Xu hướng thị trường cà phê tuần 09-2016 (từ 29/2-05/3/2016)

Giá kỳ hạn trong tuần

Sàn kỳ hạn Tuần/Tuần +/-
London 3 1384-1366 -18
New York 5 116.55-115.20 -1.35

Kinh tế thế giới vẫn chưa khả quan

Chỉ chưa bao lâu sau tết nguyên đán và cũng hết sức gần khi chính quyền Trung quốc hứa sẽ giữ vững giá trị đồng nhân dân tệ (CNY) và ổn định sàn chứng khoán trong nước, trong tuần qua, chỉ số chứng khoán Thượng Hải có ngày âm 6,4%, như vậy chỉ từ đầu năm dương lịch đến đây chỉ số sàn này đã mất toi 22%, đồng CNY mất giá tiếp trên thị trường hối đoái thế giới. Một hội nghị các nước G20 nhóm họp tại Thượng Hải, có lẽ tình hình hỗn loạn thị trường và tăng trưởng kinh tế chậm đây là đề tài chính tại cuộc họp này.

Trong khi đó nhóm chuyên gia từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF kêu gọi lãnh đạo kinh tế tài chính của các nước G20 cấp kỳ có những hành động mạnh mẽ để cứu vãn tăng trưởng kinh tế thế giới. Họ yêu cầu có những chương trình kích cầu có trọng lượng thực sự vì nền kinh tế thế giới đang phát triển cực kỳ ì ạch do tăng trưởng kinh tế TQ chậm, thị trường tài chính hỗn loạn và giá cá sàn kỳ hạn hàng hóa rớt thê thảm.

Tín nhiệm tài chính Brazil tụt hạng

Moody’s, hãng dịch vụ đầu tư là đơn vị thứ ba đánh rớt hạng tín nhiệm nợ vay của Brazil xuống hạng “rác”, hạng “Ba2”. Theo chuyên gia đánh giá đầu ngành của Moody’s là Samar Maziad, sở dĩ đội ngũ Moody phải đánh giá tín nhiệm Brazil như thế là vì “mỗi ngày qua, tình hình vẫn thế hay tệ hơn, và không biết ngày mai sẽ ra sao?”. Đây là một tin tiêu cực cho giá hàng hóa Brazil đang dẫn đầu như cà phê, đường ăn…

Thị trường cà phê

Không bao lâu sau ngày thông báo giao hàng đầu tiên (FND) cơ sở tháng 3-2016 của sàn kỳ hạn cà phê chè arabica New York, khi chưa kịp vực dậy trước sức ép thoát những lô mua tháng 3-2016 của bản thân sàn arabica, thị trường lại gặp lúc sàn kỳ hạn cà phê vối robusta London vào thời kỳ chuẩn bị cho FND của nó ngày 1-4. Mọi vị thế mua bán hàng giấy “khó chịu”, mọi hợp đồng bán gởi kho chờ chốt giá trên cơ sở tháng giao hàng cận kề sắp tới, đều phải chốt thoát bất chấp lời lỗ, nếu không, phải bán đi và mua lại trên sàn hàng giấy các tháng sau để chờ cơ hội xa hơn.

Giá cả tuần bị ép xuống liên tục, riêng sàn kỳ hạn cà phê robusta có lúc xuống mức thấp nhất tính từ đầu niên vụ này, giá kỳ hạn tháng 3-2016 ở mức 1307 USD/tấn và tháng 5-2016 mức 1342 USD/tấn. Nói là ép, không chỉ là cơ hội của đầu cơ tài chính cỡ lớn nhưng cũng còn thấy rằng các tay chơi hàng giấy nhỏ lẻ thấy giá xuống, bán thêm để kiếm lời, hàng hóa bán giao kho trước chốt giá sau để lượng hàng lớn chưa chốt quá gần kề với thời gian chốt thoát cho tháng 3-2016, nên giá sàn kỳ hạn London tuần qua phải nói rằng “tứ bề thọ địch” là đúng chứ không sai.

Tồn kho đạt chuẩn arabica giảm, giá sẽ tăng?

Một yếu tố khá tích cực trên thị trường cà phê, lần này từ arabica, chính là lượng tồn kho đạt chuẩn thuộc sàn Ice New York giảm và có chiều hướng giảm dần. Tính đến hết ngày 25-2, tồn kho đạt chuẩn tức được phép đấu giá lên sàn arabica New York còn 1.554.764 bao, là mức thấp nhất tính từ năm 2012 đến nay.

Lời đoán diễn biến tồn kho đạt chuẩn robusta

Tồn kho đạt chuẩn trên sàn robusta tuy giảm nhưng không nhiều. Đến hết ngày 24-2, tồn kho robusta này trên sàn Ice London còn 181.980 tấn. Dù tồn kho đạt chuẩn arabica có lúc rất cao, chưa bao giờ các quỹ đầu cơ thành công để dùng tồn kho này tạo “vắt giá” trên sàn cà phê arabica tại Mỹ. Liệu đầu cơ nay phải giảm lượng sàn này để chuyển sang robusta vì qua nhiều năm nay, sàn này đã giúp họ kiếm tiền to nhờ tạo được nhiều cơ hội “vắt giá”. Đoán theo hướng này, người ta tin rằng tồn kho đạt chuẩn nay mai của robusta tăng lên và của arabica nhỏ lại. Tuy nhiên, kinh nghiệm trong quá khứ cho thấy chỉ một vài đợt vắt giá đầu, các tay chơi trên sàn còn cho các nhà xuất khẩu tại các nước sản xuất hưởng lợi đôi chút, nhưng nay thì không. Giả sử như có một đợt vắt giá trong tháng 3-2016 tới đây, bấy giờ chỉ có người có hàng trên sàn và giới chơi hàng giấy ngồi tại sàn là hưởng lợi, còn các thành phần khác nhìn thèm và “chịu sầu”.

Vị thế kinh doanh trên sàn: bán ròng

Tính đến hết ngày 16-2, vị thế kinh doanh tổng hợp gồm cả kỳ hạn và quyền chọn của các quỹ đầu cơ trên hai sàn kỳ hạn đều ở vị thế bán ròng gồm:

Sàn arabica Ice New York ở mức 14187 lô và sàn robusta Ice London còn cao với 20.111 lô.

Kỹ thuật:

Thử thách cuối tháng 3-2015 để qua “truông” giao dịch tháng 5-2016 xem như đã qua. Tuy tháng 2 do năm nhuận dương lịch còn một ngày, giao dịch mua bán cho tháng 3-2016 cho người ngoài sàn cả hàng thực lẫn hàng giấu xem như đã xong.

Nhìn vào ngày giao dịch thứ Năm 25-2, tuy giá kỳ hạn bị đừa xuống sâu do ngay từ đầu các nhà đầu cơ hàng giấy nhỏ lẻ bán ra kiếm lời theo hướng xuống, các nhà xuất khẩu bán gởi kho phải chốt bán hay rút khỏi tháng 3-2016 dưới bất cứ hình thức nào cũng phải bán (nên giá xuống), nhưng cuối phiên giá tăng dần nhờ các nhà rang xay và kinh doanh mua đón, một mặt giúp giá London hôm ấy không xuống lại sâu hơn và đem hy vọng phục hồi cho người kinh doanh hàng thực. Điều này thể hiện phiên ngày thứ Sáu chỉ giảm 2 USD khi đóng cửa và mức co giãn thị trường đã không mấy.

Ở tại mức đóng cửa cuối tuần 1366 USD/tấn, bức tranh kỹ thuật kỳ hạn sàn robusta vẫn thực sự chưa thoát khỏi khuynh hướng yếu, nhưng cần thấy rằng một số yêu cầu về kỹ thuật khi giá xuống đã hoàn thành, mức bán ra trong ngày thứ Năm hôm ấy tạm thời được cho là đỉnh điểm. Phải chăng đây là một dấu hiệu phục hồi, thị trường đã rớt cả trăm USD/tấn trong vòng 7 ngày giao dịch thì chí ít cũng bắt đầu có khả năng bật dậy lên quanh mức 1400 USD/tấn cho thời gian trước mắt.

Dự kiến sàn kỳ hạn robusta London mở cửa chiều thứ Hai 29-2 giảm nhẹ nhưng như đã nhận định, thị trường hàng thực không bị thúc bách bán và chốt giá, thị trường hàng giấy lực bán cuối tháng 3-2016 đã qua, sàn này ít nhiều tìm cách phục hồi để hoàn thiện kỹ thuật. Tuy nhiên, cần hiểu phục hồi nếu có, sẽ khá chóng vánh.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. tran hòa

    Hạn hán khốc liệt, xâm nhập mặn sâu vào đất liền. Giá cả nông sản bấp bênh rẻ mạt.nghèo khổ ,đắng cay,lao tâm khổ trí, có lẽ ác mộng thật sự đã tiến sát hiên nhà từng người nông dân không biết nông dân việt nam còn phải chịu thêm nỗi bất hạnh nào nữa đây, không biết nd vn có còn cơ hội sống cảnh mà nd vn gọi là thiên đường như nd châu âu không. Ôi trời. Nông dân ơi là nông dân

  2. Tuanglai

    Chỉ khổ cho người nông dân chúng tôi thôi.thương lái thì ép giá,nhưng khi vào quán uống ly càe thi tinh giá 25nghin một ly

  3. Tuyết san

    Vùng caphe lâm dồng xuất hiện mưa tốt ,năm nay chính thức không bị hạn ở lâm dồng,theo kinh nghiệm thường mưa hay xuất hiên vài trận liên tiếp ,nông dân thường hay khó khăn khi thu nhập người dân cao vì làm vườn chi phí chính là nhân công khi giá thuê nhân công cao thì chi phí sản xuất hạt caphe cao dẫn dến lãi ít,mà biết làm gì dể sống ngoài trồng caphe, vì trồng cây khác rất lâu thu hoạch hoặc rủi ro dầu ra cao,tôi không làm cà phê thì chả biết làm gì dể sống vì làm việc khác dòi hỏi kỹ năng ,trình dộ….Thôi thà nghèo cũng phải trồng ,

    1. Dương Thị Oanh

      Đại Lào, Bảo Lộc từ ba, bốn tháng nay hoàn toàn không mưa, vườn khô lá vàng rụng đầy bồn. Muốn tưới thì nguồn nước ít và rất xa.

  4. Nguyenkieunhukt

    Gởi bạn Dung tuyền ! Chúng ta vào diễn đàn để bình luận hoặc để tham khảo ý kiến của người khác ta không nên nặng lời làm mất quan điểm ! tôi thấy bạn Phan Trọng Anh cũng tham gia và đóng góp ý kiến cũng rất hay ! Có nhiều người nói thật chiều hướng giá giảm thì bị ném đá liệu có ai dám nói thât không ? chẳng ai dại để làm điều đó !

  5. ngocbmt

    Chào diễn đàn. @Dung tuyển, diễn đàn mở mà bạn. Bạn tin là thị trường có cơ hội ! tôi cũng tìm như bạn. Còn ý kiến của Trọng Anh là ý kiến riêng của bạn ấy, tôi không có ý kiến. Ngài Sorros nói Trung Quốc sắp “tiêu”, tôi lại nghĩ khác thì sao? tiền của tôi mà !

  6. Kinh Vu

    BQT xin nhắc nhở các bạn khi phản hồi, chỉ đưa ra ý kiến bình luận theo trọng tâm vấn đề. Chúng tôi sẽ xóa những bình luận mang tính chê bai (chê bai người này người khác, phương phương pháp này phương pháp nọ, khoe mẽ, khẳng định mình là đúng v.v..).
    Đúng ra BQT không phải nhắc nhở những bình luận dạng như đã nêu trên nữa, các bạn có quyền nói không nhất trí, không đồng ý với một phương pháp hay với ai đó, nhưng phải có phân tích ôn hòa của cách nói văn minh, người nói có kẻ nghe.

  7. ĐUC KT

    Chào cả nhà ! Nếu đến 15 tháng 3 cà phê không tăng như đầu mùa thì coi như một năm hạn nặng cho tất cả những ai trữ cà.

  8. Trịnh văn hưng

    Giá cà phê hầu như đang phụ thuộc vào các nhà đầu cơ thì phải.Nó hầu như không phụ thuộc vào nguồn hàng nhiều hay ít và bây giờ chúng ta không thể đoán được giá tương lai sẽ như thế nào. Theo tôi thấy dù hướng giá thế nào thì người nông dân chân lấm tay bùn như chúng ta là người thiệt thòi đầu tiên

  9. Sáng_tiêutơ

    He he! Vùng Đồng Nai đang có mưa to, sướng quá!
    Bông cà bung trắng xóa. Dự là năm nay trúng mùa nữa rồi…..

  10. Hương Thà

    Tôi là người dân làm Cà phê ở Lâm Hà lâm Đồng. Từ tháng 10 đến giờ không có lấy một hạt mưa. Cà phê khô cháy chắc năm nay được mùa lá rụng đây các bạn ạ. Trồng tiêu thì sắp đi với điều rồi. Nên giá cà phê chắc là phải lên thôi. Ai còn cà phê cứ giữ giá này không nên bán.

  11. Phạm Trung

    Giá bây giờ có nên bán hay không cả nhà?.. Cà phê trữ trong kho được 02 năm rồi, có bị sao không nhỉ? bị lép hay xốp k??

    1. Nguyễn Quang Bình

      Chất lượng cà phê chắc đã bị xốp, giá thì lép rồi. Giữ hay không, bạn nên quyết định, đừng nghe người khác. Họ sẽ sai còn bạn sẽ đúng.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80