(23-02-2016) Giá kỳ hạn robusta từ chối hỗ trợ từ sàn arabica. Vì sao?

Giá kỳ hạn cà phê robusta London phiên giao dịch đầu tuần ngày hôm qua 23-2 đã cự tuyệt sự hối thúc của sàn arabica New York để đi con đường riêng của mình. Đó là điều đáng tiếc vì sàn London bỏ lỡ cơ hội lớn để tăng cùng sàn arabica.

Đóng cửa cơ sở giao dịch tháng 5-2016 sàn kỳ hạn robusta London chốt tại 1418 USD/tấn, tăng 1 USD nhưng sàn kỳ hạn arabica New York tăng 4.05 cts/lb chốt mức 120.60 cts/lb.

Để góp phần giải thích vì sao, một số nhà phân tích cho rằng New York vừa thoát tất cả để vào ngày thông báo giao hàng đầu tiên (first notice day) cơ sở tháng 3-2016, nên gánh nặng về vị thế kinh doanh giảm đi nhiều. Việc phục hồi đã được đoán trước. Trong khi đó, sàn kỳ hạn London lại bắt đầu giải quyết sổ sách ngay trong tuần này để bước vào ngày thông báo giao hàng đầu tiên cho tháng 3-2016 bắt đầu từ 1-3-2016.

Những ai còn phải chốt giá hàng giao kho cho những hợp đồng bán theo phương thức giao hàng trước chốt giá sau cơ sở tháng 3-2016 đều phải bán hay xin chuyển tháng qua tháng 5 hay xa hơn nữa.

Thời tiết nông vụ cà phê tại Brazil cho các vùng arabica được ghi nhận “hoàn hảo”, nguồn nước ngầm và dự trữ tại các vùng này phát triển tốt, điều này là nhiều người tin tưởng rằng Brazil sẽ có mùa bội thu không chỉ ngay năm nay mà còn vụ sau nữa, tức 2015/16 và 2016/17. Tuy nhiên, các vùng thấp hơn, nơi trồng cà phê robusta vẫn còn hanh khô như các vùng Espirito Santo và Nam Bahia.

Nhìn vào cây cà phê hiện nay, nhiều người cho biết nông dân Brazil đã bán khá mạnh arabica từ tồn kho hiện có và bán trước cà phê đang còn trên cây. Trong khi đó, họ đang lừng khừng với việc bán robusta. Tuy nhiên, người trồng robusta Brazil vẫn không lo do đã có lực lượng chế biến rang xay nội địa, đặc biệt các nhà máy chế biến cà phê hòa tan, lúc nào cũng chào đón hàng robusta nội địa.

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Ba 23-02 không đổi đến tăng nhẹ.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Sáng_tiêutơ

    Mình đã mua được ít cà phê giá 32k. Giờ giá kiểu này chắc mình lại phải bán cắt lỗ nhỉ? Buồn thiệt chứ!!!

  2. Tuyết san

    Giá london vẫn bị áp lực kỳ hạn tháng 3 ép nên giá khó lên mặc khác tồn kho london vẫn nhiều khoảng 200000 tấn, mấy ngày nay nông dâb quyên bán cà ro hy vọng caphe ro sẽ lên khí hết áp lực t3 ,còn arabica có vẻ tồn kho cực ít 100000 tấn hôm qua tăng rất sung có khi nào arabica đã chạm dáy? rồi chăng ,nếu theo cảm tính arabica mạnh hơn rô hy vọng một có một sự mạnh mẽ quyết liệt từ arabica giải dược cơn hạn này chăng?!

  3. Thaonguyen

    Bà con chúng ta nên thận trọng với tin được mùa từ Brazil. Năm 2014 chúng ta được nghe các thông tin Brazil mất mùa nghiêm trọng và sau đó lại không thực sự quá nghiêm trọng như vậy. Nay họ đang trong lúc ép giá chúng ta bán nên luôn nói Brazil được mùa và nói từ đầu tháng 11/2015 khi lúc cà phê Brazil mới bắt đầu ra hoa khi chúng ta bắt đầu bán vụ mới.
    Hiện tại lượng hàng tồn kho ở các nước SX là rất thấp đặc biệt là ở Brazil khi đồng tiền mất giá, kinh tế khó khăn đã đẩy mạnh xuất khẩu để mong giải quyết vấn đề khó khăn trước mắt nên từ nay tới khi vào vụ mới của Brazil lượng hàng xuất từ quốc gia này sẽ giảm mạnh, Indonesia cũng như cũng đã cạn kiệt hàng và trong thời gian gần đây đã bắt đầu nhập khẩu cà phê từ Việt Nam chúng ta.
    Vậy tại sao cà phê vẫn chưa lên?
    Mình cho rằng trong nhiều nguyên nhân thì có một số nguyên nhân chính như hầu hết các nước SX cà phê đều gặp khó khăn và đều phá giá đồng nội tệ của mình, điều đó khuyến khích các nhà XK trong nước họ đẩy mạnh XK và có thể âm qua lượng hàng tồn kho và tiêu dùng nội địa của nước họ.
    Đối với Việt Nam chúng ta do giá thấp nên dân kháng giá và hợp đồng XK luôn có giá cộng nên các nhà kinh doanh cà phê thế giới không mặn mà mua hàng nhập kho ngoại quan dự trữ để làm giá như những năm trước dẫn tới hàng chúng ta bán trực tiếp cho các hãng rang xay hay những traders mua và bán lại cho các hãng rang xay nên nhu cầu rang xay không lo thiếu hàng còn các kho ngoại quan trữ hàng như các năm trước lại trống rỗng.
    Tuy nhiên trong những ngày gần đây các traders quốc tế đang đẩy mạnh mua hàng nhập kho ngoại quan và điều này sẽ làm giảm đi một lượng hàng bán trực tiếp ra nước ngoài và khi lượng hàng đã nằm trong tay các hãng kinh doanh này thì với khả năng tài chính và trình độ chuyên nghiệp của họ chắc chắn hơn hẳn việc kháng giá của người dân chúng ta. Khi một lượng hàng dân giữ, một lượng hàng các đại lý, nhà XK giữ và một lượng hàng được bán cho các traders nhập kho ngoại quan tại Việt Nam sẽ làm giảm đi rất nhiều lượng hàng cung ra thị trường thế giới và điều này sẽ giúp cho giá phục hồi trong thời gian tới. Nga và Arap Saudi là các đối thủ của nhau còn bắt để điều tiết giá dầu. Vậy taị sao chúng ta và các Traders quốc tế là đối tác của nhau không phối hợp để đem lại lợi ích cho các bên.
    Với tình hình thới tiết khắc nghiệt, với giá cả quá thấp cùng với việc nhu cầu tiêu dùng cà phê trên thế giới liên tục tăng, tồn kho ở các nước SX thấp chắc chắn trong một thời điểm không xa giá cà phê sẽ phải lên rất mạnh.

  4. Mạnh Tuấn

    Nếu giá cà phê rẻ như thế này thì 1-2 năm tới diện tích cà phê ở Tây Nguyên sẽ bị thu hẹp nhanh chóng để nhường chỗ cho cây hồ tiêu. Hiện nay giá hồ tiêu 8 năm liền tăng và đứng ở mức cao. Hiện nay diện tích cà phê già cỗi đã bị người dân chặt để trồng tiêu mà không tái canh đâu. Cà phê buồn!!!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80