(13-11-2015) Xuất khẩu cà phê toàn cầu hụt, giá vẫn giảm

Giá kỳ hạn cà phê giảm dù đang ở mức thấp. “Đứng ở mức này mà nhìn, chẳng thể tin giá xuống nữa vì giá kỳ hạn và nội địa vốn đã quá thấp. Vì có tâm lý như thế, người bán sẽ không mạnh tay bán nhưng mua có thể mua,” một người chịu trách nhiệm thu mua cà phê của một hãng rang xay lớn phát biểu như thế trong một cuộc gặp gỡ khách hàng.

Hôm qua 12-11, đóng cửa giá kỳ hạn cà phê vối robusta xuống 1609 USD/tấn, giảm 23 USD; sàn kỳ hạn cà phê chè arabica giảm 1.40 cts/ chỉ còn 118.75 cts/lb.

Thị trường chờ đợi thông tin từ các phát biểu của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ FED để đoán khả năng tăng lãi suất cơ bản đồng USD. Quyết định này sẽ quyết định hướng chung cho thị trường hàng hóa trong đó có cà phê . Nếu tăng lãi suất, giá hàng hóa giảm do giá trị đồng USD cao.

Trong khi đó, thị trường cũng ngóng đợi tín hiệu từ bài phát biểu của ông Mario Draghi, thống đốc ngân hàng trung ương châu Âu về chương trình kích cầu, đang được đẩy cực mạnh tại các nước eurozone.

Tổ chức Cà phê Thế giới ước xuất khẩu cà phê toàn cầu niên vụ 2014-2015 giảm 3,1% so với 2013-2014 xuống còn 110,7 triệu bao, đây là lần đầu tiên sau 5 năm có lượng xuất khẩu giảm trên toàn cầu. Arabica giảm 1,9% và robusta giảm 4,9%. Niên vụ 2014/2015 sản lượng được ước 143,3 triệu bao, giảm 2,3% so với niên vụ 2013-2014, nhưng tăng so với ước lượng của ICO trước đây là 141,7 triệu bao. Sản lượng cà phê Colombia được ước “chắc như bắp” 13,3 triệu bao.

Như vậy, lượng xuất khẩu cà phê toàn cầu giảm đa phần nhờ Việt Nam trữ lại hàng. Xuất khẩu cà phê từ Việt Nam giảm mạnh. Đáng ra lượng xuất khẩu cà phê thế giới giảm nữa nhưng nhờ Colombia, Brazil và các nước xuất khẩu thế cho chân hàng Việt Nam nên tình hình căng thẳng cũng “đỡ” phần nào.

Thời tiết tại Brazil đã có mưa vào các ngày qua tính từ thứ Ba trở đi và dự kiến hôm nay thứ Sáu vẫn còn mưa rải rác tại một số nơi. Tuy nhiên, lượng mưa được dự báo sẽ dồi dào hơn từ cuối tuần này trở đi cho đến hết cuối tuần sau, kể các các vùng không được phép tưới cũng sẽ nhận được mưa (phía bắc) và nhờ vậy dự kiến sẽ kích hoa đợt mới tại vùng thiếu nước trước đây. (World Weather, Inc.)

Dự kiến sàn robusta Ice robusta London tháng 1-2016  mở cửa chiều 13-11 giảm nhẹ.

Nguyễn Quang Bình  

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. thaonguyen

    Hiện tại giới đầu cơ và rang xay đang muốn mua cà phê giá rẻ từ các nước sản xuất nên để nghe họ nói được những lời có lợi cho thị trường giá lên thì rất hiếm. Đối với họ khi phát biểu ra trước báo giới luôn có nhiều dụng ý nên mình nghĩ chúng ta phải suy nghĩ thôi.

    Không riêng gì năm nào mỗi khi vào vụ mới giới kinh doanh cà phê thế giới luôn tạo thị trường biến động mạnh bất lời cho người sản xuất và nhà XK, tạo tâm lý hoang mang lo lắng để người dân bán ra nên việc giá bật lên rồi lại xuống mạnh thì chúng ta là những người có hàng thực cứ coi là chuyện họ chơi với nhau đi thôi đừng quá lo lắng. Hiện tại hàng Arabica có lẽ nặng nợ với hàng giấy quá nên chưa bật lên được nhưng khi nó đã bất lên chắc sẽ rất mạnh.

    Việc FED tăng lãi suất đồng USD có thể ảnh hưởng đến thị trường hàng hóa chung nhưng không phải là tất cả. Chúng ta có thể nhìn sang các mặt hàng nông sản khác như Cacao, Sugar, Rice … trong những ngày gần đây tại sao không xuống mà lại lên mạnh khi có tin FED tăng lãi suất?

    Thời tiết bất thường, El nino ngày càng diễn biến phức tạp, hạn hán lù lụt là không thể chối cãi khi chúng ta xem trên các bản tin quốc tế, khi Indonesia là một nước hiếm khi nhập khẩu gạo nhưng năm nay do hạn hán mất mùa nên đã phải chấp nhận nhập khẩu gạo từ Việt Nam và Thái Lan, việc Chính Phủ Brazil ra chỉ thị cấm khai thác nước ngầm ở Espirito Santo tưới cà phê để dành nước phục vụ sinh hoạt là một thực tế không thể chối cãi. Hiện El nino hoành hành gây hạn hán, lũ lụt ảnh hưởng nghiêm trọng đến các sản phẩm nông nghiệp và hiện tại hầu hết các mạt hàng là sản phẩm nông nghiệp đều lên giá thì có lý do gì trong thời gian tới khi El nino càng ngày càng mạnh mà cây cà phê là cây bị ảnh hưởng thuộc loại mạnh nhất lại không lên giá? Một vài cơn mưa rải rác không thể khắc phục được hạn hán lâu ngày.

    Cần nhu cầu tới đâu bán tới đó, giá lên bán ít, giá xuống chờ lên lại không cần lao theo hàng giấy làm gì vì hàng giấy có thời hạn, có stoploss và các điều kiện ràng buộc của nó còn chúng ta chưa cần chưa bán. Riêng năm nay mình nghĩ bà con chúng ta phải bình tĩnh, kiên trì thôi.

    1. manh tuan

      Theo mình cứ có lời là bán dần ra . Sản xuất ra sản phẩm là phải bán để tái đầu tư vào vườn và việc khác .

  2. voicon

    + hàng tồn kho trong dân{đầu cơ nhỏ lẻ không phải nông dân thật thụ} và các danh nghiệp vừa và nhỏ đả đóng băng.
    + hàng vụ mới xấu nhỏ hạt sản lượng so với năm goái tăng không đán bao nhiêu côi như là mất mùa.
    + mội ánh mắt đang đổ dồn vào vụ mùa và sức bán viêt nam {đang kháng giá bất chấp mất thị phần}
    + EI NINO đang hiện hửu không thể chối cải nhương thiệt hại tớ đâu thì hảy đợi 4 tháng nửa trồi khóc
    + fed tăng lải xuất ư, sẻ tăng để chướng tỏ nhưng tăng 0.25% không ảnh hưởng gì đến cà phê nhớ hồi xưa năm 1993_94 mỹ chưa tung gối Q1vàng 500.000đ một chỉ cà phê 42.000đ kg
    + các nguồn vỹ tài chính đang giảm vị thế bán và tăng vị thế mua
    +tốm lại cờ đang trong tay việt nam muốn làm gì thì làm;
    trạng thái mở file:///C:/Users/Win%208.1%20Update%203/Downloads/image002.jpg
    biểu đồ tháng;

    Biểu đồ cà phê
    CHÚC BÀ CON KIÊN CƯỜNG VÀ TỈNH TÁO

    1. manh tuan

      To Voicon : hồi năm 93-94 giá cà phê cao là do có đột biến lớn bất ngờ về sản lượng đó . Khác hoàn toàn tình trạng hiện nay nha .

      1. voicon

        to manh tuan,mùa khô năm nay chính phủ việt nam mà tra chỉ thị như brazin thì không biết chuyện gì sảy tra hồi đó tiêu thụ thấp mà còn có chuyện còn bây giờ cung đang thiếu thì chuyện còn to hơn tòm lại mình vẩn thích câu{ thủ dẻo ăn nhì}

  3. manh tuan

    Mấy hôm nay không thấy bác Bình luận 1 tý về hướng giá cho xôm tụ . Có vẻ bác ấy cũng mất phương hướng chăng ?

  4. thaonguyen

    Có ai giải thích được giúp mình tại sao số lượng cà Robusta có chứng nhận tại sàn London 3 ngày liền không đổi ( unchange). Chẳng lẽ không mua bán gì sao hay là đóng cửa kho …???

    1. Nguyễn Quang Bình

      Chuyện này hết sức bình thường. Có khi cả tháng, số liệu này không thay đổi. Nên mới 3 ngày, chưa có sao.

  5. thaonguyen

    Cảm ơn bác Bình,

    Em theo dõi cả năm nay rồi về số liệu nhưng hôm nay mới thấy 3 ngày liền không thay đổi thấy lạ lạ không biết có chuyện gì không? tại vì số bao tính tới số lẻ nên không thấy thay đổi nghĩa là không có vô ra gì hết.

    1. Nguyễn Quang Bình

      Theo qui định, tồn kho đạt chuẩn của arabica NY được báo cáo hàng ngày tính trên số lượng bao.
      Mới đây tồn kho đạt chuẩn robusta London cũng phải được báo hàng ngày như NY nhưng do quá mới, các kho thỉnh thoảng quên. Vả lại London vẫn cứ phải tính 1 lô 10 tấn mới ghi nhận thay đổi, nên người báo cáo chủ quan. Ngay cả có thể thiếu vài bao cho 1 lô 10 tấn, cũng có thể chưa được báo cáo.

  6. Phan Trọng Anh

    Thân chào các anh em diễn đàn …. @ bạn huongle đó là phần mềm trong trang investing . com … đôi lời chia sẻ cùng bạn …

  7. HIEPLENO

    Với cái kiểu đà này. Giá Cà phê Việt Nam sẽ chở về năm 2002. Bà con lại thi nhau chặt bỏ cây cà phê thôi.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

80