Tin buồn

(21-01-2016) Giá cà phê nội địa mất 1.000 đồng/kg chạm 30.000 đồng

Hôm nay 21-01, giá cà phê nguyên liệu nhiều nơi trong nước mất 1.000 đồng/kg còn quanh mức 30.000 đồng/kg, một mức mà không chỉ người trồng cà phê Việt Nam nhưng cả các doanh nghiệp cà phê đều không nghĩ phải chạm đến. Hôm nay chuyện tưởng không tưởng hoàn toàn thành sự thực.

Thị trường ngả ngữa với những tin tưởng như không thật: Brazil xuất khẩu đạt kỷ lục lịch sử 2 năm liền 2015 và 2016, Brazil có thể có sản lượng cà phê 2016 lớn nhất từ trước tới nay nhờ mưa thuận gió hòa và quan trọng là do cơ quan Conab, chuyên đánh giá sản lượng một cách bảo thủ nhất Brazil với các con số thấp nhất của Brazil chính từ miệng của quan chức đơn vị nước này. Niên vụ vừa qua,  như bạn đọc đã biết Colombia đã xuất khẩu ở mức cao kỷ lục, Uganda bán mạnh, rồi tin Việt Nam tăng tốc bán ra từ tháng 12-2015 đến nay…chừng ấy chuyện cũng đủ để làm giá kỳ hạn robusta London và arabica New York không thể đứng vững.

El Nino đâu rồi? Hạn hán thiếu nước uống đâu rồi? Chính cái kiểm chứng đúng nhất cho những tin thời tiết này là thống kê xuất khẩu cuối kỳ. Cho nên, nghe thông tin và tìm hiểu, nhận định, loại bỏ các yếu tố cảm xúc và chủ quan là điều hết sức cần thiết cho nông dân cà phê và doanh nghiệp kinh doanh hàng hóa nông sản.

Bên cạnh những tin “phản thùng” từ các nước cạnh tranh như nói trên, các chủ kho đang quyết làm một mẽ “chặn lỗ” với hàng bán giao kho chưa chốt giá ngay trên đất Việt Nam. Nghe rằng những hợp đồng giao kho cũ (từ một năm nay) đã nộp tiền chuyển tháng nhiều ngoai tránh chặn lỗ thì hôm qua đã bị quét sạch. Đó cũng là lý do tại sao khuya hôm qua giá rớt sâu và nhanh đến thế.

Giá rớt nhanh, nhà vườn và giới kinh doanh cà phê đang rơi vào tình thế tâm lý khá bấn loạn…tuy nhiên vẫn chưa thấy các nhà quản lý đưa ra lời khuyên hay biện pháp nào để khả dĩ trấn an, hỗ trợ.

Trước mắt, kinh nghiệm của một số người trong ngành cho rằng không nên hoảng loạn chạy theo tâm lý giá xuống, ngưng ngay bán hàng giao kho chưa chốt giá (vì chỉ làm mồi ngon cho chủ kho). Trong giai đoạn giá xuống liên tục, nên bình tĩnh chờ đợi giá lên vài đợt trước khi chọn thời điểm bán ra để tránh gây áp lực. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa rằng trữ hàng chờ giá tăng “do mất mùa” tại lúc này là biện pháp đúng đắn.

Phạm Kỳ Anh

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Tâm Cà

    Hạn hán chỉ làm sản lượng tăng thêm! Đó là sự thật đối với cà phê. Lượng chất hữu cơ tạo ra do quang hợp tăng tỷ lệ thuận với lượng ánh nắng cây hấp thụ được. Vụ cà sắp tới mới gọi là bội thu vì lượng hoa ở đợt tưới đầu mình thấy vườn nào cũng đạt. Mùa đông ấm thuận tiện cho cây ra hoa, đậu quả tốt nhất. Còn vụ này sản lượng nhiều chỉ là kết quả của chuỗi 8 năm giá cà phê ổn định ở mức cao chúng ta đua nhau tăng diện tích. Nông dân hiện tại trữ một lượng cà phê rất nhiều. Xung quanh nhà mình có ít nhất 3 nhà trữ trên 30 tấn cà nhân vụ trước đến giờ vẫn chưa xuất (đừng nói sản lượng vụ này vì nhiều lắm). Giá sẽ còn tiếp tục xuống thấp. Các thuật ngữ bán chặn lỗ, bán tống bán tháo bắt đầu được nghe rồi

  2. Tâm Cà

    Xin nói thêm, việc mất mùa nhắc đến chỉ là: hoặc nhà đầu cơ bưng bít thông tin, hoặc nông dân (người bán) mong ước có giá tốt đã vẽ ra thôi. CUNG CẦU THỊ TRƯỜNG QUYẾT ĐỊNH TẤT CẢ. Hãy là người có cái đầu lạnh nhé bà con.

  3. Hồ Thanh Hùng

    Tôi cho rằng giá dầu thô giảm mức kỷ luật, kết hợp sự giảm của đồng NDT (Trung Quốc), mặt khác vào dịp tết người Nông dân phải bán một lượng lớn cà phê để có tiền ăn tết, các nguyên nhân trên là chủ yếu làm cho giá cà phê giảm mạnh. Tôi tin là giá cà phê sẽ có những khởi sắc khi 03 nguyên nhân trên đc cải thiện./.

    1. Tâm Cà

      Dầu thô:
      + Mức giá dầu thô bây giờ chỉ quanh 30$/thùng.
      + Giá dầu thô dự báo đến tháng 6 mới có dấu hiệu cải thiện, mốc giá cải thiện có thể đạt được mà nhà đầu tư kỳ vọng cũng không cao hơn 60$/thùng
      => Giá dầu thô không thể cao trong thời gian ngắn sắp tới.
      Trung Quốc:
      + Thị trường tài chính bấn loạn trong mớ bong bóng vỡ. Thời kỳ sau bong bóng không thể một sớm một chiều mà cải thiện.
      + Tăng trưởng kinh tế thấp nhất trong vòng 25 năm.
      => Kỳ vọng vào Trung Quốc không thể diễn ra sớm được
      Nông dân:
      + Tất nhiên phải bán vì nông sản làm ra phải bán chứ không thể tiêu dùng hết.
      + Tết hay không tết cũng phải bán, tết mặc dù cần tiền nhưng chi phí cho tết không cao bằng chi phí trả nợ phân bón, tiêu dùng cả năm gộp lại, nợ ngân hàng cần phải đáo. (Nông dân bây giờ thật sự 10 nhà hết 7 nhà có nợ ngân hàng, đó là sự thật không thể phủ nhận dù là nông dân khá giả hay nông dân nghèo)
      + Sản lượng từ việc nông dân đặt hy vọng nhiều vào cà phê trong 8 năm qua đang ở mức kỷ lục.
      => Vấn đề nông dân chậm bán ra, mất mùa, sản lượng thấp không như kỳ vọng không thể giải quyết lúc này.

      =====>>>> Giá cà phê có thể sẽ tiếp tục giảm sâu trong thời gian tới!

  4. nong dan ca phe

    nông dân là đáy tận cùng khổ củng là nông dân thua lỗ củng là nông dân bây giờ làm ra hạt cà phê dưới giá thành củng phải làm đúng là khổ tăm đường biết lúc nào ông tời có mắt thương lấy người nông dân một nắng hai sương phận nghèo biết kiêu ai bà con tết này cần sự giup đỡ của nhưng nhà haoe tâm để nông dân được an ủi phần nào

  5. Lan Nguyễn

    Đã lâu ko vào đọc tin cf chia sẻ, hôm nay thật sự hoảng khi cf cứ âm hoài, xuống sâu, người nông dân phải làm sao đây Tâm cà?! Đọc phân tích của Tâm Cà ở trên mình ko hiểu , ko bán tháo bán đổ như vậy thì chờ có dấu hiệu gì khả quan? Mong có đc nhiều nhận định, phân tích của những nhà nghề để bà con nd có thêm thông tin, xin cảm ơn!

    1. Tâm Cà

      Chờ cái gì nữa mà chờ chứ. Cà trữ còn đầy kho. Chặt cà, làm giảm sản lượng, thay đổi cây trồng, giảm bớt nguồn cung thì giá mới có thể tăng. Ngoài ra không có gì ngoài bán tống bán tháo vào thời điểm hiện tại. Ngây thơ chính hiệu nông dân cứ mong giá cao mới bán. Nếu tăng thì năm ngoái (tầm tháng 3,4,5 năm 2015) giá đã tăng rồi. Năm nay tới giờ không tăng, lượng cà những ngày sắp tới và ra tết còn nhiều nhiều lắm. Hãy có cái đầu lạnh. Mình không thấy bất kỳ dấu hiệu nào cho giá cà có thể nhích trong thời gian 5 năm sắp tới. Thóc lúa đâu bồ câu ở đó! Đua nhau tăng sản lượng cà phê nhờ giá ổn định thì giờ cùng nhau chịu cảnh giá xuống thôi. Quy luật tất yếu của cung cầu thị trường có gì đâu mà khó hiểu chứ bạn.

    1. Tran Dinh Thinh

      Hi bác Tâm,
      Theo bác thì thời gian này có nên trữ lại đợi qua Tết ta rồi bán ra k? có dấu hiện khả quan nào giá sẽ lên k bác ?
      Chân thành cám ơn!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

78