Tin buồn

Niên vụ 2009/10 sẽ là mùa bội thu của cà phê Trung Mỹ

Việc tăng đầu tư vào các nông trại cà phê và thời tiết được dự báo là sẽ thuận lợi khi vụ thu hoạch lên đến đỉnh điểm vào những tháng tới sẽ giúp sản lượng cà phê của Trung Mỹ tăng trong niên vụ tới 2009/2010.

Các quốc gia thuộc Trung Mỹ nổi tiếng với các loại cà phê có hương vị rất riêng được trồng trên cao.

Các nước trong khu vực này như Guatemala, Honduras, El Salvador, Costa Rica và Nicaragua đều đưa ra dự đoán là lượng xuất khẩu cà phê của họ trong niên vụ  tới sẽ tăng. Ở trường hợp của Nicaragua và Honduras, sản lượng có thể tăng lên đến hàng chục lần.

Sản lượng của khu vực cũng sẽ được cải thiện nhờ chu kỳ tự nhiên của cà phê, theo chu kỳ này cây cà phê sẽ cho sản lượng cao hơn sau 1 năm sản lượng thấp.

Theo dự  đoán của Anacafe cuối tháng 10/2009, Guatemala, nước sản xuất cà phê lớn nhất Trung Mỹ sẽ xuất khẩu khoảng 3,68 triệu bao cà phê 60 kg trong niên vụ 2009/10, tăng 6,7 % so với mức 3,45 triệu bao của niên vụ trước đó.

Giá cà  phê trong khu vực này đã được cải thiện trong năm qua khi sản lượng cà phê của Colombia giảm do thời tiết xấu và chương trình quốc gia trồng mới lại cà phê đang diễn ra tại quốc gia này.

Giá cà  phê cao hơn đã giúp người nông dân Trung Mỹ  mua nhiều phân bón và các thiết bị kỹ thuật giúp hỗ trợ chăm sóc cây cà phê hơn.

Tại Nicaragua, sự ứng dụng khoa học kỹ thuật và sự  đầu tư nhiều hơn vào phân bón sẽ giúp tăng sản lượng cà phê của nước này lên 31 % , đạt khoảng 1,53 triệu bao trong năm nay.

Honduras, nước sản xuất cà phê lớn thứ 2 Trung Mỹ cũng tiến hành đẩy mạnh sản lượng trong những năm gần đây bằng việc mở rộng các vùng trồng cà phê và trồng thêm nhiều cây cà phê trên các nông trại. Theo Viện cà phê Quốc gia Honduras, xuất khẩu cà phê của nước này trong niên vụ 2009/10 tới có thể đạt 3,53 triệu bao, tăng 17 % so với niên vụ trước. Ngành cà phê của nước này vẫn chưa hề bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng chính trị vẫn đang tiếp diễn kể từ vụ bạo động hồi tháng 6.

Tại Costa Rica, niên vụ vừa qua đã bị ảnh hưởng do mưa nhiều, thời tiết đã tạo điều kiện thuận lợi cho bệnh dịch phát triển và quả đã bị rụng nhiều. Theo dự đoán của Viện cà phê nước này, sản lượng cà phê Costa Rica sẽ đạt khoảng 1,7 triệu bao trong niên vụ 2009/10, tăng 7 % so với niên vụ trước do điều kiện thời tiết sẽ thuận lợi hơn.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. hoa lan

    HỌA NGƯỜI PHƯỚC TA, NAY HỌA TA PHƯỚC NGƯỜI !
    NGHE TIN NGƯỜI TRÚNG CÀ PHÊ, TA THẤY MÀ CHÁN
    CHẮC RỒI ĐÂY CÀ PHÊ XUỐNG DƯỚI 1000 USD / TẤN QUÁ

    Cà phê Hoa Hậu bốn chục ngàn
    Anh em lọc lựa, chuẩn bị “hàng”
    Hàng chất lượng cao làm chẳng ngại
    Chỉ lo Hoa Hậu cũng như “Ngang”
    Bốn chục … hai ký làm chẳng nổi!
    Cà phê mà rẻ tựa…khoai lang!
    Quan trên có hiểu cho lòng tớ?
    Tớ làm tớ chịu chẳng thở than
    Mấy quan có thích cà “Hoa Hậu”?
    Mua đi rồi cố bán hai ngàn{*}
    (*) Chú thích là 2000 USD

Tin đã đăng

Tin mới nhất

74