Giá cà phê tăng: Xét từ các yếu tố tích cực (ngày 09/03/2016)

Giá cà phê trên hai sàn kỳ hạn đóng cửa tăng dù trong phiên dao động không nhiều. Chung cuộc giao dịch ngày 08-03-2016, giá kỳ hạn robusta London tăng 14 USD/tấn lên 1408 USD/tấn, dao động trong khung 1412-1384 USD/tấn; giá kỳ hạn arabica New York chốt mức 121.70 cts/lb tăng 0.80 cts/lb dao động nhẹ giữa hai mức 121.95 và 119.00 cts/lb.

Xét về vị thế, giá cà phê kỳ hạn của hai sàn tuần trước các quỹ đầu cơ tài chính đi lỡ chân khi bán khống mạnh. Tính đến hết ngày khóa sổ 01-03, quyết toán vị thế kinh doanh tổng hợp của họ trên sàn arabica New York tăng bán ròng thêm 8911 lô để lên 19363 lô; trên sàn robusta London vị thế bán ròng lớn gần mức kỷ lục với 27510 lô, tăng 3238 lô. Giá hôm qua thứ Ba là ngày khóa sổ quyết toán vị thế mới, có lẽ các quỹ đầu cơ muốn các con số thống kê vị thế của họ không bị phát hiện, mua bù, đặc biệt trên sàn arabica thấy rất rõ thái độ lừng khừng từ cuối tuần trước.

Một lẽ khác, hôm qua giá dầu thô bật tăng có lúc lên 5% và đóng cửa tăng 4,6%, gần chạm mức dự báo của các chuyên gia dầu thô Ả rập Xê Út. Cũng nên nhớ rằng những nhà phân tích thị trường Mỹ cho rằng giá dầu thô năm nay có thể xuống 20 USD/thùng, thậm chí thấp hơn, trong khi các chuyên gia Ả rập đoán dầu thô năm 2016 sẽ ở mức bình quân 40 USD/thùng. Nay đã trở thành hiện thực. Vấn đề là giá dầu thô đã đi đúng một chu kỳ dự đoán. Ngày mai lên hay xuống, đây là câu hỏi khó cho các nhà kinh doanh hàng hóa nguyên liệu.

Giá dầu thô tăng mạnh hôm qua cũng là tác nhân quan trọng cho giá cà phê lên. Hai mặt hàng này trong thời gian vừa qua sánh đôi một cách lạ kỳ mà người kinh doanh hàng hóa phát hiện và theo dõi.

Với London, mức tăng chưa nói được điều gì nhưng lượng bán ròng đang lớn gần mức kỷ lục, ắt đầu cơ sẽ thoát ít nhiều bằng cách mua bù. Đấy là dấu hiệu tích cực. Trên sàn New York, ước vượt quá 121.40 cts/lb mấy ngày gần đây nay đã thành hiện thực. Phải thử thêm 122.10 để củng cố chân chạy nhưng xem ra sải chân ấy không quá xa so với giá đóng cửa hôm qua.

Chỉ ngại khi thấy giá tăng, người bán hàng thực từ các nước sản xuất đưa ra chốt bán ào ạt làm giá kỳ hạn có thể bị ngắt ngọn bất ngờ.

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Tư 09-03 cơ sở giao dịch tháng 5-2016 không đổi đến giảm nhẹ.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

    1. Nguyễn Quang Bình

      Bây giờ là 21:25g. Ý của bạn là thế nhưng thực tế 1) trên sàn giá không tăng 2) thị trường nội địa bán rất nhiều 3)ảnh hưởng lên sàn khá đậm 4)giá này, arabica bị đem bán nhiều từ colombia và brazil (điều này cần khẳng định từ thông tin bên ngoài. Dù bạn không nghĩ nhưng người có hàng không thể đợi. Đó là sự thể hôm nay.

      1. HPL

        Chào Bác Bình,
        21.25g chưa phải là giao thừa bác ạ, 23G:59 củng chưa gọi là Tết. cuối cùng giá củng lên được 12USD, số lượng Trên sàn Robusta so với ngày hôm trước có tăng nhưng không đáng kể…

    1. Tuyết san

      Bạn Bảo Ngọc ?cho mình hỏi bạn nhận dịnh giá lên theo linh tính hay có cơ sở khoa học ?nếu có cho mình biết với?!

      1. tran hòa

        Đầu cơ đã chốt lời vàng, dầu mỏ, rất có thể đang chuyển dòng tiền qua cafe

      2. Nguyễn Quang Bình

        Thông tin này hoàn toàn không chính xác. Đầu cơ giá lên đang tích trên 2 sàn này dầu thô và vàng. Giá dầu hôm qua tăng 4,6% mà gọi là bán chốt lời gì…Đưa tin này có thể làm nhiều người hiểu lầm…tôi họ chết bạn Tran hòa ơi.

      3. tran hòa

        Anh bị lầm lẫn lớn rồi anh bình ơi, giá vàng hôm qua có lúc 1278s oz ,dầu 38,8s thùng, nay còn 1254s oz ,và dầu còn 36.4s thùng, chắc chắn đầu cơ đang chốt lời, tôi là nhà đầu cơ vàng, tôi còn không biết sao, mời xem này /phien-83-usd-tang-tro-lai-vang-roi-dinh-13-thang-do-hoat-dong-chot-loi-chung-khoan-dau-cung-mat-gia/

      4. Nguyễn Quang Bình

        Nhà đầu cơ như anh chắc thua le lưỡi… Mới dao động có chút trong phiên giao dịch mà anh cho là bán chốt lời… Không nên đưa diễn đàn vào trận đồ bát quái tội người chưa rành lắm bạn ah.

      5. Nguyễn Quang Bình

        Tôi hiểu mà…họ kết luận quá vội. Bán chốt lời phải tính đường dài chứ trong 1 vài phiên thì tính làm gì để đưa ra so sánh hở bạn ơi.

      6. Huỳnh Bảo Ngọc

        Thân chào! Mỗi khi dự đoán hay nhận định phải dựa trên một cơ sở dữ diệu nhất định nào đó. Tuy nhiên các dự đoán hay nhận định không phải lúc nào cũng đúng.
        Theo mình hiện nay có các cơ sở sau để dự đoán giá tăng vững trong ngắn hạn:
        Thứ nhất: áp lực bán hàng hiện nay không còn mạnh như cuối tháng 2.
        Thứ 2: các quỹ đầu tư đang bán khống nhiều nên bắt buộc phải mua bù.
        Thêm vào đó: giá dầu đang tăng, brl của brasil tăng mạnh, chỉ số usd giảm, thời tiết bất lợi cho cà phê tại VN, và quan trọng hơn là diện tích cà phê tại VN đang giảm khoảng 20% do bị chặt bỏ sau khi thu hoạch vụ vừa rồi. Một số công ty mua cà phê lớn đang thống kê diện tích này.

  1. k duông

    Không tăng mới là lạ, quê tôi hạn hán không có nước tưới cà phê, 70% là chết khô hết rồi người dân nơi đây phá cà phê ồ ạt, không biết họ định trồng gì, ai ai cũng cắm sổ ngân hàng vay vốn về phá cà phê, chắc họ chuyển qua tiêu và chanh dây.

    1. Trần duy thành

      Trồng cây sầu riêng đó. Toàn vùng Cưm’gar, Đak Lak bây giờ chuyển sang trái cây. Dự là vài năm tới Đak Lak sẽ là thủ phủ trái cây.

  2. thanh luan

    ho pha ca phe de trong tieu day.o cho minh nguoi ta pha ca phe qua troi.trong tru tieu het ui
    Họ phá cà phê để trồng tiêu đấy. Ở chỗ mình người ta phá cà phê quá trơi, trồng trụ tiêu hết rồi

  3. Hương Thà

    Bạn Bảo Ngọc nói chặt phá cà phê 20% là quá khiêm tốn đó. Ở Lâm Hà – Lâm Đồng họ không mặn mà với cây Cà phê nữa. chặt phá không thương xót khoảng 50% diện tích Cà Phê. vì chi phí cà phê quá lớn giá thì thấp nên họ chuyển sang trồng tiêu;trồng cỏ nuôi Bò.v.v.

  4. anhdung

    Các bạn nói chuyện chặt phá vài chục phần trăm diện tích cà phê để chuyển đổi cây trồng nghe đơn giản quá , theo thống kê mới nhất diện tích cà phê của Việt nam hiện nay khoảng 650-675 ngàn ha , nếu chặt đi 13 % thì toàn bộ diện tích cà phê của tỉnh Gia lai sẽ biến mất !. Trên thực tế toàn bộ diện tích bị chặt đều có lý do cả : già cỗi , năng suất thấp , thiếu nước , thổ nhưỡng không phù hợp , canh tác khó khăn ….bù lại diện tích trồng mới mấy năm nay giống tốt , vườn cây trẻ năng suất cao . Trong khi đó các nước trên thế giới cũng đồng loạt tái canh và mở rộng diện tích …cho nên mong muốn giảm cung để tăng giá trong điều kiện hiện nay là rất khó !

    1. HPL

      Chỗ khác không biết nhưng ở Gia Lai người ta đang chú ý đến Chanh dây hơn Tiêu. Tiêu thì thời gian đầu tư đến khi cho trái củng ngang ngửa càphe, họ chuyển qua Chanh dây, ngắn ngày, 6 tháng là đã có Trái, giá thì đang rất cao. lỡ thương lái không nhập thì số lượng trồng mới mới bị thiệt hại, nhà nào thu 1 vụ thì củng đã dư vốn bỏ ra, 1 Ha lời cả tỷ đồng…thời buổi khó khăn, “mì ăn liền” vẫn là thượng sách. Rồi đây, Hồ Tiêu củng anh em với cà phê!

  5. Quan Pleiku

    Củng khá đơn Giản Nếu bạn có 1 quỹ đất chừng 1-1.5 Ha. 4 sao Tiêu, 5 sào Chanh Dây, giữ lại 6 sào cà phê. Như vậy không phải đã mất 40% cà phê rồi sao. Làm ăn thì củng phải biết mạnh dạng để tự thay đổi khi không còn phù hợp, ôm làm gì 1 thứ cho chết các bạn….

  6. Huỳnh Bảo Ngọc

    Để biết chính xác diện tích bị chặt bỏ cần một thời gian nữa. Tuy nhiên việc nông dân đang chặt phá cà phê để chuyển sang trồng chanh dây và hồ tiêu đang diễn ra hầu khắp các tỉnh Tây nguyên và ĐNB. Với giá cà phê này đa số người trồng cà phê giảm đầu tư phân bón nên năng suất dự kiến sẽ giảm trong niên vụ đến.

    1. hpl

      Tất nhiên sản lượng năm tới sẽ giảm rồi. Hạn hán và chặt phá chuyển đổi cây trồng mà. 20 % là con số khiêm tốn…

  7. Sáng_tiêutơ

    Chổ mình tôi thấy nông dân bán cà rất nhộn nhịp, cho dù có chịu áp lực xả hàng cỡ nào cũng kg phá được 1200usd đâu! Mình quả quyết như thế.

  8. honam

    Nay ở Việt nam người dân đã chặt bỏ một phần diện tích cà phê để chuyển qua cây trồng khác! Nhưng ở các nước có ngành sản xuất cà phê theo kiểu đồn điền họ sẻ không nhìn nhận vấn đề như chúng ta đang nghĩ! Khi ta giảm diện tích và sản lượng thì đây có thể là cơ hội để những nước khác chiếm thị phần này . Hiện tại các nước Châu Phi, Nam Mỹ hay Đông Nam Á khác có chặt bỏ hay tăng thêm diện tích cà phê thì vẫn chưa biết được. Cho nên chúng ta chưa thể đánh giá được điều gì về sản lượng cà phê năm tới của thế giới!

  9. nguyênhuong

    Cà phê tây bắc năm tới đắt hay dẻ cũng ko có để bán nữa ,chỉ có củi cphe thì nhiều lắm các bác ạ .Dù dân ko muốn phá nhưng ông trời đã bắt thế…
    nhìn nương cphe bị mưa tuyết tàn phá mà khóc ko nổi nữa !

  10. huy

    tuần tới giá sẽ tăng rất mạnh theo tôi luận đoán nêu không sai thì cà sẽ lên lại mức 40 các bạn hãy đợi thêm 2 tuần nữa

  11. thanh luan

    minh du doan.gia ca phe nam nay dat dinh chi khoang 35k/kg thoi.toi gia do la minh suat hang ngay.gia ca phe khong len toi 40k/kg dau.vi brazin ho ha dong noi te.ho ban ca phe gia re.ca phe sao len duoc
    Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu.

  12. Phan Bích Nga

    Tuần tới xu hướng giá tôi suy đoán gia sẽ giảm nhẹ hoặc đi ngang cho tới qua tết dương lịch. sau đó giá sẽ tăng cho tới kì hạn đầu của năm 2022

Tin đã đăng

Tin mới nhất

88