Xu hướng thị trường cà phê tuần 47 (từ 16-21/11/2015)

Giá hàng hóa tiếp tục chịu áp lực

Giá trên các thị trường kỳ hạn hàng hóa tiếp tục xuống. Ngày thứ Năm 12-11, một đợt thanh lý bán tháo lại xảy ra trên nhiều sàn hàng hóa và…lập nhiều kỷ lục. Sàn vàng có giá xuống mức sâu nhất tính từ 5 năm nay, kim loại đồng xuống mức sâu nhất tính từ năm 2009 và dầu thô gần chạm mức 40 USD/thùng.

Như vậy, sau một mùa hè không yên ả trên thị trường tài chính, nhiều nhà đầu tư mong giá phục hồi sao cho “bền bền” một chút, nhưng không được như ý, giá các sàn kỳ hạn hàng hóa lại chúc đầu xuống, đặc biệt trên các sàn kim loại của ngành khai khoáng. Sao vậy? Chắc do kết quả chỉ số tăng trưởng Trung quốc không đạt như kỳ vọng và tạo thêm nhiều nghi ngờ. Hiện TQ đang chuyển từ mẫu hình kinh tế xuất khẩu hàng giá rẻ sang mẫu hình dựa trên cơ sở tiêu thụ nội địa, nhưng vẫn chưa tìm ra đường đi sao cho đặng. Các chỉ số kinh tế và tăng trưởng vẫn thế, nhiều nhà kinh tế trên thế giới nghi TQ đang “xào nấu” các con số thống kê…dù tăng trưởng kinh tế vừa qua được TQ báo 6,8% nhưng không mấy ai tin, ngay cả chỉ tiêu được đặt ra cho tăng trưởng trong 5 năm tới 6,5% cũng chẳng ai dám tin. Thậm chí có người còn nghĩ chắc tăng trưởng TQ chỉ chừng 2-3%, xa rất xa 8-10% đạt được trong các thấp kỷ trước chứ có đâu mà 6,5 hay 7%! Vì sao? Ngân hàng TQ năm nay ra tay biết bao nhiêu lần cũng chưa cứu được nền kinh tế của họ. Ngoài ra, các ngân hàng trung ương khắp nơi đều vung tiền cứu trợ nền kinh tế, nhưng kinh tế nhiều nước vẫn đây có ra hồn. nền kinh tế thế giới chịu nhiều áp lực thật sự!

Trên thị trường hàng hóa kim loại, thế giới đang trong tình trạng cung cao hơn cầu. Đặc biệt thấy rõ trên thị trường dầu thô, Ả rập Xê-út khai thác và bán ra khôn xiết! Dĩ nhiên, đàng nào cũng vào thế ổn định, nhưng từ nay đến cuối năm chắc chưa được. Thị trường cà phê liệu bị cột chung số phận?

Chỉ số rổ hàng hóa CRB hôm qua giảm 1,7% xuống mức sâu nhất tính từ 13 năm qua.

Lãnh đạo FED ủng hộ tăng lãi suất đồng USD năm nay

Kinh tế Mỹ có nhiều yếu tố khá vững để lãnh đạo FED tính tới chuyện phải tăng lãi suất đồng USD trong năm nay, theo sau chỉ số thất nghiệp tháng 10-2015 xuống còn 5%, Bộ thương mại Mỹ báo doanh số bán hàng tháng 10-2015 tăng 0,3% so với 0,1% trong tháng 9-2015. Hiện tượng giá hàng hóa xuống mấy bữa nay đang báo hiệu cho chuyện này. Như vậy, phải chăng giá hàng hóa đang được “cấy” để khi có quyết định khỏi bỡ ngỡ?

Hãy nghe ước báo sản lượng cà phê toàn cầu…

Nếu như mới đây, Tổ chức Cà phê Thế giới (ICO) ước sản lượng cà phê toàn cầu niên vụ đạt 143,3 triệu bao, thì hãng môi giới Marex Spectron có cao hơn một ít với mức 144,4 triệu bao. Hãng này cho rằng niên vụ 2015-2016 sản lượng cà phê thế giới sẽ cao hơn ở mức 148,7 triệu bao.

Sản lượng niên vụ này tăng do Brazil đạt 49 triệu bao (giảm 1 triệu bao so với năm trước) nhưng Việt Nam đạt 29 triệu bao (so với 2014-2015 là 26,5 triệu bao).

Sản lượng cà phê Indonesia niên vụ 2015-16 ước đạt 11 triệu bao, tăng từ 9,75 triệu bao của niên vụ 2014-2015.

Cũng theo họ, sản lượng tăng nhưng vẫn thiếu cà phê vì tiêu thụ niên vụ 2015-2016 phải đến 151,5 triệu bao, tăng 1,9 triệu bao so với mức tiêu thụ toàn cầu niên vụ 2014-2015.

Cà phê mùa mới: Brazil bán hết 63% rồi?

Brazil ước đã bán chừng 63% cà phê niên vụ 2015-2016 của một vụ mùa có sản lượng chừng 50,4 triệu bao tính đến hết tháng 10-2015, Safras e Mercado dự đoán, so với cùng thời điểm năm ngoái họ chỉ bán chừng 61%. Tính đến cuối tháng 9-2015, ước Brazil đã ký bán chừng 53%.

Cụ thể là lượng arabica ước đã bán 22,48 riệu bao hay tương đương với 62%. Lượng robusta ước đã bán chừng 9,29 triệu bao hay 65%, hãng môi giới này đoán vậy.

Ở mức này, một vị quản lý tại hãng Olam nói giá cà phê đang thấp hơn giá trị thật của nói và tay này cho rằng nếu đặt cược vào hàng hóa, nên chọn cà phê để đặt cược cho 12 tháng tới đây.

Cân đối điều chỉnh vốn đầu tư cà phê: khi nào?

Nếu cân đối vốn đầu tư, sàn arabica New York phải mua lại gần 9000 hợp đồng trong đợt điều chỉnh vốn đầu năm trên các sàn giao dịch hàng hóa vào các ngày từ 4-8 tháng 1-2016, Societe Generale nói như vậy trong báo cáo đầu tư mới đây.

Đơn vị này cũng cho biết hai chỉ số đầu tư hàng hóa lớn là S&P GSCI quản lý vốn đến 60 tỉ USD và BCOM đang quản lý 65 tỉ USD. Ước tính này dựa trên các dữ liệu trên sàn các sàn giao dịch hàng hóa ngày 11-11 vừa qua.

Giá cà phê xuống các mức nguy hiểm

ldn,11 10, 2015

Biểu đồ kỹ thuật sàn kỳ hạn robusta London

Đóng cửa phiên cuối tuần, giá sàn cà phê chè arabica New York giảm 2.95 cts/lb chốt 115.80 cts/lb nhưng cả tuần giảm nhiều hơn với 5.35 cts/lb; sàn cà phê vối robusta London xuống mức 1552 USD/tấn giảm 57 USD/tấn nhưng cả tuần âm 52 USD/tấn.

Qua một tuần, về kỹ thuật, giá trên hai sàn bẻ hết các nút chặn để xuống các mức cực kỳ nguy hiểm. Các mức 1550 sàn robusta và 115 sàn arabica đang chịu áp lực trực tiếp. Đứng trước một vụ mùa mới robusta chưa bán bao nhiêu, không lý giá muốn ngoái xuống giá thấp 1497 trước đây sao?

Một lần nữa, mây mưa tại Brazil có thể chỉ là cái cớ che các hoạt động tài chính, chủ yếu trong tuần là nỗi lo tăng lãi suất đồng USD.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. thaonguyen

    Đúng là một ngày thứ 6 ngày 13 đáng buồn và đáng quên. Và mình ước gì bác Bình viết bài hôm nay mở đầu là những lời động viên dành cho bà con nông dân trồng cà phê.
    Trong rổ hàng hóa thì 3 mặt hàng bị chi phối mạnh bởi yếu tố tài chính là Vàng, Dầu và Cà phê nên việc bác Bình viết “Một lần nữa, mây mưa tại Brazil có thể chỉ là cái cớ che các hoạt động tài chính” hay nói như chuyênn gia nhận định thị trường Jrotman ” We think that would be a good area for bullish ideas” theo mình hiểu nôm na là ” đây có thể là vùng tốt cho ý tưởng giá bật lên”.
    Rất mong nghe được các nhận định của bác Bình như về hiện tại, trung hạn và dài hạn giúp bà con.
    Em thì vẫn cho rằng nếu bà con bình tĩnh thì tương lai tốt đẹp vẫn đang ở phía trước. Hiện tại hàng vụ cũ đã cạn rồi, hàng vụ mới chưa có và với giá thấp này thì bà con cũng không vội hái, vội bán. Hy vọng giá sẽ lên mạnh vào tuần sau.

    1. Nguyễn Quang Bình

      HÃY BÌNH TĨNH!
      Tại Paris, bọn khủng bố đang trả thù lòng nhân đạo của thế giới, đặc biệt các nước châu Âu đang cứu vớt người nhập cư vì những cuộc thánh chiến tại Syria. Các bạn hãy vào các tờ báo lớn có trang online để xem chi tiết.
      Trước mắt, giá yếu vì khủng bố tại Pháp và giá yếu do mất đà. Đó là trước mắt. Tuy tay lãnh đạo tại Olam nói nên đặt cược vào cà phê, báo cáo sản lượng Brazil 2016-2017 của anh ta cho rằng phải đến 60-62 triệu bao!
      Thiệt hay không, hãy bình tĩnh. Ảnh hưởng tiêu cực đang rất lớn trước mắt. Tuy nhiên, với giá này, thị trường chắc chẳng ai dám bán, muốn mua cũng chẳng có gì để mua. Hãy theo dõi thêm tình hình khủng bố tại Pháp!!!

      1. manh tuan

        cái kiểu khuyến khích của quý ngài Olam thì cần phải xem xét lại , nói chung là nghe nửa tai thôi .

  2. Ta Đợi

    Thật ra thời gian qua có rất nhiều người cũng đã biết : Thời tiết , sàn lượng ..chỉ là dạng tin hỏa mù , mà hỏa mù tức là thực tế trái ngược với những điều loan báo ! Đúng là giá cà phê đang bị đe dọa nghiêm trọng và xem ra xu hướng xấu sẽ còn đeo đẳng rất lâu . Thế nhưng trong ptkt người ta có những mốc để đặt hy vọng và khẳng định , rất gần với giá hiện nay là mốc 1495 – Một cột mốc làm người trồng cà phê có thể hoàn toàn an tâm !

    1. Khải Trần

      Theo tôi để kinh doanh cà phê hiệu quả liên tục người kinh doanh phải biết kỹ thuật hay mua thông tin từ nguồn mua chất lượng. Tức là khi hướng giá kỹ thuật trung hạn có khả năng tăng 100 – 160 – 200 – 240Usd/Tấn phía trước khi tín hiệu đang di chuyển tại vùng lạnh thì người kinh doanh phải ngưng bán hàng đang mua được (Trường hợp có vốn lưu trữ) hoặc không bán khống. Ngược lại khi hướng kỹ thuật giá trung hạn có khả năng giảm 100 – 160 – 200 – 240 Usd/Tấn phía trước khi tín hiệu kỹ thuật đang di chuyển tại vùng nóng thì phải ngưng cầm hàng mua được và có thể cân đối bán khống phù hợp với khả năng mua lại cho tới khi hướng giá ngưng giảm. Chúc bà con kinh doanh cà phê hiệu quả.

  3. ngolai

    theo bạn@Khải Trần giá giao động như hiện tại thì có nên bán không?và mua thông tin từ nguồn tin chất lượng đúng được bao nhiêu phần %? và mua tại đâu thì gọi là chất lượng, mong bạn trả lời giúp mình.trân trọng bạn.!
    /

    1. Nguyễn Quang Bình

      Chào BQT,
      Tôi thấy có nhiều anh nhờ mạng này để quảng cáo, đánh bóng mình. Đọc một số phản hồi, không thấy họ đóng góp cho bài hay theo dõi mạch của diễn đàn, chứng tỏ họ chỉ biết nói cho được việc mình. Hay là BQT mở mục quảng cáo miễn hay lấy phí nhẹ để các phần quảng cáo này nằm chỗ riêng.
      Với bạn đọc nghiêm túc khác, xin lưu ý rằng một số người dùng bài của tôi để quảng cáo công việc của họ, thì đó là do họ muốn chèn lời dưới bài theo dụng ý riêng chứ tôi không có một ý định nào để ủng hộ hay không ủng hộ họ.
      Mong các bạn muốn quảng cáo vì kinh doanh hay tư vấn gì đấy, cần thiết xin liên hệ hay yêu cầu BQT mở mục cho các bạn, đừng làm bạn đọc nghiêm túc hiểu lầm tác giả mà tội nghiệp. Thân ái!

    2. Khải Trần

      Bạn Mỹ Tiên hiểu lầm rồi đó. Quan điểm trên tôi đưa ra chính là gợi ý chiến lược kinh doanh mua bán cà phê hiệu quả theo phương thức phân tích kỹ thuật. Tôi thấy rằng người biết phân tích kỹ thuật đúng trên từng chu kỳ trung hạn sẽ mang đến hiệu quả cao trong kinh doanh mua bán. Gợi ý người kinh doanh có thể học phân tích kỹ thuật hay tìm người biết phân tích để áp dụng hiệu quả. Tôi không làm tư vấn cho ai cũng mà bạn và chú Bình đang hiểu lầm.

  4. Khải Trần

    Thời gian gần đây tôi cũng có chia sẻ trên diễn đàn Y5cafe vài thông tin hướng giá kỹ thuật khi có dấu hiệu bắt đầu tăng giảm trên biểu đồ kỹ thuật giá. Thời gian tới khi tín hiệu kỹ thuật trung hạn cà phê Robusta di chuyển vào vùng bắt đáy tôi sẽ bình luận chia sẻ trên diễn đàn này. Thân chào !

  5. Huỳnh Bảo Ngọc

    Kính gửi bqt giacaphe! Tuần rồi không thấy đăng thị trường cà phê từng phiên. Có trục trặc gì chăng?

  6. Ta Đợi

    Trong thời gian vừa qua , cà phê xuống giá mạnh , chỉ riêng 2 phiên ngày 6 và ngày 13 cà phê xuống tới 120 Đô trong khi mùa vụ mới chỉ bắt đầu ớ một vài nơi . Cộng với gần đây nhiều nguồn tin đưa đến sl gia tăng ớ nhiều nơi trên toàn cầu ,thời tiết không thật sự bất lợi cho cà phê như báo chí đưa Vì thế người trồng cà không khỏi hoang mang lo nắng rằng : Khi vào thu rộ chắc cà sẽ .. . tuy nhiên mọi người cứ yên trí :
    – Tuần tới cà phê có thể vẫn tiếp tục xu hướng giám về vùng 1500 -1550 tuy nhiên chúng sẽ không thể vượt qua được mốc 1495 !
    – Xét về cơ bản năm nay ai thi gan được thì sẽ được đền đáp , vì : Dù có biến động nhưng đáy và đỉnh sau bao giờ cũng cao hơn đáy và đỉnh của sóng trước !
    – Năm nay giá sẽ không tạo sóng như năm rồi tức là bước sóng dài hơn nhưng biên độ lại hẹp hơn .
    – Giá sẽ bình ổn trong thời gian dài , trước tháng 5 cà phê vẫn chưa được giá 40 triệu

    1. manh tuan

      Nhìn kiểu nói chuyện nghe rất quen .

      Chắc là 1 trong các bác trên diễn đàn đổi tên thành Ta Đợi đây mà .

  7. thaonguyen

    Theo như Mr Sunny Verghese, the chief executive and founder of Singapore-based Olam International,
    Thì ông ta đang cho biết giá trị của cà phê đã bị đánh giá thấp “significantly undervalued”, cũng như việc 2 năm liền thế giới sụt giảm sản lượng, cũng như sản lượng tồn kho giảm xuống ….
    Và ông ta đã nói rằng ” nếu bạn có tiền để đầu tư, có lẽ bạn nên đầu tư vào cà phê” nguyên bản “If you have some money to invest, probably you should invest in coffee” và theo nhận định của ông trong 12 tháng tới giá cũng rất tích cực.
    Ông cũng đặt giả dụ vụ mùa 2016-2017 của Brazil có đạt mức kỷ lục 60-62 triệu bao thì thế giới nguồn cung vẫn bị sụt giảm và việc nhu cầu tiêu dùng gia tăng thì thị trường vẫn bị khủng hoảng thiếu.
    “The 2016-17 season should also see an output shortfall, despite the potential for a rebound in Brazilian production to a record 60m-62m bags, with “rising consumption” keeping the market in deficit.”
    Cho nên mình cho rằng nhận định của ông Sunny Verghese là một nhận định tích cực lên thị trường.

  8. manh tuan

    Thị trường vẫn đang dò đáy tăng lại .

    Chiến lược : chờ mua .

    Chúc mọi người may mắn . chiến lược tham khảo cho vui thôi nhé .

    1. Ta Đợi

      Chào MT !
      Người am tường về kt rất ít khi bán được giá cao nhất và hiếm khi nào mong mua đRất giá rẻ nhất , bởi một lẽ đơn giản khi xuất hiện xu hướng mới là phải quyết ngay lập tức . Nếu ta đợi thêm bán và mua đều khó , nhiều khi trở tay không kịp và như thế trong 1 phiên có thể mất gần trăm Đô nhưng quan trọng hơn là mất đi cơ hội !
      Như bl của bạn – Đang dò đáy : Tức là xuất hiện xu hướng tăng vậy lẽ ra bạn phải MUA GẤP ! Chứ không phải : Chờ mua !
      Một nguyên tắc vàng trong kd : Đừng bỏ lỡ cơ hội – phải ăn non trong mọi giao dịch !
      Rất mong MT và người kd cà phê lưu ý quan điểm này

  9. thaonguyen

    Giá xuống 2 ngày liên tục ngày 23 usd ngày 57 usd mà thị trường êm ắng không ai thèm quan tâm bán hàng. Năm nay dân ta rút kinh nghiệm không đưa cà phê cho nó uống trước rồi tính tiền sau nữa nên để xem nó có thể ép dân ta tới đâu. Nó cứ bán khống để ép thị trường giá xuống, tới lúc không xong lại co giò đua lên để mua cắt lỗ thôi.

  10. Sáng_tiêutơ

    Chào mọi ngườ! Hổm rài bận hái cà phê nên ít theo dõi. Năm nay nhân cà sao bé thế kg biết, nhỏ xíu à. Lại thất nữa. Bông thì cứ nở lai rai, chán ghê các bác ơi! Giá hiện nay khổ cho dân nghèo chúng em rồi. Các bác khá giả thì không bị ảnh hưởng như chúng em rồi!

  11. SANHN

    Tôi đang sống và làm việc tại huyện Đăk Đoa Gia Lai. Hiện tại vườn cà phê thu hoạch 30% với giá hiện tại đang yếu và ngắn hạn cũng không sáng sủa nhưng tôi không lo ngại gì vì giá không thể nằm đáy thế này được. Bà con nông dân hãy bình tĩnh đừng vội bán với giá thấp . Đỉnh điểm mùa khô năm nay ván cờ mới lộ diện

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82