Giá cà phê ngày 03/12/2015: Giá cà phê tăng dù đồng USD tăng

Chỉ số giá đồng USD tăng lên trên 100 điểm, chạm mức cao nhất tính từ 12 năm nay, vì tin đồn Cục Dự Trữ Liên bang Mỹ sắp họp vào ngày 15-16 tháng 12 tới có thể đưa ra quyết định về tăng lãi suất cơ bản đồng USD nhờ các thông số kinh tế Mỹ khá hơn. Giá kỳ hạn kim loại vàng đang rớt mạnh khi đang viết bài này, có lúc chỉ còn quanh 1050 USD/oz.

Trong khi đó, trên 10 sàn kỳ hạn nông sản, có 3 sàn có giá dương tuy không mạnh, còn 7 sàn khác đều có giá âm như bảng tổng sắp phía dưới.

Sàn hàng hóa Đóng cửa +/-
Bắp 370-2 -3-4
Đậu nành 892-2 +3-0
Lúa mì 467-2 -4-2
Ca cao 3333 -4
Cà phê NY 120.45 +0.55
Cà phê LDN t1 1499 +9
Bông vải 63.50 -0.04
Đường ăn 15.34 -0.10
Gia súc (bò) 131.625 -3.000
Thịt heo 59.025 -0.750

Tăng lãi suất đồng USD cũng có nghĩa rằng đồng USD mạnh, sẽ làm cho giá trên sàn kỳ hạn hàng hóa nào dùng đồng USD làm đồng tiền giao dịch và thanh toán sẽ yếu đi. Về cuối phiên giao dịch trong ngày hôm qua, chỉ số đồng USD có dịu đi nhưng vẫn tăng 0.2% trong rổ tiền tệ thế giới.Nhìn chung, giá hàng hóa đang chịu sức ép thực sự khi bà chủ tịch FED Janet Yellen trong phát biểu hôm qua tại Washington cho rằng nền kinh tế Mỹ có “tiến triển liên tục trên thị trường lao động”. Nếu “thị trường lao động là một yếu tố quan trọng để không cần chương trình kích cầu nữa, thì đấy cũng chính là yếu tố để tăng lãi suất đồng USD, nhiều chuyên gia tài chính nhận xét như vậy.

Giá hai sàn cà phê trụ được giữa một đồng USD mạnh là giỏi lắm rồi. Vì sao? Volcafe đang đưa ra ý tưởng cung ứng cà phê trong tình thế khá bấp bênh trước ngày hội nghị quốc tế về tình hình cà phê họp tại TPHCM hôm nay. Theo công ty này, Brazil sẽ cung ứng ít cà phê arabica hơn dẫu đồng Real Brazil BRL có yếu. Theo họ, niên vụ vừa qua, Brazil thiếu 7 triệu bao arabica, và niên vụ 2015-16 vẫn thiếu 5 triệu bao arabica của Brazil. Sản lượng chung của Brazil gồm robusta và arabica trong năm 2014 được hãng này ước 49,2 triệu bao, nhưng năm 2015 sẽ giảm 0,9 triệu bao nữa.

Họ cũng dự báo sản lượng cà phê Việt Nam niên vụ này 2015-16 chừng 29,7 triệu bao, cao hơn USDA chỉ 29,3 triệu bao và Rabobank 28,4 triệu bao.

Xuất khẩu cà phê Indonesia trong 11 tháng đầu năm 2015 đạt 257.067 tấn, tăng từ 199.569 tấn cùng kỳ năm 2014 dù có tin nước này mất mùa dữ dội, được một diễn giả từ một công ty xuất khẩu lớn tại TPHCM cho biết trong một hội nghị về cà phê bền vững do Ban Điều phối ngành hàng cà phê tổ chức hôm qua 2-12-2015.

Đóng cửa phiên hôm qua giá kỳ hạn arabica chốt mức 120.45 cts/lb tăng 0.55 cts/lb và sàn robusta tăng 5 USD lên 1526 USD/tấn cơ sở tháng 3-2016.

Giá cà phê tại một số điểm ở thị trường nội địa quanh mức 33,4 đến 33,7 triệu đồng/tấn, tăng nhẹ so với hôm qua, sức bán vẫn chưa mạnh ở các mức này.

Dự kiến sàn robusta Ice London tháng 3-2016  mở cửa chiều 3-12 từ không đổi đến tăng nhẹ.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. thaonguyen

    Đối với thị trường hàng hóa trong điều kiện thị trường cung cầu cân đối thì việc biến động tiền tệ sẽ tác động mạnh lên giá cả hàng hóa. Nhưng trong trường hợp cung cầu không cân đối thì tác động của đồng USD lên giá cà phê như hiện tại là sẽ hạn chế.
    Báo cáo XK cà phê của các nước trong đó đặc biệt của Brazil và Indonesia trong tháng 11 đều giảm khi Brazil giảm tương đương 1% so với tháng 10 thì Indonesia giảm 11% và mình nghĩ sẽ tiếp tục sẽ giảm trong những tháng tới khi lượng hàng tồn kho trong của họ đã cạn. Tất cả đang nhìn về Việt Nam chúng ta.
    Các giới đầu cơ và nhà buôn cũng như rang xay thế giới đã nhận định tháng 12 này sẽ là tháng Việt Nam buộc phải bán ra lượng hàng lớn khi đã vào cao điểm thu hoạch nên chắc các kế hoạch của họ sẽ tập trung mua vào ở tháng 12. Nhưng với việc giá thấp như hiện tại dân không bán ra cùng việc tháng 12 sẽ phải nghĩ lễ Noel và tết Tây sẽ làm chậm nhịp độ giao hàng làm tiêu tan mọi dự định của các Traders quốc tế. Hy vọng giá sẽ sớm được đẩy lên trong tháng 12 này còn không thì sang tháng 1/2016 sẽ phải được đẩy lên.

  2. Trần Minh

    Vậy nếu FED tăng lãi suất đồng USD trong đầu năm 2016 thì sao? kịch bản nào cho cà phê hiện nay trong khi giá cà phê đã quá thấp?

    1. Nguyễn Quang Bình

      Tùy quyết định của bạn mà theo kịch bản nào. Sẽ có hai hướng cho kịch bản này với tư cách là nhà đầu tư:
      Hướng 1: giá lên và xuống xác suất 50/50 tứ 5 ăn 5 thua. Hướng này mang tính đầu cơ hoàn toàn. May nhờ rủi chịu, phù hợp với người có máu ăn thua.
      Hướng 2: theo lô gic “USD lên, giá hàng hóa xuống và ngược lại”. Hướng của người ăn chắc mặc bền, của các hãng kinh doanh chuyên nghiệp. Có thể họ cũng “đầu cơ” theo hướng 1 nhưng tỷ lệ vốn cho việc ấy là rất ít, 2-5% lượng vốn không khả dụng của họ. Thường theo hướng 2 là những công ty có bề dày trăm năm, họ không dám đi dây trên vực vì nếu lỡ sẽ mất mạng.
      Còn nói giá cà phê thấp hay cao, năm ngoái 41 triệu đồng/kg nhiều người cho là thấp mua ôm vào. Năm nay 34-35 triệu có người bán vì nghĩ đó là cao.
      Nên khái niệm cao thấp là của từng người, từng nhà. Hiện giờ sẽ chưa nói được gì. Chỉ khi giá lên 40 triệu đồng/tấn thì mới thấy người quyết định mua bây giờ là đã “có gan nên nhất thiết phải giàu”, còn nếu giả sử xuống 25 triệu đồng/tấn, thì bấy giờ họ sẽ bảo “sao mình dỡ hơi thế”.
      Theo tôi, không nên kinh doanh “bầy đàn” vì như vậy sẽ lại là cơ hội cho người ngoài để họ lợi dụng.

      1. Trần Long

        Theo Cháu hiện tại không còn nhiều tin tức xấu có thể ảnh hướng đến giá cà phê nữa. Áp lực về việc tăng lãi suất đồng USD đã tác động nhiều đến giá cà phê rồi.

    2. Huỳnh Bảo Ngọc

      Thực ra việc Fed tăng lãi suất chỉ là cái cớ để ép giá xuống. Rất mong fed tăng lãi suất trong kỳ họp vào 2 ngày 15 và 16 tháng 12. Giá cà phê sẽ giảm nếu fed tăng 0.25% và sau đó giá sẽ phục hồi và tăng khá sau tết âm lịch khi mà nông dân Việt Nam không đủ nước để tưới cà phê.

    3. Lam Anh Vũ

      Thật sự phân tích xu hướng caphe rất khó nên nhiều chuyên gia
      phân tích xu hướng trong ngày dể dỡ gây tổn hại cho khách hàng
      của mình,còn muốn phân tích usd có ảnh hưởng dến giá hay không
      trước tiên bạn phải phân tích xu hướng tăng hay giảm cua usf trước dã
      Mà caphe ViệtNam ảnh hưởng rất lớn trên thế giới mà phân tích sai
      liên tục làm chi mà bạn nghĩ dến Phét làm gì cho khổ

  3. Huỳnh Bảo Ngọc

    Thực ra giá cà phê và các hàng hóa khác đã bị ảnh hưởng nhiều của việc fed sắp tăng lãi suất. Như nhiều người đã bình luận: ” cầm đèn chạy trước ô tô”.

  4. SANHN

    Giá cà phê trước và sau tết nguyên đán tăng hay giảm bán trước hay sau tết là việc quyết định rất khó người làm cà phê. Nhin lại 5 năm gần đây chi năm 2014-2015 giá giảm còn lại đều tăng mà tăng rất mạnh nữa. Tình hình như vậy rất nhiều người từ nông dân hay người giàu có bơm tiền mua cà phê trữ lại sau tết nguyên đán giá tăng rồi bán. Rất nhiều người giàu có từ mua trữ cà phê. Còn năm nay thì sao?
    Riêng mình hiện giờ giá thấp thế này không bán khi nào cần bán it chi tiêu thôi

  5. thaonguyen

    Tháng 11/2015 Brazil xuất giảm 1%, Indonesia giảm 11%, Honduras giảm 14.39% và Costa Rica giảm 23.5%. Nói chung giá thấp, sản lượng tồn kho của họ cũng đã cạn nên xuất khẩu đã bắt đầu giảm.

  6. thongnguyenx

    giá cà phê thế này rồi mà bác bình còn giả sử vây thì chắc thu hái xong sẽ có khuyến cáo là nông dân nên giữ caay cà phê đừng nên chặt bỏ nhiều qúa nhé

    1. Nguyễn Quang Bình

      Xin lỗi nhắc bạn nên đọc thiệt kỹ ý tôi viết để phát biểu. Câu nói vẫn còn nằm sẵn trên mục trao đổi, bạn nghĩ sao để nói theo kiểu như thế này? Mong bạn hãy bình tâm, đọc lại không thì chính bạn làm khổ tâm bạn.

  7. nguyen tuan

    theo tôi.là một người trực tiếp sản xuất ra cà phê .tôi cũng thường xuyên tham khảo giá cà phê trên sàn giao dịch.nhưng kịch bản trên giấy khác hoàn toàn so với thực tế.thực tế hiện nay là những người làm cà phê chúng tôi đang có xu hướng chuyển đổi canh tác sang một loại cây trồng khác,nếu trong 2 đến 3 năm tới mà giá cà phê không có chiều hướng tích cực.chắc chắn diện tích cà phê sẽ giảm đi rất rất nhiều.hiện tại đã có hàng trăm ha cà phê đang bị phá bỏ sau khi thu hoạch.chỉ cần so sánh một cách đơn giản là lấy giá cà phê hiện tại so với giá cà pháo cũng không bằng.trong khi đầu tư cho cà phê là rất tốn kém còn cà pháo chỉ vài ba tháng là có thể cho thu hạch ngay.vay theo các bạn thì người nông dân sẽ chọn cách nào?

Tin đã đăng

Tin mới nhất

86