Tin buồn

(31-12-2015) Hết sức ép chốt bán cuối tháng, liệu giá robusta sẽ lên?

Thị trường kỳ hạn cà phê chè arabica có thêm một ngày tăng khá trong khi cà phê robusta vẫn quyết không theo chân. Kịch bản giống hệt ngày hôm qua khi arabica cố kéo robusta lên cùng nhưng rồi lực cản lại chính là robusta.

Đóng cửa phiên giao dịch 30-12 giá arabica New York tăng 2.20 cts/lb lên 123.65 cts.lb nhưng chưa vượt mức 126 cts/lb để được gọi là tăng theo thế đảo ngược. Giá robusta vẫn trì trệ với mức giảm nhẹ về 1515 USD/tấn âm 2 USD/tấn. Giao dịch chậm rải thường thấy trong một ngày cuối năm.

Để giải thích thêm tại sao giá arabica tăng nhưng robusta giảm một cách khác biệt trông thấy rất rõ trong hai phiên giao dịch gần đây, nhiều  người cho rằng có thể tuần trước đầu cơ trên sàn robusta đã mua bù khá nhiều trong khi vẫn tiếp tục bán trên sàn arabica, nay họ lại mua khống lại arabica trước khi vào năm mới.

Mặt khác, giá vàng trên sàn kỳ hạn New York hôm qua rớt đậm, trong khi viết bài này giá vàng chỉ còn quanh mức 1060 USD/oz, giảm gần 8 USD/oz. Có lẽ giới đầu cơ dùng sàn kỳ hạn arabica làm nơi tá túc trong giai đoạn rút vốn ngắn hạn.

Vị thế bán ròng tính đến ngày khóa sổ 22-12 của các quỹ đầu cơ trên sàn kỳ hạn London vẫn cao ở mức 23539 lô dù đã giảm trong tuần trước đó 2419 lô từ 25958 lô.

Tồn kho đạt chuẩn thuộc sàn arabica nay đạt 1.733.932 bao trong khi thuộc sàn robusta ngày 23-12 đạt 3.300.667 bao.

Hôm nay ngày cuối năm, 2 sàn kỳ hạn cà phê sẽ mở cửa bình thường nhưng London đóng cửa sớm và New York đóng cửa như thường lệ để đón giao thừa chào mừng năm 2016. Ngày mai thứ Sáu 1-1-2016, cả 2 sàn cùng nghỉ mừng Tết Dương lịch. Thứ Hai 4-1-2016 mở cửa lại bình thường.

Sức ép bán giá chốt tháng 1-2016 của các hợp đồng giao sau robusta đã qua. Nếu còn phải chốt nữa chỉ là những lô lẻo rẻo còn sót lại người bán để liều cho tự động vào theo giờ hai bên mua bán qui định, tức bán theo giá thị trường trên sàn. Nếu đã chốt hết sạch hôm qua rồi, giá hôm nay có thể sẽ đỡ hơn, nhưng nếu còn như đã nói, giá robusta vẫn chưa thoát tình trạng yếu. Dù sao, ngày cuối năm, vẫn khó có đột biến tăng mạnh.

Tại các vùng trồng cà phê Brazil, mưa rất tốt về đều tại các bang Sao Paolo và Parana, các vùng phía nam và tây thuộc bang Minas Gerais. Dự báo có mưa rải rác và có giông từ ngày 28-12 đến hết thứ Bảy 2-1-2016 xuống các bang Sul de Minas và nhiều nơi thuộc bang Cerrado Mineiro cho đến Parana. Qua ngày thứ Hai 4-1 các vùng cà phê phía bắc từ bang Bahia qua vùng bắc Minas Gerais và rồi Espirito Santo có nắng trở lại. Phải đợi đến từ giữa hay cuối tuần tới mới có khả năng mưa nhiều trở lại (theo World Weather Inc)

Dự kiến sàn robusta Ice London tháng 3-2016  mở cửa chiều 31-12 tăng nhẹ.

Khuynh hướng chung: Trung tính cho arabica /Yếu đến Trung tính cho robusta.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

74