Yếu tố nào ảnh hưởng giá cà phê nhất đến hết năm 2016?

Tháng cuối cùng năm 2015. Nhìn vào thị trường tài chính trong đó có thị trường hàng hóa phái sinh cà phê, điểm nổi trội nhất cho tháng 12-2015 và cả năm 2016 sẽ là sự lên ngôi thống soái của đồng USD.

Đồng Euro đang tự hạ mình so với USD để kích hoạt kinh tế và kích thích xuất khẩu. Xét về hai hướng, USD tăng và Euro giảm, đều thất lợi cho giá cà phê vì USD tăng sẽ làm giới kinh doanh buông bớt vị thế mua chuyển qua bán trên sàn kỳ hạn; Euro giảm sẽ làm giá mua cà phê tại thị trường truyền thống châu Âu mắc hơn, nhát tay các bà nội trợ!

Hôm qua, đồng NDT Trung quốc được Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF đưa vào câu lạc bộ các đồng tiền dự trữ (có thể dùng cho vay) cùng với 4 đồng tiền khác là USD, Euro, Bảng Anh và Yen Nhật dù đến tháng 9-2016 mới chính thức. Từ nay đến khi thành chính thức, giá trị đồng NDT vì thế lại có cơ hội xuống giá, gây hại cho các thị trường xuất khẩu nguyên liệu trực tiếp vào Trung quốc. Đồng Real Brazil và các đồng nội tệ khác như Peso Colombia và Rupiah Indonesia vẫn sẽ còn gây khó cho hột cà phê chứ chưa ai dám nói chúng đã dứt. Như vậy, xét về tiền tệ không mà nói, hột cà phê Việt Nam đang bị vây bởi nhiều khó khăn thấy trước trong năm nay và cả năm mới 2016.

Chỉ có một đường thoát cho hột cà phê Việt Nam là giá trên sàn kỳ hạn phải tăng cực cực mạnh (lưu ý 2 chữ “cực”) mới tạo cơ hội cho nông dân bán ra. Lực cản trong trường hợp này là các nước cạnh tranh như Brazil, Indonesia, Ấn độ, Colombia…khi ấy cũng tranh thủ bán mạnh. Riêng tỷ giá so với USD của các đồng nội tệ ba nước Colombia, Brazil và Indonesia…thì hột cà phê Việt Nam sẽ không có cửa vào sàn đấu chư chưa nói tới chuyện “thi đấu”.

Dù có nói thế giới thiếu hụt cà phê nhiều hay ít, chuyện này sẽ không quan trọng mấy so với yếu tố tiền tệ như đã trình bày phía trên.

Xuất khẩu cà phê tháng 11-2015 của Brazil ước đạt 3,12 triệu bao, tăng nhẹ so cùng kỳ năm 2014 với 2,86 triệu bao nhưng giảm 180.000 bao so với tháng 10-2015.

Trên thị trường kỳ hạn cà phê, sàn arabica New York có thêm một phiên yếu dù phiên đầu tuần tỏ ra yếu hẳn, nhưng cuối phiên bật lên tăng nhẹ, để đóng cửa mức 119.90 cts/lb dương 0.25 cts/lb. Giá kỳ hạn robusta lúc  cuốn theo chiều với arabica nhưng dũng mãnh vươt qua ở những phút cuối để dương 14 USD/tấn đạt mức 1521 USD/tấn.

Thị trường cà phê nội địa khuya hôm qua có lúc khách mua chỉ trả 33 triệu đồng/tấn, quay về mức thấp nhất tính từ đầu năm 2014 đến nay. Sáng nay quanh mức 33,2 đến 33,6 triệu đồng/tấn tùy từng địa điểm giao hàng và cách thanh toán.

Dự kiến sàn robusta Ice London tháng 3-2016  mở cửa chiều 2-12 tăng nhẹ đến tăng khá.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Lam Anh Vũ

    Theo quan diểm của tôi các dại lý ,công ty nên ôm hàng dây là cơ hội tốt. Cũng không nên ngồi phân tích quá kỹ những yếu tố ảnh hưởng hoặc ủng hộ dến giá vì nó sẽ làm bạn lưỡng lự,do dự. Đối với hàng thực cứ mua hết tiền mặt bạn có, nếu muốn vay thêm ngân hàng. Bạn có thể làm hàng fix
    cũng được vì giá trừ lùi t3 là 20-50usd hoăc hàng giấy nếu bạn mua 1lot mức ký quỹ là 1100 thì giá stoploss là 70% tức 77usd tôi nghĩ cũng an toàn rồi.
    Mức lời mục tiêu 1600-1685usd tương dương 35000-36500vnd, lời ngoài mong dợi 1830-1860. Lỗ trong dự tính 1400-1470usd. Thời gian dự kiến 25 ngày

  2. thaonguyen

    Theo quan điểm của tôi yếu tố ảnh hưởng nhất đến giá cà phê năm nay là thời tiết và sản lượng cà phê của các nước sản xuất trên thế giới sẽ quyết định tới giá cả cà phê trong năm 2016.
    Dù cho thế giới có biến động thế nào đi nữa thì nhu cầu cơ bản của con người khó bỏ qua. Đối với những người từng uống cà phê thì nhu cầu đó như là nhu cầu cơ bản của họ.
    Sự mất giá đồng tiền của một số nước SX sẽ không còn là lợi thế mạnh ở năm 2016 nữa khi ngay từ khi đầu tư chăm sóc đầu vụ cũng từ mức đồng tiền mất giá này. Thậm chí họ có thể trở nên bất lợi nếu đồng tiền của nước đó sau thời gian vừa rồi mất giá nay phục hồi lại mạnh mẽ sẽ dẫn tới đầu tư ban đầu cao nhưng thu lại thấp do đồng tiền nội tệ mạnh lên.
    Đồng USD sau thời gian dài liên tục lên và lên mạnh thì sẽ tạm ngừng lên hoặc thậm chí giảm khi FED công bố tăng lãi suất.
    Đồng Nhân Dân tệ sẽ khi đã tham gia vào rổ tiền tệ của IMF sẽ cố gắng thể hiện mình là một đồng tiền ổn định để thu hút các quốc gia cũng nhà đầu tư lựa chọn làm kênh dự trữ như theo dự đoán của các chuyên gia quốc tế đồng Nhân Dân tệ sẽ sớm vượt qua đồng EURO và đồng Yen
    Trong những tháng tới dù đồng tiền Real có mất giá thêm, giá có tốt lên đi nữa thì Brazil cũng khó có thể có sản lượng xuất khẩu tăng cao vì cơ bản họ đã đẩy hàng ra trong những tháng vừa qua.
    Trong ngày hôm qua thứ 3 chính phủ Brazil bán đấu giá 100.000 bag cà phê vụ cũ tồn kho nhưng cũng chẳng làm ảnh hưởng đến thị trướng như những lần đấu giá trước đó.
    Dù sản lượng cà phê thực chỉ chiếm không tới 10% tỉ lệ giao dịch nhưng nó luôn có vị trí quan trọng trong việc dẫn dắt giá cà phê. Chứng minh cho điều đó là giá chỉ có thể bật mạnh hay xuống sâu khi nghe tin về thời tiết, sản lượng ảnh hưởng tới cung cầu hàng thực, khi khan hiếm hàng thực buộc họ phải mua giá cộng … và nếu không phải cà phê thực quan trọng dẫn dắt giá sàn thì chắc họ chẳng cần lấy tên sàn cà phê làm gì đúng không? Vì vậy người dân ta nắm hàng thực hãy cố gắng bình tĩnh vượt qua áp lực trong giai đoạn thử thách này nhé. Chúc bà con ta thành công!

    1. Lam Anh Vũ

      Theo quan diểm cá nhân tôi giá hàng hóa như Vàng ,dầu ,Caphe…sắp chạm dáy
      dài hạn rồi,khả năng năm 2016 dến 2017 là thời diểm hầu như các hàng hóa dều
      tăng ,Còn usf tăng có ảnh hưởng dến hàng hóa hay không thi có thể ảnh hưởng có
      thể không ,thường thì ảnh hưởng nên các chuyên gia thường hay dùng usd dể có
      cớ nói phét cho hay?!!!Các bạn là doanh nghiệp chỉ xem tỉ giá dể phân tích dạt
      hiệu quả nhưng cũng không xem do là yếu tố chính dể phân tích vì hầu hết các chuyên gia ptkt
      Việt Nam không phân tích dược chỉ dựa vào dó rồi nói phét?;;Nếu bạn trữ caphe hàng thực thì an toàn
      hơn nếu xấu thì xuống 32000 dồng khó mà xuống hơn cứ mua hết tiền là nghỉ chờ cơ hội chốt lãi,Còn chơi hàng fix ,hàng giấy thì dễ bị “Nhức dầu”

      1. ĐUC KT

        Không hẳn là như vậy đâu MT .Họ vẫn ôm nhiều đấy chứ giá năm nay ôm hàng quá tốt, có gan làm giàu mà, cơ hội giá lên nhiều hơn xuống vì giá như hiện nay là quá bèo rồi .Chỉ khổ những người nông dân nghèo thôi nhưng dù sao năm ngoái những nhà khó khăn đa số đã bán được giá cao rồi. Đến giờ này người dân bán rất nhỏ giọt, nếu có bán thì cà vẫn nằm trong tay các hộ khá giả chứ chưa đến tay các ông lớn đâu. Mong sao tuần này giá cao để buôn bán có phần nhộn nhịp để tất cả người buôn và nông dân đều có tiền vào .Sắp hết năm các món nợ vật tư, bảo hiểm xã hội, vay mượn khác v v… đều bị ép bắt buộc phải thanh toán. Người nghèo cứ vẫn nghèo thôi.

    1. Lâm Anh Vũ

      Bạn nói không nên ôm hàng bây giờ thì bạn phải nói
      rõ khi nào ôm ,và giá nào thì ôm dược bạn phải nói rõ dể
      chúng tôi tính

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84