(02-01-2016) Giá hai sàn kỳ hạn cà phê cuối năm tăng, nhờ gì?

Năm kinh doanh cà phê chấm hết vào ngày thứ Năm 31-12-2015. Giá cà phê arabica trong phiên giao dịch cuối cùng last trading session ấy tăng rallied nhờ các nhà đầu tư investors tiếp tục mua bù những hợp đồng đã bán cover short-positions mấy ngày trước đó. Dù tăng trong phiên, giá kỳ hạn sàn arabica cuối năm 2015 vẫn giảm chừng 24% và là một trong những sàn kỳ hạn tệ nhất worst-performing commodities cả năm.

Cũng nên biết rằng các mặt hàng nông sản softs, chỉ trừ cà phê, là các sàn giao dịch duy nhất có giá tốt nhất trong năm 2015, nhờ hiện tượng thời tiết El Nino hỗ trợ giá các mặt hàng nông sản nói chung mới khỏi bị rớt mạnh như các sàn hàng hóa năng lượng energy, kim loại metals và ngũ cố grains.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 31-12 giá kỳ hạn arabica dương 3.05 cts/lb tăng 2,5% đạt 126.70 cts/lb vì các nhà đầu tư mua bù khống trước khi hết năm, và vì một vài nhà đầu tư tìm mua thêm hợp đồng trước khi các quỹ chỉ số index funds định mua cược hợp đồng cà phê vào tuần sau.

Giá kỳ hạn arabica giảm 23,8% trong cả năm 2015, là một trong các sàn có giá giảm mạnh nhất, do tin Brazil có mưa và đồng nội tệ nước này mất giá weak-currency.

Sàn kỳ hạn cà phê robusta đóng cửa tăng 1% dương 15 USD/tấn, đạt mức 1530 USD/tấn. Sàn robusta tính ra suốt năm 2015 giảm 20,1%.

Xin mời đọc nguyên văn bản tiếng Anh của Reuters:

Arabica coffee rallied in the last trading session of the year on Thursday as investors continued to cover short-positions but still ended 2015 down about 24 percent as one of the worst-performing commodities.

Softs, with the exception of coffee, were the lone bright spot for commodities in 2015, as support from El Nino-related weather issues helped them avoid the deep routs suffered by energy, metals and grains.

ICE March arabica coffee settled up by 3.05 cents on Thursday, a 2.5 percent gain, at $1.267 per pound, as investors continued covering short positions ahead of the end of the year, and as some sought to establish long positions ahead of index funds, who are expected to buy coffee contracts next week.

Arabica fell 23.8 percent on the year to end 2015 as one of the biggest losers in the commodities sector, due to rains and a weak currency in top-grower Brazil.

ICE March robusta coffee settled up by $15, a 1 percent gain, at $1,530 per tonne. Robusta finished the year down 20.1 percent.

Quan Di Sơn, theo Reuters 1-1-2016

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Sáng_tiêutơ

    Tôi thấy diễn đàn càng lúc càng buồn! Nông dân tụi tui đã đầu hàng những nhà tư bản! Giờ thu hoạch xong bán sạch trả nợ rồi.

  2. Minh Tâm

    Mùa cf buồn. Thu hoạch xong bán ngay mà chưa trả hết nợ. Chỗ tôi ko mấy ai còn trữ cà. Được tới đâu là bán liền tới đó.

  3. HPL

    Mình thấy năm nào mọi người củng nói mất mùa, nhà mình và các nhà quanh đó thấy chẳn mất mùa đâu, củng như năm ngoái, nên giá Cà Phê mới lao xuống vực thẳm, ai củng nói mất mùa, mà cà phê thấy họ chở nhập kín cả đường, các công ty phải thuê kho thêm để nhập mà,… đừng tin mất mùa thì được giá bạn ạ, không mất mùa đâu, mấy anh đi khảo sát, người dân không nói thật đâu,.. nói sao thì ghi lên báo cáo vậy mà…

  4. HPL

    Người ta đã trồng lên thì người ta sẽ có nước tưới chứ. Elnino thì chỉ ảnh hưởng cục bộ một vài nơi thôi, nắng thì bật máy lên tưới, thời tiết bt thì tưới 4 đợt, Elnino thì tưới 5-6 đợt, mưa sớm rồi nắng làm ra hoa chanh thì tưới đuổi theo, có sao đâu mà ảnh hưởng nhiều chứ………., người dân Vn vừa siêng năng vừa cần cù lại thông minh nữa, chỉ có Giá thôi các bạn ạ, phải chờ…đến….bao giờ ….

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80