Tin buồn

(25-12-2015) Tìm không ra người mua, giá cà phê lẩn quẩn mức thấp

Chúc Mừng Giáng sinh 2015.

Tại các nước Âu Mỹ, hoạt động kinh doanh chỉ kéo dài nửa ngày.

Lễ Giáng sinh đối với người phương Tây là dịp quây quần với gia đình, nghịch lại với vài nước châu Á không theo truyền thống Ki tô giáo, thường là dịp ăn chơi ngoài đường với bạn bè, người thân.

Giao dịch trên 2 sàn rất yên ắng. Một vài hợp đồng rất nhỏ mua hàng thực tại các nước sản xuất được các nhà kinh doanh chốt bảo vệ, làm giá yếu. Tuy nhiên, đó không phải là nguyên nhân chính. Cái chính làm giá yếu là một vài nhà đầu cơ nhỏ lẻ, chơi hàng giấy, mua bán trao tay. Người trên sàn cho biết một vào người mua thời gian trước giá thấp nay bán ra để khỏi lo lắng trong kỳ nghỉ khá dài.

Ngày thứ Hai 28-12, sàn kỳ hạn London nghỉ, chỉ có New York hoạt động mở cửa trễ. Dự kiến giao dịch cũng sẽ rất yên ắng.

Đóng cửa 2 sàn kỳ hạn đều cơ sở tháng 3-2016 có giá giảm, sàn cà phê vối robusta chốt mức 1525 USD giảm 9 USD/tấn và cà phê chè arabica đứng mức 119.70 giảm 1.25 cts/lb.

Sàn New York tìm người mua không ra, một phần do kỹ thuật không vượt qua được mức quan trọng 121.60 cts/lb. Nay thị trường lại đê một nút khá 119.50 cts/lb là mức chặn quan trọng cho những ngày tới. Giá New York vẫn yếu dù lượng cà phê tồn kho đạt chuẩn giảm xuống còn 1,74 triệu bao.

Vì ngày 28-12 London nghỉ, không có dự báo mở cửa như thường lệ. Tuy nhiên, nên lưu ý rằng ngày 29,30 và nửa ngày 31-12 là hạn chốt giá cuối cùng cho các giao dịch không giao nhận hàng trên sàn kỳ hạn London cơ sở tháng 1-2016, nên tất cả đều phải thoát chậm nhất trong thời gian ấy hay chuyển từ tháng 1-2016 sang tháng 3-2016. Nếu chuyển tháng nhiều, tức bán tháng 1-2016 để mua tháng 3-2016, giá sẽ không rớt nhiều. Nếu thoát ra bằng cách chốt bán trên sàn các hợp đồng đã giao hàng vào kho, giá sẽ rớt theo cách càng chốt càng rớt.

Vậy thì có người nói tại sao ta không chuyển tháng? Chuyển tháng không làm giá rớt ngay mà làm giá cứ đì đạch, rớt từ từ, cho tới khi giá trên sàn xuống mức sâu, buộc người bán giao kho chốt giá rẻ.

Chúc quý vị một mùa Giáng Sinh 2015 vui vẻ và an lành.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. thaonguyen

    Chúng ta vẫn nghe câu nói “thương trường là chiến trường”.
    Trong các cuộc chơi lớn luôn cần những người thủ lĩnh tài ba để phát huy điểm mạnh, hạn chế điểm yếu, tập hợp sức mạnh của đại đoàn kết để đem đến chiến thắng cho phe mình hoặc ít nhất cũng hạn chế thiệt hại cho phe mình.
    Lịch sử của nhân dân Việt Nam chúng ta đã chứng minh điều đó khi vượt qua bao cuộc chiến tranh với các cường quốc nhưng vẫn chiến thắng và đem lại hòa bình thống nhất cho đất nước mặc dù phải hy sinh rất nhiều xương máu.
    Người dân miền Trung mặc dù biết bao to gió lớn nhưng không vì vậy mà chấp nhận để nó cuốn đi. Họ luôn tìm cách che chắn, vượt qua bão táp mà thiệt hại ít nhất.

    Vậy trong trường hợp của ngành cà phê chúng ta ở đây thì sao?
    Có thể có một số người nói rằng giới đầu cơ thế giới nó mạnh lắm không thể chống nổi đâu, bán chạy đi thôi. Trong cuộc chiến có những người lính như vậy nghĩa là họ buông súng đầu hàng. Còn trong vấn đề cà phê của chúng ta nếu số đông người dân cũng nghĩ như vậy thì thị trường sẽ sụp đổ một cách nhanh chóng.
    Đã là cuộc chơi hai phe người mua và người bán thì mỗi bên luôn tồn tại điểm mạnh điểm yếu của mình. Nếu không thì nó đã bị quy phục về thành một, và lúc đó anh mua đưa giá thì anh bán chỉ biết bán thôi chứ không có quyền trả giá, kháng giá nữa.
    Vì vậy, ở đây người dân cần thủ lĩnh của mình hướng dẫn cho họ cách che chắn, hoặc chống đỡ như thế nào để vượt qua cơn bão chứ không cần chạy ra đường lúc bão để bão cuốn trôi.
    Trong một cuộc chiến mà thủ lĩnh của mình cứ khuyên chúng ta yếu lắm rồi đầu hàng đi thôi thì không thua làm sao được.
    Phải nói rằng dân cà phê Việt Nam chúng ta đã rất kiên cường giá cà phê mới còn nằm mức 1.500 usd/tấn chứ không theo ý một số lời khuyên bán chạy làng thì chắc giá sẽ rớt xuống 700 – 800 usd cũng nên chứ không còn được như hôm nay đâu. Hy vọng rằng sau khi phát huy hết thế mạnh nhưng cũng không khuất phục được người dân chúng ta thì sẽ tới lúc họ lộ điểm yếu của mình đó là hàng tồn kho đã cạn, bán khống quá nhiều và mọi yếu tố sẽ quay sang ủng hộ cho giá lên trong thời gian tới.
    Xin hãy giúp người dân tránh bão chứ đừng chạy ra đường lao theo bão!

    1. Lâm Anh Vũ

      Nông dân và người buôn caphe nên tự quyết dịnh kế hoạch cho mình thành bại cũng do mình còn chuyên gia về caphe dó là nhận dịnh của họ ,thậm chí là giáo sư ,tiến sỹ họ nói thế nào là kệ họ còn mình nghe hay không dó là tự mình phân tích, suy luận những nhận dinh của họ có dúng không sau dó mình dưa ra kế hoach cho riêng mình,nhưng người có trình dộ học vấn càng cao như giáo sư ,tiến sỹ thì nhận dịnh của họ mạch lạc, lôgic hơn dối với những người học thấp,còn họ nhận dịnh xu hướng có tốt hơn hay không dó là truyện khác, nên quí vị khi nghe thông tin tốt nhất chỉ dể tham khảo

  2. Kieunhu

    Muốn làm được những điều như Thảo Nguyên nói thật chẳng dể ! Cần sự lên tiếng của người đứng đầu hiệp hội càphe yêu cầu nhà nước hổ trợ cho doanh nghiệp thậm chí là trực tiếp hổ trợ nông dân thì mới làm nên chuyện được ! Xin được tản mạn một chút về binh biến cua TN . Đôi khi rút quân để bảo toàn lực lượng tìm cơ hội để đánh thắng cũng là kế hay k phải là xấu ! Nếu như địch mạnh toàn súng trường súng máy mà ta k tất sắt trong tay vậy cứ hô hào xông ra để chết à ! Vậy phải rút quân tìm kế sách tìm cơ hội là đúng sách

    1. Trần Aka

      Tìm không ra người mua với thị trường hoạt động rời rạc do phần lớn khách giao dịch vắng mặt vì kỳ nghỉ dài cuối tuần và cuối năm là khác nhau chứ bạn !
      Việc giật tít có thể là do ý chủ quan hoặc khách quan nhưng sẽ tác động tới đối tượng đọc tin bài khác nhau nên họ sẽ hiểu khác nhau.

  3. thaonguyen

    Mình đọc các bản tin phân tích của các chuyên gia nước ngoài thấy rằng khi quá rủi ro khó đoán họ thường khuyên nên ” only watching” hoặc ” sideline” để tránh rủi ro chẳng hạn. Nhưng chúng ta lại dùng từ rất áp phê với người dân như ” thị trường khắp nơi tràn ngập cà phê” hoặc ” Tìm không ra người mua “. Khi đọc được những từ như vậy từ các chuyên gia thì người nông dân chỉ có con đường nghĩ tới bán chạy thôi hàng ế ẩm quá rồi đúng không ah!
    Bài viết của các chuyên gia thường mang tính định hướng, phần viết ở ô bình luận là dành cho người dân trao đổi thông tin tham khảo. Vì vậy tiếng nói của chuyên gia khi nào cũng có sức nặng nhất định hơn hẳn ở phần bình luận.

    1. Nguyễn Quang Bình

      Chào bạn thaonguyen.
      Ít có người tâm huyết với hột cà phê như bạn. Tôi đánh giá rất cao những đóng góp ý kiến của bạn. Song, có lẽ do quá tâm huyết mà bạn dễ đi tới những qui chụp, đổ lỗi không đáng có của một người đọc tâm huyết và trưởng thành. Bạn đọc lại đoạn này giúp “Sàn New York tìm người mua không ra, một phần do kỹ thuật không vượt qua được mức quan trọng 121.60 cts/lb. Nay thị trường lại đê một nút khá 119.50 cts/lb là mức chặn quan trọng cho những ngày tới,” bài viết nói rất rõ. Đừng nên vì giá kỳ hạn không tăng theo ý bạn, để rồi bạn kéo diễn đàn hiểu không đúng chỗ, không đúng ý người viết.
      Không nên nghĩ rằng mình có quyền phê bình góp ý theo ý của mình, bất chấp hiểu đoạn văn sờ sờ như thế nào, để rồi khi bạn có người góp ý, lại kháng cự một cách không hay, không lắng nghe.
      Sở dĩ tôi ít tham gia diễn đàn để các bạn vào ý kiến. Vì muốn tôn trọng ý kiến của bạn, xin bạn đừng khắc nghiệt với kẻ khác. Làm chi vậy cho mau già, hở bạn!

      1. Lâm Anh Vũ

        Thường caphe thấp thì có thể trạm đáy hoặc thấp nữa, nếu các bạn để ý khi giá cao thì toàn tin mất mùa ,hạn hán và nhu cầu caphe sẽ vượt cung …và rồi caphe xuống lúc dó thì chỉ dân buôn và nhà vườn hết tiền ,dến năm nay caphe xuống thì nào chỉ số usf sẽ làm caphe còn sấu dài dài hoặc cà chả ai muốn mua… cho nên người kinh doanh chứng khoán thường nói “nghe báo có ngày bán thổ”

  4. thaonguyen

    Hi hi! Cảm ơn bác Bình.
    Em nghĩ bác rất am hiểu thị trường cũng như trò chơi của các ông trùm cà phê. Vì vậy em chỉ mong bác trong những lúc thị trường sàn biến động khó lường thị bác hãy có lời khuyên chân tình cho người dân không nên lao vào những cuộc ẩu đả của hàng giấy kỳ hạn và nên tránh né thế nào để hạn chế thương vong khi gặp bão giá thị trường.
    Một lần nữa xin cảm ơn bác.

  5. manh tuan

    Thị trường trong cảnh giẫm đạp nhau chết thì vài năm sẽ xuất hiện một lần . Nhưng lần nào cũng đau thương cả .

  6. nguyenthihien

    Bác bình cũng chỉ là nhà phân tịch thị trường cà fee chứ Bác ấy có phải là thánh nhân đâu bạn. Lên đây Bác cho chúng ta 1 lời khuyên nếu lên thì cả nhà ta cười hể hả còn nếu không như những gì chúng ta mong đợi bị ăn mưa đá hả Bạn

  7. Lâm Anh Vũ

    TẦM NHÌN?!?
    Trong viết báo dòi hỏi người viết không những thu dược nhiều thông tin mà dôi khi dòi hỏi thông tin chính xác, thông tin kịp thời ,thông tin phản ánh tình hình hiện tại mà tốt nhất thông tin giúp phản ánh dược tương lai. Nên nó dòi hỏi người viết phải có tâm và dặc biệt phải có “Tầm nhìn” thì khi dó bài viết mới giúp cho nhà nông ,nhà buôn .khi một bài viết không xác dịnh dược thời gian hoặc mức giá xấu mục tiêu thì tốt nhất tác giả cũng không nên nói quá xấu nó dôi khi không giúp dược ai mà rất dễ hại người khác. Mà nhiều bài viết tác giả nói quá sấu làm nông dân và nhà buôn hoặc những người có trình dộ dại học tưởng xấu thật. Nhiều người nói lại rằng tôi dâu phải tiên tri dâu mà doán dược thời gian hoặc giá xuống mục tiêu vậy thì tác giả nên nói dỡ ảm dạm hơn ,nhiều khi tôi dọc tin cứ tưởng caphe họ sắp nghỉ mua .

    1. Nguyễn Quang Bình

      Bạn Lâm Anh Vũ thân, bản thân của người viết tin về hàng hóa cũng như tư vấn chứng khoán kỳ hạn…là không có quyền phát biểu ủng hộ hay phản đối một hiện tượng xảy ra trên sàn kinh doanh. Đối với các nước như Singapore, Malaysia…nếu bạn nói ra, sẽ bị đuổi việc hay thậm chí vào vòng lao lý. Yêu cầu của bạn nó quá tầm một người cung cấp thông tin. Điều bạn yêu cầu, hãy đi tìm một ông chủ kinh doanh chứng khoán hay thị trường kỳ hạn hay xuất khẩu lớn thì tốt hơn. Tốt nhật bạn không nên đòi hỏi người khác phải có “tầm” và có “tâm” nếu như chính góp ý của bạn không đạt được các đức tính ấy. Hôm nay là ngày Giáng Sinh, Chúa đem an lành cho mọi người, chúc bạn sống lành để được an. Vậy nhé!

      1. Lâm Anh Vũ

        Thật sự cháu hay nói thẳng những vấn dề cảm thấy
        không dúng nên dôi khi không phù hợp với ban biên tập
        cháu cũng biết chú là người rất uy tín trên giá caphe.
        Nói chung nói cũng chả dược một tí gì ,lần sau cháu
        cũng không lên diễn dàn nữa làm ảnh hưởng dến uy tín của người
        khác.

      2. HPL

        Xin chào bạn Lâm Anh Vũ, tính của bạn rất giống tính của mình, nhưng cuối cùng bạn củng kết thúc bằng những lời lẽ rất lịch sự không ” hot”, tôi củng đã theo dõi các bl của bạn, nói chung là bị “ném đá” hơi nhiều, nhưng không nên bỏ cuộc sớm như vậy Vũ à. có những người dám nói ra những cái gọi là “nghĩ sao nói vậy”, hay đưa ra bl trái chiều như vậy thì diễn đàn này mới sôi nỗi, thú vị và đi tìm đến các trung hòa, cái đúng… không nên tự ái bạn a. học làm kinh doanh khó lám bạn…

      3. Nguyễn Quang Bình

        Đáng tiếc nghe bạn nói như vậy: không lên diễn đàn. Bạn cứ lên nhưng hãy tập bỏ hết các cảm giác chủ quan của thị trường đeo bám bạn. Tôi cũng đã từng làm 4 ha cà phê, nhà tôi cũng đã từng là một công ty kinh doanh xuất khẩu lớn, nhưng khi tôi tham gia thị trường, tôi yêu cầu gia đình bỏ hết để có cái nhìn khách quan. Nói thật bạn chỉ cần có 1 tấn trong tay, tư tưởng bạn khác ngay và khó chịu khi giá không lên. Nhưng khi có người bán khống chưa mua được, thấy giá lên là họ phản đối các bài viết giá tăng ra mặt. Tôi theo bạn, người kia nói tôi sai. Tôi theo người kia, bạn nói tôi không có tâm và có tầm. Nên chọn cho mình một vị thế góp ý để được người khác nghe là không dễ.
        Nhân đây bạn hay nhắc học vị tiến sỹ, thạc sỹ, cử nhân làm chi. Nên rũ bỏ các danh xưng, hãy về với thực chất. Chẳng thà làm anh nông dân biết cầm cây cuốc còn hơn các học vị hữu danh vô thực.

      4. ho nam

        Tôi đồng ý với ý kiến của bác Bình! Khi mình là người trực tiếp làm ra hạt cà phê thì cứ thử đặt mình vào vị trí của một thương lái, một đại lý thu mua cà phê, một công ty xuất khẩu, một người chơi hàng giấy, một quỹ đầu cơ và một nhà rang xay đi! Khi đó ý nghĩ của ta sẽ khác nhau nhiều!

      5. lê bảo khánh

        thật buồn vì năm nay cà phê mất giá quá, mình là ng thu mua cà nhưng hiện tại ko thể bán cà ra dc, dự định sẽ ôm cà qua tết dương lịch, mọi người có thể cho mình lời khuyên dc ko

  8. HPL

    xin chào bác Bình, khi nghe lời chúc Noel tốt lành của Bác thì mọi người sẽ nhận. nhưng Tiêu đề của bài viết thấy chẳng an lành, ấm áp , hạnh phúc, thành đạt…….. như mọi người hay chúc trong thiêph Noel. sorry Bác khi em nói như vây !

  9. Huỳnh Bảo Ngọc

    Phiên hôm qua không có người mua là lẽ thường tình. Chúng ta tưởng tượng giống chiều 30 tết ở VN. Thị trường sẽ sôi động từ 4.1.2016.

  10. Thaonguyen

    Hôm nay bác Bình nói ra mình mới hiểu được cái khó xử của bác. Mình biết bác rất am hiểu thị trường nhưng không hiểu sao bài viết nó cứ lấn cấn khi một yếu tố thuận thì 2 yếu tố ngược làm người đọc rất khó nhận biết được ý tác giả. Nhưng đây là diễn đàn dành cho người nông dân mà bác Bình? Nên nếu một lúc mà muốn làm hài lòng tất cả các nhóm lợi ích thì thật là khó. Đặc biệt khi các nhóm lợi ích này đối chọi trực tiếp với nhau được của anh này có thể là mất của anh kia. Em nghĩ bác nên chọn phục vụ cho một nhóm đối tượng thì ổn hơn không bị nhiều người làm phiền ah!

  11. SANH NGUYỄN

    Tôi ngày nào cũng lên diễn đàn xem tin mới và các bình luận các ban nữa va thỉnh thoảng đưa thông tin tại địa phương lên diễn đàn các bạn tham khảo. Phải nói diễn đàn hôm nay thật sôi nổi. Những gì bác Bình nói tôi không ý kiến , tôi rất đồng tình với bạn Thảo Nguyên vi bạn ấy có tâm và tầm nhìn không đơn giản. Tôi rất bât bình với những ai đưa tin trái với sự thật. Chẳng hạn như bạn PT đưa tin diện tích cà phê tăng nên sản lượng tăng là không đúng. Riêng toi ai đúng tôi nghiêng cứu những gì họ nói còn ai nói vì lợi ích cá nhân tôi khuyên đừng làm vây ảnh hưởng ngành cà phê nói chung nông dân sản xuất cà phê nói riêng vậy thôi.

  12. Chử văn Oanh

    Chào các bạn.

    I wish everyone a Merry Christmas & Happy New Year 2016.

    Diễn đàn rất sôi nổi, tôi muốn góp ý một chút thôi, tôi thấy bài viết của bác Bình phân tích về kỹ thuật rất là hay, có ý nghĩa, nó có thể phần nào lý giải việc tăng giảm của giá trong ngắn hạn. Nhưng tiêu đề thì theo tôi có lẽ nên sửa lại là: “Sức mua của thị trường ở thời điểm hiện tại thấp, giá luẩn quẩn mức thấp” có nghĩa là có người mua nhưng chưa muốn mua. Đó là ý kiến riêng tôi nhé, ý kiến này không nhằm hay không ẩn chứa ý gì khác nữa.

    Chúc mọi người có một giáng sinh an lành ấm áp.

  13. Thaonguyen

    Cảm ơn bạn Sanh Nguyen nhe!
    Nhưng mình sợ bạn khen hơi quá lời đấy. Tâm thì có thể có nhưng tầm thì mình chỉ biết tới đâu góp sỹ tới đó cũng như có thông tin thì đưa lên để bà con cùng tham khảo thôi.

  14. Ngolai

    .ở chỗ mình thì năm nay ca phê mất mùa nặng lại mất giá nợ nần sẽ không thể nào trả được, nếu không có những cây khác phụ trợ, mình chỉ nói đến diễn đàn sự thật. Mình rất thích bl của thao nguyen bạn đã nói hết được những gì bạn muốn nói mà bạn biết.

  15. minh anh

    Làm s để người nông dân trồng cà phê bán được giá ổn định ?
    Sinh hoạt phí, thực phẩm tăng giá mà giá nông sản cứ thấp
    Bần nông cứ mãi là bần nông, địa chủ quơ tay báo giá sao thì đều phải theo ý hắn ko thì đói

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84