Làm sao để cà phê ra được nhiều nụ hoa?

Bạn Hiếu ở Đắk Nông gửi đến cộng đồng Y5Cafe câu hỏi:

Đang mùa trổ bông cà phê, nhưng năm nay vườn nhà mình ít hẳn bông hơn năm ngoái, mà cây thấy cũng đã héo lắm rồi và cây có hiện tượng khô cành.

Mình đã xịt 1 lần lân đỏ nhưng tình trạng cũng không khá hơn là mấy.

Mong cộng đồng ai có nhiều kinh nghiệm trong việc làm nụ có thể chia sẻ để mình cùng bà con có thêm kiến thức.

Mình xin cám ơn!

>> Cà phê đang trổ hoa mà gặp mưa thì sao?

Lý Văn Hiếu
[email protected] – Đắk Nông

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. ca phe Quang Nguyen

    Bạn mua thuốc Headline của Cty BASF( của Đức hẳn hoi) mà dùng. Mình nghe một kỹ sư giới thiệu, mua về dùng thử 5sào thì đúng là tốt, thấy Hoa ra đều, sai hơn nhiều so với các năm trước. Mỗi tội giá hơi cao 300,000d/phi lẫn. Nhưng theo mình thấy thì thà giá cao mà chất lượng tốt còn hơn các phân bón lá giá rẻ nhưng chất lượng không ra gì, tốn công phun.

  2. Lý hiếu

    Thuốc headline theo mình được biết là thuốc điều hòa sinh trưởng. Trên thị trường có thuốc ric cũng tương tự như headline nhưng nó còn là thuốc kích thích. Mình ra tiệm thuốc bvtv họ có tư vấn là dùng ric thuốc kích thích sẽ không tốt cho ca phê về lâu dài. Dù năm ngoái bác mình dùng thấy khá tốt. Không biết mọi người thấy thé nào. Rất mong được cộng đồng cũng như các chuyên gia giúp đỡ để ba con nông dân có một mùa bội thu.

    1. Nguyễn Vịnh

      Headline, chứa hóa chất tổng hợp pyraclostrobin gốc carbamate, được đăng ký là thuốc kích thích sinh trưởng, có thể trừ được cả sâu và nấm, có cảnh báo nguy hiểm. Bà con chú ý cẩn thận, không lạm dụng.
      Thân

  3. lamsonlinh

    Nhìn chung năm nay do mưa ít và chất dứt sớm nên các vườn cf đều xuống cấp thấy rõ, chỉ một số ít vùng đất tốt, cf tơ thì còn giữ được độ tươi tốt thôi. không những cf mà hầu như các loại cây đều chậm phát triển trong năm vừa rồi.
    Vườn cf nhà bạn cũng không ngoại lệ. Các bạn đã đề cập đến Ric, Headline thì đây đều là thuốc điều hòa sinh trưởng và kích thích. Đúng là dùng kích thích lâu dài sẽ không tốt cho vườn cây không chỉ là cf mà tất cả các loại cây công nghiệp dài ngày, tuy nhiên nếu vườn cf nhà bạn đã già cỗi thì nên dùng 1 trong 2 loại nói trên. Nó kích thích ra rễ cực mạnh, vì thế nên cây hút mạnh nước và dinh dưỡng nuôi cây nở bông cực lớn. Thêm vào đó bạn bổ sung phân chuồng (hoặc vi sinh), vi lượng (có thể mua bón gốc, hoặc xịt Combe) và 2 năm nên bón vôi 01 lần (khoảng 0,7 – 1 tấn/ha), vôi không quyết định trực tiếp đến năng suất từng mùa của cf nhưng nó không kém phần quan trọng đâu bạn, có người quên bẳng vôi trong nhiều năm đó bạn khiến cho đất xuống cấp nghiêm trọng.
    Bên cạnh đó nên thây thế dần những cây kém năng suất không thể phục hồi (3kg/cây thì nên thây thế)
    Chúc bạn thành công.

  4. Lý hiếu

    Cảm ơn bác Vịnh và mọi người. Phải công nhận năm nay ai cũng kêu là cà phê ít nụ. Mọi người cứ bảo là để cf thật héo nó sẽ nhiều nụ. Nhưng mình thấy chỉ áp dụng cho cf còn sung thôi chứ cà mà vàng để héo mình thấy nó dụng hết lá. Khô hết cành, tưới được 1 lần thấy nó còn ra được thêm ít nụ.

  5. Đỗ Đình Ngọc Vũ

    để cà phê ra được nhiều nụ hoa nhanh chóng thì nên dùng kích thích, phân bón lá để cây vừa phục hồi,vừa phân hóa mầm hoa tốt, trên thị rường có rất nhiều chủng loại. Lưy ý là chỉ phun thước đối với vườn cây khỏe mạnh (xanh tốt, cành tơ dài nhé). Vì dùng kích thích gây mất cân bằng sinh trưởng ở cây sẽ khiến cây dễ kiệt sức nhanh chóng rồi trở thành tác dụng ngược.
    Để tạo hoa nhiều thì khi thu hái xong nên cách ngay những cành đã ăn tới đầu cành hay gần tới nhằm để cây khỏe; cần chỉnh ánh sáng sao cho tất cả các cành còn lại nhận được lượng ánh sáng tối thiểu 35% vậy thì mầm hoa mới dễ phân hóa, đến khi ép hoa thì mặt đắt vừa nứt, lá chớm héo đồng loạt là tưới kèm bỏ ít phân nhằm để cây khỏe và phân hóa tếp mầm hoa còn lại.

  6. nguyen van tuynh

    Mình mới trồng được ha cafê năm nay là năm thứ 5 rồi năm ngoái cà của mình hầu như không có trái, năm nay tới giờ vẫn chưa có nụ hoa , bác nào có biện pháp nào khắc phục được tình trạng này giúp mình với, mình định phun thuốc kích thích nhưng không biết phun vào thời điểm nào là hợp lý rất mong các bác có nhiều kinh nghiệm chỉ cho mình với. Cảm ơn các bác nhiều.

    1. Nguyễn Vịnh

      Chào @nguyen van tuynh.
      Hiện tượng này là do thiếu trung-vi lượng và các acid hữu cơ làm cây không chuyển sang sinh thực được. Bạn sử dụng phân sinh học hữu cơ các loại sẽ khắc phục tốt. Chúc bạn thành công.
      Thân

    2. caphenghot

      Bạn có thể cho biết cà phe của bạn ở vùng nào không ? vì có một số vùng khí hậu không thích hợp , nên cây cà phân hóa mầm hoa rất kém

  7. cafê gia lai

    Xin cộng đồng y5Cafe cho mình hỏi một chút nhé: Cà fê nhà mình năm ngoái thu bói thì quả rất nhiều nhưng năm vừa qua thì lại ít trái có cây không có luôn, tới bây giờ 27/12/2015 mà nhiều cây vẫn chưa có mầm hoa. Tình trạng như vậy là do giống hay do kỹ thuật chăm sóc, có biện pháp nào khắc phục được tình trạng nói trên không mong cộng đồng y5Cafe chia sẻ thật tỉ mỉ cho mình với, nếu có phải phun kích thích thì dùng loại thuốc nào và thời điểm xịt vào lúc nào là hợp lý nhất. Xin chân thành cảm ơn

    1. Nguyễn Vịnh

      Bạn @cafê gia lai.
      Phản hồi được gửi ngày 06/02/2016 nhưng bạn lại nói hiện tượng của ngày 27/12/2015 làm tôi khó góp ý. Đề nghị bạn xác định lại. Có tình trạng như trên thì đầu tiên nghĩ ngay đến việc bón phân chăm sóc chưa đầy đủ, cân đối, hợp lý…
      Thân

    2. ĐUC KT

      Cà phê thu bói mà năm ngoái cho quả nhiều thì năm nay ít nụ là lẽ đương nhiên.Trong cà phê vối chuyện năm được năm mất là bình thường .Chỉ trừ trường hợp chăm bón tốt và quan trọng lượng mưa khá thì mới có 2 năm sản lượng cân bằng. Còn nếu chấm dứt mùa mưa sớm mà đến h vẫn không có nụ cũng là bình thường và theo mình không có thuốc gì khắc phục được.

      1. Nguyễn Vịnh

        Chào bạn @ĐUC KT
        Cần phân biệt cà phê được chăm bón hoàn toàn khác với quảng canh. Trong khi cà phê Indo bình quân 820kg/ha, còn của bạn bao nhiêu?
        Thân

  8. phạm quốc thuâno

    Dùng thuốc điều hòa sinh trưởng theo mình là tốt nhất cho cây cafe già cỗi suy yếu… Mình chỉ phun vào đầu thời kỳ đậu trái và giữa mùa để cho cây khỏe, bung cành mới mà thấy năng xuất khả quan lắm…

  9. hunglh

    Con chào diễn đàn, chào bác Vịnh, chào bà con, năm nay con mới biết đến biosol và biogel, mọi năm con chỉ hãm nước rồi tưới và bón phân hóa học, nhưng hoa ra nhiều đợt và cách nhau nên thu rất vất vả, và bị rụng trái non rất nhiều, cháu xin diễn đàn góp ý cho cháu cách làm bông bằng biosol hiệu quả nhất ạ… cháu xin cảm ơn và chúc diễn đàn ngày càng phát triển!

    1. Nguyễn Vịnh

      Chào cháu @hunglh
      Sau thu hái, phun 1 lượt bón lá để trợ sức, giúp phân hóa bông. Để cây cà phê héo sơ mới tưới đẫm cho bung bông vụ mới. Hoặc là trời tưới ở vùng có mưa. Ngay sau mưa, phun 1 lượt bón lá nữa để hỗ trợ cho bông ra đều và tăng khả năng đậu trái. Sau đó chăm sóc theo đúng quy trình… Đổ gốc cần tưới nhiều nước để kích cà phê ra rễ mới…
      Thân

    2. hunglh

      Dạ con cảm ơn bác Vịnh, con thu hoạch khoảng 25/12 là xong, con xịt bón lá nhưng thường con hãm nước tới qua tết 20 ngày đổ ra con mới tưới, thời gian phân hóa mầm hoa như vậy có được không bác… Cảm ơn bác đã gửi phản hồi… Chúc bác và gđ sức khỏe !

  10. lê thăng

    Bác Nguyễn Vịnh cho cháu hỏi là sau khi hái cà phê xong mình phun phân bón lá nhằm phân hoá mầm hoa hay sau khi tưới nước mình phun ngay ạ. Cháu xin cảm ơn

  11. Nguyễn Vịnh

    Chào các bạn.
    Tôi xin trả lời chung :
    -Chúng ta cần tác động vào việc phân hóa mầm hoa từ tế bào diễn ra bên trong cây lúc hãm nước, chứ lúc tưới (hay mưa) đủ nước thì cây tự bung hoa tùy vào mầm đã tượng hình.
    -Sau đó, nếu chúng ta phun phân bón lá trợ sức sẽ giúp bông nở đều, mạnh, tăng khả năng thụ phấn…
    -Sau khi thụ phấn, bông héo, cần cung cấp đủ phân theo quy trình chăm bón cho quả tượng hình và cây chống chịu với mùa khô có thể kéo dài, tùy vùng.
    -Nếu về sau bông vẫn ra lai rai là do chúng ta không tác động để mầm hoa phân hóa, tạo điều kiện để bông bung cũng lúc ngay lần đầu…
    Tóm lại, tôi khuyến cáo phun bón lá sinh học hữu cơ ngay sau thu hoạch để giúp cây phân hóa mầm hoa tốt và phun ngay sau tưới bung hoa để nở đều và thụ phấn tối đa.
    Thân

  12. Đặng Lâm

    Để cafe ra nhiều bông thì cần chăm sóc tốt ngay từ đầu năm, chứ đợi tới mùa tưới mới kích thích ra hoa gần như không thể ! Cành đã không có nụ tới lúc đó mình toàn cắt bỏ !

  13. Lê Minh

    nếu phun sinh học hữu cơ cho cà phê sau thu hoạch nên phun mấy đợt cách nhau để vừa phục hồi và vừa phân hóa mầm hoa cho cà phe

  14. hunglh

    Bác Vịnh cho cháu hỏi 1 vấn đề này nữa ạ…cháu tính hái cà phê xong rồi cháu xịt dd booc-do 1%…vậy có lợi hay hại gì cho cà phê ạ… Nếu cháu xịt thì vào thời điểm nào là hợp lý nhất ạ…

    1. Nguyễn Vịnh

      Chào @hunglh
      Không rõ xịt để làm gì thì trả lời sao đây?
      Tự nhiên đem thuốc hóa học ra xịt lên cây thì khác gì Mỹ rải chất độc màu da cam lên môi trường… Để được tư vấn hợp lý, mong câu hỏi rõ ràng hơn nhé.
      Thân

    2. hunglh

      Dạ cháu xịt để trừ nấm ạ.. vườn nhà cháu nhiều cây bị nấm thối cành..cháu nghe nói booc-do 1% thì ko ảnh hưởng đến cà phê lắm mà phòng và trị được nhiều loại nấm nữa..nhưng cháu chưa xịt bao giờ nên cháu hỏi ý kiến bác..

      1. Nguyễn Vịnh

        Nếu nấm bệnh đã xuất hiện thì phải xịt ngay để ngăn chặn lây lan.
        Nên xịt sáng sớm hay chiều mát sẽ hiệu quả hơn.
        Chú ý chất lượng sunfat đồng và pha chế boocdo đúng cách.
        Thân

    3. hunglh

      Bác Vịnh ơi, cháu mới thu hoạch được 1/3 vườn thôi nhưng ảnh hưởng bão số 9 giờ trời mưa rồi. Cà cháu có một số ra hoa một số đang hình thành mầm hoa cũng khoảng 50% vườn rồi. Cháu tính xịt phân bón lá sinh học cho phân hóa mầm hoa luôn… Cà thì đủ nước rồi nên khả năng ép nước là khó… Cháu đang băn khoăn chưa biết xử lý thế nào nữa… Chờ phản hồi của bác…

  15. lý hiếu

    Mình cũng mua phân bón lá sinh học hữu cơ về xịt thôi. Nhưng mùa tưới này mình ko đổ phân tưới gốc hả bác Vịnh ơi?

    1. Nguyễn Vịnh

      Phân bón cho cây cũng như cơm cho người, lúc nào chẳng cho ăn được…
      Bón cho hợp lý thì hiệu quả mới cao, không lãng phí.
      Thân

  16. lý hiếu

    Biosol tren bao bì có ghi là co thể trộn chung với thuốc bvtt, ko biết mình trộn với thuốc trị mọt cành có đươc ko mọi người nhỉ?

  17. nguyễn trọng triệu

    Theo mình nghĩ muốn cà phê ra nhiều bông thì bạn nên tưới nhiều lần và bón phân thành nhiều đợt. Mùa tưới bạn nên tưới 6 lần chu kì 15 ngày 1 lần, lần tưới đầu bạn nên bón 1kg vi sinh+lân văn điển, lần tưới 3 và 6 mỗi lần cho khoảng 250g NPK. Đầu mùa mưa bón lân+vôi khoảng 500g NPK 19-8-18, giữa mùa mưa cũng vậy. Cuối mùa bón cây 1kg vi sinh+NPK 17-7-17 áp dụng nhiều năm cho năng suất cao đạt khoảng 8đến 10kg nhân cho 1cây. Cà nhà mình toàn bón như vậy 1ha thu 8 tấn

    1. Le chung

      Mình mới mua rẫy càfê nên không biết mua loại phân vi sinh nào để bón cho cafe mong mọi người chỉ dùm. Xin cám on

  18. Minh tri

    Cộng đồng ơi cà phê bữa giờ mưa nắng thất thường trái non nó cứ rụng lai rai, giờ phải bón phân thế nào chống rụng đây xót quá

  19. Xuân gl

    Mình ở Gia Lai. Xin diễn đàn cho hỏi, minh trồng cafê giống hiện nay cho năng xuất cao, trái to, phù hợp thổ nhưỡng Gia Lai. Xin cảm ơn diễn đàn

  20. Dũng Nông

    Xin chào tất cả mọi người!
    Bác Vịnh và mọi người cho cháu hỏi: Nên để cành cafe nuôi cho vụ sau vào thời gian nào là được ạ?.

  21. Kim Liên

    Bác Nguyễn Vịnh cho cháu hỏi. Cà phê nhà cháu năm nay bị nấm cành cháu không biết là nấm gì nàu nấm bạc bạc. Không biết nên dùng thuốc gì.

    1. Nguyễn Vịnh

      Dùng Forge SP của Mỹ có chứa xạ khuẩn Streptomyces để diệt tất cả các loại nấm khuẩn. Thuốc vsv, rất an toàn cho người và vật nuôi, phun thoải mái, ko lo bị tác hại…

Tin đã đăng

Tin mới nhất

89