(24-01-2016) Mong một ngày người bán lấy lại quyền ra giá cà phê trên thị trường

Giá cà phê trên thị trường nội địa cuối tuần thở phào vì vượt khỏi mức không mong đợi: 30.000 đồng/kg. Trong tuần, giá trôi xuống nhanh, khi giá sàn kỳ hạn cà phê vối robusta xuống 1339 USD/tấn, có người bán tháo chạy ở dưới mức ấy! Tuy nhiên, qua hai phiên cuối tuần, giá cà phê đã đảo chiều, sàn kỳ hạn robusta chốt mức 1395 USD/tấn dương 25 USD/tấn và sàn arabica tăng 1.10 cts/lb lên 116.00 cts/lb, giúp giá cà phê nội địa lên 30.500-31.000 đồng/kg, tùy nơi, tùy chất lượng và cách thức giao hàng, thanh toán.

Chỉ sau 2 tuần giá kỳ hạn robusta London mất 90 USD/tấn. Tuy nhiên, theo biểu đồ giá đóng cửa kỳ hạn London, ta thấy giá đóng cửa cao nhất đến nay chính là ngày đầu tiên giao dịch sau tết dương lịch và ngày thấp nhất xuất hiện trong tuần qua.Giá ngày 4-1 ở mức 1528 USD/tấn và ngày 20-1 là 1366 USD/tấn, từ mức cao đến mức thấp giảm 162 USD/tấn. Hai ngày cuối cùng gần nhất đã khắc phục được 29 USD/tấn nên có giá đóng cửa tuần qua mức 1395 USD/tấn.

Như vậy, giá dao động khá mạnh, đặc biệt trước những ngày nhà vườn cần bán ra để trang trải nợ nần, tái đầu tư, mua sắm tết vì thời gian còn chưa đầy một tháng là đến Tết nguyên đán Bính Thân, tức ngày 8-2-2016.

Tuần qua, nhiều nhà phân tích giá trên sàn kỳ hạn cho rằng giá rớt là do giá chứng khoán và dầu thô thế giới giảm quá mạnh. Một lý do không mấy thuyết phục đối với mặt hàng cà phê, nhưng đó là sự thực.

Nghĩ mà xem, không lý do gì chỉ trong một đêm do nhu cầu thiếu hay thừa mà giá tăng 500-1000 đồng/kg cả! Thế thì giá tăng/giảm mạnh chẳng qua là do cách bán chứ chẳng hề có yếu tố sản lượng nào vào can thiệp cả.

Tuần qua, tổng kết sàn kỳ hạn arabica tăng nhờ nông dân Brazil bán ra chậm, có điều tiết. Trong khi đó, sàn kỳ hạn London bị 2 áp lực: một là (1) từ những hợp đồng lớn đã giao hàng nhưng dồn lại chưa chốt giá, hai là (2) bán mới. Lượng bán cũ (1) không nhỏ nhưng do phải chuyển dần từ tháng 1-2015 đến nay, lượng cần phải chốt mỗi lúc mỗi to, lượng treo bán (tức chốt giá) bao nhiêu trên sàn người kinh doanh hàng giấy đều thấy rõ, nên nhiều người đã chơi trò “đuổi bắt” rượt giá xuống để ép người còn treo hàng phải bán chặn lỗ. Tin đồn trên thị trường cho rằng khi giá kỳ hạn xuống dưới 1380-1350 USD/tấn, nhiều hợp đồng bán cũ đã bị chặn. Vì vậy mà giá xuống nhanh, xuống sâu. Tuy rất đau, nhưng đấy lại là điều hay vì qua bao nhiêu tháng, lượng hàng treo chờ chốt như vết thương “mưng mủ”, càng để càng độc, càng nhức nhối. Nay, người ta lấy kim chích để mủ xì ra. Nếu xét về đơn lẻ, có người mất tiền tỉ, nhưng xét về đại cục, hy vọng giá sẽ phục hồi vì mức độ căng thẳng đã giảm. Vả lại, ai ăn no rồi không nghỉ?! Lượng bán (2) vẫn ít và người viết tin rằng không tạo áp lực lắm do giá thấp từ đầu vụ các nhà xuất khẩu không dám bán khống, các nhà nhập khẩu đã sẵn hàng gởi kho chẳng cần mua mới nhiều và cà phê trên thị trường thế giới, tồn kho tại các nước tiêu thụ còn khá nhiều chưa đến nỗi phải gây áp lực để nâng giá mua mạnh.

Tuy nhiên, nhờ (bị ép) giải quyết (1) nên hy vọng người bán sẽ tươi tỉnh để giải quyết tốt đẹp lượng cà phê mua bán mới. Khả năng (tự) điều tiết xuất khẩu đã từng được thực hiện tốt đẹp cách đây ba, bốn năm một cách thành công đang được mong chờ.

Điều tiết xuất khẩu không hề có ý thúc giục trữ hàng, mà mong có một cách thức mua bán làm sao quyền quyết định giá quay về lại trong tay người bán sau khi đã để mất vào tay người mua.

Thế thì có câu hỏi cuối cùng với bạn đọc và diễn đàn: làm sao và phương thức nào để người bán lấy lại quyền làm giá?

Nguyễn Quang Bình       

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. yennguyen

    năm nay phân tích chi cho cực. đầu tuần bán cuối tuần chốt lời. còn 2 tuần nữa là tết bà con nào cần tiền thì bán ko cần thì cất, đừng để cận tết quá phiên cuối tuần đóng cửa dưới 1400 thì khả năng trong kì hạn tháng 3 giá chạm đáy 1200 là có khả năng.

  2. ĐUC KT

    Từ bao đời nay người nông dân chưa bao giờ đựơc làm giá hàng hóa mà họ làm ra, có vậy họ là người luôn khó khăn và nghèo khó nhât. Đến nỗi cái cân ho cũng không đươc làm chủ nữa nói gì chuyện làm giá. Vô thương thì bất phú thôi,khó mà làm giá đựơc bất kỳ lĩnh vực nào.

    1. ĐUC KT

      Mình thấy mấy năm gần đây gần tết ta thì cafe vẫn tăng khá, chưa thể nói giá giảm là do người dân bán ra nhiều, mà do nhiều yếu tố khác…

    2. Nguyễn Quang Bình

      Sao bạn tự ti thế! Các nhà kinh doanh xnk cả phê Việt nam mình mấy năm nay cũng thất điên bát đảo chứ có hơn gì nông dân! Nên phải kiếm một biện pháp để cùng vượt lên hơn là ngồi than thân trách phận ban ah

      1. ĐUC KT

        Cảm ơn anh đã quan tâm Tôi nói những cái nỗi khổ chung của bà con nông dân thôi anh a! Chứ bản thân tôi cà giá này thì có sao đâu mà than thân trách phận. Chỉ khổ và thương các gia đình khó khăn thôi mà.

      2. Ankt304

        giá cà phê ngày càng giảm. nhiều nhà năm ngoái chưa bán dự trữ chờ tới năm nay thì lại bị hao, bị tụt giá. buồn quá cà phê ơi. hi vọng vài ngày tới giá sẽ tốt hơn để bà con sắm tết.

  3. nong dan ca phe

    hôm nay hoa cà phê nở trắng xóa của đợt mưa vừa rồi nhưng lại gặp trời lạnh không có nắng không biết nông dân nên vui hay buồn đây

  4. Nguyễn Quang Bình

    Khi đưa đề tài này lên, người viết bài này mong diễn đàn có dịp bày tỏ, đề nghị, đề xuất những kinh nghiệm, những bài học đã từng bị trả giá và những biện pháp phòng ngừa v.v…để sản xuất và kinh doanh cà phê có hiệu quả bền vững. Vì ta trách móc ai hay tự trách móc mình, cũng chẳng ai thương ai giúp nếu họ không được nghe ta nói.
    Sản xuất và kinh doanh nông sản như cà phê cần sự tương thông tương tác giữa nhà cung cấp ở đây là nhà nông và nhà phân phối tức các đại lý hay nhà xuất nhập khẩu. Liệu mình trách có đúng khi giá tốt, các nhà xuất khẩu muốn mua hàng giao bán, có lúc kiếm không ra một hột trên thị trường!? Trường hợp ấy liệu nhà nông trách nhà phân phối là hợp tình hợp lý v.v…Diễn đàn có cả tỷ chuyện để đề nghị, để bàn bạc và mong mỏi qua diễn đàn, tiếng nói ở đây sẽ đến những người có trách nhiệm để sau này có hướng hỗ trợ cúng ta nhiều hơn, biết đâu được!…Còn nhiều thứ khác và mong các bạn đào sâu theo hướng này. Được vậy thì bổ ích lắm thay!

  5. Cf Đắng

    Cuộc chơi này bao giờ người dân được quyền tự quyết ? Vì kho tiền của nhà buôn và của người dân là 2 chiều đối lập.

  6. ngocbmt

    Kính gửi diễn đàn. Đọc thảo luận thời gian qua thì thấy bà con mình mong thị trường chỉ một chiều “lên giá”. Ai mà bình luận hay nhận xét giá xuống liền bị ném đá. Ngay cả chuyên gia như Nguyễn Quang Bình cũng bị phản đối. Mong các chuyên gia bàn về giải pháp thích hợp khi “xuống giá” cũng như khi “lên giá” cho bà con bình tâm.

  7. HPL

    Tôi nghĩ rằng: Bây gio, bà con chỉ nên đọc những bài viết của các chuyên gia. không nên đưa ra bất cứ 1 lời bình luận, 1 nhận xét nào cả, là sáng suốt, là thông minh nhất tại thời điểm hiện tại… hãy dấu những suy nghĩ của các bạn lại…

  8. yennguyen

    VN mình chuẩn bị kí TPP rồi theo em nghĩ thay vì tìm giải pháp tăng giá bán nông sản chúng ta hãy thảo luận làm sao giá bán nông sản không cao mà nông dân vẫn có lời có hơn không? bài học từ IRAN họ có thể khai thác dầu với chi phí không tưởng sao nông dân việt không làm ra nông sản với mức chi phí hợp lý nhất.

  9. hpl

    Có kêu la…. có than trách, có mổ sẽ ra thì họ biết đc nhược điểm của mình, lại càng chết. Dại cũng được bác ah…

  10. tiến doanh

    Trên thị trường cà phê giá cả nó đánh theo thông tin của từng phiên gd và theo pt kĩ thuật mà thông tin thì tin thật có tin đồn có, còn đa số người dân dù có giữ số lượng hàng lớn nhưng đó là rất nhiều những cá thể riêng biệt là đám đông không có sự đồng thuận nên sẽ ko thể tạo ra sóng mà chỉ có những nhà tạo lập thị trường (cá mập) mới có thể làm đc việc này, mà khi hàng chưa nằm trong tay họ thì giá sẽ rất khó lên đc còn bên bán là số đông thì khó mà ra giá. Điều này đã chứng minh cho rất nhiều năm rất nhiều loại hàng hóa

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84