(24-11-2015) Khi nào lượng tồn kho robusta của Brazil tại châu Âu mới giảm?

Lượng tồn kho robusta được chứng nhận có xuất xứ từ Brazil đang tràn các kho bãi ở châu Âu. Các hãng kinh doanh nhận định số hàng này sẽ giảm trong quý 2-2016 do chủ sàn kỳ hạn và chủ kho áp dụng chế độ phạt bằng cách giảm giá cho hàng để quá lâu tại các kho này.

Hiện nay, rất nhiều hàng tồn kho đã được công nhận chất lượng hay thường gọi là cà phê đạt chuẩn đấu giá trên sàn kỳ hạn robusta London có từ cuối năm 2014 vẫn chưa nhúc nhích sau một vụ mùa bội thu của Brazil.

Tổng lượng tồn kho robusta đạt chuẩn thuộc sàn kỳ hạn London tính đến 22-11-2015 là 201.160 tấn, 60% cao hơn cùng kỳ năm ngoái.

Hiện nay, giá quá cao nên ít người chịu mua nhưng đến quý 2 năm 2016, sàn này sẽ áp dụng các mức phạt cứ 5 USD/tháng/tấn cho cà phê được xác nhận chất lượng trong vòng 1 năm và 10 USD/tháng/tấn cho hàng sau 3 năm tính từ ngày được công nhận chất lượng.

Như vậy, có nhiều lô hàng của Brazil đến nay đã phải chịu phạt từ 90-100 USD/tấn. Chính vì vậy, chủ hàng sẽ phải bán nhanh ngay từ bây giờ để tránh bị phạt.

Đây là yếu tố làm giá kỳ hạn robusta giảm mạnh trong phiên ngày 24-11-2015 (giảm trên 20 USD/tấn) dù giá kỳ hạn arabica rất ít bị ảnh hưởng (dương nhẹ).

Điều này sẽ làm các cơ quan thẩm quyền của Việt Nam về kho ngoại quan phải tính toán làm sao rút ngắn thời gian lưu kho và đưa hàng cà phê nhốt lâu trong kho ra khỏi nước để kiếm thị trường. Như vậy mới hạn chế nhà nhập khẩu có kho mua bán chênh lệch, chỉ bán lòng vòng trong nước, mất thị phần cho cà phê Việt Nam và làm đội giá thành trong nước, chặn đường xuất khẩu.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80