(10-12-2015) Giá cà phê robusta giảm nhẹ do tâm lý vụ mùa

Giá kỳ hạn cơ sở giao dịch tháng 3-2016 cho cà phê vối robusta đóng cửa phiên 9-12 giảm 2 USD, còn 1555 USD/tấn và cà phê chè arabica chốt 126.80 cts/lb tăng 1.60 cts/lb.

Giá kỳ hạn robusta giảm được giải thích do sức bán từ phía các nước sản xuất trong suốt cả ngày giao dịch, tuy lượng không lớn nhưng khá đều. Mặt khác, áp lực tâm lý của thị trường khi vụ mùa của Việt Nam vẫn còn lớn, lượng bán ra dù đã có nhưng chưa đáng kể.

Thượng viện Brazil hôm 8-12 giáng một đòn mạnh vào nữ tổng thống Dilma Rousseff khi chọn một ủy ban đặc biệt toàn là người của phe chống đối. Bà Rousseff bị buộc tội gian dối trong thiết lập và thực thi ngân sách quốc gia. Ủy ban đặc biệt này có nhiệm vụ thu thập các chứng cứ buộc tội tổng thống và nghe bà bảo vệ trong giai đoạn đầu của luận tội.

Đứng trước tình hình vốn bị đào thoát, cộng với kinh tế tăng trưởng chậm và dự đoán Mỹ sẽ tăng lãi suất đồng USD nay mai, Trung quốc phá giá đồng NDT hôm qua 9-12 xuống còn 1 USD ăn 6,414 NDT, là mức thấp nhất tính từ tháng 8-2011.

Xuất khẩu cà phê tháng 11-2015 của Colombia đạt 1,089 triệu bao, tăng 6,9% so với 1,019 triệu bao cùng kỳ năm ngoái, Hiệp hội Cà phê Colombia cho biết. Lượng cà phê nguyên liệu đưa vào chế biến xuất khẩu tăng 18,6% ở mức 1,322 triệu bao so với năm ngoái là 1,115 triệu bao. Trong 11 tháng đầu năm 2015 xuất khẩu cà phê Colombia đạt 11,496 triệu bao tăng so với cùng kỳ 16,1%, lượng đưa ra chế biến tăng 15,1% đạt 12,721 triệu bao.

Xét về kỹ thuật, giá robusta tháng 3-2016 vẫn chưa thể gọi là xấu trong khuynh hướng vì vẫn còn nằm trên mức 1550 USD/tấn. Tuy nhiên, để khuyến khích mua, giá sàn này phải có mức đóng cửa trên 1594 USD/tấn. Trong khi đó giá arabica chưa vượt được mức 127.50 cts/lb dù hôm qua có lúc vượt lên 127.70 cts/lb, Con đường xấu nhất của sàn này khi giá phải chạm sâu quá mức 116.65 cts/lb.

Giá cà phê robusta nguyên liệu tại thị trường nội địa vẫn ở mức 34,2-34,5 triệu đồng/tấn, không đổi so với hai ngày qua.

 Dự kiến sàn robusta Ice London tháng 3-2016  mở cửa chiều 10-12 không đổi đến giảm nhẹ.

Nguyễn Quang Bình

 

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. thaonguyen

    Giá cà Arabica cứ lên cao dẫn dắt thị trường trước đi, sau đó sẽ tới phần cà Ro chúng ta.
    Càng gần tới ngày Mỹ tăng lãi suất thì đồng USD càng giảm và không còn ai lấy lý do Mỹ tăng lãi suất dẫn tới đồng USD sẽ tăng mạnh và giá hàng hóa sẽ bị giảm để gây tâm lý lên mặt hàng cà phê chúng ta nữa. Chắc họ sẽ đi tìm một lý do khác.
    Phiên tối qua đồng USD có phiên giảm mạnh trên 1%, đồng Euro ngược lại cũng tăng mạnh lên 1.10 từ 1.08, đồng Real cũng phục hồi mạnh từ 3.81 nay còn real 3.74/usd. Nếu nhìn vào góc độ tiền tệ thì có vẻ như đang rất thuận lợi cho giá cả hàng hóa chung và mặt hàng cà phê nói riêng.
    Giá cà phê Arabica lên một phần do lượng hàng trong dân đã cạn, bán ra ít khi đồng real đã phục hồi từ mức 4.2 vào giữa tháng 10 nay chỉ còn 3.74 , phục hồi tương đương 11% cũng làm giảm đi lợi thế để họ có thể bán hàng ra mạnh, phần lớn lượng hàng của họ đã nằm trong tay các ông trùm kinh doanh mặt hàng này vì vậy rất khó có chuyện họ bán ra mạnh vào lúc này.
    Nếu đúng như nhận định của mình giá USD sẽ tiếp tục lình xình theo xu hướng giảm khi các nhà đầu cơ âm thầm chốt lời thoát ra trước khi lãi suất tăng, đồng real tiếp tục phục hồi trong thời gian tới lúc đó ôm USD không còn lợi nhuận cao nữa giới đầu tư chuyển kênh và hy vọng mặt hàng cà phê sẽ được lựa chọ khi tương lai của Vàng và Dầu được dự đoán quá ảm đạm. Nếu vậy thì tương lai tươi sáng cho giá cà phê lại đến.
    Giá cà phê Robusta đang lình xình có thể họ đang cố tạo sứp ép lên người nông dân Việt Nam chúng ta bán ra khi dự đoán gần cuối năm người dân cần nguồn tài chính để trang trãi chi phí. Năm nay hầu hết tất cả đều thận trọng khi các nhà XK cũng không giám ký lượng hợp đồng XK với lượng lớn, giao xa sẽ gặp rủi ro khi giá xuống thấp, người dân chúng ta kháng giá họ sẽ không có hàng giao dẫn đến rủi ro, nên nếu bà con chúng ta không bình tĩnh bán ra nhiều sẽ gây sức ép lên thị trường rất lớn khi nhu cầu hợp đồng XK có hạn. Vẫn xin góp ý với bà con rằng nhu cầu tới đâu bán tới đó, thị trường hầu như chẳng còn gì để xấu hơn nữa. Vì vậy hy vọng hết xấu thì tin tốt sẽ đến với bà con chúng ta.

  2. thaonguyen

    ( nguồn: báo Thanh Niên) Vicofa khuyến cáo, trước tình hình khó khăn như hiện nay, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê của VN cần đầu tư nhiều hơn về công nghệ chế biến để nâng cao giá trị sản phẩm cà phê trong nước, tạo ra lợi thế cạnh tranh cho cà phê VN trên thị trường quốc tế. Bộ NN-PTNT cần khuyến cáo bà con nông dân cố gắng giữ lại cà phê mới thu hoạch trong một thời gian nữa, không nên bán ồ ạt cà phê nhân vào thời điểm này.

  3. Tung

    Tuy vụ mùa năm nay (15/16) tổng nguồn cung tại Việt nam cao hơn mọi năm do sản lượng tăng và chuyển vụ nhiều, Tuy nhiên tôi vẫn tin tưởng các yếu tố vĩ mô khác sẽ làm cho giá cà phê robusta trong những kỳ hạn tới sẽ tăng trở lại. Tại sao và yếu tố nào đã tạo ra niềm tin ấy, nếu có điều kiện thuận lợi tôi sẽ tâm sự với các bạn nhiều hơn.

    1. Lâm Anh Vũ

      Bạn nên tâm sự hoặc dưa ra nhận dịnh khi xu hướng chưa rõ ràng khi xu hướng rõ rồi thì không biết có cần bạn hay không ,người tài dưa ra phân tích mà mọi người không biết?!; hoặc những nhận dịnh thuyết phục!? tôi rất mong có nhiều người am hiểu ptkt” thật sự”trên diễn dàn nay?

  4. Nguyễn Vịnh

    Lời khuyên nghe có vẻ rất chí lý, Vicofa khuyên các nhà XK cần đầu tư công nghệ, chế biến để nâng cao giá trị sản phẩm. Trong khi đã có chủ trương không xây thêm nhà máy chế biến, vì có rất nhiều nhà máy lãng phí, chưa phát huy được công suất.
    >> https://giacaphe.com/45091/khong-xay-them-nha-may-che-bien-ca-phe-trong-giai-doan-2020-2030/

    Câu cuối thực chất là người viết báo+Vicofa đề nghị chứ Bộ NN&PTNT nào dám khuyến cáo nông dân cầm hàng lại !

  5. PT

    Khuyên nhủ mọi người thì phải đúng với tinh thần những nguồn tin chính xác ,nếu không sẽ có tác dụng ngược lại !
    -Chẳng có ông bộ nào dám khuyến cáo giữ cà phê lúc này !
    – Đầu tư công nghệ ,….tăng giá trị …..biết rồi khổ lâm nói mãi và ai nói cũng được ,cũng đúng !

  6. Thaonguyen

    Mọi người thắc mắc xin lên mạng tra để đọc. Mình có nói dẫn nguồn báo Thanh Niên. Tất cả nội dung copy không hề thêm bớt. Cảm ơn!

  7. sonlaquetoi

    cà phê năm nay đẹp nhất cũng chỉ được 32. Mới năm ngoái giá 55 không bán mà năm nay giá 27-30 bán hết rồi còn đâu cà phê nữa mà giá lên hay xuống hả mọi người. Mỗi năm mỗi khác thời thế thay đổi ai biết trước được chữ ngờ. Được đến đâu hay đến đó thôi chứ nghèo vẫn nghèo thôi chứ biết làm sao… cung chi duoc gia 32 moi nam ngoai gia 55 khong ban ma nam nay gia 27 -30 ban het roi con dau ca phe nua ma cho gia len hay xuong ha moi nguoi.moi nam mot khac thoi the thay doi ai ma biet truoc duoc chu ngo.duoc den dau hay den do thoi chu ngheo van cu ngheo thoi chu biet lam sao.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84