Tin buồn

El Nino, hạn hán gây thiệt hại sản lượng Robusta, đẩy giá lên cao

Hãng tin Reuters dẫn lời một quan chức ngành cà phê Indonesia cho rằng giá cà phê Robusta có nguy cơ tăng mạnh, “Nếu El Nino cứ tiếp tục như thế này, giá thế giới có thể tăng gấp đôi”.

Xem thêm: El Nino ảnh hưởng thế nào đến giá cà phê?

green-indonesian-coffee

Hạn hán ở phía đông nam Brasil và El Nino ở Indonesia sẽ làm thiệt hại sản lượng Robusta niên vụ cà phê 2015/2016 và có thể đẩy giá thế giới lên cao hơn nếu thời tiết khô hạn kéo dài, mặc dù vụ thu hoạch mới ở Việt Nam có thể bù đắp, giới thương nhân cho biết.

Giá tham chiếu Robusta kỳ hạn của ICE đã đạt mức cao hai tháng rưỡi ở 1.684 USD/tấn vào ngày 05/11 vừa qua vì lo ngại nguồn cung sẽ cạn kiệt do hạn hán trong bang Espirito Santo ở Brasil, nhà sản xuất Robusta lớn thứ hai, và khô hạn do El Nino ở Indonesia, nhà sản xuất Robusta lớn thứ ba thế giới.

Việc Chính phủ cấm khai thác nước ngầm để tưới cà phê ở Espirito Santo cho thấy sự nghiêm trọng của hạn hán ở bang sản xuất cà phê Robusta hàng đầu của Brasil và lệnh cấm vẫn còn hiệu lực cho đến cuối tháng, tùy thuộc vào trời mưa trong những ngày tới.

“Tại thời điểm này chưa thấy khả năng các nhà chức trách sẽ dỡ bỏ lệnh cấm,” Carlos Mera, chuyên gia phân tích của Rabobank nói.

Hạn hán ở Espirito Santo đã làm giảm sản lượng cà phê Robusta của Brasil xuống còn 10,85 triệu bao (bao 60 kg) trong niên vụ 2015/2016, từ 13,04 triệu bao của niên vụ trước đó. Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cho biết.

Điều này sẽ khiến thị trường nội địa Brasil bị thắt chặt trong nửa đầu của năm 2016.

Tại Indonesia, sản lượng cà phê Robusta có thể giảm mạnh.

Saimi Saleh, Phó Chủ tịch Hiệp hội các nhà Công nghiệp và Xuất khẩu Cà phê Indonesia (AEKI), cho biết sản lượng có thể giảm xuống 5,8 – 6 triệu bao 60 kg trong năm 2016 từ 6,7 triệu bao trong năm 2015, tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của El Nino.

Saleh nói rằng nếu hiện tượng thời tiết El Nino kéo dài ở Indonesia, giá cà phê Robusta có nguy cơ tăng mạnh. “Nếu El Nino cứ tiếp tục như thế này, giá thế giới có thể tăng gấp đôi”, ông nói.

Một nhà môi giới có trụ sở tại London cho biết nhà sản xuất hàng đầu Việt Nam sẽ có một vụ thu hoạch lớn, và điều này hiện đã làm giảm nhẹ những tác động của thời tiết khô hạn ở Brasil và Indonesia.

“Sản lượng tiềm năng của Indonesia đã có một số thiệt hại nhưng vẫn chưa rõ là bao nhiêu,” nhà môi giới cho biết. “Đó là một mất mát rất lớn (khoảng 3 triệu bao) cần được bù đắp từ nguồn cung Việt Nam.”

Nhà môi giới cho biết thêm: “Mặc dù El Nino gây thiệt hại cho Brasil và Indonesia, nhưng chúng ta cũng không thể quá lạc quan về giá cà phê Robusta. Điều này sẽ thay đổi nếu hạn hán kéo dài thêm một vài tuần.”

Hamish Smith, chuyên gia kinh tế hàng hoá của Capital Economics, cho biết: “ Thời tiết khô có tiềm năng góp phần đẩy giá cà phê Robusta lên cao hơn vào năm tới.”

>> Biến động của thị trường cà phê phụ thuộc vào yếu tố nào?

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Lão Nông

    Quá nhiều nguồn thông tin, chẳng biết chọn nguồn nào. Có lẽ nông dân bây giờ nếu không đói vì giá thì cũng lận đận vì “ngộ độc” thông tin.

  2. Mỹ Tiên

    Đã nói rồi các bạn đừng lợi dụng việc El Nino …. Indo từ ngày 22/11/2015 …. dự báo có mưa … tôi nói là có chứng cứ …. bạn nào ko tin để lại email …. tôi sẽ gửi hình ảnh thời tiết cho …. coi chừng mắc bẫy …

Tin đã đăng

Tin mới nhất

74