(27-01-2016) Giá cà phê phục hồi, mua bán chậm

Thị trường chứng khoán Trung quốc lại thêm một ngày chao đảo với giá đóng cửa ngày hôm qua 26-01 cổ phiếu sàn Thượng Hải giảm 6,4% và Thẩm quyến mất 7,1%, giảm xuống mức sâu nhất tính từ 13 tháng nay. Dù chính phủ TQ đang cố kích thị trường vời việc bơm 360 tỉ NDT (CNY) trước tết nguyên đán, vẫn không cứu được tình hình khi mà giá dầu thô quay đầu giảm, luồng vốn đua nhau rút khỏi nước này do giới đầu tư mất niềm tin vào sự ổn định của đồng CNY.

Bên cạnh đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ vẫn lăm le “vũ khí” tăng lãi suất đồng USD dù chuyện này nay nghe đã quá nhàm. Hôm qua, các vị lãnh đạo FED họp nhưng vẫn chưa biết họ quyết định thế nào, liệu tháng 03-2016 có tăng thêm lãi suất…

Cũng hôm qua, giá dầu thô Brent lại mất mốc 30 USD/thùng để giao dịch xuống mức 29 USD/thùng. Yếu tố này cộng với các yếu tố khác làm giá cà phê trên hai sàn kỳ hạn chùng xuống. Nhưng cuối phiên, giá dầu kỳ hạn Chicago tăng lại để chốt mức 31.75 USD/thùng và cũng giá cà phê vươn lên lại.

Đóng cửa sàn kỳ hạn cà phê robusta London tăng 1 USD chốt mức 1418 USD/tấn và sàn arabica tăng 0.15 cts/lb có mức 118.85 cts/lb cơ sở tháng 05-2016.

Sức bán ra từ Việt Nam trước tết nguyên đán đã giảm hẳn nhờ có hai ngày cuối tuần vừa qua tăng, tuy nhiên, dù ít, cộng với các tay đầu cơ hàng giấy bán chốt lời, làm giá robusta rung rinh đáng ngại, nhất là khi thụt xuống dưới mức 1400 USD/tấn.

Trên thị trường cà phê, giới kinh doanh chộn rộn khi nghe tin Volcafe Brazil, thuộc tập đoàn ED&F Man đã mua lại sổ kinh doanh của công ty Custodia Forzza của Brazil để củng cố thêm vị trí của mình trên thương trường Brazil.

Mua được vị thế kinh doanh của công ty này, hoạt động của Volcafe Brazil sẽ tăng gấp đôi. Custodia Forzza là một công ty xuất nhập khẩu cà phê hàng đầu lâu đời của Brazil với hàng năm kinh doanh chừng 1,5 triệu bao. Volcafe thông báo tháng tới sẽ bắt đầu hoạt động ngay tại nhiều điểm ở Espirito Santo (vùng trông robusta chủ yếu của Brazil), Bahia và tại Vitoria.

Cũng cần nhắc lại trong niên lịch 2015 Brazil xuất khẩu một khối lượng cà phê kỷ lục với 36,89 triệu bao trong đó gồm 79% arabica, 11% robusta và 10% hòa tan. Đấy cũng là năm thứ ba Brazil có lượng xuất khẩu tăng sau cao hơn năm trước tính từ năm 2012 với lượng tăng thêm 8,3 triệu bao. Năm 2015, Brazil chiếm 36% thị phần cà phê tại các nước không sản xuất được cà phê.

Tại Indonesia, đang vào những tháng cuối mùa nên lượng bán ra và xuất khẩu hạn chế. Giá nội địa và xuất khẩu tính trên trừ lùi cộng tới cao. Thời tiết bình thường và đang có mưa tại phía Nam Sumatra. Để có so sánh, giá xuất khẩu loại cà phê robusta Indonesia tương tự như loại 2, tối đa 5% đen bể, giá FOB Indonesia là +180 USD/tấn và giá Việt Nam +50 USD/tấn cao hơn sàn robusta London.

Tại Ấn độ, nông dân đang thu hái rộ robusta. Tại vùng cà phê Karmataka, chừng 45% diện tích đã thu hoạch. Tuy nhiên giá kỳ hạn thấp lượng bán ra từ nước này không nhiều.

Dự kiến sàn robusta Ice London tháng 5-2016  mở cửa chiều 27-01 từ không đổi đến tăng nhẹ.

Khuynh hướng chung: Trung tính đến Yếu.

Nguyễn Quang Bình.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. nguyễn ngọc tiến

    tôi nghĩ giá cà phê sẽ biến đổi theo hình SIN “xuống nhanh sẽ tăng nhanh thôi” giống như năm 2013 zay đó nên bà con cứ bình tĩnh và chờ đợi

  2. hpl

    Chắc ban thấy giá đang nhích lên nên bạn nghĩ vậy? bạn ơi. ”Ếch chết tại mồm” đấy, câu này mình thấy hay hay….

  3. ĐUC KT

    Theo mình thấy các tháng trong năm thì thường hay có giá cao là:
    -Trong lúc thu hoạch khoảng cuối tháng 11 đầu tháng 12 có đợt tăng khá, sau đó giảm.
    -Gần giáp tết âm lịch hay có đợt tăng giá gần bằng 2 tháng nói trên.
    -Còn không phải đợi đến từ 8 – 15 tháng 3 mới có đợt tăng mạnh lúc đó người dân bán ra nhiều, có năm đến tháng 7 cà tăng đột biến nhưng khi đó người dân còn rất ít.
    -Riêng 2 năm nay cũng có những điểm chung nhưng thật khó lường như chúng ta đã thấy.
    -Theo tôi thì tùy điều kinh tế gia đình mỗi nhà mà nên xem xét bán ra hay để lại.
    -Những ý kiến cá nhân có gì sai mong mọi người bỏ qua nhé.
    -Giờ này giá đang tăng khá không biết đóng cửa có giữ được không ? Chúc mọi người vui vẻ.

  4. Sáng_tiêutơ

    Chán! Giờ có tăng mình cũng chẳng còn hạt cà nào để bán nữa. Sang năm cũng chẳng có cà đâu vì cưa hết rồi. Ôi tôi buồn cho tôi quá!!!

    1. ĐUC KT

      Bán rồi dù giá thấp nhưng bù lại cho ta giấc ngủ ngon và đỡ hồi hộp tốt cho tim mạch.Sức khỏe là vàng bạn ạ!

  5. Hương Thà

    Vậy là đang còn cơ hội các bạn ơi. Tôi mới dám nghĩ dám làm mua dc 30 tấn cà phê 30.2k . Vậy là giá sẽ đột phá lên cao.

  6. SANH NGUYỄN

    Không biết mọi người nghĩ thế nào. Riêng tôi ai mua cà phê tạm trữ có 2 mặt tương tác với thị trường. Nếu người dân cùng thời gian bán ra nhiều giá sẽ đi xuống người mua tạm trữ ngăn dòng chảy lại điều này rất tốt. Nếu người dân bán it vì lý do nào đó mà người mua cà phê tạm trữ vô tình làm ảnh hưởng rất lớn đến xuất khẩu vì khang hiếm hàng dẫn đến mất bạn hàng chẳng hạn năm vừa rồi. Tất cả đê qui luật tự nhiên là tốt nhất.

  7. Nguyễn Quang Bình

    Hiện nay, trên diễn đàn, có nhiều ý kiến tham gia giục mua giục bán. Xin xem đó chỉ là ý kiến riêng của người tham gia. Đó không phải là quan điểm của tác giả và tôi nghĩ cũng là của BQT. Xin cẩn thận với những lời thúc giục, mời mọc trên diễn đàn để tránh những hiểu lầm về sau. Cám ơn.

  8. HPL

    Bởi vậy, có lần em nói các bạn hãy đừng nói ra những gì mình làm, bác nói em xúi dai. Người tham gia diễn đàn họ nói Mua hôm nay được bao nhiêu, giá bao nhiêu, rồi xúi mua theo, giá sẽ lên.. vv và vv.. làm như vậy sẽ được gì, ai là người có lợi , ai là người thiệt thòi ở đây hả Bác?

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82