Tin buồn

Xu hướng thị trường cà phê tuần 52 (từ 21-26/12/2015)

Giá tuần qua

Sàn kỳ hạn Tuần 50 Tuần 51 Tăng/Giảm Cao/thấp nhất năm
London 1528 1513 -15 2077 / 1475
New York 121.20 119.0 -2.20 187.40/115.30

Giá cà phê robusta nội địa quanh các mức 33.000-33.500 đồng/kg, mua bán chậm. Giá xuất khẩu quanh mức cộng từ 20-40 USD/tấn trên giá niêm yết kỳ hạn robusta London.

FED tăng lãi suất

Mỹ đã tăng lãi suất cơ bản đồng USD. Thế là rứt được lo phiền cả năm nay lòng thòng đeo bám chúng ta, người sản xuất và kinh doanh cà phê. Nấc nâng từ 0-0,25% lên +0.25%. Đúng dự đoán của nhiều người. Đấy cũng là đợt nâng mang tính lích sử vì sau gần 10 năm Mỹ mới nâng lãi suất. Tuy nhiên, chúng ta cũng chỉ tranh thủ sống yên vài tuần, rồi cũng phải quay lại với lo toan “khi nào Mỹ tăng lãi suất lần tới?”

Ngay sau ngày quyết định tăng lãi suất đồng USD, một loạt sàn kỳ hạn hàng hóa giảm giá, nhất là vàng và dầu thô.

Đồng nội tệ tại nhiều nước Nam Mỹ mất giá trầm trọng khi FED nâng lãi suất. Đồng Peso Argentina ngày 17-11 giảm 30% so với USD. Brazil, Colombia, Puerto Rico cũng đang hết sức khó khăn. Điều đáng ngại những nước này có ảnh hưởng lớn trên nhiều thị trường nông sản thế giới.

Ngược lại, ngân hàng nhà nước Việt Nam lại đưa lãi suất tiền gởi USD về 0%. Lợi cho quản lý sử dụng USD nhưng sẽ ngăn trở xuất khẩu hàng hóa nguyên liệu. Nghị quyết đã ra, đáng tiếc nhưng biết sao bây giờ.

Brazil vẫn bán mạnh

Đến hết tháng 11-2015 nông dân Brazil đã bán 68% trong số sản lượng cà phê 49,3 triệu bao, cao hơn so với tỷ lệ bình quân nhiều năm là 63%. Hãng tư vấn kinh doanh Safras e Mercado của Brazil ước như thế dựa trên con số sản lượng do chính họ ước báo.

Năm 2014, đến cuối tháng 11, nông dân đã bán chừng 65%.

“Giá USD tăng cộng với tranh thủ khi giá kỳ hạn arabica nhích lên cao là họ tìm cách bán,” Gil Barabach, chuyên gia tại hãng tư vấn này cho biết.

Safras còn cho rằng Brazil đã bán trước cà phê sẽ thu hái vào giữa năm 2016, bây giờ còn nằm trên cây. Họ ước cũng đến cả từ 8-12% lượng hàng vụ sau đã được Brazil bán rồi.

Trong tuần, Conab Brazil (thuộc bộ nông nghiệp) chỉnh nâng sản lượng cà phê Brazil niên vụ 2015-16 thêm 1,1 triệu bao so với ước báo cũ do họ đưa ra tháng 9-12015. Có thể do xuất khẩu quá mạnh, không thể che đậy được nên phải chỉnh tăng lên 43,24 triệu bao. Như vậy, đây là niên vụ nhỏ nhất tính từ 2009. Conab sẽ công bố dự báo sản lượng niên vụ mới 2016-17 của họ vào đầu năm 2016, chắc sẽ có con số lớn hơn vì thời gian qua mưa nắng khá thuận cho mùa tới.

Thị trường hàng thực tại một số nước xuất khẩu

Brazil do bán trước một lượng khá với giá cao, nay giao dịch hàng thực trong tuần qua khá thưa thớt. Nông dân chỉ bán khi ai trả giá cao. Xuất khẩu cà phê chắc vượt kỷ lục cao mọi thời đại của năm 2014 để tạo kỷ lục cao nhất trong lịch sử ngành hàng cà phê của Brazil năm nay nếu như tháng 12 xuất khẩu Brazil đạt 3 triệu bao.

Nhu cầu mua hàng trữ của thị trường Mỹ vẫn tiếp tục do giá bán của Brazil rẻ. Thị trường châu Âu vẫn đợi, có lẽ do đồng euro mất giá so với USD nên mua vào sẽ phải chi euro nhiều hơn nên nhập khẩu châu Âu sẽ hạn chế.

Colombia vẫn tiếp tục thu hoạch ở đỉnh điểm. Đồng nội địa Peso mất giá xuống mức thấp lịch sử. Mua bán nội địa nhộn nhịp chắc cho đến khi đồng Peso có giá lại.

Indonesia vẫn trầm lắng, lượng hàng về cảng ít, giá nội địa cao nên giá xuất khẩu không cạnh tranh. Trong mươi ngày qua, tại Indonesia có giông và mưa lớn trên diện rộng.

Ấn độ hưởng mưa tốt nên khó thu hoạch tại các vùng robusta. Giá xuất khẩu dựa trên chênh lệch với sàn kỳ hạn cao.

Uganda hàng nguyên liệu robusta ra chậm nhưng độ ẩm có khá hơn. Do mưa nhiều tại các vùng robusta, dự kiến phải trong một tháng rưỡi nữa hàng mới có nhiều và bấy giờ giá nội địa mềm hơn.

Việt Nam đến nay đã có chừng 55-60% diện tích đã thu hái xong so với chừng 70% cùng kỳ năm ngoái. Bà con nói giá thấp, nhân công cao, nên hái chậm. Giá nội địa chủ yếu quanh vùng 33.000 đồng/kg. Có nơi xa trung tâm, giá cà phê chỉ 32 triệu đồng/kg. Mua bán yếu.

Hướng tuần tới

Về kỹ thuật, giá trên sàn robusta giằng co thời gian lâu quanh mức 1500, nếu vỡ khu này như chạm đến 1496 chẳng hạn, giá sẽ tìm đường xuống 1479. Trong tuần, một đôi lần giá muốn lên để đạt 1528 nhưng không thành. Nhưng chạm đó vẫn chưa chắc mà phải có đóng cửa trên 1551 mới hy vọng kéo đầu cơ vào mua để giá có điều kiện tăng cao. Khuynh hướng: Yếu đến trung tính.

Giá trên sàn arabica mất mốc 120 rồi 119. Khuynh hướng tỏ ra yếu. Mong cho giá lên 123.65 nay trở nên khó nhọc khi mà các tin cung cầu xem ra đang tạm thời bất lợi.

Tuần 52 là tuần cuối cùng của năm. Từ đây đến hết ngày 1-1-2016, thị trường thường trầm vắng, uể oải. Người mua đã lục tục đưa vợ con đi sắm sửa lễ tết. Người bán nhiều nơi như vùng Nam Mỹ cũng lơ là, thích chơi hơn làm ăn. Nên giá cả ít đột biến và giao dịch trên sàn kỳ hạn lẫn hàng thực chậm chạp.

Ngày 4-1-2016 sẽ là ngày thông báo giao hàng đầu tiên của tháng 1-2016.  Tất cả mọi vị thế của hàng giấy và hàng thực chốt trên sàn trên cơ sở tháng 1-2016 phải chốt trước ngày 31-12. Đây là một áp lực bán khác trên sàn nếu như thị trường hàng thực trao tay cho các hợp đồng mua bán trên thị trường không có.

Dự kiến sàn robusta Ice London tháng 3-2016  mở cửa chiều thứ hai 21-12 từ không đổi đến tăng nhẹ.

Khuynh hướng chung tuần tới: Yếu đến trung tính.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. vanhien

    Qua một tuần làm việc mệt mỏi ,áp lực ,bận rộn .ai cũng muốn ngày cuối nghĩ ngơi ,thư giãn ,đặc biệt là ngủ nướng bên vợ con .Nhưng cái tâm ,cái yêu nghề .,cái làm việc ko biết mệt mỏi của tác giả đã đưa những nhận định quý giá ảnh hưởng đến giá caphe tuần tới một cách sớm nhất .Cảm ơn anh .Chúc anh sức khỏe .

  2. PT

    Như tôi đã nhận định trong các bl trước :Giá Cà phê vẫn trong xu hướng giảm , khả năng có biến trong tuần tới !

  3. manh tuan

    Lâu mình không thấy bạn Thảo Nguyên xuất hiện trên này nữa , không biết là bạn ấy nhận định như nào .

Tin đã đăng

Tin mới nhất

76