(9-12-2015) Âm hưởng sản lượng cà phê lớn, giá chỉ giảm nhẹ

Sàn kỳ hạn cà phê vối robusta London mở cửa phiên hôm qua rớt nhẹ như dự kiến. Giá cà phê yếu theo đà của thị trường dầu thô để rồi đóng cửa âm nhẹ nhờ đồng USD “nhường sân” giảm giá trên thị trường hối đoái làm bớt đi phần nào tiêu cực cho giá mặt hàng này.

Thị trường tiếp tục giao dịch với giá xuống thấp, có khi chỉ còn 1539 USD/tấn do lượng bán hàng thực từ Việt Nam được đưa lên chốt bảo vệ lên sàn.

Đóng cửa ngày giao dịch hôm qua cơ sở giao dịch tháng 3-2016, giá kỳ hạn arabica New York chốt mức 125.20 cts/lb giảm 0.85 cts/lb và robusta âm 5 USD chốt mức 1557 USD/tấn.

Ngoài những tác động tiêu cực ngoại vi như tiền tệ, giá dầu thô giảm kéo các thứ hàng hóa khác cùng xuống, âm hưởng tiêu cực về sản lượng Colombia 2015 và Brazil 2016 cũng đè nặng hai sàn cà phê từ đầu tuần.

Trong niên lịch 2015 Colombia sản xuất chừng 14 triệu bao cà phê, là niên vụ có sản lượng lớn nhất từ 22 năm nay, tổng thống Colombia Juan Manuel Santos phát biểu trong lễ bế mạc hội nghị Người trồng Cà phê toàn quốc hôm 4-12 tại thủ đô Bogota.

Tổng thống cũng cho rằng vụ mùa cà phê Colombia đem lại giá trị “lớn nhất từ trước đến nay”, chừng 1,87 tỉ USD.

Tổng thống Santos nói rằng kết quả ấy là “hết sức quan trọng không chỉ cho hơn nửa triệu gia đình trồng cà phê đang thấy rõ thu nhập ngày càng tăng, mà còn cho cả nền kinh tế vì tiền thu được sẽ chảy vào nền kinh tế và tạo công ăn việc làm”.

Tổng thống nhắc lại rằng khủng hoảng mà ngành cà phê phải chịu từ nhiều năm trước, nhưng lại nói “ngày nay vấn đề hoàn toàn khác”.

Tổng thống chỉ rõ đó là tăng sản lượng, với năng suất tăng từ 10 bao/héc ta trong năm 2009 thì nay 2015 lên 16 bao/héc ta.

“Chúng ta có bước tiến quan trọng, nhưng phải công nhận rằng còn lâu mới bắt kịp các nước cạnh tranh như là Brazil và Việt Nam, họ sản xuất trong khoảng 40-60 bao/héc ta,” tổng thống Santos nói.

Về phần chủ tịch Hiệp hội người trồng cà phê Colombia, ông Roberto Velez Vallejo cho rằng vụ mùa bội thu có được là nhờ sự giúp đỡ hỗ trợ của chính phủ đối với ngành cà phê từ 6 năm nay.

Ngoài ra còn thêm tin sản lượng cà phê niên vụ năm tới của Brazil có thể đạt từ 47-49 triệu bao, tăng chừng 15% so với niên vụ này, nếu như thời tiết trong các tháng tới thuận lợi như thế này, Silas Brasileiro, chủ tịch Ủy hội Cà phê toàn quốc Brazil (National Coffee Council) CNC nói với phóng viên Reuters hôm thứ hai 7-12-2015.

Vị tổng thống Colombia nói quá thẳng: sản lượng 14 triệu bao chứ không như ước đoán quá cẩn thận của giới chuyên môn và kinh doanh trên thị trường cà phê thế giới. Đi trước thiên hạ với chương trình tái canh, nay năng suất chỉ 1 tấn/héc ta thì quá khiêm nhường, vả lại Colombia có mùa phụ “mitaca”, chắc chắn sản lượng không nằm ở mức này mà cao hơn. Chỉ cần nghe ông so sánh năng suất với Brazil và Việt Nam, rất đáng ngại với sản lượng cà phê nước Brazil!

Giá cà phê nội địa tại các tỉnh Tây nguyên giữ mức không đổi so với hôm qua, từ 34,2 đến 34,5 triệu đồng/tấn.

Dự kiến sàn robusta Ice London tháng 3-2016  mở cửa chiều 9-12 giảm nhẹ.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. ĐUC KT

    Mấy năm gần đây ít có năm nào mà giá cà phê thay đổi như 2015. Thường đến tầm này giá rất cao, năm nay mất mùa giá vẫn rớt.Tuần này mà giá không lên khá thì đúng là “Hạn” nặng cho bà con nông dân nghèo rồi .Công hái, vật tư, ngân hàng v v..đến kỳ bắt buộc phải thanh toán .Noel lại về cơ hội giá lên rất khó .Có lẽ hết cao su rồi đến cà phê chăng hỡi bà con.

  2. thaonguyen

    Thị trường có thể sẽ xập xình cho tới thời điểm FED công bố tăng lãi suất ngày 16/12 này. Đồng USD đã khựng lại trong mấy phiên gần đây và chúng ta hy vọng sau khi có kết quả công bố của FED giá cà phê sẽ bắt đầu cho chu kỳ mới ” tăng”.

  3. lamsonlinh

    Gia cả lên xuống là việc của thị trường thôi bà con.
    Nhưng nhìn chung hiện tại nông dân làm caffê vẫn rất là khó khăn. Năm 1994 giá caffê là 40.000đ đến nay say hơn 20 năm giá cả lại có phần thấp hơn trong khi các mặt hàng nông sản khác đã tăng hơn 10 lần vậy nông dân trồng caffê khó khăn là tất yếu.
    Tuy nhiên chúng ta nên nhìn về thị trường năm 2016 với cái nhìn lạc quan hơn.
    Sản lượng caffê trong 2 năm liên tiếp 2014 và 2015 mất mùa tại Tây Nguyên với sản lượng giảm mỗi năm khoảng 30%.
    Diện tịch caffê đang bị thu hẹp vì một số S được chuyển đổi sang trồng tiêu (ước tính hơn 10%), một số S caffê già cỗi được chuyển đổi sang tròng các loại cây khác vì một phần giá thấp một phần khó tái canh trên vườn cũ (ước tính 10%)
    Trên thế giói hiện nay đang bị ảnh hưởng bởi Enninô làm giảm sản lượng rất lớn ở nhiều vùng caffê.
    Với những lý do trên chúng ta có nên lạc quan vào thị trường caffê đầu năm 2016 không?
    Hiện tại thị trường đi xuống chỉ do áp lực bán khống của thị trường hàng ảo, hàng giấy trên sàn caffê kỳ hạn tại newyork và london thôi. Đầu năm 2016 sẽ thiếu hụt một lượng hàng thật cực khủng, thế giới những nhà hàng giấy bán cho ai vì đào đâu ra hàng thật để bù ào khi đến kỳ hạn.
    Vậy nếu chúng ta có vốn thì cứ yên tâm trữ hàng nghe bà con.
    Thân ái.

      1. lamsonlinh

        ban không thể tính gộp như vậy được
        nhưng nếu 1 năm mất 1 bao thì 2 năm chắc chắn là 2 bao. lấy sản lượng caffê vn tính ra thôi bạn ơi

      2. mr.huy

        ông ngồi đó mà cứ bài cũ đọc hoài. Sản lượng dư hay thiếu chúng nó biết hết rồi.
        Buôn có bạn, bán có phường chứ có của mà ông cứ khư khư ôm giữ trong nhà thì mua bán với ai mà đòi giá lên

      3. lamsonlinh

        Kakaka. Bài cũ ư, đó là bài của những người làm giá, còn thực tế vẫn là thực tế.
        À mà sao ông nói giống như người của cty xuất khẩu cà phê vậy

    1. Minh Tâm

      cà giá thấp nhưng người dân vẫn phải bán ra nhiều. chỗ tôi nhà nào phơi xong tới đâu là phải bán ngay. vì phải chi trả cho những khoản đầu tư và công hái. bài ca giá sẽ lên cũ lắm rồi. nói lên mà rớt giá còn thê thảm hơn.

      1. lamsonlinh

        không phai bi quan đâu bạn. từ nay tới tết tây là nghĩ noel, nghỉ tết tt tạm nghĩ thôi. Ai mua gì thì bán cà hôm nay là vừa không phải cbhowf qua tết tây nha cả nhà

  4. Trần Kiên

    Nhìn bà con nông dân thu hái Cà phê (Giảm về lượng, mất về giá, tăng về giá phân bón, nhân công) mà thương cho những người trực tiếp làm ra sản phẩm cho xã hội, những người con kiên trung nhất đang âm thầm bám trụ với cây công nghiệp Cà phê. Thật ý nghĩa nếu Nhà nước có chính sách để hỗ trợ, động viên để diện tích Cà phê không bị thu hẹp.

    1. Lâm Anh Vũ

      Nhà nước chỉ tạm trữ khi thấy cần thiết (như nhu cầu lớn ,hoặc có tiềm năng tăng giá)
      Nhà nước có chính sách hạn chế mở rộng diện tích,giúp nông dân chuyển sang công nghiệp dịch vụ
      vây mà 5-6 năm diện tích tăng chóng mặt như vùng DakNong ,nhân cơ,Thôn 6 Dilinh …Nếu nhà nước mà hỗ trợ thì diện tích mở rộng nghê lắm mà chính phủ không có tiền dâu,vay tá lả …

  5. thongnguyenx

    giá cà phê thế này thu hái xong sẽ tái canh cực lớn nhưng sẽ có một số diện tích lớn sẽ không trồng cà phê nữa mà thay thế bằng cây trồng khác bởi vì cây cà phê nó phụ người lao động púa

  6. Lão Nông

    Cho dù giá có xuống sâu nữa nhưng chúng ta nên xác định rằng: đây là thời điểm khó khăn nhất đôí với nông dân cà phê, và rồi vinh quang nào cũng phải có giá của nó.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

90