất khẩu hạt điều hướng tới kỷ lục mới

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. lý hiếu

    Năm nay được giá thôi còn nói được mùa thì coi lại tác giả nhé. Mình ở Đăk ngo nè 10 nhà thì 8 nhà thất 1 nhà 2 nhà bằng năm ngoái, còn hơn năm ngoái thì hiếm lắm. Quảng Tín còn thất nữa.

  2. lý hiếu

    Chỗ mình năm nay thấy điều ra bông đều hơn mọi năm nhưng sâu ăn lá nhiếu lắm. Ra bông đều nếu thới tiết thuận lợi thì trúng mùa. Ko thì thất nặng.

  3. lý hiếu

    Xin chia buồn với dân trồng điều cả nước. Năm nay ra bông đều và gặp mấy cơn mưa trái mùa nên điều chắc thất từ 30-70% so với năm ngoái. Nhà mình năm ngoái được 1 tấn. Năm nay dự tính lây 3 tạ. Có nhà ngoài Quảng Tín 4ha giờ mới được hơn 60kg.

  4. Hà Phương

    Lí Hiếu nói thế nào ấy chứ Chỗ mình vẫn được mùa như thường. mới đầu mùa mà đại lý Hiếu Hồng mua được 4đến 5 tấn 1 ngày đó

Tin đã đăng

Tin mới nhất

83