Xu hướng thị trường cà phê tuần 10-2016 (từ 07-12/3/2016)

Giá kỳ hạn và nội địa trong tuần

Sàn kỳ hạn Tuần/Tuần +/-
London 5 1366-1393 +27
New York 5 115.20-121.05 +5.85

Giá kỳ hạn cà phê vối London tăng rồi giảm cực mạnh hai ngày đầu tuần để đằm lại ở những ngày cuối tuần. Như đã nhận định trong bài xu hướng thị trường tuần trước, sàn kỳ hạn robusta London xem như đã hoàn thành sứ mệnh khi trong tuần chỉnh tăng lên đỉnh 1419 USD/tấn để rồi ổn định quanh mức 1400 USD những ngày sau đó.

Xem thêm>>Xu hướng thị trường cà phê tuần 09-2016 (từ 29/2-05/3/2016)

Trong khi đó, sàn kỳ hạn cà phê chè arabica New York ít sóng gió mà chững chạc và chắc hơn. Giá sàn này hôm qua thứ Sáu 04-03 chạm mức đỉnh 121.30 xem như đã củng cố được chân để thị trường có điều kiện vững chắc về sau.

Giá cà phê nội địa đầu tuần lên mạnh theo giá kỳ hạn London trên mức 31.500 đồng/kg. Tuy nhiên, giá cuối tuần đã giảm lại dưới mức 31.000 đồng/tấn sau đợt chỉnh mạnh của sàn kỳ hạn. Sức bán ra vừa phải. Nhu cầu mua của các hãng kinh doanh và rang xay đối với hàng robusta Việt Nam vẫn còn dù vẫn nói giá chào xuất khẩu còn cao, cộng 50-60 USD/tấn FOB trên giá niêm yết kỳ hạn tháng 05-2016 của sàn London.

Như vậy, với tuần qua, nếu nói chọn đỉnh để bán thì hai ngày đầu tuần chính là đỉnh để bán hàng nguyên liệu và xuất khẩu cho hàng đã mua giá rẻ trước và giá thấp mấy ngày cuối trong tuần. Đợt tăng rất chóng vánh và không chờ ai. Ai lừng khừng đều chấp nhận trễ đò.

Dự báo giá nông sản của đại gia công nghiệp thực phẩm

Khi đoán tình hình giá cả các mặt hàng nông sản nói chung, Monsanto (Mỹ), một đại gia ngành công nghiệp thực phẩm, nổi tiếng tại Việt Nam với tư cách là một nhà cung cấp các loại giống cây trồng lương thực biến đổi gien, nói rằng trong năm 2016, giá hàng hóa nông sản trên các sàn kỳ hạn nhìn chung sẽ yếu và rủi ro. “Năm 2016 rõ ràng sẽ là năm chua ăn cho ngành nông sản,” giám đốc kỹ thuật Monsanto là Robb Fraley trả lời với phóng viên Reuters trong một bài phỏng vấn tuần qua. Theo vị này, yếu và rủi ro chủ yếu do dao động thất thường của đồng nội tệ các nước tham gia thị trường.

Chính sách tiền tệ 2016 thế giới

Năm 2016 đã qua 2 tháng. Nhưng đến giờ này, phải nói rằng tình hình thị trường tài chính thế giới trong quý 1-2016 quả quá lộn xộn, làm không ít nhà đầu tư phải căng thẳng. Lợi nhuận cứ thẳng đơ, không tăng thậm chí còn giảm; giá dầu thô có lúc giảm dưới 30 USD/thùng, là mức thấp nhất tính từ 15 năm nay; kinh tế Nhật bản đứng ngắt, bằng mọi cách tìm đường chạy đành phải hạ lãi suất cơ bản xuống mức âm. Ngay tại Mỹ, nhiều chỉ số chỏi nhau, số này chỉ báo tốt số kia nói xấu…Chính sách tài chính các khối nước bất định, từ vùng eurozone, đến Mỹ, tới Nhật, qua Trung quốc…cứ cho tiền tuôn ra qua các gói kích cầu nhưng kết quả nhận được chưa bao nhiêu. Trong khi đó, các nước xuất khẩu nguyên liệu tiếp tục phá giá đồng tiền, giá nguyên liệu càng thấp trên thị trường, xuất khẩu và khai thác càng nhiều để bù vào thâm thủng ngân sách…

Qua hơn 2 tháng, hy vọng về tăng trưởng kinh tế thế giới ngày càng “còm cõi”, thị trường xuất khẩu nhiều loại nông sản gặp khó khăn thực sự.

Tăng trưởng kinh tế khó khăn còn được thể hiện rõ nét trên giá kim loại vàng. Khi thị trường rủi ro và bấp bênh, người ta chuyển vốn mua vàng như nơi trú ẩn an toàn. Giá vàng hôm qua thứ Sáu 04-03 có lúc giao dịch lên mức cao nhất tính từ cả năm nay ở mức 1279.85 USD/ounce. Người ta dự đoán giá vàng còn có thể lên mức 1310 USD/ounce hoặc hơn.

Nhìn cà phê, đoán tình hình

Riêng mặt hàng cà phê đủ để chứng minh cho điều đó. Điều lạ là tình hình trên thể hiện rất rõ qua giao thương của loại nông sản này. Các nước sản xuất tập trung xuất khẩu nhiều dù giá thấp trên 2 sàn kỳ hạn: nhiều nước báo xuất khẩu cà phê có khối lượng tăng như Brazil (+6,18% so với cùng kỳ tháng 2-2015), Honduras (+10,14% so với cùng kỳ 2-2015), Nicaragua (+21,55% so với cùng kỳ tháng 1-2015), Guatemala (+23,8% so với cùng kỳ tháng 2-2015), Costa Rica (+17,1% so với cùng kỳ 2-2016)…Điều này cho thấy rằng mùa thu hoạch cà phê thế giới xoay vòng, nước này cạn hàng, nước kia bù đắp, đặc biệt trong giai đoạn các nước đều cần tiền. Vả lại, hầu hết các nước xuất khẩu cà phê đều là nước nghèo, càng “túng” thì càng “thiếu” tiền nên phải bán ra.

Xem thêm>>Giá kỳ hạn robusta tăng nhờ yếu tố bất ngờ (03-03-2016)

Tưởng các nhà kinh doanh mua hàng nhiều, trữ tồn kho lớn để hỗ trợ các nước sản xuất đang lao đao với giá cà phê thấp. Nhưng điều đó nay chỉ là tưởng tượng. Các nhà kinh doanh đang bán hàng robusta rẻ hơn và chở robusta Brazil nằm sẵn tại các kho châu Âu sang Mỹ. Tại sao: giá robusta tại các nước hiện nay chào bán giá cao, họ không mua. Cà phê tồn kho tại châu Âu giá rẻ hơn. Hóa ra kho sàn kỳ hạn cà phê bây giờ trở thành nhà xuất khẩu hàng đại hạ giá, gây bất lợi cho các nước sản xuất, đặc biệt những nước có lượng hàng chưa bán còn nhiều. Số liệu của sàn robusta Ice London cho biết tính đến hết ngày 01-03-2016 tồn kho đạt chuẩn thuộc sàn Ice London chỉ còn 181.220 tấn so với ngày 30-12-2015 là 197.580 tấn.

Xem thêm>> Robusta Brazil được chở từ kho châu Âu qua Mỹ (03-03-2016)

Bức tranh kỹ thuật: cuộc đua giữa rùa và thỏ

Giá kỳ hạn cà phê cơ sở tháng 05-2016 sau một tuần tuy có giá chung cuộc tăng, vẫn chưa thể hiện rõ những nét tích cực cho thời gian tuần tới một cách rõ ràng.

Với sàn kỳ hạn London, giá chỉ có hướng cụ thể lên hay xuống khi phá khỏi cái khung từ mức cao 1419 đến mức thấp 1351. Vị thế kinh doanh tính đến 23-02, các quỹ đầu cơ trên sàn này giữ lượng bán ròng là 242.760 lô. Giá tiếp tục chịu sức ép do đầu cơ vẫn tiếp tục bán khống. Dù có tin hạn hán, mất mùa ở Việt Nam và Brazil, giá kỳ hạn robusta hoàn toàn chưa thể hiện tình hình này. Vậy, chất xúc tác để sàn này tăng nay mai vẫn chưa cần vai trò của cung-cầu.

Sàn robusta London đang cần tác động từ sàn kỳ hạn arabica. Trong tuần, có lúc sàn arabica tăng tốt, robusta vẫn không chịu “đồng thanh tương ứng”, cụ thể hai ngày giao dịch cuối tuần, giá arabica hết sức tích cực nhưng nhận sự đáp trả của sàn robusta một cách tẻ nhạt. Tại sao? Bản thân London đang chờ giá arabica quả quyết hơn chăng? Hôm qua sàn New York vượt qua 118.30 cts/lb để lên 121.30 cts/lb. Hay là London đang chờ một khi mà sàn New York nằm chắc mức trên 121.40 cts/lb, kích đầu cơ mua mạnh, bấy giờ London mới chạy theo. Cứ như cuộc thi của rùa và thỏ, mà thỏ trong cuộc đua vừa qua và sắp tới chính là giá kỳ hạn London.

Dự kiến mở cửa giá kỳ hạn robusta London ngày thứ Hai 07-03 cơ sở tháng 05-2016 tăng nhẹ.

Nguyễn Quang Bình   

Xem thêm>>Cà phê đứng giá: nên mua hay nên bán? (04-03-2016)

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. VOICON

    Bài này vá hay , cảm ơn tác giả.(….., từ vùng eurozone, đến Mỹ, tới Nhật, qua Trung quốc…cứ cho tiền tuôn ra qua các gói kích cầu nhưng kết quả nhận được chưa bao nhiêu….. ) theo em thì nó có độ trể nhất định tạm thời đồng tiền này chay qua nhửng kênh an toàn như vàng… trồi một lúc nào đó nó không còn an toàn nửa thì họ chuyển sang thực phẩm thiết yếu như, ngũ cóc,lương thực trong đó có cà phê…vàng mà lên khoản 1450/xau/usd là thành uy hiểm.

  2. Tuyết San

    Giá cà phê dang nóng dần khi giá trong nước
    cao hơn giá thế giới hôm nay thị xã Bảo Lộc
    mua 30900-31000 hàng 1.5 tạp giao kho người bán
    giá cty LDC mua trừ 25usf ,1%tạp giao kho người mua
    nếu tính ra bán trừ lùi dược 30600,Lỗ 900 dồng so với bán
    tại gia,nếu có 4C hoặc UTZ dược cộng thêm 300 hay 500
    thì vẫn lỗ,các chuyên gia nhận dịnh tuần tới giá giao dộng
    khu 1454-1300,nhìn kỹ thuật không biết tuần tới có tăng hay
    bị kìm giá

  3. anhdung

    Giá NY tăng tốt , Đô la Mỹ giảm nhưng LonDon không theo , nếu NY giảm lại ( NY đã tăng gần 200 usd rồi ) thì không biết LD ra sao nữa ? năm nay mua bán khó quá !

  4. tran hòa

    Như tôi đã nói ,hiện nay cung cầu quyết định không đáng kể đến giá cả. Các mặt hàng chiến lược được vài quốc gia thống trị thế giới chìa bàn tay vô hình ra để định đoạt số phận, như dầu mỏ là một minh chứng rõ ràng nhất

  5. Phan Thảo

    Xin chia sẻ với mọi người một dữ kiện mới nhất để củng cố niềm tin mà những bl trước tôi đã trình bày :
    Ngân sách qp của Nga năm nay giảm mạnh , thế thì dầu sẽ còn giảm , kt Mỹ sẽ có phần kk vậy Fed không thể tăng lx, do vậy Vàng sẽ có năm hoàng kim còn cà phê bất lợi nhiều nhưng có lợi về giá cước vc .Nhưng những yếu tố khác cho ta sự lạc quan về giá cà phê trong thời gian tới !
    Vẫn giữ qđ như trước đây tôi cho rằng :
    – Cà phê không có giá rẻ hơn 1300 trong suốt vụ
    – Trước tháng 5 Giá cứ lình sình trong biên độ hẹp
    – Bắt đầu từ ngày 5/3 một quy luật áp dụng cho cả mùa : Đáy sau cao hơn đáy trước .
    Đôi lời chia sẻ , PT tôi mong nhận được những lời bàn luận của mọi người

    1. Tuyết san

      Tôi cũng nghi nó giao dộng biên dộ
      1454-1300 cũng có thể cuối chu kỳ
      giá giảm nhiều hơn ,nhưng dó chỉ là tình huong sấu
      nhất thôi nếu tới dó thì chết hết

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84