Tin buồn

(07-01-2016) Giá mua trong nước chỉ cần trả nhỉnh một chút là có cà phê

Giá cà phê nguyên liệu tại các tỉnh Tây nguyên đã mất mốc 33.000 đồng/kg để còn có nơi chỉ 32.500 đồng hay cao hơn đôi chút.

Giá chào bán xuất khẩu đang quanh mức 30 USD/tấn, phiên ra dựa trên cơ sở tháng 03-2016 của sàn kỳ hạn London nay ở chừng mức 1520 USD/tấn, tương đương với 34.200 đồng/tấn (tỷ giá 22.500 đồng/USD) chưa trừ các chi phí chuyên chở về cảng, chế biến làm hàng, bao bì, hao hụt, tài chính…Chênh lệch 1,7 triệu đồng/tấn tương đương với 75 USD/tấn, theo các nhà chế biến xuất khẩu là chưa đủ sở hụi. “Không phải tôi không thể bán mà người mua nhập khẩu không dám mua dù biết rằng giá vậy là đã thấp. Họ chỉ mua khi thấy hàng trong kho vì sợ mua xa nhỡ giá tăng sẽ bị xù không giao hàng. Riêng thấy hàng trong kho, nếu mua khi giá 34 triệu thì nay lại lỗ thêm một ngoai nữa,” một chủ doanh nghiệp mua bán nội địa nói.

Trên thị trường kỳ hạn, khuya hôm qua 06-01 giá arabica New York mất 3.05 cts/lb còn 119.95 cts/lb và giá robusta London mất 15 USD còn 1492 USD/tấn. Nhiều chuyên gia cho rằng 2 sàn kỳ hạn đã mất các mốc quan trọng, New York 120 cts/lb và London 1500 USD/tấn, sẽ có những thay đổi xấu về kỹ thuật thị trường.

Tuy nhiên, một điều đáng mừng là không như các năm trước, thấy giá xuống là đua nhau bán làm giá kỳ hạn chịu sức ép bán mạnh càng giảm sâu. “Không phải không bán, họ (nông dân) vẫn bán nhưng rất cầm chừng. Ai cần hàng giao, chịu khó mua nhỉnh lên một chút so với người mua khác, là sẽ có hàng,” chủ doanh nghiệp nói trên phát biểu.

Phạm Kỳ Anh

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

    1. ĐUC KT

      Theo mình giá rớt sâu không những làm cho những người nông dân càng thêm khó khăn mà những người ôm cà như ngồi trên đống lửa.Tất cả đều trầm lắng,im ắng buồn buồn…._Bạn nên bình tĩnh một chút, giàu nghèo cũng có người lớn kẻ nhỏ đừng nên dùng từ (Bọn) nghe mà chua chát làm sao.Mong bạn bỏ qua nhé.

      1. ĐUC KT

        -Nông dân : Mất mùa + rớt giá = khó khăn.
        -Buôn bán: Vụ cũ + vụ mới có thể = phá sản.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80