(18-12-2015) Giá kỳ hạn cà phê giảm nhẹ so với nhiều loại hàng hóa khác

Thị trường tài chính thế giới phản ứng sau quyết định tăng lãi suất đồng USD của Mỹ đúng như nhiều người nghĩ: giá hàng hóa nhìn chung giảm nhưng giá cổ phiếu tăng.

Thật vậy, giá cổ phiếu tại nhiều nước tăng cũng có phần nói lên rằng nền kinh tế Mỹ có vẻ phục hồi đáng tin cậy với lời hứa của vị chủ tịch Janet Yellen FED sẽ tăng mức lãi suất lên dần dần nhưng phụ thuộc vào mức lạm phát. Lạm phát càng cao, mức lãi suất theo đó sẽ được nâng nhiều hơn. Một số ngân hàng lớn đã nhanh chóng lên tiếng sẽ tăng lãi suất cho vay, trong khi giá hàng hóa nói chung giảm do một đồng USD mạnh. Khi đang viết bài này, giá vàng rớt trên 20 USD/oz còn 1050 USD/oz, giá dầu thô giảm 0,48 USD/thùng còn 34,94 USD/thùng.

Tại Nam Mỹ, các nước có nền kinh tế lớn và ảnh hưởng đến giá hàng hóa, nên kinh tết đang vào vòng chao đảo. Tại Argentina, đồng Peso rớt thảm hại đến nỗi nay chính phủ nước này thả lỏng bớt mức độ lưu thông đồng USD với hy vọng đồng nội tệ bớt rớt giá. Động tác này được cho là một nổ lực của vị tổng thống mới nhậm chức để tạo niềm tin của các nhà đầu tư nhằm đẩy mạnh xuất khẩu và tăng trưởng kinh tế.

Tại Brazil, Tối cao Pháp viện đã chuẩn nhận hội đồng luận tội tổng thống, toàn những người chống lại bà. Fitch hạ bậc tín nhiệm tín dụng của Brazil xuống loại rác BB+ cũng thôi thúc thêm hội đồng này làm việc chống lại bà tổng thống.

Giá kỳ hạn cà phê vối robusta London đóng cửa chốt mức 1508 USD/tấn, giảm 7 USD và cà phê chè arabica New York mất 0.95 cts/lb còn 118.30 cts/lb cơ sở tháng 3-2016.

Mất mốc quan trọng 119 cts/lb, giá kỳ hạn New York chuyển sang pha yếu sau khi cố giữ được vài ngày trong tuần này. Trong khi đó, giá kỳ hạn robusta vẫn còn trụ trên mức 1500 USD/tấn. Theo dõi thị trường kỹ thấy được rằng giá robusta đang nổ lực ghìm để khỏi theo đà rớt của arabica.

Cơ quan định mức thuộc bộ nông nghiệp Brazil Conab tăng số lượng ước báo sản lượng cà phê 2015 của nước họ lên sau khi không thể giấu được lượng xuất khẩu quá lớn. Nay họ nói sản lượng cà phê 2015 cao hơn số ước báo cũ 1,1 triệu bao, đạt 43,24 triệu bao, trong đó arabica tăng 750.000 bao đạt 32,05 triệu bao và robusta tăng 330.000 bao đạt 11,19 triệu bao. Người trên thị trường thường không nhìn vào các con số của Conab vì phát biển thiên về thị trường hơn là nghiên cứu. Tuy nhiên động tác nâng ước báo có ý nghĩa lớn vì sản lượng Brazil chắc chắn sẽ to hơn dự đoán lần trước đã công bố vào tháng 9-2015.

Dự kiến sàn robusta Ice London tháng 3-2016  mở cửa chiều 18-12 không đổi đến giảm nhẹ.

Khuynh hướng chung: Yếu

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80