Tin buồn

(02-3-2016) Giá cà phê kỳ hạn và trong nước rớt mạnh do có tin xuất khẩu Brazil vẫn tốt

Giá cà phê nhiều nơi trên thị trường trong nước sáng nay đã giảm chỉ còn dưới 30.500 đồng/kg, mất 500-700 đồng/kg theo sau một phiên giá kỳ hạn cà phê vối robusta London giảm mạnh trở lại. Ngày 29-2 giá sàn này tăng 47 USD/tấn thì hôm qua 01-3 giảm lại 37 USD/tấn.

Liên quan: Niên vụ cà phê 2016/2017 của Brazil ước tăng 13% đạt mức 56,25 triệu bao – Comexim

Nhiều người có hàng cho biết “cứ tưởng giá còn đà tăng, nào ngờ khuya hôm qua rớt lại quá nhanh và sâu nên không trở tay kịp”.

Tin trên mạng cho hay một công ty kinh doanh nông sản có trụ sở tại Singapore và chi nhánh kinh doanh tại Việt Nam cho rằng giá cà phê và một mặt hàng nông sản nữa họ đang kinh doanh và mua hàng từ châu Á sẽ tăng do El Nino làm mất mùa. Tin cũng cho hay đáng ra giá tăng do cung thiếu so với cầu nhưng vì đồng nội tệ các nước xuất khẩu bị phá giá như Brazil, Colombia, Indonesia và Ấn độ, nên cà phê tại thị trường nội địa các nước này được giá, nông dân bán ra mạnh, gây sốc giá xuống trên các sàn kỳ hạn.

Tuy nhiên, một chuyên gia ngành hàng tại TP HCM cho rằng cái gốc phát biểu có thể không xuất phát từ bản thân cung-cầu thế giới mà có thể từ vị thế kinh doanh của bản thân công ty ấy.

“Đồng ý rằng đồng tiền phá giá, các nước bán ra mạnh, nhưng sản lượng của các nước, đặc biệt Brazil và Colombia, cũng có khả năng lớn do đã hoàn tất chương trình tái canh. Tái canh làm năng suất cà phê, kích cỡ hạt tốt hơn, do đó mà sản lượng lớn hơn,” vị chuyên gia nói.

Một nguồn tin cho biết xuất khẩu cà phê Brazil trong tháng 2-2016 vẫn lớn hơn so với cùng kỳ năm 2015 (số liệu sẽ được cập nhật trong các bản tin sau). Chính vì tin này mà thị trường hôm qua tỏ ra nản chí và buông thả vì nói hạn hán nhưng Brazil xuất khẩu vẫn mạnh.

Nên xem: Giá cà phê: “sau cơn mưa, trời sập tối”

Phạm Kỳ Anh

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Duong chro

    “Làm cà phê mồ hôi chưa khô tiền đã hết nên không khá nổi.”. bác nào đó nói câu này quá hay. Dân chúng tôi fa cà trồng tiêu chỉ 1000 trụ thôi, tương đuơng 5 sào thu 5 tấn hạt tiêu bán ra cũng đã hơn 700 triệu thì 6 hecta cà cũng không bằng thì đâu có phải nói ngoa.

    1. Nguyễn Quang Bình

      Thật ra các nước xuất khẩu cà phê cạnh tranh với Việt Nam cũng chỉ chờ chừng ấy thôi: mình đốn bỏ cây cà phê trồng thứ khác là phải. Nhưng khi giá lên nhờ sản lượng thiếu (do VN phá bỏ) thì người khác hưởng lợi. Nhìn cho kỹ, tôi chưa thấy cây nào bằng cây cà phê, nuôi nhiều người trên Tây nguyên hàng sáu, bảy chục năm nay. Tôi không tin gia đình làm ăn truyền thống phá bỏ cây cà phê mà chỉ những ai khi thấy cà phê có giá nhảy vào đầu tư (với giá đầu vào cao), thì nay họ chặt bỏ là điều dễ hiểu. Chủ trương nhà nước từ 500.000 ha nhưng đã có lúc lên trên 670.000 ha cà phê. Nay lại thêm tái canh, giống cao sản…thì nên dành một diện tích chừng 100.000-200.000 ha cà phê chuyển qua thứ khác cũng là phải.

      1. tran hòa

        Cần nói thêm là chúng ta phải thay đổi tư duy, làm nông nghiệp phải có một cuộc sống no đủ và tiến đến giàu có. Chớ không phải là nuôi sống theo kiểu tồn tại

      2. Nguyễn Quang Bình

        Nếu vậy phải thực hành nghiêm túc KINH TẾ HÀNG HÓA NÔNG NGHIỆP, xem lại cách mua bán, giao thương.

  2. Do duong

    Cà phê thì vẫn cứ phải trồng, nhưng chúng ta nên trồng thêm 1 cây gì đó ngắn ngày thêm thu nhập lấy ngắn nuôi dài. Để tới mùa cà phê ko phải bán tốc bán tháo lo trả nợ ,

  3. lê thi hương lụa

    Ở tôi cfe ko ai phá mà chỉ xen canh những cây khác như tiêu bơ sầu mac ca…mỗi thứ một ít cây này mất còn có cây khác bù .chứ giá cà phê cứ đà này chắc dân còn khổ dài dài

  4. hpl

    Đưa tin brazil xuất khẩu caphe nhiều làm gì? Quảng cáo dùm họ sao? Gia sao lên nổi!??? Biết họ có được mùa hay không mà cứ nói… mệt mấy ông quá… chán thật, người vn thì nên giúp chính người vn di..

  5. ngoc bích

    giá cf thế này thì người nông dân chặt phá cf đi là đúng rùi.mức chi phí đầu tư quá cao,thời tiết thì khô hạn,đi tưới mướn thì hết 500k/1h thì hỏi người dân lấy tiền đâu mà đầu tư.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82