(06-03-2016) Cà phê đắng đến bao giờ?

Vị đắng của cà phê vẫn chưa dịu xuống dù suốt 12 tháng năm ngoái giá cà phê chè arabica đã mất chừng 30% và cà phê vối giảm hết 21%. Từ đầu năm tính đến hết ngày khóa sổ 03-03-2016, giá hai sàn kỳ hạn cà phê vẫn giảm: arabica New York giảm 8,50% với mức cao nhất 128.25 và thấp nhất 113.35 cts/lb; robusta London giảm 8,89% với mức cao nhất 1544 USD/tấn và thấp nhất 1339 USD/tấn. Đối với nhà vườn, nước xuất khẩu, cà phê là lẽ sống của nhiều người chén đắng cà phê nay vẫn chưa dứt.

Một số ý tưởng tiêu cực cho rằng xem ra vị đắng vẫn còn dài dài. Tại sao thế? Mọi người vẫn còn dư âm tên tuổi một Brazil trong nhóm các nước có nền kinh tế mới nổi BRICS gồm Brazil, Nga, Ấn độ, Trung quốc và Nam Phi…ai cũng những tưởng chỉ còn một nấc nữa, nhóm nước mới nổi này chỉ cần rướn thêm bước nữa sẽ làm nên chuyện thần kỳ, họ sẽ thống trị nền kinh tế thế giới.

Dân chúng Brazil mới đây chỉ toàn nghe những thắng lợi kinh tế giòn giã, thu hút đầu tư rộn ràng, trình độ phát triển tăng nhanh và đặc biệt xuất khẩu hàng hóa nguyên liệu được giá, đưa tiền về nhà đếm không xuể. Thủa huy hoàng ấy nay đã trôi xa.

Brazil của năm 2015 ngậm đắng nuốt cay: tăng trưởng kinh tế giảm 3,8%. Từ 25 năm nay, chưa bao giờ mức tăng trưởng kinh tế của một quý 3 tháng giảm sâu như thế: 5,9% trong quý 4-2015. GDP trên mỗi đầu người giảm 4,6%.

Ngày nay, Brazil đáng thương xảy ra quá nhiều thứ, làm các nước đồng nghiệp trồng và xuất khẩu cà phê cũng phải lo lắng theo. Tăng trưởng kinh tế âm, đồng tiền nội tệ phá giá cực mạnh và thất thường, thất nghiệp nhan nhãn, nhưng còn cái đáng lo bao trùm là vị thế quyền lực của nữ tổng thống Dilma Rousseff trong năm 2016 đang làm lo ngại không chỉ cho Brazil mà những nước xuất khẩu nông sản có cùng mặt hàng sản xuất. Vụ tham nhũng trong hãng dầu khí Brazil là Petrobras bị khui trước đây nay càng ngày càng vỡ lỡ làm hại uy danh nữ tổng thống. Hầu như không có tuần nào mấy vị ở cấp cao đều yêu cầu đưa nữ tổng thống ra tòa. Trong tuần, vào ngày thứ Năm 03-03-2016,  quốc hội nước này đã chính thức chuẩn y cho phép luận tội vị nữ tổng thống đến nỗi vị tổng thống tiền nhiệm là Lula lo phát sốt. Còn nữ tổng thống đương nhiệm và đội ngũ phe cánh cũng đang chịu áp lực nặng nề. Người ta đang yêu cầu tổng thống từ chức nhưng bà cương quyết không rời ghế.

Nghe vậy, đồng nội tệ Real Brazil (BRL) lại bật tăng mạnh. Nhìn tổng thể, nhiều đồng nội tệ của các nước mới nổi đều tăng khi nghe tin “luận tội” và là ngày đồng nội tệ các nước này tăng mạnh nhất từ tháng 10-2015 đến nay. Đấy cũng là một yếu tố giúp giá cà phê arabica New York tăng mạnh vào ngày thứ Sáu cuối tuần qua (04-03-2016).

Mới nghe tin luận tội, chưa gì nhiều quỹ đầu tư tài chính bắt đầu rục rịch “tái cấu trúc” Brazil. Hy vọng một Brazil sẽ như Argentina, khi bị đưa vào tình thế căng thẳng, đội ngũ Argentina đã thay mũ thay áo để xốc nền kinh tế vượt qua khủng hoảng và có những tiến bộ đáng tôn trọng.

Người trồng cà phê thế giới và Việt Nam cũng đang mong một Brazil vững lên, dù biết hiện nay đó có thể là chuyện thần tiên cổ tích. Song cái chén đắng cà phê nông dân Brazil uống, Việt Nam và các nước xuất khẩu đã chia sẻ, nhưng thôi…đắng vậy đủ rồi.

Nguyễn Quang Bình

Xem thêm>>Xu hướng thị trường cà phê tuần 10-2016

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Phan Trọng Anh

    Chú chỉnh sửa lại thấp nhất là 1307 cho em Ro T3 . Nhưng lưu ý một điều là Ro T3 đánh thấp hơn Ro T1 1318 .

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82