Tin buồn

(27-01-2016) Giá cà phê đứng im, nhu cầu không mạnh

Giá cà phê trên 2 sàn kỳ hạn thoạt đầu trong phiên giao dịch hôm qua âm, đường đi của giá trên hai sàn này gần giống ngày hôm trước. Sàn kỳ hạn London mở cửa không theo dự báo nhưng trong phiên có lúc dương 11 USD/tấn đạt 1400 USD/tấn để rồi đóng cửa còn dương 1 USD. Sàn arabica không khác gì, đóng cửa mức 116.70 cts/lb tăng 0.25 cts/lb.

Giá thị trường nội địa nhờ vậy sáng nay không thay đổi lắm, quanh mức 31.000 đồng/kg, là mức tương đương với cuối năm 2013.

bieu do gia ca phe tu nam 2013
Biểu đô giá cà phê từ đầu năm 2013 đến nay (Dữ liệu giá: Giacaphe.com)

“Giá mua bán chỉ suýt soát chút ít tùy theo nhu cầu của từng nhà xuất khẩu, cần thì cho giá tăng đôi chút, không cần thì hạ đôi chút hay bảo hết tiền không mua,” một nông dân tại TX Buôn Hồ cho hay.

Trong khi đó, thống kê bộ NN&PTNT ước xuất khẩu cà phê tháng 01-2016 của Việt Nam đạt 149.000 tấn, tăng 8% so với cùng kỳ cách nay 1 năm.

Jack Scoville nhận định rằng giá cà phê hôm qua không đi đâu là do nhu cầu hầu như đứng dù mùa đông tại nhiều nơi khốc liệt. Các hãng rang xay giảm tham gia trên sàn kỳ hạn, chỉ mua với thái độ rất cầm chừng đủ lượng cần chế biến.

Có người sẽ thắc mắc tại sao nhiều nơi rét đậm như thế mà nhu cầu cà phê không tăng để làm bật sức mua tại các nước sản xuất? Tại sao thị trường vẫn ơ thờ với tin rét đậm rét hại, cây cà phê không ảnh hưởng sao?

Xem thêm: >> Giá cà phê phục hồi, mua bán chậm

Hiện nay chưa có thông tin gì về thiệt hại cây trồng đối với các vùng trồng arabica Vân Nam (TQ). Tuy nhiên, thiệt hại về sản lượng hầu như không ảnh hưởng do cà phê đã thu hoạch rồi. Chỉ sợ ảnh hưởng lứa ra hoa hiện nay. Hiện tượng giá lạnh này chưa gây ra tác hại cho cây cà phê vì đợt lạnh không gây bất ngờ làm cháy cây cà phê, nghĩa là nhiệt độ ban ngày quá nóng ban đêm quá lạnh, làm cây cà phê trở mình không kịp và cháy lạnh.

Trong khi đó, tồn kho tại các nước tiêu thụ đang dồi dào, nhu cầu nhập khẩu thêm chưa cần kíp. Nhưng điều quan trọng là các quỹ đầu cơ đang đánh cược xuống vẫn giữ vị thế bán ròng thì giá cà phê khó tăng mạnh.

Quan Di Sơn

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Hoàng Nguyên

    Cái biểu đồ giá trị quá. Hy vọng y5 sẽ thường xuyên cập nhật những biểu đồ như thế này về giá trong nước và giá thế giới để bà con xem

    Nhìn biểu đồ thấy hiện tại giá vẫn còn tốt hơn so với thời điểm cuối năm 2013.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76