(23-11-2015) Thu hái cà phê chậm, mua bán nội địa chưa nhiều

Hoạt động trên hai sàn kỳ hạn cà phê ngày thứ sáu 20-11 cuối tuần trước sung lúc đầu dịu dần về cuối nhưng đóng cửa vẫn tăng.

Giá kỳ hạn cà phê chè arabica New York cơ sở giao dịch tháng 3-2016 có lúc tăng trên 4 cts/lb đạt đỉnh trong ngày là 126.60 cts/lb để rồi đóng cửa dương 2.20 cts/lb đạt 124.40 cts/lb.

Giá kỳ hạn cà phê vối robusta London cơ sở giao dịch tháng 1-2015 dao động trong khung 36 USD/tấn giữa mức cao/thấp nhất là 1593/1557, đóng cửa 1572 USD/tấn tăng 9 USD/tấn. Lượng giao dịch trung bình với gần 18,5 ngàn lô.

Giới kinh doanh trên sàn New York cho biết vào mươi phút cuối trước khi đó cửa, các nhà kinh doanh bán ào ạt và rớt mất 3 cts/lb do họ muốn chốt bán vì nghe có mưa tại Brazil vào cuối tuần và dùng các lô chốt bán trên sàn này để mua hàng thực dễ hơn. Ngay ngày hôm ấy, đồng USD mạnh so với đồng Real Brazil (BRL) và hết cả tuần USD giảm so với đồng BRL chừng 14 cts.

Giá cách biệt giữa hai sàn kỳ hạn arabica với robusta này lên 53,20 cts/lb hay 1172 USD/tấn, khá lên hơn nhiều so với tuần trước chỉ dưới 1000 USD/tấn.

Một đợt lạnh kéo về vùng đông nam Brazil gây mưa diện rộng tại các bang Espirito Santo (bang trồng robusta nhiều nhất) và xứ Zone de Mata của bang Minas Gerais (bang trồng arabica nhiều nhất). Từ ngày 23 đến 27, các vùng cà phê Brazil có mưa trên diện rộng và lượng mưa càng về sau càng nhiều (Somar).

cà phê ở Lâm Đồng
Ảnh: Nhiều nơi tại Lâm đồng cà phê vẫn chưa chín

Tại nhiều vùng nguyên liệu ở các tỉnh Tây nguyên, giá cà phê dao động tùy nơi từ 34-35 triệu đồng/tấn dịp cuối tuần, cao hơn so với trước đó chỉ 33 triệu đồng/tấn. Vì giá tăng mạnh trong 2 ngày cuối tuần, giá xuất khẩu giao hàng qua lan can tàu (FOB) dựa trên chênh lệch với sàn kỳ hạn nay quanh mức trừ 20 USD/tấn dưới giá London.

Có khuyến cáo hàng cà phê xuất khẩu không nên trộn lẫn cà phê của vụ cũ và vụ mới với nhau.

Lượng thu hái tại Việt Nam chưa nhiều. Cuối tuần tại Lâm Đồng có mưa diện rộng, trời âm u. Giao dịch mua bán chưa nhộn nhịp.

Quan Di Sơn từ Lâm Đồng

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. thaonguyen

    Lại một phiên đầu tuần giao dịch theo kiểu dò la xem thái độ, tâm lý của người dân các nước sản xuất phản ứng như thế nào.
    Chúng ta cứ làm lơ như không có sản London, NY đi. Nó xuống miết mà không thấy dân ta phản ứng gì thì nó lại lên thôi.

    1. Sáng_tiêutơ

      Ở chổ em Đồng Nai người dân khá giả đang ồ ạt mua cà phê trữ với giá 35,5k đấy bác thaonguyen. Tuy nhiên họ mua mà kg chở cà phê về nhà cất trữ, kg biết có rủi ro gì kg bác. Người mua 10tấn, vài chục tấn, thậm chí có người mua cả trăm tấn….sao thấy phiêu phiêu bác thaonguyen nhỉ?!

  2. Thành

    Nhà em cũng đang thu cà phê, sản lượng năm nay nhiều hơn năm ngoái và trái cũng có chất lượng tốt do gia đình dồn nhiều vốn tưới tiêu. Sắp tới cũng phải lo tiền học tập của em ở xa mà giá cứ thế này thì năm nay lại khổ sở rồi. Tầm giá như thế này chỉ có thực sự gấp gáp cần tiền lắm mới cắn răng bán ra chứ không nhà nào dám bán vì giá này bán ra chỉ đủ tiền công và phân bón thậm chí còn lỗ, coi như cả năm đầu tư vô nghĩa. Muốn dân ta bán ra thì em nghĩ giá trong nước tăng 1000 đồng tới 3000 đồng 1kg với mức giá bây giờ thì còn thấy chút xoay chuyển, tăng giảm nhẹ vài trăm đồng thì chỉ đánh được vào tâm lý của nhà đầu tư và xuất khẩu, những người có trữ lượng hàng trăm hàng ngàn tấn.

  3. thaonguyen

    Mong bạn Mạnh Tuấn thông cảm!
    Mình biết trên diễn đàn này có rất nhiều người thuộc nhiều thành phần khác nhau, quyền lợi khác nhau. Mình nghĩ bạn là một nhà kinh doanh nên những ý kiến đó có thể dư thừa đối với bạn. Nhưng đối với một số người dân có thể họ vẫn muốn nghe. Thực sự thì mình cũng đã nghe nhiều người có điều kiện khá giả đã tính tới chuyện chờ giá xuống 32-33 để mua vào trữ. Là một người lớn lên từ nông nghiệp mình cảm thấy xót xa khi một số đối tượng tung hỏa mù mong người dân hoang mang bán rẻ để mình thu lợi nhuận cao. Trong kinh doanh có đạo đức kinh doanh, mong các nhà kinh doanh bằng trí tuệ và cái tâm trong sáng để làm giàu và giàu bên vững.

  4. Nguyễn Quang Bình

    @thaonguyen!
    Tôi không tin điều bạn đặt ra là “đạo đức kinh doanh” mà có thể hợp hơn là một “hoạt động từ thiện”. Dù bạn có là nông dân hay tự xưng, thì điều bạn ước là giá tăng: Chuyện này là bình thường và không ai ngăn bạn ước điều bình thường này. Còn bạn tin người mua hàng của bạn làm sao để mua giá cao cho bạn ư? Đấy chính là ảo tưởng!
    Trên thị trường, người có hàng bán mong giá cao lên, người kinh doanh mong giá giảm xuống, lưu ý với bạn không chỉ để mua hàng rẻ như bạn nói mà huy động vốn ít và quay vòng vốn nhiều. Vì sao? Chắc gì họ mua hàng giá rẻ của bạn mà đã bán lời trên thị trường này!
    Một điều mà nông dân cần được thông tin thiệt rõ là giá nhảy nhót hàng ngày trên sàn không phải là do hột cà phê của họ mà do các quỹ đầu cơ, kinh doanh tài chính chơi với nhau, giới hàng giấy đóng góp phần nhiều.
    Chắc bạn cũng chưa thấu hiểu hết điều này. Có ngày chỉ có 0-1% lượng hàng thực mua bán trên sàn còn lại là tiền tệ và hàng giấy. Nếu bạn có kinh nghiệm chơi hàng giấy thì bạn thấy rất rõ rằng với HÀNG GIẤY chỉ cần thoát ra huề vốn, hay lỗ một chút hay lời dăm ba USD là họ nhảy rồi. Nên khi gán cho những người mua bán hàng thực là “mất đạo đức, làm giá rẻ, bóp hầu nặn họng…”trong cách diễn đạt của bạn và một số người là chưa thấy hết toàn cục của vấn đề.
    Bạn có tin người làm giá xuống hay lên mấy bữa nay chính là do giới tham gia chơi hàng giấy chủ yếu trong nước mình không?

    1. Sáng_tiêutơ

      Chắc các doanh nghiệp trong nước thời gian qua thua lỗ quá nhiều rồi, giờ chơi hàng giấy gỡ gạt chút đỉnh nhỉ? Mong các doanh nghiệp thắng lớn nhé, hãy bám thật sát động tĩnh của giới đầu cơ quốc tế. Chúc thành công!

  5. thaonguyen

    Chào bác Bình,
    Nếu vậy thì nhà kinh doanh xấu xa thế sao bác?
    Em nghĩ nhà kinh doanh họ sẽ dựa trên các nhu cầu thị trường, phân tích cung cầu, các yếu tố tác động… để quyết định kinh doanh kiếm lời chứ không phải tâm nghĩ một đường đi nói một đường để mua rẻ bán đắt thì chỉ một hai lần người ta cũng biết mình nói xạo thôi bác ah! và sau đó họ sẽ từ luôn khỏi làm ăn.
    Em vẫn nghe nói từ hai bên cùng thắng có không bác Bình? Win win

    1. Nguyễn Quang Bình

      Hãy nhìn vào thực tế thị trường cà phê Việt Nam thì bạn mới thấy: Rất nhiều doanh nghiệp thua lỗ, số lượng nhà cung ứng và xuất khẩu càng ngày càng teo dần, nhiều người tù tội…điều đó đủ để cho bạn thấy hiện tượng là có thật, đúng hay sai trên diễn đàn đã bàn nhiều. Tôi nghĩ không nên trách và chê bai họ vì nghiệt ngã thương trường. Cái đáng trách hơn là lực lượng hàng giấy làm nhiều người mua bán hàng thực, mất phương hướng, không tính toán được như vài mươi năm trước.

  6. thaonguyen

    Mình chỉ sợ mua rồi lại mang gửi ở các doanh nghiệp XK hoặc doanh nghiệp FDI lúc đó có khi lặp lại cảnh như năm vừa rồi mang cà phê cho nước ngoài uống chịu nhưng mà lại được mua rẻ mới sướng làm sao. Tình hình kinh doanh cà phê năm vừa rồi khó khăn nên nếu có gửi thì cũng phải chọn kỹ càng cũng như hợp đồng gửi kho đầy đủ để đề phòng mọi chuyện xảy ra còn có giấy tờ chứng minh.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80