(09-02-2016) Sàn arabica phá đám, giá kỳ hạn cà phê giảm mạnh.

Thị trường kỳ hạn cà phê vối robusta London hôm qua muốn làm chuyện lớn ngay từ những phút đầu nhưng kế hoạch bất thành. Giá mở cửa giảm như dự kiến, nhưng ngay lập tức tăng mạnh vượt qua giá đóng cửa ngày cuối tuần 1427 USD/tấn để chạm mức 1442 USD/tấn. Tuy nhiên, chỉ một phút trước khi sàn kỳ hạn arabica New York mở cửa, giá London đã rớt mạnh về 1433 USD/tấn và sau đó chủ yếu đi xuống. Đỉnh robusta trong ngày chính là mức 1442 USD/tấn lập trong 15 phút đầu trước khi sàn arabica mở cửa.

Đóng cửa hôm qua 08-02-2016 tức mồng Một tết Bính Thân cơ sở tháng 03-2016 sàn kỳ hạn robusta London giảm 41 USD còn 1386 USD/tấn trong khi sàn arabica mất 4.65 cts/lb xuống 115.75 cts/lb. Cả hai sàn xuống nhanh và kỹ thuật chuyển sang tiêu cực.

Với mức giá này, thị trường trong nước sẽ ảnh hưởng xấu nhưng mua bán ngưng đọng do cả nước đang mừng xuân Bính Thân.

Đối với thị trường cà phê nói chung, những thông tin về sản lượng Brazil và các nước tăng đã tạo nên áp lực. nay cộng với một bức tranh kinh tế vĩ mô không mấy tích cực làm đầu cơ trên sàn arabica tuôn ra bán, gây khó khăn cho giá robusta.

Giá kỳ hạn arabica đã thực sự kéo robusta xuống khi có tin dự trữ ngoại tệ của Trung quốc trong tháng 01-2016 giảm 99,5 tỷ USD còn 3.230 tỉ, là mức thấp nhất tính từ năm 2012 đến nay. Tuy Trung quốc sẽ nghỉ tết một thời gian dài đến cả mươi ngày, thông tin trên làm thị trường tài chính thế giới ảnh hưởng không ít.

Đặc biệt, giá dầu thô cũng yếu và nhiều nhà phân tích đoán rằng giá dầu thô có khi phải xuống 20 USD/thùng dù Ả rập Xê Út và Venezuela đã gặp nhau để tìm cách cho giá dầu thô tăng. Song, hai bên  không bàn gì đến chuyện cắt giảm sản lượng. Nhưng theo một quan chức Tổ chức Các nước Sản xuất Dầu mỏ Thế giới (OPEC), vấn đề không nằm ở Venezuela mà ở phía Iran. Hôm qua, giá dầu thô lại đóng cửa dưới mức 30 USD/thùng.

Dự kiến mở cửa sàn kỳ hạn robusta London thứ Ba 09-02 từ không đổi đến giảm nhẹ.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80