Thói quen uống cà phê giúp giảm nguy cơ tử vong do các bệnh nguy hiểm

Sau 10 năm nghiên cứu, các nhà khoa học Mỹ nhận thấy rằng việc uống cà phê thường xuyên có thể giúp giảm tỷ lệ tử vong do nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm cả bệnh tim mạch và tiểu đường.

>> Tại sao cà-phê lại khiến bạn tỉnh táo hơn?

Trong nghiên cứu, người nào càng uống nhiều cà phê thì nguy cơ tử vong của họ càng giảm và đáng chú ý hơn, theo nghiên cứu trước đây thì những người uống decaf (cà phê đã được khử caffeine) cũng xuất hiện mối liên hệ tích cực này của thói quen uống cà phê.

uong-ca-phe-tot-cho-suc-khoe
Những người uống cà phê sẽ giảm tỷ lệ tử vong do bệnh tim, bệnh hô hấp mãn tính, tiểu đường, viêm phổi và cúm cũng như tỷ lệ tử vong

Người dẫn đầu nghiên cứu, bác sĩ Erikka Loftfield tại Viện ung thư quốc gia Hoa Kỳ tại Rockville, Maryland cho biết: “Cà phê có chứa nhiều hợp chất kích thích sinh học, bao gồm phenola axit, Kali và caffeine.” Ông cho biết nhiều nghiên cứu đã phát hiện rằng việc sử dụng cà phê có liên quan tới việc giảm tổng thể nguy cơ và bệnh lý tim mạch.

Trong nghiên cứu lần này, bác sĩ Loftfield đã sử dụng dữ liệu từ những nghiên cứu trước đây với sự tham gia của 90.317 người trưởng thành khỏe mạnh, không mắc ung thư hoặc có tiền sử bệnh tim mạch. Các nghiên cứu này được thực hiện trong suốt 10 năm từ 1998 đến 2009. Khi tham gia vào nghiên cứu, những tình nguyện viên được yêu cầu phải khai báo lượng sử dụng cà phê, chế độ ăn uống và chi tiết tình hình sức khỏe.

Tới năm 2009, khoảng 8.700 người đã qua đời. Sau khi tính toán, phân tích các yếu tố khác như thói quen hút thuốc lá,… các nhà nghiên cứu phát hiện rằng những người có uống cà phê có nguy cơ tử vong ít hơn so với những người khác trong nghiên cứu.

Cụ thể hơn, tỷ lệ tử vong trong số những người này sẽ giảm xuống khi họ uống từ 4 đến 5 ly cà phê mỗi ngày. Và trong nghiên cứu đăng tải trước đây trên tạp chí dịch tễ học Hoa Kỳ, người ta cũng phát hiện ra mối quan hệ tương tự giữa tỷ lệ tử vong giảm xuống với những người thường xuyên uống cà phê đã được khử caffeine.

Tìm hiểu sâu hơn, các nhà nghiên cứu cùng với bác sĩ Loftfield nhận thấy rằng những người uống cà phê sẽ giảm tỷ lệ tử vong do bệnh tim, bệnh hô hấp mãn tính, tiểu đường, viêm phổi và cúm cũng như tỷ lệ tử vong. Nhưng các nhà nghiên cứu không tìm thấy mối liên hệ tương tự đối với bệnh ung thư.

Bác sĩ Loftfield nhận định: “Mặc dù uống cà phê có thể giúp giảm tỷ lệ mắc một số loại ung thư cụ thể, như ung thư gan, nhưng trong các nghiên cứu dịch tễ học, chúng tôi không nhìn thấy mối liên hệ của việc tiêu thụ cà phê với nguy cơ ung thư phổ quát. Đây có thể là do cà phê làm giảm nguy cơ tử vong đối với một số ung thư nhưng một số khác thì không.”

Được biết một người uống từ 2 đến 3 cốc cà phê mỗi này sẽ có tỷ lệ tử vong thấp hơn 18% so với những người không uống. Theo bác sĩ Loftfield thì việc uống 5 ly cà phê hoặc 400 mg caffeine mỗi ngày không có liên quan tới bất kỳ một nguy cơ sức khỏe dài hạn nào.

Nhận định về nghiên cứu lần này, bác sĩ Marc J. Gunter tại Đại học hoàng gia London, Anh cho biết: “Có nhiều nghiên cứu với chất lượng rất cao đã chỉ ra rằng những người uống cà phê có xu hướng đạt được sức khỏe nói chung tốt hơn. Việc uống cà phê có tương quan với những lợi ích sức khỏe khác và việc hình thành nên thói quen này là một thói quen tốt cho sức khỏe, giống như tập thể dục hoặc ăn uống hợp lý,…”

Nên xem: Cách phân biệt cà phê thật – giả

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. nông dân

    Cafe là một loại đồ uống tao nhã, và sử dụng ở mức vừa phải thì không có gì phải lo ngại cho sức khoẻ . và ngược lại còn giảm được một số nguy cơ về bệnh tim mạch và tiểu đường (theo nghiên cứu về y học) hơn nữa là tạo cho ta có một tinh thần sảng khoài cho một ngày làm việc hiệu quả, mời mọi người một ly cafe thật ngon nhé …!

  2. ThuanLe

    Đúng vậy, cà phê là một thức uống thân quen, nó gắn kết tình bằng hữu thân thiết… Mình nghĩ nó còn làm giảm béo, bởi vì cà phê làm cho con người tỉnh táo sẽ siêng năng hoạt động và thực hiện tốt hơn mọi công việc. Nếu thần kinh không tỉnh táo thì nguoi ta chỉ thích ăn nhiều và ngủ nhiều …thì ôi thôi, béo phì và tiếp theo nhiều bệnh khác nữa đưa đến… Oh yeah !!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

85