Vicofa: Hạn hán nghiêm trọng nhất ở Tây Nguyên trong 30 năm qua

Việt Nam đang trở thành một trong những tâm điểm của đợt El Nino, hiện đang diễn ra hạn hán nghiêm trọng không những tại khu vực Tây Nguyên mà còn cả miền Bắc, miền Trung và miền Nam Việt Nam, nhiều nơi mực nước ngầm thiếu hụt từ 30 – 50%.

Sông K'rông Năng cạn trơ đáy. (Ảnh: Phạm Minh Huệ, VOV)
Sông K’rông Năng cạn trơ đáy. (Ảnh: Phạm Minh Huệ, VOV)

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, từ cuối năm 2014, El Nino đã ảnh hưởng đến Việt Nam, làm cho nền nhiệt tăng cao, thiếu hụt lượng mưa. Đây được cho là nguyên nhân gây ra hạn hán, xâm nhập mặn, gây thiệt hại nặng nề và tiếp tục đe dọa đến sản xuất nông nghiệp và đời sống nhân dân.

Các khu vực ảnh hưởng nặng nhất là đồng bằng sông Cửu Long, Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ. Theo dự báo, El Nino tiếp tục ảnh hưởng và kéo dài đến giữa năm 2016, trở thành đợt El Nino có ảnh hưởng dài nhất tại Việt Nam.

Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp & PTNT các tỉnh Tây Nguyên cho biết hiện các hộ nông dân đều thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng, giếng đào và suối đều đã cạn kiệt do mực nước ngầm xuống thấp. Trong đó, Gia Lai đang ở mức báo động cấp 1. Cây trồng đang “hóa củi” tại nhiều vùng, nguồn nước chỉ đáp ứng khoảng 60% diện tích cà phê. Hàng loạt cây cà phê đã đậu trái trong đợt ra hoa trước Tết hiện đang khô và rụng dần.

Ông Nguyễn Bốn, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông, xác nhận: “Tình hình hạn hán trên địa bàn đang hết sức nghiêm trọng, đặc biệt là các huyện phía Bắc, do các hồ đập nhỏ đã cạn kiệt nước”.

Lượng nước trên sông Sêrêpok giảm 49%, các sông khác cũng giảm, nhiều nơi khoan xuống 100m mà vẫn không có nước.

Dự báo tình hình khô hạn sẽ xảy ra trên diện rộng với mức độ gay gắt và công tác chống hạn gặp rất nhiều khó khăn do không có nguồn nước. Đây là đợt hạn hán nghiêm trọng nhất đối với Tây Nguyên trong 30 năm qua.

Dự kiến sẽ có khoảng hơn 70.000 héc-ta diện tích cây trồng toàn tỉnh Đắk Lắk có nguy cơ bị hạn, trong đó chủ yếu là diện tích cà phê ở những vùng hiếm nước. Tình hình hạn hán còn nghiêm trọng hơn ở Đăk nông. Toàn Tây Nguyên có trên 100.000 ha cà phê không có nước tưới.

Tình hình hạn hán vẫn kéo dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sản lượng cà phê niên vụ 2016/17. Ở Tây Nguyên hạn hán không có nước và không đủ nước tưới cà phê bắt đầu khô héo. Vườn thiếu nước bắt đầu rụng quả. Ở vùng núi phía Bắc như Sơn La, Điện Biên tuyết rơi khiến cà phê chết cháy hàng loạt vì lạnh. Người dân phải đốn cây giữ gốc hy vọng mùa xuân sẽ ra chồi cho năm sau.

Các tỉnh đang khảo sát và đánh giá mức độ thiệt hại đối với ngành nông nghiệp nói chung và cà phê nói riêng.

>> El Nino ảnh hưởng thế nào đến giá cà phê?

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. HPL

    Nếu El nino kéo dài chừng 1 tháng nữa thì sl cà phê không đủ nước tưới sẽ chết hết, nói gì đến giữa năm 2016. Ôi 1 năm buồn cho nông nghiệp Việt Nam….

  2. Phan Trọng Anh

    Hiện tại Krông Năng họ đã chuyển đổi sang trồng tiêu nhiều nên ko cần nhiều nước, chẳng qua chụp ngay khi gần đó nông trường cà phê chặn lại để tưới, năm nào mà chả vậy. Thực tế diễn biễn trong nhiều năm qua đều như vậy. Cám ơn người bạn đã chia sẻ .

  3. k duông

    Chỗ tôi ở Lâm đồng cà phê không có nước tưới, khoan sâu 100m vẫn không có nước thôi đành quần máy và dây ống về đành chấp nhận nhìn cà phê chết cháy nhiều vươn châm lửa đốt còn được, giá cà thì rẻ nên người dân không đoàn kết nối tiếp 10 máy bơm đưa nước về vì chi phí người dân không gánh nối với giá cà 30k.

    1. Khiêm

      Đồng cảm với bạn, cái nổi lo mà người nông dân làm cà phê giờ thấm tới tận xương tủy mà con tim người KD hay đầu cơ gì đó vẫn như băng. Nhiều vườn cà ở Gia Lai nhìn không ra hồn, xát xơ trơ trụi, héo rủ trông thảm lạ. Cái khí thế hừng hực của dân nông giờ còn đâu nữa. Ko làm thì chả có ăn, Vác cuốc ra đồng (lại) lăn tăn ăn gì?

  4. yennguyen

    năm nào cũng vậy. tới giờ này không có động lực nào ngoài tình hình hạn hán ở tây nguyên. theo thông tin tôi có được nhiều nơi cũng có mưa trên diện rộng và lượng mưa khá.

    1. duong

      Ban cứ viêc tin cái “thông tin tôi có được” ấy cũng không sao. Mình thì cho rằng dẫu có mưa cũng không mừng lắm mà lai thêm buồn vì đang đô nắng nóng dữ dôi nhất mà chỉ vài hat mưa thì chỉ tổ hỏng sạch. Nhưng mà chỗ mình thì chưa có giot nào, khổ lắm ban yennguyen.

  5. thanhluan

    ở chỗ mình dân chặt gần hết cà phê rồi.vì giá quá thấp.đổ xô trồng tiêu.nhà nhà trồng tiêu,người trồng tiêu

  6. k duông

    Cà phê hạn quá tôi vừa châm lửa đốt đợi cháy hết rồi trồng ít tiêu và ít điều, vòng quang vườn trồng hoa lá, Thành tiêu điều hoa lá cánh, cả nhà đi ăn xin,

Tin đã đăng

Tin mới nhất

87