Giá cà phê ngày 03/03/2016: Cà phê Robusta bất ngờ tăng

Hai sàn kỳ hạn cà phê có một phiên không mấy sôi động. Giá cả hai nơi London và New York lừ khừ hầu như suốt cả buổi sáng.

Giá thị trường cà phê kỳ hạn robusta London mở cửa tăng 4 USD như dự kiến nhưng rồi quay về giao dịch quanh mức hôm qua với xê dịch vài ba USD một cách mệt mõi. Giá chỉ nhích lên dần khi có tin động đất mạnh tại Indonesia, cách Padang, Sumatra 504 dặm, với cường độ 8,3 độ Richter. Ngay lập tức lệnh cảnh báo sóng thần và chính phủ ban bố tình trạng khẩn cấp. Đến sáng sớm hôm nay, vẫn chưa có thông tin gì mới. Tuy nhiên, Sumatra là cứ điểm quan trọng của ngành xuất khẩu cà phê Indonesia. Giá tăng cuối phiên hôm qua 02-03 là một cách phản ứng tức thì và cẩn thận của giới kinh doanh trước tin này.

Nhìn vào tình hình kinh tế vĩ mô, tại Mỹ, tin thắng lợi vào ngày Siêu Thứ Ba 01-03 của nhà tỷ phú bất động sản Donald Trump tại nhiều bang quan trọng trong cuộc chạy đua giành quyền ứng cử tổng thống phía đảng Cộng Hòa đối với nhiều người cũng là một chấn động lớn không thua gì động đất ở Indonesia. Tuy nhiên phản ứng thị trường tài chính vẫn im khe và rất ơ hờ.

Đóng cửa sàn kỳ hạn cà phê Robusta London tăng 14 USD/tấn chốt mức 1391 USD/tấn trong khi sàn kỳ hạn cà phê chè arabica lên 115.55 cts/lb dương 0.80 cts/lb.

Tại Colombia, mưa đã kích hoa mùa chính ra rất đẹp tại một số vùng ở miền trung và miền nam Colombia. Tuy nhiên, mưa đang còn cần nhiều thêm. Trong các lô hàng đang giao cho các hợp đồng xuất khẩu đã ký, một số nhà xuất khẩu than hàng có nhiều lỗi  và kích cỡ hạt nhỏ. Nhu cầu mua của rang xay rất ít.

Trên thị trường nội địa ở Brazil, các nhà kinh doanh báo cho biết rằng giá bán trả “tiền tươi” (outright) và bán có giá chốt sau (differentials) cho tất cả các loại đều rất cao. Khối lượng giao dịch bình thường. Khối lượng hàng giao xuất khẩu qua cảng co tháng 2-2016 đến tận ngày cuối tháng hôm qua 29-2 vẫn rất mạnh. Giá cách biệt giữa sàn arabica New York với sàn giao dịch trong nước tại Sao Paolo giãn ra. Hiện mức cách biệt này chừng -16 cts/lb hay giá cách biệt sàn kỳ hạn arabica Ice New York so với sàn Brazil chừng 353 USD/tấn.

Số liệu xuất khẩu cà phê sơ bộ của bộ thương mại Brazil cho biết trong tháng 2-2016 nước này xuất khẩu đạt 2,67 triệu bao cà phê không chỉ tăng so với tháng 1-2016 chỉ 2,49 triệu bao, mà còn tăng 6,18% tương đương với 2,51 triệu bao của cùng kỳ năm 2015. Dù năm ngoái là năm chu kỳ mất, mức độ thanh lý hàng tồn kho từ năm 2013 nhiều và nhờ phá giá mạnh đồng BRL, Brazil xuất khẩu rất mạnh. Tuy nhiên, tồn kho trong nước hiện nay giảm nhiều.

Xuất khẩu arabica tháng 2-2016 của Honduras đạt 707.136 bao, tăng 10,14% so với cùng kỳ 2015. Lũy kế xuất khẩu 5 tháng đầu niên vụ 1,71 triệu bao, tăng 8% so với cùng kỳ.

Xuất khẩu arabica tháng 1-2016 của Nicaragua đạt 109.789 bao, tăng 21,55%. Lũy kế xuất khẩu 4 tháng đầu niên vụ đạt 234.924 bao, tăng 4,15%.

Nếu để ý, lượng xuất khẩu của 2 nước này tăng mạnh các tháng đầu năm, thậm chí chiếm tỷ lệ rất cao trong khối lượng xuất khẩu toàn niên vụ, chứng tỏ áp lực bán arabica trong thời gian từ đầu năm chưa thể giảm khi mùa các nước khác ra, bù vào lượng xuất khẩu Brazil nếu thiếu. Nhưng Brazil vẫn xuất khẩu với khối lượng tốt, nên giá cà phê nói chung chưa có lực tăng trong thời gian qua là vì vậy.

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Năm 03-3 cơ sở giao dịch tháng 5-2016 từ không đổi đến giảm nhẹ.

Xem thêm: Tin động đất tại Indonesia (ngày 02-3-2016)

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Ngọc An

    Không tăng lấy hàng đâu mà mua, nông dân cà phê thiệt hại quá nhiều rồi, đừng ép nữa, hãy trả lại giá thực cho hạt cà phê!

  2. Trần Kiên

    Cứ đà này mong đến tháng 5 Cà phê lên 40K, hơn càng tốt vui cho bà con Tây nguyên mà sâu xa hơn giữ được diện tích Cà phê đấy.

  3. Ngolai

    Làm cà phê năm nay không đủ trả tiền phân bón âm nợ thêm,tiền công cao hơn mọi năm thật không biết Làm Thế nào được cuộc sống Làm nông dân thật sự bế tắc.

  4. tran nghia

    Cà phê catimo giá nhân là bao nhiêu vậy? Người nào mua liên hệ với tôi theo số điện thoại sau nha: 0905020438

  5. Thaonguyen

    Hiện tại mới qua tháng 3 được 2 ngày mà hợp đồng mở xuống nhanh chóng khi hợp đồng mở tháng 3 chỉ còn 937. Liệu khi hết hợp đồng tháng 3 này thì dân chơi trên sàn có phải nhảy qua mua hợp đồng tháng 5 không các bác chuyên gia? Nhờ bác Bình giải thích giúp ah!

    1. Nguyễn Quang Bình

      Đúng là hợp đồng mở (open interest) của tháng 3-2016 còn quá ít. Tính đến hôm qua như bạn nói. Nhìn con số này, ta hiểu rằng áp lực trên sàn tháng 3-2016 trước ngày thông báo giao hàng đầu tiên của tháng 3-2016 là lớn (đã thể hiện vào các ngày từ thứ sáu tuần trước trở về trước lên giá). Cho nên, giao dịch tháng 3-2016 trong mấy ngày còn lại chắc chắn sẽ rất mờ nhạt, hy vọng vắt giá của tháng này xem như giảm hẳn.

  6. voicon

    Vài nhận đinh chủ quang ;
    +Kỷ thuật; đang cuối chu kỳ sóng 5,(v) nên tăng bất cứ khi nào (cả hai sàn)
    +suất tác; Hai ông lớn trong nghành cà phê, đang phát đi thông tin thiếu hàn trầm trọng trong tháng 4 và 5 (vụ này là có ý đồ gì đây……….???.. theo mình thì mấy ổng sợ thất nghiệp trong tương lai vì giá cà phê không lên thì cây sẻ tiệt chủng…hi…hi…).
    Tháng cao điểm của mùa khô việt nam (không biết chuyện gì sảy tra khi dự báo nắng tới tháng 6).
    Động đất indonesia nhắc nhà đầu tư nhớ là có một mặt hàng cà phê đang ở khu thấp và có tiềm năn tăng giá.
    NY thấp đã phản ánh đủ trên nền thông tin sấu trồi (sản lượng vụ tới tăng,xuất khẩu tháng 2 cao…..)
    Đồng tiền brazin tăng gia +tồn kho giảm mạnh….
    kết luận mục tiêu 33000đ cho tháng 4và 35000 cho tháng 5
    CHÚC MỘI NGƯỜI GẶP NHIỀU NAY MẮN
    Nhận đình man tính chất thâm khảo còn đúng hay sai thì tùy diên…..

    1. Tuyết san

      Khi cà xuống 1497 chú Hiển dã nói dủ sóng 5
      rồi bây giờ vẫn còn sóng 5 à ? theo mình giá phải
      sóng 9 hoặc sóng 10 rồi mới dúng ?

    2. Thạnh

      Đề nghị BQT xem lại, viết chính tả tiếng Việt còn chưa đúng thì có đáng tin không? hay làm cho bà con càng hoa mắt thêm vì giá rớt…

      1. voicon

        tôi là người đồng bào học hết lơp 5 trường làng viết vậy là cố ngắn lắm trồi bạn thông cảm nha

  7. phạm minh tân

    Giá xăng 13700. Dầu 9500. Phân ure phú mỹ 350000. Phân sa các loại 210000. Phân lâm thao 150000. Cái gì cũng rẻ gần 40% đòi cà phê lên giá 40 dân tình gì mà tham quá.

    1. Phan Dan tho

      Xin loi khong biet Pham minh tan la nguoi lon hay tre trau ma lai di noi vay. Minh co y kien the nay, ai lam ra hat ca phe ma khong mong gia cao. Cong can lam mot nam, phan, thuoc, tuoi nuoc, roi nhieu thu phat sinh. Toi nghi ong khong biet lam ca phe. Toi thay tu ai cho nhung nguoi lam ca phe nen noi vay. Ket luan la toi nghi ong khong nen xuc pham nguoi nong Dan khi chinh minh khong hieu bang nhung nguoi nong dan. Ok. Cam thay buc xuc
      Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80