Giá cà phê xuống theo áp lực bán ra (ngày 19-11-2015)

Thị trường cà phê đang bị áp lực bán ra từ Brazil do lo ngại khi Việt Nam vào mùa họ sẽ hết cơ hội có giá tốt.

Giá cách biệt giữa 2 sàn kỳ hạn robusta và arabica nay còn chừng 44.50 cts/lb tức chừng 980 USD/tấn. Tuy nhiên một chuyên gia cho rằng giá cách biệt giữa robusta và arabica trên thị trường nội địa Brazil thấp hơn nhiều, có thể chỉ chừng 600 USD/tấn. Ở mức này, Brazil sẽ bán mạnh robusta và để lại arabica.

Sau khi xuất khẩu 36,39 triệu bao tình từ tháng 7-2014 đến tháng 6-2015, là mức xuất khẩu rất cao, thì Brazil đang gây bất ngờ khi cứ miệng thì nói hạn hán nhưng xuất khẩu lại quá tay. Từ tháng 7-2015 đến 10-2015, tháng nào cũng xuất khẩu hơn 3 triệu bao. Nghe rằng đến giờ này, tháng 11-2015, lượng xuất khẩu cà phê của Brazil vẫn chưa ngớt, chắc cũng vẫn trên 3 triệu bao!

Tuy các cơ quan ước báo thuộc chính phủ Brazil vẫn nói sản lượng cà phê của họ chỉ chừng 43 triệu bao, các nhà kinh doanh vẫn tin nó phải quanh 50 triệu bao. Vì sao vậy? Xuất khẩu nhiều nhờ Brazil phá giá đồng nội tệ và nhờ đó lượng xuất khẩu lộ ra.

Đóng cửa ngày giao dịch 18-11, giá cà phê vối robusta chốt mức 1507 USD/tấn. Giá kỳ hạn tháng 3-2016 cà phê chè arabica ở mức 115.75 cts/lb, âm 2.50 cts/lb.

Dự kiến sàn robusta Ice robusta London tháng 1-2016  mở cửa chiều 19-11   giảm nhẹ.

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. thaonguyen

    Nếu thực sự người dân Brazil lo lắng sợ mất cơ hộ giá tốt khi Việt Nam vào mùa thì thật là buồn cười. Họ nghĩ sao khi cho rằng đây là cơ hội giá tốt?
    Thực ra thì mình vẫn cho rằng giá xuống do yếu tố của các nhà đầu cơ trên sàn, cũng như “kiểu rung cây dọa khỉ” để tạo lên tâm lý người dân nước sx cà phê Robusta hàng đầu chúng ta khi vào vụ mới hơn là yếu tố bán hàng thực từ các nước sản xuất.
    Họ đang cho rằng khi tháng 12 tới Việt Nam vào cao điểm thu hoạch cũng như tết âm lịch sắp đến sẽ phải đẩy mạnh bán ra nhưng họ đâu biết rằng người dân Việt Nam chúng tôi đâu chỉ sống nhờ mỗi cây cà phê để rồi mấy ông muốn bóp khi nào cũng được. Những tháng tiếp theo khi là cao điểm của El nino hạn hán tác động đến mùa vụ tiếp theo càng rõ ràng thì lúc đó thậm chí sự kháng giá của người dân còn cao hơn nữa.
    Cho rằng Brazil mùa vụ 2015/2016 có 45-48 triệu bao và do khủng hoảng kinh tế, bất ổn chính trị, đồng tiền mất giá nên họ đã đẩy mạnh bán ra và theo số liệu dự đoán đến hết tháng 10 họ đã bán ra 63% lượng hàng so với 50% cùng kỳ năm ngoái. Nếu thực sự như vậy thì 37% còn lại dành cho 8 tháng nữa mới vào vụ mới của Brazil, tình hình chính trị trong nước dần được giải quyết, đồng Real từ đỉnh 4.2/usd giữa tháng 10 nay phục hồi lại 3.79/usd và chắc cũng như Việt Nam chúng ta lượng hàng nay sẽ năm trong tay những nhà có điều kiện về kinh tế. Nếu vậy thì trong những tháng tới chắc lượng hàng của Brazil cũng sẽ ra rất hạn chế nếu giá không bật lên mạnh. Cạnh tranh thị phần bằng chất lượng hàng hóa mới khó chứ cạnh tranh bằng việc hạ giá bán khi giá đang nằm vùng đáy thế này thì lấy được thị phần xong sang năm chết luôn. Đó đâu phải cách cạnh tranh để tồn tại.
    Không biết dân Brazil có bán hàng thật hay không mà thị trường đã có tiếng và giá sập như vậy. Nếu Việt Nam chúng ta đang cao điểm vào mùa vụ mà bị tâm lý bán chắc thị trường không biết nó sẽ sập tới đâu? Mình nghĩ để giá cà phê lên được thì chúng ta phải hạn chế đưa cà phê cho họ dài ngày mà không chốt giá, gửi hàng các công ty không có uy tín để rồi bị ép giá khi bán thiệt đơn thiệt kép.
    Chúc bà con hãy tỉnh táo trong lựa chọn để đem tới thành công!

    1. ĐUC KT

      Cám ơn Thảo nguyên đã rất có tâm với bà con nông dân, nhưng bà con găm hàng lái buôn không làm ăn được họ cũng chạnh lòng.hi..

  2. Trần Kiên

    Không biết nói thế nào về giá Cà phê bây giờ. Mọi nhận định đều không có lợi cho người có Cà phê. Thôi, cứ mặc các tay cò lái giá, đừng bận tâm nhiều, cứ yên tâm thu hái phơi phong bảo đảm chất lượng cất kho đi bà con nhé. Chờ ra năm vậy.

  3. Ta Đợi

    Thưa các bạn !
    Lúc này cà phê vẫn chịu nhiều áp lực xấu lên giá . Tuy nhiên tôi vẫn tin rằng mốc 1495 rất khó có thể bị phá , dù rằng phiên hôm qua mấy lần được thử thách ở mốc này .Chúng ta cũng biết kỳ hạn tháng 11 đã phá qua mốc đó ,tuy thế kỳ hạn này lúc này nó không còn vai trò quyết định lên giá nữa , mà thực tế kl giao dịch cũng nói lên điều đó ! Hiện tại giá ở kỳ hạn tháng 1 đang ở mức 1507 vẫn còn 12 Đô nữa mới đến mốc ,vẫn biết 1 phiên trong lúc này giá có thể mất đi ngót trăm Đô là bt nhưng mọi người hãy chờ và hy vọng nhé !

  4. HONGDANG

    Vào mùa cũng là lúc người dân đến hạn trả nợ ,
    Phân bón,tiền ăn ,chi phí linh tinh nên nhiều khi bắt buộc họ phải bán hàng thôi, biết thế nhưng dân mình vẫn còn nghèo lắm.

  5. thaonguyen

    Đọc bài viết mình hiểu nhận định như thế này không biết có đúng không:

    Dân ta ơi! bán cà ra đi.
    Giữ làm chi giá cà sẽ rớt?
    Giá đang tốt ở mức 34
    Nếu cấn trừ có 500 ngàn trên tấn.
    ( ý mình nói giá đang 34 ngàn khi chi phí sx 33.5 ngàn/kg, ôi lợi nhuận đâu cao thế làm cả năm kiếm được 500 ngàn /tấn?)

    Dân ta
    Có túng bấn cũng chẳng bán ra đâu.
    Nắng mưa bạc đầu của đâu rẻ thế?
    Tính kinh tế phải đạt 40
    Còn không thôi cũng thì 38.

  6. Nguyễn Quang Bình

    Hiện nay thị trường mua bán hàng thực không biết có đến 3% trong khối lượng giao dịch hàng ngày trên sàn. Rất có thể hàng giấy đang khống chế giá kỳ hạn. Nên kiểm tra thêm người chơi hàng giấy trong nước lớn mức nào vì người ngoài cho rằng chúng ta tham gia vừa đông vùa nhiều tiền. Chinh lực lượng này đang làm ta lo lắng nhất trước khi muốn nói lỗi này do ai.

  7. Dương Thị Oanh

    Gọi «CÀ»…cũng chỉ cà thôi !
    CÀ PHÊ—CÀ PHÁO…bằng đôi đồng tiền.
    Cà phê đắng ngắt theo phin
    Cà pháo muối xổi ăn ghiền..mắm tôm !

    Hóa ra Cà pháo ngon hơn
    Về trồng Cà pháo…đem buôn kiếm lời..!!

  8. Ta Đợi

    Bạn Oanh có bài thơ hay đấy , nhưng xét việc trồng cà phê và cà pháo xem ra không ổn bạn ạ .Với mình , việc trồng :
    Cà pháo ăn cháo bạn ơi !
    Cà phê – nhàn hạ , ngồi chơi thu tiền !

    1. Dương Thị Oanh

      Nhàn đâu chẳng thấy bạn ơi,
      Công làm cỏ,công vặt chồi…cả năm.
      Bón phân,xịt thuốc…trăm phần
      Hái về phơi,sấy…vườn gần,vườn xa.
      Tỉa cành,bón thúc…tay ta
      Nếu không,mùa tới có mà…túi không !

      Cà pháo trồng chỉ một năm
      Hái xong đem bán…chơi rông cả ngày
      Cà pháo :một ký «mười hai…»
      Cà phê một ký lai rai «bảy ngàn»..
      Cho nên Cà pháo ngon hơn

      «Về trồng Cà pháo đem buôn kiếm lời ..!!»

      1. Ta Đợi

        Bạn đã làm tôi thích thơ của bạn rồi đấy , nhưng mà :
        Cà phê ..năm ,bảy ..cà phê
        Đắt thì ta bán , người chê – Để dành !

  9. nguyenthihien

    Dù ai nói ngả nói nghiêng
    Cà phê chủ đạo giúp dân thoát ngheo
    Được mùa chớ phụ ngô khoai
    Đến khi thất bát lấy ai bạn cùng
    Trong cà ta cũng có tiêu
    Bơ, Riêng che bóng còn cho lợi nhiều

  10. thaonguyen

    Không có đâu bạn Mạnh Tuấn ơi! Tại vì không có nên không bán ra.
    Mình thấy thị trường cà phê bị tung hỏa mù thông tin nhiều quá , đặc biệt vào vụ người ta cứ làm đủ trò để gây tâm lý, dụ dân ta bán ra hết rồi lúc đó giá lại lên ầm ầm. Nên mình chỉ góp ý khi giá thấp này thì nhu cầu đến đâu bán đến đó và mình cũng nghĩ giá sẽ phải lên. Nói chung cà phê do giới đầu cơ thế giới khống chế nên cũng chẳng ai nói hay được, mình chỉ đưa cảm nghĩ lên diễn đàn thôi. Đôi khi mình biết mình viết cũng bị đụng chạm tới một số người nên chắc cũng có người khó chịu. Nếu có thì cũng xin thông cảm, chúng ta vì một diễn đàn vì người nông dân trồng cà phê mà.

  11. Sáng_tiêutơ

    Sự thật mình đã để trữ được 12 tháng rồi, thì không lí do gì kg đợi thêm vài 3 tháng nữa. Chẳng nhẽ hoảng hồn bán vào lúc này. Mình nghĩ nếu xuống 30 rồi 20k cũng vậy thôi. Giá thành 35k thì gần 40k tôi mới bán. Dù ai nói ngã nói nghiêng, lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân phải kg bác thaonguyen!!

  12. thaonguyen

    Mình cũng có quan điểm như vậy bạn Sáng _tiêutơ ah!
    Nếu mình là hàng thực mà chạy theo hàng giấy thì không ổn. Hàng giấy cần khi nào mua được khi đó nhưng hàng thực kể cả anh kinh doanh thì khi giá xuống thấp quá bán thì được nhưng mua không được

  13. nguyen ngoc tien

    Theo tôi thì giá cà phê vẫn biến đổi theo quy luật hình sin thôi “xuống nhanh thi sẽ lên nhanh” thôi, bà con cứ yên tâm.

  14. tô văn sáu

    tât ca la do nông dân minh chay theo cơn lôc u s a minh nghi cư 1ha ta trông nhiêu loai cây như tiêu ca phê bơ sâu riêng va nhiêu cây khac nêu cân ca phao cung chơi luôn va cac doanh nghiêp co thê cô găng phat triên manh nghê rang xay va đươc cac nganh hưu quan bơt thu tuc đê giup dn hương tơi thi trương ngoai biên giơi thi luc đo cac cty vôn nươc ngoai như olam 8 nelay 8necopfi 8dakman 8ecom 8acom 8lusi 8ho xe biêt la viêt nam không phai vi ca phê hay môt loai hang nao la không đem u s a vê
    Vui lòng viết tiếng Việt có dấu để được hiển thị !

  15. ĐUC KT

    …….LÊN-XUỐNG ……..

    ….Brazil nói bán ra
    Làm cà phê xuống thật là trớ trêu
    Cớ sao nay vẫn Xanh đều…
    Cà phê tăng mạnh chốn nhiều rủi may
    Có ai giải thích điều này…
    Hay vì khô hạn đợt rày mới tăng.
    Bạn ơi nên nhớ hiểu rằng…
    Giá bèo không bán chắc rằng cà lên.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84