(05-02-2016) Tăng ngày thứ tư liên tiếp, giá cà phê có lực gì khác đẩy đằng sau?

Có thể nói rằng hai sàn kỳ hạn ngày hôm qua đã đãi cho người tham gia một “bữa tiệc tất niên” ngon lành: các quỹ đầu cơ mua bù cho vị thế bán ròng vốn còn khá lớn trên cả hai sàn kỳ hạn cà phê, riêng đối với sàn robusta London, đến trước khi mở cửa, dễ cũng phải còn chừng 24.000-25.000 lô bán ròng.

usdxfeb32016

Biểu đồ chỉ số đồng USD đến hết ngày 03-02-2016

Sẽ rất thiếu sót nếu không giải thích thêm rằng các quỹ đầu cơ phải buông vị thế bán trong mấy ngày này không chỉ vì lượng bán ròng lớn mà thôi mà do đồng USD rớt giá xuống mức sâu nhất tính từ tháng 11-2015 (xin xem biểu đồ chỉ số đồng USD đính kèm).

Bán khi giá trị đồng USD cao, nay giá đồng USD xuống, đầu cơ dứt khoát phải kiếm đường xả bớt vì nếu giữ vị thế bán, vừa lỗ tiền hàng nhưng cũng vừa lỗ trên giá trị nên phải mua thoát hay chặn lỗ bằng cách bán ra bảo toàn vốn. Giá trị USD giảm vì có tin đồn rằng sau khi tăng lãi suất, kinh tế Mỹ không khá lên được do các nơi đưa ra vũ khi càng lúc càng nặng trong cuộc chiến tranh tiền tệ hiện nay. Hôm qua, thống đốc ngân hàng châu Âu đưa ra quan điểm rằng thà sai khi quyết định sớm bung tiền ra cứu nền kinh tế còn hơn sai khi quyết định trễ. Trung quốc và Nhật bản bơm tiền mạnh qua các kế hoạch kích cầu đã đưa giá trị USD lên mây. Đến lúc Mỹ phải trả đòn.

Đóng cửa phiên giao dịch hôm qua 04-02 là phiên thứ tư liên tiếp có giá tăng. Giá kỳ hạn cà phê vối London tăng 33 USD chốt mức 1435 USD/tấn sau khi chốt mức cao nhất 1438 USD/tấn; giá arabica lên mức 123.20 cts/lb tăng 1,65 cts/lb với đỉnh là 123.80 cts/lb trong ngày.

Giá cả 2 sàn cuối phiên tăng bật lên, đó là dấu hiệu đà tăng vẫn còn. Tăng đợt này như đã trình bày trong nhiều bài trước chính là nhờ đầu cơ thanh lý vị thế bán ròng cộng với sức bán hàng thực robusta đang giảm dần về những ngày cận tết nguyên đan Bính Thân. Quan trọng nữa là giá trị đồng USD tăng chính là động lực kích giá tăng khi đồng Real Brazil tăng so với USD. Các nhà đầu tư ngại FED sẽ ngưng kế hoạch tăng lãi suất USD như đã dự định để đối phó với tình hình mới trong cuộc chiến tranh tiền tệ hiện nay.

Dự kiến sàn robusta Ice London tháng 5-2016  mở cửa chiều 05-02 từ không đổi đến giảm nhẹ.

Khuynh hướng chung: Trung tính-Tích cực

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Xuân Lãm

    Đối với nông dân giờ giá lên hay xuống cũng không quan trọng. Cà tưới hết rồi, Tết đã sắm xong. Ngày mai có muốn lấy mấy tạ lì xì tết cho con cháu cũng ko thể vì đa số các doanh gnhiệp kinh doanh đã nghỉ Tết

  2. Lý hiếu

    Ngày mai va môt́ giư được gia, tuần sau tăng tiếp mới hay ne. Hay mai lai giảm 1000. Kịch bản này mình quen rồi. Đầu tuần tăng cuối tuần giảm.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80