Tin buồn

(24-11-2015) Cước vận tải biển giảm mạnh

Cước vận tải tàu biển đang trong cơn suy giảm mạnh, đây có lẽ là một trong những yếu tố tích cực nhất cho giá xuất khẩu cà phê có cái để đối trọng trước nhiều bất lợi khác.

Giá cước vận tải biển hàng nguyên liệu khô cuối tuần trước giảm xuống mức thấp nhất trong lịch sử. Nguyên nhân là do thặng dư cung ứng chỗ trên tàu biển, trong khi giá tàu chở dầu vẫn tăng từ đầu tháng 11-2015.

Chỉ số cước vận tải Baltic Dry Index (BDI – Chỉ số Vận tải Hàng khô Baltic) là một thông số dựa trên giá cước bình quân của 20 tuyến đường vận tải biển hàng khô tr6en thế giới gồm khoáng sản, than đá, kim loại, ngũ cốc…) đóng cửa ngày 20-11 ở m71c 498 điểm, giảm mạnh từ mức 596 điểm một tuần trước đó, chạy xuống khỏi ngưỡng 500 điểm lần đấu tiên trong lịch sử của chỉ số này.

“Đơn chào chỗ trống trên tàu thời gian gần đây tăng chậm nhưng nhu cầu chuyên chở hàng hóa còn chậm hơn, do vậy mà làm cho cung cao hơn cầu trong lãnh vực vận tải biển,” Enrico Paglia, nhà phân tích của hãng môi giới vận tải biển Banchero Costa cho biết.

Theo nhà phân tích này, nhu cầu vận tải giảm là do Trung quốc giảm nhập khầu than đá, đa phần vì lý do môi trường, mạt khác hoạt động kinh tế thế giới trầm lắng nhất là trong khai thác khoáng sản sắt. Nguyên liệu này trên toàn cầu đang quá dư thừa nên làm giá nguyên liệu kim loại giảm mạnh.

Một nhà phân tích tại một hãng môi giới tàu biển khác là Fearnleys cho rằng “thị trường vận tải biển còn xuống sâu và khổ thay vẫn chưa có dấu hiệu cải thiện chút nào trong tương lai gần”.

Đau khổ cho ngành vận tải biển, nhưng lại là tin mừng cho những người thuê tàu chuyên chở hàng hóa.

Quan Di Sơn   

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80