(11-03-2016) Thấy gì qua phiên giao dịch hôm qua khi giá kỳ hạn cà phê đổi chiều?

Dù có những ước đoán sản lượng có lợi cho cà phê vối robusta, nhiều người cho rằng lượng robusta của Brazil ra hàng trong một vài tháng tới cho niên vụ mới nước này giảm, đầu tuần Rabobank ước giảm 3,9 triệu bao, hôm qua cơ quan thống kê thuộc chính phủ Brazil nói giảm 500.000 60kh bao còn 10,3 triệu bao…giá kỳ hạn cà phê vối robusta London giảm khá mạnh trong phiên ngày 10-03-2016.

Đóng cửa giá kỳ hạn robusta mất 18 USD/tấn còn 1402 USD/tấn vượt lên từ mức thấp nhất trong ngày là 1394 USD/tấn, giá cao nhất trong phiên chính là giá đóng cửa ngày trước đó.

Giá kỳ hạn cà phê chè arabica New York lung lay khá dữ dội để đóng cửa mức 122.15 cts/lb trong khung dao động 122.90/119.70.

Giá robusta London mở cửa giảm như dự kiến nhưng giao dịch hầu như trong vùng âm. Đến khi thị trường nghe tin có mưa rải rác tại một số vùng ở Tây nguyên, tâm lý người bán xao động, tuôn ra bán hàng thực, hàng giấy và chốt hàng giao kho, tạo nên cảnh giá rớt tuy không đến nỗi thê thảm nhưng có khi âm 26 USD/tấn làm cho tâm lý người có hàng càng lo ngại.

Trên sàn kỳ hạn arabica lại khác, giao dịch cứ giữ vững, thoạt đầu chòng chành mức âm quanh 0.50 cts/lb và dương rất nhẹ, nhưng bất thình lình suy sụp nhưng cuối phiên lại phục hồi ngoạn mục. Một lần nữa, giá cà phê trên hai sàn đi sánh đôi với giá dầu thô khi hôm qua giá dầu thô yếu có lúc giao dịch loại WTI xuống 37,98-0,81%, loại Brent còn 40,19-2,14%, tuy nhiên đi ngược giá sàn kỳ hạn vàng, vàng lại tăng mạnh mẽ từ 1257 hôm 09-03 lên 1272 USD/ounce hôm qua.

Tuy cuối phiên, giá trên sàn kỳ hạn cà phê arabica New York phục hồi chỉ âm nhẹ, nhưng cảm giác đợt tăng lần này giảm sự giòn giã. Hôm qua, có lúc giá arabica New York xuống chỉ còn 119.70 cts/lb nhưng lý do rớt không như robusta London, nghiêng về phía áp lực bán ra nhiều. Bên sàn kỳ hạn New York, lượng bán chốt giá hàng thực cũng khá do nhiều người mất tính kiên trì khi giá không thể vượt được mức 123 cts/lb. Tuy nhiên, người theo dõi trực tiếp trên sàn thấy rằng khi chỉ số USD tăng là lúc giá cà phê xuống mạnh, cuối phiên chỉ số USD phục hồi, giá New York lại nương lên. Đồng Real Brazil (BRL) mạnh dần từ mấy ngày nay cũng giúp giá arabica khỏi tuột nhanh. Như vậy hai sàn cà phê có vị thế và cách sử trí khác nhau dù bị chi phối cùng chung các yếu tố kinh tế vĩ mô.

Đóng cửa vượt qua khỏi mức 122.10 cts/lb, giá arabica New York lại cho phép nuôi hy vọng, London nằm trên mức 1400 USD/tấn cũng có phần an ủi nhưng xem ra giá khá mỏng manh hơn.

Nếu hôm nay thứ Sáu cuối tuần, vì một lý do gì đó New York để tuột khỏi mức hiện nay, hoặc do chốt lời hoặc vì một yếu tố cung-cầu, vĩ mô bất lợi nào đó mà xuống, thì số phận giá của sàn robusta dễ rung rinh hơn. Nhưng cũng cần lưu ý sàn arabica không thể bền bĩ ngày này qua ngày khác để hà hơi tiếp sức cho giá robusta. Như vậy, giá robusta thời gian qua có tăng cũng tăng chưa mạnh, giảm thì giảm nhiều so với arabica…có lẽ bí mật nằm đàng sau hiện tượng này là do…các nước sản xuất bán ra nhiều, không hàng thực thì cũng hàng giấy.

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Sáu 11-03 cơ sở giao dịch tháng 5-2016 không đổi đến tăng nhẹ.

Nguyễn Quang Bình

Xem thêm>> Rabobank ước sản lượng cà phê Brazil tăng, nhưng nhỏ hơn dự kiến của thị trường

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

    1. HPL

      Sau khi theo dõi tất cả các bình luận của @ Sáng-Tiêu tơ, Tôi có cảm giác bạn đang mong xuống mức 1200USD để ôm hàng vào đầu cơ…

      1. Sáng_tiêutơ

        Kg có đâu HPL ơi! Lúc trước bán được 36,2k, đến khi giảm còn 33k có mua lại. Vừa rồi thấy xuống quá cắt lỗ ở 30,5k. Khổ thân đời nông dân như tôi, mong giá lên lắm chứ nhưng mà thị trường nó vậy mà, nếu giảm mình sẽ mua lại thôi. Giờ kg biết đi theo hướng nào, chứ tôi cũng không mong giảm đến 1200usd đâu! Thị trường khó lường mà bạn! Thân.

  1. Mạnh Tuấn

    Theo tôi nghĩ một phần yếu tố mưa chi phối, một phần do mặt hàng cà phê ít có nhà đầu cơ nên giá thấp.

    1. tran hòa

      Chỗ nào mưa chỗ nào không mưa, Mưa chỗ nào mưa bao nhiêu, đầu cơ nước ngoài phải biết được 2 tuần trước chớ không phải như vn mình đâu

      1. caphethat

        Thời điểm này không phải mưa vào mùa, hiện đang mùa nắng mà. Đây là hiện tượng mưa trái mùa do biến động đột ngột về nhiệt gây nên. Ở Tây nguyên chưa bao giờ thấy TT dự báo khí tượng thủy văn TW dự báo đúng hiện tượng này mà thường là khi đã diễn ra rồi thì hôm sau các bố mới đưa “dự báo: Tây nguyên cần để ý các hiện tượng cực đoan của thời tiết …” v.v..Ở Gia Lai mình đã phản hồi trên bài báo: https://giacaphe.com/47784/11-03-2016-gia-ca-phe-xuong-ban-cam-chung-lo-giao-hang-cac-hop-dong-cu/#comment-84164
        caphethat 14:35 ngày 11/03/2016
        Tiếng là có mưa thôi chứ có phải là mưa nhiều nơi đâu bác Khiêm. Theo anh H. cán bộ phòng NN Đak Đoa sáng nay trò chuyện là ở phía Nam Đak Đoa thì mưa tại 2 xã Ia Băng và Ia Pết giáp ranh xã Bờ Ngoong, Chư Sê. Thời gian chỉ hơn 30 phút. Ở phía Bắc là xã vùng 3 Hải Yang sát các đồi núi nguyên sinh với thời gian mưa khoảng 1 tiếng đồng hồ. Còn TP Pleiku thì mưa cục bộ phường Hoa Lư mưa lớn nhưng Chư Á thì không có hạt nào…Biết vậy để thấy rằng cái vụ MƯA hôm qua không có gì to tát mà phải om sòm phải không bác K và các bạn?

  2. Hương Thà

    Bạn Do dương nói chưa chuẩn. Tôi ở Lâm Hà mà từ tháng 10 đến giờ k có lấy một hạt mưa. Cà phê đang ngủ gật. Nên lần sau Bạn nên nói chuẩn hơn. Và ở đâu mưa Bạn K nên hô hào lên làm gì . Cha Ông nói Ếch chết vì miệng mà bạn.

    1. Nguyễn Quang Bình

      Cũng không nên trách nhau làm gì vì thị trường hôm qua đã có phản ứng rồi, nên tôi tin tình hình thị trường sẽ dịu đi. Nếu giả sử như chiều nay, thị trường đi theo đường tiêu cực, thì đó không do tin mưa bạn của bạn đưa nữa đâu. Chỉ cho đến khi mưa lại ầm ầm, bấy giờ thị trường sẽ có phản ứng khác, căng hay không căng tùy theo sức bán ra của người còn hàng bấy giờ.

  3. Do duong

    Cụ thể. Nửa xã Tân Thanh, xã phúc thọ – lâm hà mưa , huyện dilinh mưa. Khu giáp rừng quốc gia Tà Đùng bên lâm đồng mưa.đà lạt cũng đc mưa, ở đây mình ko thễ nói chi tiết từng thôn của những xã đó đc mưa nhé bạn hương thà

  4. thanh luan

    o cho minh.may nha thu mua ca phe khong man ma voi viec thu mua nua.vi gia thap.dan cung khong ban ra.chi thu mua tieu la nhon nhip thoiXin sử dụng tiếng Việt có dấu để ý kiến được thể hiện.

  5. Thaonguyen

    Nếu có mưa như vậy thì cũng chưa hẳn là vui đâu. Vì nếu mưa một cơn như vậy sau đó nắng tiếp thì sẽ rất nguy chứ không hẳn đã tốt khi lượng nước sẽ bị rút vào trong lòng đất và cây sẽ càng bị ảnh hưởng hạn hán nhiều hơn.

  6. Ca phe sua

    Hương thà có lẽ bạn ít nắm bắt thông tin , tin mưa đã lan tới sàn london từ đêm qua rồi,và đã có phản ứng , ai cũng mong cho giá sẽ lên cao như năm ngoái nhưng tình hình khó lắm bạn ơi, trên một số diễn đàn ở tây nguyên các thành viên đã chia sẻ tin có mưa vừa tới mưa to nơi họ sinh sống rồi bạn ơi, bạn tìm hiểu để mở mang kiến thức nhé ban hương thà https://mobile.facebook.com/Gi%C3%A1-c%C3%A0-ph%C3%AA-T%C3%A2y-Nguy%C3%AAn-1431083383787139/?_e_pi_=7%2CPAGE_ID10%2C1466245798

  7. Tuyết san

    Truyện kể trong làng kia có vài thấy bói mù
    ra xem voi ,mỗi thầy bói nhận dịnh con voi khác nhau
    người thì bảo nó như cột nhà,người thì bảo nó như quạt
    mo ,người thì bảo nó giống cái chổi,nói dến cà phê lên thì
    người thì nói dộng dất ở indonexia,hoặc có hôm thì do elnino,
    có người thì nhận dịnh giá dầu tăng ,có người nói do usd giảm
    nói chung là rất nhiều lý do,và hôm qua chưa mở của chuyên
    gia nhận dịnh giảm sáng nay giảm thì ra là do mưa .Cũng có
    thể chúng ta giống thầy bói kia vì mỗi người dều có lý do
    chính dáng nhưng chúng ta không doán dược hướng giá ?!;;

    1. Nguyễn Quang Bình

      Thần kinh bạn này còn chuẩn không nhỉ? Chuyện đã xảy ra thì bói cái gì nữa. Còn bạn nhờ người khác đoán giá sắp tới để làm gì? Để làm thầy bói chỗ khác ah?

      1. Tuyết san

        Hôm Trước Huỳnh Bảo Ngọc nói giá lên mà xu hướng
        tuần yếu nên coi xem bạn này lấy cơ sơ gì dể nói có vẻ
        khiếp thế,nếu mà nghe nhận dịnh của chú thì rõ ràng có
        kinh nghiệm thật nhưng chả biết chú nói lên hay xuống
        nói chung một tốt lại môt sấu ..mấy người bạn xóm cháu
        thường nói họ cũng như mình thôi nghe cũng vậy chả hơn
        @Tuyết San: Rất mong bạn có chút thái độ đàng hoàng khi tham gia diễn đàn. Ngữ pháp, ngắt câu, chính tả…không chuẩn, lại móc méo người này người kia, tôi đề nghị BQT loại tên bạn nếu còn kiểu như vậy.

  8. Nguyễn Vịnh

    Gửi : @Tuyết san
    Hôm trước Thịnh còi đã nhắc nhở bạn chú ý viết ngắt câu xuống dòng… nhưng bạn đã tỏ ra không quan tâm !
    Nội dung phản hồi hôm nay của bạn hết sức thiếu tế nhị (tôi không muốn dùng từ ngữ khác!). Cho dù các vị thầy bói nói có thể chưa chuẩn nhưng xưa nay ai cũng gọi là “thầy” như chính bạn đã gọi…
    Hy vọng bạn cố gắng sửa đổi, tránh không lặp lại để diễn đàn luôn là nơi thể hiện những ngôn từ lịch sự và thân thiện như tiêu chí đã nêu.
    Thân

  9. rainy

    hôm qua tân thanh, hoài đức lâm hà có mưa nhưng có được 10 phút bà con đang lo không có nước tưới đuổi đang sống dở chết dở cà hoa chanh hết rồi

  10. ba

    có buồn nào buồn hơn ,khi khong có nước tưới ,cà phê lại giá bèo.đời nghèo tay trăng tương lai cũng vẫn nghèo,nghèo nên nghẹo ngoặt..!.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

88