(20-01-2016) Giá kỳ hạn robusta phục tùng kỹ thuật dù sàn arabica khá vững

Giá kỳ hạn cà phê vối hôm qua đóng cửa giảm 8 USD/tấn còn 1412 USD/tấn, tiếp tục dưới sức ép bán ra của Việt Nam những ngày trước Tết và tâm lý đè năng bở các con số xuất khẩu tăng tháng 12-2015 và dự kiến còn tăng trong tháng 1-2016. Giá kỳ hạn arabica tăng 0.75 cts/lb lên mức 115.65 cts/lb khi đóng cửa.

robtech 20jan

Biểu đồ kỹ thuật giá kỳ hạn cà phê robusta London (cập nhật khi đóng cửa 19-1-2016)

Bản thân arabica cố gắng cứu mình nhưng sức tăng chưa đủ để giúp robusta ra khỏi vùng nguy hiểm khi xuống dưới mức 1430 USD/tấn.

Hôm qua thế giới mới biết tăng trưởng kinh tế Trung quốc trong quý 4-2015 chỉ đạt 6,8% và như thế cả năm 2015 đạt 6,9%. Đấy là mức tăng trưởng thấp nhất tính từ 25 năm nay. Chẳng cần bàn đến độ chính xác của các con số báo cáo của nước này chi cho mệt. Thực tế thiên hạ chỉ tin rằng tăng trưởng thực sự của TQ chỉ quanh mức 4%. Xuất khẩu TQ tiếp tục giảm, từ 35% năm 2007 thì nay chỉ trên 20%. Sức mua giảm và thất nghiệp gia tăng. TQ năm 2015 thực sự không còn là TQ năm 2007.

Xuất khẩu cà phê robusta từ Việt Nam dự kiến nhộn nhịp trở lại trong tháng 1-2016, không phải cất trữ như cùng thời điểm năm ngoái 2015, một phần do giá trị đồng nội tệ VND giảm giúp giá nội địa vẫn vững trên thị trường nội địa, hãng  Reuters đưa tin vào cuối tuần trước.

Một nhà môi giới tại London ước xuất khẩu cà phê tháng 1-2016 từ Việt Nam trong khoảng từ 130-150.000 tấn, so với 132.000 tấn cùng kỳ tháng 1-2015.

Carlos Mera, nhà phân tích thị trường của ngân hàng Rabobank dự kiến xuất khẩu cà phê trong tháng 01-2016 từ Việt Nam tăng so với năm ngoái.

Điều này cũng hợp lý vì giá cước vận tải thế giới đang giảm mạnh, là lúc các nhà kinh doanh đưa hàng qua sàn với mức cước rẻ nhất có thể. Biết đâu, khi lượng hàng tồn kho tại các kho hàng thuộc sàn tăng mạnh, họ lại sẽ làm nên chuyện như “vắt giá” để một mặt lấy lại sở hụi, mặt khác làm chủ được giá thì sao?

Giá cước vận tải biển cho hàng nguyên liệu khô tuần trước tiếp tục giảm mạnh, xuống mức thấp kỷ lục trong lịch sử tính từ ngày có chỉ số vận tải biển được thiết lập, trong khi đó giá cước chở dầu thô cũng giảm.

Chỉ số BDI, lấy giá bình quân của 20 tuyến đường biển quan trọng cho hàng khoáng sản, than đá, kim loại, ngũ cốc…đóng cửa cuối tuần trước chỉ ở mức 373 điểm, là mức “bèo” nhất tính từ ngày chỉ số này ra đời, so với mức tuần trước đó là 429 điểm.

Hàng chuyên chở cho các tuyến hai bờ Đại tây dương đã ít, tình hình tại Đông Nam Á còn khó khăn hơn. (18-01-2016).

Dự kiến sàn robusta Ice London tháng 3-2016  mở cửa chiều 20-01 từ không đổi đến tăng nhẹ.

Khuynh hướng chung: Trung tính đến Yếu.   

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

    1. Xuân Đức

      Theo tôi chặt cà phê và trồng cây khác là giải pháp phù hợp cho người nông dân lúc này.
      Với giá cả như hiện nay người nông dân như gia đình tôi, diện tích canh tác cây cà phê hiện tại là 20.000m2 (2 hecta) đang thật sự gặp nhiều khó khăn . Với các khoản lãi vay ngân hàng để đầu tư sản xuất, nhân công, phân bón, máy móc nước tưới mùa khô, thuốc trừ sâu … ngày càng cao. Sau khi tính toán thì giá cà phê cần ở khoảng 40.000vnd/kg vào thời điểm này để có thể trang trải cho cuộc sống (ăn uống sinh hoạt, con cái học hành, hiếu hỉ, trả nợ ngân hàng, …).
      TRONG KHI CÁC CÂY TRỒNG KHÁC CÓ GIÁ TRỊ KINH TẾ CAO HƠN CÀ PHÊ NHIỀU LẦN, THAY THẾ LOẠI CÂY CANH TÁC LÀ ĐÚNG ĐẮN.

      Tuy nhiên, để giảm thiểu rủi ro cho chính bản thân nông dân nói riêng và giữ được sự ổn định của thị trường nông sản nói chung. Gia đình tôi chặt trước 5000m2 trồng bơ và tiêu.

  1. nong dan ca phe

    không phải giỏi cái môm đâu bạn tôi đã chặt 1ha rối ban giá này chặt đi không trồng tiêu thì trồng bâp đỡ đau đầu xung puanh chổ tôi ở họ củng chặt ngan ngác rồi bạn bạn đã nặng lời rồi đó

  2. giacathitruong

    Chúng ta không nên chỉ vì bức xúc mà có những lời lẽ không hay làm mất hòa khí.Theo tôi thiết nghĩ giờ này đây nông dân chúng ta nên đoàn kết kêu gọi Hiệp hội hoặc các chuyên gia hay nhà chức trách có liên quan tìm ra lối đi tốt hơn cho nông dân bớt khổ

  3. nguyễn quốc quân

    chắc nhà nước không muốcafe việt nam không tồn tại trên thế giới nữa,cứ giảm thế này thì chặt đi nhà nước hết nước thì người dân cũng không cần phải làm chi cho mệt

  4. Than thắng

    Lại thời kỳ cà phê cà pháo như nhau rồi.cứ theo thị trường cần tiền thì bán thôi.chớ để tồn kho chờ giá lên cho khổ

  5. nguyenquy

    Tôi thấy mọi người bàn bạc chặt cà phê trồng cây khác liệu đó có phải là giải pháp tốt? Sao không nhân lúc giá rẻ thay giống cao sản để cạnh tranh về giá với thị trường. Tôi nghĩ với giống cao sản thì giá cà phê chỉ 30ngàn/kg là người trồng cà phê cũng sôngvđựơc rồi.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84