Tin buồn

(02-3-2016) Giá cà phê: “sau cơn mưa, trời sập tối”

Phải nói như thế mới đúng tình trạng thay đổi nhanh chóng và khó hiểu của giá cà phê robusta kỳ hạn và nội địa.

Nếu như ngày đầu tuần, sàn kỳ hạn cà phê vối robusta London lấy được 47 USD/tấn thì ngày hôm qua 02-3 đổ ra lại 37 USD/tấn để chỉ còn 1377 USD/tấn khi đóng cửa. Giá sàn cà phê chè arabica New York giảm nhẹ, âm 0.30 cts/lb để chốt mức 114.75 cts/lb, phục hồi sau khi chạm mức thấp trong ngày là 113.40 cts/lb, cũng là mức thấp nhất tính từ 2 năm nay.

Người trên sàn cho biết Brazil bán ra không ngớt trên sàn arabica khi thấy sàn robusta không cải thiện, có lẽ sợ Việt Nam bán ra mạnh sau một ngày robusta có giá tăng tuyệt vời?

Chỉ số Nhà quản lý mua hàng (purchasing managers index-PMI) của Trung quốc lại giảm tháng thứ 7 liên tiếp, chứng tỏ nhu cầu ăn hàng nguyên liệu của nước này yếu. Đây là một chỉ số quan trọng ảnh hưởng đến tâm lý thị trường khá mạnh do TQ từng là nước mua hàng nguyên liệu số 1 thế giới.

Tuy nhiên, ảnh hưởng của giá trị đồng USD hôm qua tăng mạnh trong rổ tiền tệ thế giới, hôm qua đồng USD tăng giá lên mức cao nhất tính từ cả tháng nay, gây áp lực cho hai sàn cà phê thấy rõ.

Xét thuần túy kỹ thuật mà nói, các pha chỉnh của arabica thoát xuống vùng 114.55 cts/lb để gặp 113.35 cts/lb xem như xong. Đóng cửa quay lên 114.75 cts/lb là mức yếu. Nếu như mức 113.35 cts/lb bị phá xuống, khả năng tuần này giá kỳ hạn arabica có thể về 110.75 cts/lb.

Đáng tiếc cho giá robusta không lấy đà tăng vào ngày thứ Hai 29-2 để nâng lên 1425. Giá robusta quay đầu gây lo lắng cho bức tranh kỹ thuật. Không giữ được thành quả và hôm qua để mất đà tăng, giá kỳ hạn robusta dễ quay lại 1342 và biết đâu xuống dưới 1300 USD/tấn cơ sở giao dịch tháng 5-2016 trên sàn kỳ hạn London.

Như vậy, nếu như đồng ý chọn đỉnh để bán ra, thì khuya thứ Hai 29-2 và sáng thứ Ba 01-3 chính là thời điểm tốt nhất để bán. Nhưng cơ hội thoắt đến thoắt đi, không mấy ai trở tay kịp nếu như không quyết đoán. Một đợt chỉnh chóng vánh đã qua!

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Tư 02-3 cơ sở giao dịch tháng 5-2016 từ không đổi đến tăng rất nhẹ.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Nguyen King

    Càng có nhiều dấu hiệu bất thường. Thì khả năng xảy ra điều bất ngờ càng cao.
    Các anh trên y5 đã dự báo từ tết rồi.

  2. minh the

    Vi sao gia dau tang nhu hien nay ma cafe ko tang trong khi nen kinh te cua san robusta tang nhieu nhung khong an thua vay thi cafe cua chung ta chi co giam chu ko tang
    Vui lòng sử dụng tiếng Việt có dấu.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76