(18-02-2016)  Giao dịch trên hai sàn cà phê chậm

Hai sàn cà phê hôm qua giao dịch yếu. Đóng cửa giá tháng 5-2016 của sàn kỳ hạn cà phê vối London không đổi 1442 USD/tấn  và sàn kỳ hạn cà phê chè New York âm 0.40 cts/lb ở mức 116.60 cts/lb.

Đánh giá về sản lượng niên vụ tới của Brazil, mọi người đều cho tăng. Đây là yếu tố làm giá lấn cấn bấy lâu nay.

Dưới con mắt nhiều người Brazil, từ nhà nghiên cứu đến thống kê, từ nhà kinh doanh đến người trồng, họ cho rằng niên vụ tới, nếu không có gì trục trặc, Brazil sẽ hưởng một niên vụ có sản lượng cà phê lớn nhất từ trước đến nay. Ngày thứ Hai 15-02, Carlos Paulinoa da Costa, chủ tịch hợp tác xã cà phê lớn nhất nước và cả thế giới đưa ra nhận xét rằng kích cỡ hạt cà phê niên vụ tới to hơn sau hai niên vụ bị hạn hán làm kích cỡ hạt nhỏ.

Vị chủ tịch cho biết mưa nhiều đã giúp trái cà phê phát triển mạnh khỏe và đầy đủ, khối lượng hạt có kích cỡ lớn hơn sẽ nhiều và nhờ vậy sẽ bán được giá cao trên thương trường, Reuters tường thuật.

Nhờ kích cỡ hạt lớn hơn, Carlos hy vọng giá arabica Brazil sẽ bán được mức 500-520 reais/bao (95-98 cts/lb) so với 490 reais/bao hiện nay.

Yếu tố kinh tế vĩ mô đang giúp giá hàng hóa, đặc biệt giá cà phê không rớt manh.

Giá vàng giảm. Đầu cơ bán tháo mạnh để chuyển dòng vốn về lại với thị trường cổ phiếu. Giá vàng ngày thứ Năm tuần trước 11-02 có lúc tăng lên mức 1260,60 USD/ounce. Một vài nhà phân tích dự kiến giá vàng trong tuần này còn rớt tiếp.

Quan  chức chóp bu ngành dầu lửa từ Nga, Ả rập Xê Út và một số thành viên chủ chốt của OPEC (Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ) đã đồng ý khoanh sản lượng dầu thô ở mức tháng 01-2016 tại một hội nghị ở Doha, Qatar, nhằm ngưng đưa dầu thô ra thị trường vì đã quá nhiều, làm giá dầu thế giới rớt xuống mức sâu nhất tính từ 13 năm nay. Theo số liệu của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), Ả rập Xê Út tháng trước sản xuất đến 10,2 triệu thùng, chỉ thấp hơn đỉnh lập tại thời điểm tháng 06-2015 là 10,5 triệu thùng. Cùng kỳ, Nga cũng sản xuất 10,9 triệu thùng, là mức cao nhất tính từ khi Liên Xô sụp đổ.

Iran vắng mặt tại cuộc họp Doha vì muốn tranh thủ giành lại thị phần dầu thô sau nhiều năm bị trừng phạt kinh tế. Tehran cuối tuần trước thông báo đã chở chuyến hàng dầu thô đầu tiên sang châu Âu kể từ khi cấm vận được dỡ bỏ và tuyên bố sẽ xuất khẩu mỗi tháng 1 triệu thùng trong năm 2016. Ba chuyến giao hàng tổng số 4 triệu thùng giao cho châu Âu trong đợt này.

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Năm 18-02 từ giảm nhẹ đến không đổi.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82