Tin buồn

(08-03-2016) Giá cà phê vì đâu chưa dám rớt sâu?

Thị trường kỳ hạn cà phê vối robusta London có một ngày giao dịch đầu tuần khá trầm lắng, dao động chỉ trong khung +/- 10 USD so với giá đóng cửa cuối tuần trước. Trong khi đó, giá kỳ hạn cà phê chè arabica New York dao động rộng hơn, đầu phiên giá yếu cuối phiên phục hồi, đóng cửa âm 0.15 cts/lb sau khi chạm đỉnh 121.80 cts với mức thấp trong này là 118.25 cts/lb.

Đồng Real Brazil sau khi tăng lên mức cao nhất tính từ 6 tháng nay cuối tuần trước thì hôm qua giảm lại, làm mất hứng giá cà phê arabica.

Trong khi đó, báo cáo mới nhất của ICO cho rằng thế giới sẽ thiếu cà phê, nhưng vẫn chưa giúp gì cụ thể cho giá trên các sàn kỳ hạn dù biết rằng hôm qua giá trên sàn có phục hồi không âm sâu.

Thị trường cà phê mùa này có khả năng bị siết, vì Tổ chức Cà phê Thế giới (ICO) dự đoán tiêu thụ cà phê toàn cầu tăng. Liệu nói như thế là vội mừng chăng? Tuy nhiên không phải không có người đã đưa ra nhận định ấy.

Trong niên vụ 2015/16 bắt đầu từ 01-10-2015, ICO kỳ vọng tiêu thụ cà phê thế giới đạt trên 152 triệu 60kg bao.

Nếu thật vậy thì đấy là con số tiêu thụ ấy lớn kỷ lục của mọi thời đại.

Xem thêm>>       Tiêu thụ cà phê thế giới tăng nhưng giá vẫn thấp: ICO

Cà phê có thiếu?

Nếu dựa trên ước báo tiêu thụ ấy, so với dự đoán sản lượng của ICO, thì cà phê thiếu thật!

Vào tháng 12-2015, hãng kinh doanh Volcafe cho rằng niên vụ 2015/16 thế giới có thể thiếu 2,3 triệu bao, dựa trên cơ sở dự báo sản lượng của họ là 150 triệu bao.

Còn dự đoán của bộ nông nghiệp Mỹ (USDA) trước đây cho rằng tiêu thụ cà phê toàn cầu trong vụ này chừng 148,3 triệu bao.

Lượng tiêu thụ cà phê tăng

Dự đoán con số tiêu thụ sơ khởi cho năm 2015 của ICO cho rằng thế giới sử dụng 152,1 triệu bao cà phê, tăng so với năm 2014 chỉ là 150,3 triệu bao.

Nhịp tăng nói như vậy là chậm vì gần đây ICO đưa ra ý kiến nhu cầu cà phê năm 2014 chỉ tăng cỡ 400.000 bao.

Tỷ lệ tăng trưởng bình quân 2%/năm trong suốt 4 năm qua.

Nhu cầu cà phê tăng ở Mỹ và Nhật

“Nhu cầu tiêu thụ tại thị trường lớn nhất thế giới là Liên Minh Châu Âu chững lại đôi chút chỉ chừng 42 triệu bao/năm, tăng trưởng vùng này chỉ đạt 0,8%/năm tính từ 2012. Ngược lại, tăng trưởng ở Mỹ lại rất mạnh, nhu cầu sử dụng cà phê rất mạnh, chừng 3,2%/năm đạt 24,4 triệu bao,” báo cáo mới nhất của ICO cho hay.

Nhu cầu tiêu thụ tại Nhật cũng tăng bình quân 2,4%/năm, quanh mức 7,6 triệu bao.

Tiêu thụ cà phê nói chung tại các nước chỉ chuyên nhập khẩu ước 104,9 triệu bao.

Các nước nhập khẩu có nhu cầu khá sinh động

“Mấy năm gần đây, tăng trưởng tiêu thụ phía các nước xuất khẩu cà phê sinh động hơn, xu hướng này vẫn tiếp tục trong năm 2015 vừa qua,” ICO nói.

ICO ước trong năm 2015 tiêu thụ cà phê tại các nước xuất khẩu đạt chừng 47,3 triệu bao, tăng bình quân 2,3%/năm trong suốt 4 năm qua.

Tăng trưởng tiêu thụ tại Brazil thực ra chỉ 0,5%/năm nhưng tại các nước xuất khẩu cà phê ở châu Á lại bùng phát mạnh.

Báo cáo của ICO mới đây cho biết Indonesia, Philippines, Ấn độ và Thái Lan tăng trong khoảng từ 4,5% đến 9%!

Thử phản biện ý kiến của ICO

Nếu có một nhận định riêng, phải nói rằng ICO đưa ra các bằng chứng với các con số khá thuyết phục. Tuy nhiên, người làm cà phê cần đặt câu hỏi cho chính mình tại sao tăng trưởng tiêu thụ cà phê từ ba bốn năm nay, nhưng năm nào cũng nghe thiếu hụt cà phê, năm nào cũng không ngừng giảm, cũng từng ấy năm từ 2012? Nên trả lời thật nghiêm túc câu tự vấn ấy, mở rộng vấn đề và không nhất thiết phải cãi cọ nhau. Vì sao? Vì thực tế đã xảy ra trên giá kỳ hạn và giá thị trường nội địa: giảm khỏi bàn cãi, ít ra cho đến thời gian này.

Vậy thì cái gì làm cho giá giảm? Có thể có rất nhiều lý do, vừa thực tế vừa giả định. Thực tế: Giá càng xuống càng bán ra mạnh do các nước xuất khẩu cần tiền, bù ngân sách (có thể Việt Nam không ở trường hợp này); đồng nội tệ các nước xuất khẩu giảm mạnh so với đồng USD, kích xuất khẩu; các nước nhập khẩu khó khăn tài chính kể cả Mỹ và châu Âu, nên chỉ mua tồn kho vì ngại bung tiền ra khỏi đất nước, lãnh thổ mình; vì được mùa do chương trình tái canh đã và đang hoàn thành như Colombia, Honduras, Brazil, Indonesia…; vì các nước xuất khẩu báo cáo sản lượng không trung thực, biết đâu cà phê có nhiều hơn mà họ không đếm hết!

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Ba 08-03 cơ sở giao dịch tháng 5-2016 từ không đổi đến tăng nhẹ.

Nguyễn Quang Bình

Xem thêm>>       Xu hướng thị trường cà phê tuần 10-2016  

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. ngọc bích

    cà phê năm nào cũng thiếu nhưng giá lại càng ngày càng giảm theo tôi nghĩ là do thị trường có quá nhiều hàng trôi nổi, liệu những ly cà phê chúng ta uống ngoài quán có bao nhiêu là phần trăm cf đa số là bắp,hóa chất…….

  2. Thaonguyen

    Tại sao giá cà phê chưa chịu bật lên cao?
    Theo mình thì giá cà phê lâu nay đang bị đánh xuống với nhiều lý do nhưng chúng ta có thể tưởng tượng giá cà phê hiện tại như một chiếc lò xo bị ép hết mức rồi mặc dù ngón tay đè lên lò xo đó vẫn muốn ép chiếc lò xo xuống nữa nhưng lực của ngón tay đã hết và sức kháng cự của chiếc lò xo càng cao nên mặc dù muốn ép xuống nhưng lò xo vẫn không thể xuống hơn. Nếu đúng vậy thì khi người ta rút ngón tay ra khỏi lò xo thì sức bật trở lại của lò xo là rất mạnh. Tôi tin rằng sau khi ép xuống vùng đáy với thời gian khá lâu như vậy giá sẽ sớm lên lại và lên rất mạnh.

    1. Bien Ho

      Giá cả thị trường đi theo quy luật khách quan , không theo một quy luật duy ý chí nào hết , do đó không có ngón tay hay bàn tay nào đè lên đây ông à .

  3. Hpl

    Xin các tiêu đề của các bài viết thôi đừng gây “sốc”, như thời gian vừa qua: nào là: ” đập chột không dám làm vỡ bình” , sau đó thì giá đã giảm” nát bình” “gía cà phê chưa dám giảm sâu”… tôi thấy lợi bất cập hại quá, đọc các bài viết của nhiều tác giả, tôi nhận thấy đây không phải là diễn đàn dành cho nông dân, xin hãy xem lai…. tôi không muốn ném đá 1 ai, chỉ mong cộng đồng ngày một phát triển và hữu ích hơn… xin đùng bỏ qua ý kiến này…

      1. hpl

        Xin cảm ơn anh KinhVu và Bqt đã lưu tâm hy vọng giâcphe ngày câng gan gủi và giúp ích cho nông dan vn. Xin cảm on

      2. Phan Thảo

        Tôi lại nghĩ khác mọi người , xin bqt hãy để người viết bài được tự do trong cách viết ,cách thể hiện , mọi sự can thiệp sẽ đánh mất sự khách quan của người viết !
        Là diễn đàn của nông dân thì phải phục vụ lợi ích cho người nông dân nhưng không vì thế mà không phản ánh khách quan những điều người nd không muốn nhưng vẫn đến , đang đến ,sẽ đến… mà nd chưa biết .
        Chẳng lẽ một khi tác giả đã thấy những yếu tố xấu xuất hiện lẽ ra phải giảm từ lâu và giảm sâu nhưng nay vẫn chưa giảm thì tựa như thế cũng đáng lắm chứ ạ .Mọi sự cảnh báo trước đều có lợi cho người nd cái quan trọng là độ chính xác mà thôi .Xin đừng bắt người viết phải viết những gì trái với suy nghĩ của họ !

  4. phạm minh tân

    Nếu chuyên gia dự đoán đúng thì họ không làm chuyên gia mà là trở thành nhà kinh doanh rồi. Và chắc là họ dự đoán mãi mãi không đúng

    1. Tuyết san

      Bạn nói vậy chỉ dúng một phần
      nào dó thôi,nếu họ giỏi ,lúc nào cũng
      dúng thì họ kinh doanh lợi hơn,còn làm chuyên
      gia doán thì có dúng có sai,dôi khi nhận dịnh của
      họ chỉ là một suy doán không chắc chắn nhất là thông
      tin sử lý rất ít,nếu họ tự tin vào nhận dịnh ai di bán tin cho
      khổ hả bạn

      Bạn vui lòng xem lại cách ngắt dòng. _Thịnh còi

    2. HPL

      Các chuyên gia có thể dự đoán sai, nhưng bài viết của họ có 1 sự ảnh hưởng nhất định định đấy bạn… củng đừng nghỉ mọi việc theo hướng tiêu cưu như vậy. Các chuyên gia bạn nghỉ họ chưa bao giờ kinh doanh ư? Điều đó bạn nên xem lại…

  5. Huỳnh Bảo Ngọc

    Cà phê sao lại chưa tăng chứ không thể xuống sâu được! Các thông tin kinh tế và thời tiết đang ủng hộ giá cà phê tăng: giá dầu tăng mạnh, chỉ số usd giảm …

  6. TRẦN VĂN KHƯƠNG

    giá cả là do cung cầu quyết định ,nếu thiếu thì giá cả đã không như hiện nay .chỉ có điều họ nói thiếu để cho chúng ta những hy vọng vào mọt ngày mai tươi sáng .nhưng đã hơn 1000 ngày trôi qua mà ngày đó chưa tới .còn họ đang được mua và xử dụng cà phê dưới giá thành sản xuất

  7. Sáng_tiêutơ

    Theo tôi từ đây đến tháng 7 giá giảm sâu nhất cũng chỉ 1200usd là cùng. Và khi mùa thu hoạch của Brazil đến giá bắt đầu tăng dần, tăng rất mạnh, khi thu gần xong giá có thể chạm đỉnh 2400usd, khi đó mình bán theo là hợp lý. Vài dòng suy diễn xin mọi người đừng ném đá nhé! Thân chào!

    1. HPL

      Bạn sáng tiêu tơ . Bạn nói từ nay tới t7, giá chỉ giảm nhẹ đến 1200 là cùng? Lúc đó giá cphe bnhieu? Nhẹ ư? Bạn có nhận định ngư vậy từ thông tin ở đâu? Xin chia sẽ dùm với diễn đàn!

      1. Nguyễn Quang Bình

        @HPL mến, theo dõi các phản hồi của bạn, tôi có cảm giác bạn chưa đọc kỹ bài mà chỉ nhìn cái đề để tức giận không đâu. Hãy bình tâm, đọc thật kỹ bài, xem chỗ nào có lý và không có lý. Không nên quy kết nhanh khi mình chưa thật hiểu vấn đề. Tôi không nghĩ mình là chuyên gia, nên hãy gạt bỏ những tưởng tượng ấy và đừng bắt tôi phải làm theo ý bạn.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84