Giảm 500 đồng/kg, giá cà phê nội địa tạm thời chia tay mốc 30.000 đồng/kg (25-02-2016)

Giá cà phê robusta tại nhiều nơi ở các tỉnh Tây nguyên chính thức mất mốc 30.000 đồng/kg khi tối hôm qua màn hình báo giá cho biết giá kỳ hạn cà phê vối robusta London mất thêm 26 USD/tấn để còn 1371 USD/tấn. Mức này bấy giờ là đáy mới nữa sau phiên giao dịch hôm qua đã lập đáy mới. Giá giao dịch trong phiên có lúc chạm 1364 USD/tấn, biểu hiện sức bán từ các nước sản xuất hay sức chốt giá mạnh từ hàng đã được bán giao gởi kho nay phải chốt bán giá thấp để thoát khỏi tháng 3-2016 vì hạn cấm chốt bán đã gần kề.

Trên thị trường, từ sau tết, ít mua ít bán. Nhưng trên sàn hôm qua, một số nhà môi giới cho biết vẫn còn bán lải rải. Tuy nhiên, áp lực chốt giá trong thời điểm chuyển tháng giao dịch mới quả rất lớn.

Giá cà phê nội địa robusta sáng nay mất thêm 500 đồng/kg còn quanh 29.500 đồng/kg.

Giới kinh doanh hàng giấy cho biết mất mốc 1373 trên sàn London, khả năng xuống thấp hơn nữa là khá lớn. Chính vì vậy, trong vài ngày tới, chắc người kinh doanh hàng giấy sẽ bán thêm trên sàn theo hướng đó, và người còn hàng thực phải đợi chờ cơ hội lâu hơn cho đến khi đợt bán hàng giấy này hoàn thành.

Ngoài các yếu tố nội tại trên, giá hôm qua giảm còn do giá dầu thô xuống, kéo theo giá hàng hóa nhiều sàn và giá cổ phiếu khắp nơi giảm. Một nghiên cứu gần đây của nhóm chuyên gia tại một hãng môi giới nghiệm ra rằng giá dầu thô với các sàn chứng khoán Mỹ có quan hệ tương tác đến 94% trong suốt 50 ngày giao dịch vừa qua, giá dầu thô và giá cà phê arabica có quan hệ tương tác đến 75% và cà phê với giá cổ phiếu đến 68%. Cứ nghe tin giá dầu thô tăng, thì y như rằng giá cà phê sẽ ngưng bán tháo dù có tin cung-cầu xấu đến đâu và ngược lại.

Phạm Kỳ Anh

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Dung Tuyển

    Hôm nay khu vực thị xã Bảo Lộc giá 30300 dồng/ký hàng 1,5% tạp giao kho người bán ,hoặc 30500 dồng / ký hàng 1% tạp giao tại kho người bán. Theo nhiều chuyên gia kinh nghiệm mặc dù giá chưa thấy dáy hoặc giảm thêm nhưng giá rất khó xuống dưới 30000-30200 dồng/ ký hàng 1,5 % tạp giao tại kho người bán

  2. Mạnh Tuấn

    Giá cà phê và giá dầu thô ngẫu nhiên hạ xuyên đáy thôi. Như giá hồ tiêu, điều đâu có ảnh giảm. Năm ngoái tầm này giá hồ tiêu 155.000 đồng/kg, giờ cũng vậy. Thị trường cà phê còn khó đoán lắm.

    1. Nguyễn Quang Bình

      Thị trường hồ tiêu và hạt điều có cách hoạt động khác, nên không thể so với dầu thô và cà phê được. Nếu như sàn hồ tiêu giao dịch bằng đồng USD xem thử, giá còn ở mức này không? Giá điều cũng thế, không bị chi phối lắm bởi thị trường tài chính toàn cầu có đồng USD làm giá đỡ. Dĩ nhiên, cà phê, điều, tiêu đều là nông sản nhưng cà phê được giao dịch trên sàn hàng hóa có tính rủi ro cao vì có sức liên thông mạnh. Không nói ra đều này, nhiều người sẽ hiểu lầm tất cả nông sản đều có cách giao dịch như nhau. Khi nào bạn nghe ngành hồ tiêu lập sàn giao dịch kỳ hạn và lấy đồng USD làm đồng tiền thanh toán, thì có khi giá lên 300.000 đồng mà cũng có lúc xuống lại 10.000 đồng/kg như trong quá khứ.Xin đọc tham khảo mở rộng thêm ở bài này: https://giacaphe.com/47578/usd-manh-len-dang-khien-thi-truong-ca-phe-meo-mo-the-nao/

  3. Thaonguyen

    Đối với tình hình cà phê như hiện nay mình xin có ý kiến như sau:
    Đối với người dân chúng ta:
    Nếu thực sự cần thiết hãy bán còn những nhà có điều kiện nên bán chậm lại.
    Đối với nhà XK:
    Nếu mua được hàng thì mới bán, không bán xa, ưu tiên bán hàng nhập kho ngoại quan.
    Đối với hiệp hội Vicofa và Chính Phủ:
    Hiện tại người dân và các DNXK đang gặp rất nhiều khó khăn kéo dài hơn cả năm nay, khả năng tài
    chính có hạn nên rất cần hiệp hội Vicofa kiến nghị với Chính Phủ có chính sách hỗ trợ người dân và DNXK có thể là chương trình tạm trữ cà phê chẳng hạn.
    Giá cà phê đã xuống từ mức 41.000đ nay còn 30.000đ nên nếu Hiệp hội kiến nghị được với chính phủ có chương trình tạm trữ thì cơ hội thành công rất cao. Vì hiện tại với giá này chỉ có những người cần tiền mới bán và nếu có chương trình tạm trữ thì lượng hàng bán này sẽ được các DN tạm trữ mua vào điều này sẽ thúc đẩy giá cà phê đi lên trong thời gian tới.
    Nếu người dân, DN và hiệp hội cùng sự hỗ trợ của Chính Phủ phối hợp lại với nhau thì cơ hội để người dân và DN XK chúng ta vượt qua giai đoạn khó khăn này rất cao.

    1. Nguyễn Quang Bình

      Sau nhiều năm kiến nghị, chương trình tạm trữ thường bị bỏ dở do không có chiến lược bán hàng tồn trữ, giữ hàng lại để mà giữ chứ không biết bán lượng lớn cho ai, sau khi nhận định sai về giá và sản lượng thế giới và ngay cả trong nước, người trữ hàng thiệt hại nặng, đất nước giảm kim ngạch và thị phần, trong khi đó hình như tổ chức này không quan tâm đến chuyện tư vấn, tham vấn, nên vừa qua, tổ chức này đã quyết định chưa kiến nghị trữ hàng, xin xem trong bài ‘VICOFA CHƯA CÓ KIẾN NGHỊ TẠM TRỮ CÀ PHÊ tại đây https://giacaphe.com/47564/vicofa-chua-co-kien-nghi-tam-tru-ca-phe/

    2. Dân Tây Nguyên

      Theo mình thì kiến nghị Chính phủ ưu tiên cho ngành cao su trước.
      Mấy năm nay giá cao su còn thê thảm hơn rất nhiều !

    3. Tuanbui56

      Giá cà phê còn giảm nữa cuối năm nay dự kiến xuống khoảng 20,000đ/kg. Bất kể thị trường tài chính hay thị trường hàng hóa đều tuân theo quy luật cung cầu và đều có hiện tượng đầu cơ trong nó. Việt Nam là 1 nước xuất khẩu cà phê lớn trên thế giới nhưng không phải là thị trường tiêu thụ lớn trên thế giới tức là có cung nhưng không có cầu. Nông dân thu hoạch bán cho thương lái -> xuất khẩu -> Giá phụ thuộc vào người mua không phải người nông dân. Những người mua này thường là những nhà đầu cơ có tiềm lực lớn, lớn hơn nhiều so với sản lượng cà phê thế giới cộng lại (hiện sản lượng của việt nam khoảng 1,5 triệu tấn, tương đương khoảng 2 tỷ USD, tức 40,000 tỷ VND). do đó chỉ cần 1 phần tài sản của nhà tài phiệt thế giới có thể làm giá được giá của cà phê (muốn tăng hay giảm theo ý muốn)

      1. Phan Thảo

        Chào Tuấn bùi !
        Tôi thì không quan tâm tâm đến bl của bạn vì bạn bè tôi trong giới pt không có ai tên như bạn cả .Lẽ ra tôi không phản hồi vì lý do trên nhưng sợ nhiều người không biết và tin vào lời của bạn nên phải đăng đàn. Xin bạn cho biết ai dự tính cà phê sẽ xuống 20 nghìn, hay là do bạn tự sướng ? Xin nói với bạn Mốc 1300 mùa này không thế phá !
        Mọi người tham khảo trên diễn đàn cần có sự lựa chọn người đáng để nghe để nghĩ ,để tin , chớ có tin bừa kẻo phải trả giá đắt đấy !

    4. honam

      Chính phủ đã nhìn nhận cách tạm trữ gạo của Thái lan những năm trước và lấy đó làm bài học rồi! Brasil cũng đã tạm trữ cà phê và rồi năm ngoái phải bán với giá thấp hơn trước! Còn dân ta hai năm nay tạm trữ được cho là “tự trảm” chắc bạn cũng đã biết ! Khi gia nhập WTO thì Chính phủ khó mà dùng chính sách hỗ trợ sản xuất, kinh doanh vì dễ bị cho là trợ giá! Người dân không nên mong chờ cứu cánh mà chỉ nên tự tìm kiếm biện pháp thích hợp cho mình !

  4. Thaonguyen

    Đối với thị trường cà phê thì Việt Nam mình ít nhiều còn có ảnh hưởng khi Việt Nam là nước XK cà Robusta lớn nhất thế giới và XK cà phê lớn thứ 2 tính chung. Còn đối với cao su thì vị thế để tác động lên thị trường của Việt Nam quá khó cùng với việc dầu thô đang xuống thấp giá cao su nhân tạo rẻ thì mình nghĩ khó có cách kéo giá cao su thiên nhiên lên cao bạn Dân Tây Nguyên ạ.

  5. Phan Thảo

    Nhưng mặt khác ( tiêu , điều ,đường …) nó chỉ bị cung cầu chi phối còn dầu lửa , cp ,vàng …thì khác rồi , nó bị tác động mạnh từ giới đầu cơ tung hứng !
    Những khó khăn nội tại của nghành tc nước nhà , việc thực hiện những lần trước cho cp ,lúa không hiệu quả thì không một lãnh đạo đạo nào dám đề xuất tạm trữ lúc này .
    Người có Cà phê lúc này xin đừng lo ngại , bão tố sẽ tan nhanh ,vật chất sẽ trở về đúng giá trị sử dụng , yếu tố cung cầu sẽ đến lúc phải xem xét ,giá thành sẽ được tính đến …lo gì !

  6. Hoang linh

    Mình vẫn theo dõi mọi nhận định của bạn Phan Thảo mình thấy các ý kiến của bạn tương đối chính xác, hồi đầu mùa bạn nói cà phê xuống thì ai cũng phản đối bạn. Lần này cũng mong bạn nói đúng. Còn Theo mình nhận định cà phê rớt tiếp hoặc lình sình đến hết ngày mai để hốt hết mấy anh kỳ hạn tháng ba xong đã rồi sang tuần sau cũng là sang tháng mới thì giá cà phê mới sáng sủa được.

  7. nguyen ngoc tien

    trời thì đang hạn hán người dân đang lo nguồn nước để tưới trong khj giá cà phê cứ xuống thế này
    không biết người dân lấy lợi nhuận ji đây

  8. k duông

    Hạn hán ở quê tôi khốc liệt lắm cà phê cháy phần nhiều vì không có nước tưới, nưới suốt sông ao hồ cạn trơ đáy, chờ mấy đêm rỉ ra tí nước tưới được vài ba cây lại hết.

  9. anhdung

    Không nên đặt vấn đề chính phủ phải có kế hoạch tạm trữ để hỗ trợ giá tăng , trong quá khứ cũng đã không hiệu quả rồi . Hiện nay môi trường kinh doanh trên thế giới trước kia là ” Thế giới phẳng ” , nhưng nay đã chuyển sang “Thế giới nhanh ” rồi , biến động của thị trường cà phê phụ thuộc quá nhiều vào các yếu tố chi phối . Giá cà phê của Việt nam trong hai năm nay bị chi phối chính bởi yếu tố tiền tệ , các nước sản xuất có đồng tiền mất giá mạnh như Brazil , Indonesia , Comlombia , trung mỹ , một số nước Châu phi …đều có những mặt hàng nông sản giống như ở Việt nam cho nên họ cứ bán thoải mái kể cả kho dự trữ và sản phẩm tương lai ( nghe nói Brazil cũng đã bán cà phê non vụ 2017 !). Chúng ta thì không thể bán giá cạnh tranh được bởi vì tỉ giá VND hiện nay rất bất lợi cho tất cả các mặt hàng xuất khẩu trong đó cà phê bị ảnh hưởng nhiều nhất . Nhắc lại việc có cần thiết phải tạm trữ hay không , năm vừa qua cả nước chúng ta đã giữ lại cà phê rồi đấy có hiệu quả không hay đến giờ lại phải gánh hậu quả nặng nề , phải rất lâu mới khắc phục được . Các hãng rang xay lớn trên thế giới đã rút kinh nghiệm việc biến động giá quá lớn trong quá khứ , gây bất ổn tiêu thụ sản phẩm , cho nên họ không tổ chức đấu thầu và mua trước những lô hàng lớn mà cần đến đâu mua đến đó ( ngoài số lượng dự trữ ổn định có trong kho ) ,do vậy sẽ triệt tiêu được những cơn sốc giá tăng ngắn hạn .
    Trong giai đoạn hiện nay tất cả các yếu tố tác động giá xuống đều đã xảy ra rồi , giá bán của cà phê cũng đã chạm mức giá thành ( có lẽ các nước khác cũng vậy , bởi vì đồng tiền mất giá thường kèm theo lạm phát gia tăng làm cho chi phí đầu tư cao ) , cùng với hiện tượng thời tiết đầu năm nay khắc nghiệt , gió mùa đông bắc kéo dài ( mặc dù chuẩn bị tiết kinh trập ) , khả năng hạn hán sẽ khốc liệt sợ rằng sang năm không có cà phê để bán ! . Ngoài ra trong giai đoạn này chỉ có Việt nam là còn nhiều cà phê Vối , cùng với các nguồn Quỹ đã bán không rất nhiều , nêu có bất kỳ yếu tố nào bất lợi tôi tin chắc rằng giá cà phê sẽ tăng mạnh ngay . Cho nên theo quan điểm của tôi là cần đến đâu thì bán đến đấy , không ký kỳ hạn không gửi kho !

  10. caphegia

    Nắng mưa là chuyện của trời
    Giá cà lên xuống của người đâu đâu
    Ước mơ no đủ lên giàu
    Ước mơ chính đáng mà cầu khó ghê.
    Ai còn chung thủy cà phê
    Nhìn anh hàng xóm tái tê trong lòng
    Tiêu dăm trăm trụ thong dong
    Cà phê năm héc mới mong so bì
    Bây giờ không lẽ phá đi…

  11. Hữu Phước

    mong ước giá cafe khôi phục để dân đỡ khổ năm nay hạn hán chả có nước tưới cafe thì chết dần chết mòn mà giá lại rẻ thế này dân ta vs doanh nghiệp nhỏ và lớn sao trụ dc

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82