(25-02-2016) Giá kỳ hạn cà phê đi ngược với kỳ vọng người bán gởi kho  

Hai sàn kỳ hạn cà phê hôm qua 24-2 lại tiếp tục giảm mạnh. Giá robusta London đóng cửa mất 26 USD/tấn còn 1371 USD/tấn trong khung dao động từ 1397 đến 1364. Giá đóng cửa 1397 hôm qua chính là giá mở cửa và cũng là mức cao nhất trong ngày. Sàn kỳ hạn London lại có đáy mới lập ngày hôm qua khi giá tháng 3-2016 chạm các mức thấp nhất trong ngày là 133, và tháng 5-2016 ở mức 1364. Chuyện ít ai ngờ! Giá arabica đến sáng nay chỉ còn 117 cts/lb giảm 2.25 cts/lb sau khi dao động trong khung 118.80 và 115.50.

Giá xuống chủ yếu do các điều kiện kỹ thuật khắc nghiệt của thị trường: ai mua hàng giấy tháng 3-2016 bây giờ phải thoát, ai bán giao rồi nay phải chốt giá. Trong khi đó, sàn kỳ hạn arabica mất mốc quan trọng 118.80 cts/lb và nay về năm chông chênh mức 117 cts/lb, hướng xuống còn đà cho đến 114/113 nếu như các tay chơi hàng giấy cỡ lớn bán tiếp.

Giá kỳ hạn robusta mất 26 USD/tấn ngày hôm qua trong giai đoạn này, chứng tỏ sức ép chốt giá trước khi qua giao dịch tháng mới là quá rõ ràng. Chưa đủ chứng cứ chủ kho “rượt” đòi người giao hàng bán chặn lỗ, nhưng nguy cơ ấy đang càng lúc càng gần vì miếng mồi mua hàng giá rẻ do bên bán bị thúc ép chốt giá quá ngon. Cứ thử lấy chừng 100.000 tấn nhân cho 200 USD khỏi trả tiền vì được mua rẻ và hợp đồng thanh lý đâu vào đấy, khỏi canh giá khỏi lo toan…thì miếng mồi ấy không ngon sao được! Đến đây, chuyện giá xuống không còn là bất ngờ.

Khi mua được giá rẻ vì trước đây giả sử mua giá cộng trên London thì nay chuyển thành trừ mức sâu nhờ mua từ hàng chặn lỗ, cộng thêm cước tàu rẻ, chính là cơ hội đưa hàng qua sàn London để tìm cơ hội làm giá thêm vài ngoai nữa trước khi đưa hàng đi đến điểm cuối cùng.

Một thương nhân cho biết sau tết, lượng bán ra từ nhà vườn giảm rõ rệt. Mức chào xuất khẩu hiện nay rất cao, cộng 70 USD/tấn cho loại 2 tối đa 5% đen bể nhưng rất khó mua vì bán nhỏ giọt. Thì giá giảm trong đợt giao dịch hiện nay không nên được giải thích bằng sức ép bán ra mà bằng sức ép chốt giá một lượng hàng giao chờ giá lên nhưng phải chốt ở mức thấp.

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Năm 25-02 cơ sở giao dịch tháng 5-2016 từ không đổi đến tăng nhẹ.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Huỳnh Bảo Ngọc

    Cách bán hàng của các nhà cung ứng VN đã bị bắt bài rồi. Muốn giảm chi phí lưu kho thì lại bị ép giá. Giá trong những phiên gần đây hoàn toàn do bên mua quyết định, khi nào bên bán có quyền quyết định thì mới hy vọng giá phục hồi. Hàng ở trong kho rồi cớ gì phải giá cao, không bán cũng không xong mà bán thì lỗ.

  2. Xi Cà Geo

    Bà con ơi! Lại một năm giá Cà phê đen như Quốc lủi rồi. Trong tết thì ép giá bảo là dân bán lo tết và trả công ; phân. Ra tết thì bảo là đâu cơ ép giá…..v.v…….. Trồng Tiêu thì chưa có thu . Giá đã bắt đầu lao dốc….v.v….. Như vậy Người mình không có lối thoát như đi trong bóng đêm mịt mù giống nhân vật trong bài văn” Vợ chồng A Phủ” Chị Dậu ra đi trong đêm tối………… Hay nói cách khác sản phẩm nông dân làm ra không có ai can thiệp tìm hướng đi cho người Dân

  3. Tuyết san

    Hôm qua giá lao mạnh theo chuyên gia phân tích giá còn xuống nữa dự doán 1250 t3. Năm nay intimex không cho làm hàng fix chủ yếu hàng gửi kho ,còn các cty nước ngoài da số làm hàng fix so với năm ngoái thì năm nay gửi ít hơn mà không bán dược nên dã gửi thì khỏi cắt có lẽ họ bắt mình bán không bán thì sợ stoploss,có lẽ bên mua cũng như ta chờ giá thấp nhất mới mua,dự doán còn xấu nữa chưa có tín hiệu thấy dáy,lượng hợp dồng mở t3 còn khoảng 20000 lot tính trung bình mỗi ngày tất toán 7000 lot.Hôm qua dã có mấy anh hàng
    năm ngoái bị stoploss lỗ khoảng 18000 dồng/ ký.Mấy người giá stoploss trên
    1250 nên nạp thêm vào thì ngủ ngon hơn

    1. Huỳnh Bảo Ngọc

      Sợ nuôi không nổi thôi. Càng nạp thêm tiền khả năng bị ép càng cao. Phải thay đổi cách bán hàng.

  4. manh tuan

    Cà phê được mùa là điều không bàn cãi , thêm vào đó là chu kỳ tăng dài của USD quá rõ ràng . Tháng 3 này mà Fed tăng lãi xuất thì thôi rồi .

    1. Phan Thảo

      Tình hình này thì trong năm nay Fed sẽ không không thể tăng lãi xuất và như thế cà phê mới không được hưởng lợi !
      Nhưng không vì thế mà chúng ta bi quan cho giá cà phê trong thời gian tới ! Giá lúc này bị ép bởi những gì chẳng liên quan đến hạt cà phê , nó là cuộc chiến của giới kdhg , vậy thì phương cách tốt nhất của người có cà là Án binh bất động !

      1. tran hòa

        Thảo bị lẫn lộn rồi coi kỹ lại đi. Lãi suất không tăng thì đầu cơ đổ tiền vào các kênh hàng hóa bản thân usd có phần yếu đi như vậy càfe chắc chắn sẽ được hưởng lợi

      2. Phan Thảo

        Cảm ơn bạn đã quan tâm đến bình luận của tôi , xin trao đổi thế này :
        Khi lãi xuất không tăng thì nguồn tiền dư giả , hàng hóa nào có giá ,cần khoản tiền lớn sẽ có lợi nhưng phải đặt trong bối cảnh kinh tế bt . Nay nền kttg nói đang đại suy thoái thì có thế quá nhưng suy thoái thì chắc rồi . Tình hình địa chính trị lúc này căng hơn sợi dây đàn ,từ nhiều hướng ,từ nhiều khu vực . Lúc này , lx không tăng thì người đâu cơ tìm cách chiếm dụng , sử dụng hết nguồn vốn của mình trước là tránh trú sau mong hướng lợi từ nguồn vốn trời cho và sự trượt giá . Vì thế người ta không chọn hàng hóa chung mà chỉ chọn bđs và đặc biệt là vàng vì tính thanh khoản cao của nó ! Ai dại gì mà đầu tư vào hàng hóa khác lúc này và đây là lý do vàng tăng từ đầu năm đến giờ , chẳng những thế mình còn cho rằng năm nay người đt vàng thẳng đậm bạn ạ
        Thân chào bạn .

      3. tran hòa

        Thảo không biết rồi sàn càfe được nhà đầu tư đỗ tiền vào nhiều xếp thứ ba chỉ sau vàng và dầu mỏ

  5. caphegia

    Phe ta mạnh ai nấy mần, chả hợp tác hợp te chi ráo nên ảnh hưởng đến dân cà trầm trọng mà DN cũng te tua. Các DN ko thay đổi cách làm, NN và hiệp hội đứng nhìn con cháu lủ lượt ra đi mà chẳng quan tâm gì thì rồi trồng cây thì chết theo cây, nuôi con thì chết theo gia súc vậy.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

90