(17-02-2016) Giá cà phê robusta tăng nhờ sức mua của đầu cơ còn rộng cửa

Giá kỳ hạn cà phê mở cửa như dự kiến, sàn cà phê vối robusta London không đổi và cà phê chè arabica New York tăng nhẹ. Trong phiên, giá hai sàn có lúc dâng lên nhưng sức rướn chưa mạnh. Đóng cửa sàn London tăng 9 USD/tấn chốt mức 1442 USD/tấn trong khung dao động 1447-1425, sàn New York giảm 0.50 cts/lb còn 117 cts/lb với khung dao động 119.50-116 cơ sở tháng 5-2016.

Cũng cần lưu ý trong phiên, giá tháng 3-2016 có khi chênh lệch với tháng 5-2016 chỉ còn 17-18 USD so với đóng cửa hiện nay 23 USD. Đây có lẽ các hãng kinh doanh đang muốn đưa cà phê gởi kho tại các nước xuất khẩu về sàn tại châu Âu nhờ giá cước vận tải biển rẻ. Giám đốc xuất khẩu của một công ty mới đây cho biết cước vận tải rẻ gấp 4 lần chị đã mua để chở hàng đi Italia. Nhiều người hy vọng sẽ có “vắt giá” nếu như các hãng kinh doanh phải kế hoạch ấy.

Trong khi giá cà phê trên sàn robusta tăng nhờ khả năng mua còn rất mạnh, giá arabica giảm nhẹ khi đóng cửa.

Tính đến ngày khóa sổ 09-02-2016, vị thế kinh doanh của các quỹ đầu cơ trên sàn arabica New York chỉ còn giữ 10.316 hợp đồng, giảm từ 13.549 hợp đồng bán ròng so với tuần trước đó. Trên sàn robusta London cũng giảm nhẹ xuống còn 22.235 từ 26.298 lô, mua để thoát bớt 4063 lô so với tuần trước đó.

Dù cái đuôi của hiện tượng thời tiết El Nino vẫn còn ảnh hưởng đây đó đến thời tiết và thời vụ của một số loại nông sản trên thế giới, La Nina, hiện tượng đối nghịch với El Nino, hình như đã xuất hiện vài nơi. El Nino chủ yếu đem khô hạn nhưng La Nina đem mưa lớn, lụt lội, bão tố… Nếu như El Nino làm nhiệt độ mặt nước biển nóng lên bất thường thì La Nina là nước biển lạnh hơn bình thường. Cơ quan dự báo thời tiết thuộc chính phủ Mỹ cho biết như thế vào thứ Năm tuần trước (11-02). Trước đó nhiều nhà khí hậu học cũng đã báo sẽ có hiện tượng La Nina sau 4 năm vắng bóng do ảnh hưởng đợt El Nino mạnh nhất từ trước đến nay, dự kiến sẽ chấm dứt trong một vài tháng tới.

La Nina xuất hiện gần nhất là từ tháng 08-2011 đến 03-2012  và gây ảnh hưởng đến vụ mùa bắp và đậu nành tại các nước Argentina và Brazil, gây khô hạn cho bang Texas và bão tố tại các vùng ven biển nước Mỹ, như cơn bão nổi tiếng Irene chẳng hạn.

Dù El Nino đang giảm dần ảnh hưởng vì đang vào giai đoạn cuối, nhưng tại Việt Nam, hình như El Nino vẫn còn tiếp tục ảnh hưởng lâu dài đến các vùng cà phê Việt Nam. Hãng thông tấn Reuters hôm qua 16-02 đưa tin rằng “tình trạng thiếu nước nghiêm trọng do El Nino gây ra có thể ảnh hưởng đến cá vùng trồng cà phê tại các tỉnh Tây nguyên của Việt Nam.

Reuters dẫn lời của một nhân vật tại Vicofa nói rằng “dựa trên dự báo của ngành khí tượng thủy văn, nguồn nước tại các tỉnh trồng cà phê có thể sẽ giảm từ 60-80% so với mức bình quân nhiều năm từ nay đến tháng 04-2016, và 30-50% trong giai đoạn tháng 05 và 06-2016. Theo nhân vật này, “tình hình hạn hán như thế sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản lượng cà phê tại vùng Tây nguyên,” Reuters tường thuật.

Mùa khô tại Tây nguyên đã bắt đầu. Thường phải đợi đến tháng 05 hàng năm mới vào mùa mưa hàng năm. Trong giai đoạn từ tháng 02 đến 05 hàng năm, các vườn cà phê rất cần nước để bảo đảm sản lượng.

Trong dịp tết vừa qua, nhiều nơi hoa cà phê phát triển tốt. Các năm trước, trong thời gian khô hạn do mùa khô, thỉnh thoảng nhiều vùng cà phê được hưởng vài trận mưa vàng giúp nông dân khỏi tưới vài tuần và tiết kiệm một khoản chi phí tưới tắm lớn.

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Tư 17-02 từ giảm nhẹ đến không đổi.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Dương

    đau lòng quá các bác các chú ơi!!! nhà cháu papa cháu phá hết cà phê trồg tiêu rồi…cả mấy quả đồi cả nghìn hecta…h chỉ còn vài hec hoa nở trắg…nhìn mà đau lòg!!!

  2. manh tuan

    Dù đang là tháng chẵn , nhưng phải hết sức thân trọng cho các vị thế mua . Giá có thể kết thúc phá tăng và đến pha giảm kéo dài rất gần .

  3. ngoc bich

    Dưới mình cà phê người dân phá đi trồng tiêu quá trời luôn. Thời tiết thì càng ngày càng hạn nước không có để tưới cho cà phê…

  4. tran anh van

    chan qua ba con oi gia caphe thi thap mà gia mat hang tieu dung thi cai j cung tang khong biet phi lam the nao nua. Không biết giá cà phê sắp tới có tăng không nhỉ?

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84