(05-11-2015) Giá cà phê tích lũy điều kiện tốt để tăng

Đồng Real Brazil và đồng Peso Colombia tăng giá sau động tác can thiệp mạnh của ngân hàng trung ương Brazil nhưng giá arabica chỉ nhúc nhích nhẹ mấy ngày nay.

Sàn cà phê vối robusta thực sự là đầu tàu kéo các sàn cà phê khác tăng. Nhất thời, có thể hiểu chắc rằng thị trường cà phê đang phản ứng/phản chiếu tình hình thiếu mưa tại các vùng cà phê vối robusta. Mặt khác, giá hiện tại ở thị trường nội địa Việt Nam, nước sản xuất và xuất khẩu số 1 cà phê vối robusta đang bị “chê” thấp nên giá tăng để khớp mua bán là phải đạo.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng robusta là cây cà phê chịu hạn tốt hơn arabica, nên những đợt tăng hiện nay trên sàn robusta hơi quá nếu nhìn từ cung-cầu, nhưng từ kỹ thuật thì đang thuận lợi.

Thật vậy, giá kỳ hạn cà phê vối robusta tăng 1,5% khuya hôm qua lên 1670 USD/tấn, là mức đóng cửa cao nhất tính từ 2 tháng nay. Đợt tăng này cũng là một cú nhảy tuyệt vời qua đường giá bình quân chuyển động 100 ngày tính từ 8 tháng nay. Trong khi đó, giá kỳ hạn cà phê chè arabica chỉ lúc thúc lên 0.30 cts/ đạt 123.90 cts/lb. Tuy nhiên, thế cũng tốt vì sàn này cần tích lũy nhiều hơn để có hướng tăng tốt như sàn London.

Tuy nhiên, cũng nên nhận định thêm thế này giá hai sàn cà phê tăng mấy bữa nay cũng là một cách đền bù, mua lại trên sàn sau khi các quỹ đầu tư bán ròng tuần trước.

Như vậy, về kỹ thuật và cung cầu của sàn robusta đang tốt. Nhưng…lưu ý người tham gia thiên về kỹ thuật và tài chính đang mò mẫm tìm điểm gặp sức ép bán ra hàng thực.

Dự kiến sàn robusta Ice robusta London tháng 1-2016  mở cửa chiều 5-11 giảm nhẹ.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Mỹ Tiên

    Theo tác giả viết hạn hán ở vùng trồng cà phê Robusta của Brazil nhưng dự báo thời tiết sẽ có mưa vào tuần sau ở những bang chủ chốt cà phê Robusta . Các bạn nên nhớ Robusta chịu hạn hơn Arabica , thị trường quá thổi phồng lên giống như VN năm nào chả nói hạn ko nước tưới .v.v . đây chính là cơ hội của đầu cơ đục nước béo cò nhân tiện tranh thủ xả hàng .
    http://www.tintaynguyen.com/han-han-khoc-liet-de-doa-tay-nguyen/96313/?utm_source=giacaphe.com&utm_campaign=wdget

    1. ngolai

      Đợt hạn hán vừa qua là đúng sự thật đó bạn@MỹTiên chổ mình lo cứu cây chứ không nói tới sản lương, cũng là một năm làm ăn tốt cho các giàn khoan giếng.

  2. thaonguyen

    Đối với cà Arabica thì họ đã mua được nhiều từ Brazil và các nước Nam Mỹ khác do đồng tiền của các nước này mất giá nên đã đẩy hàng ra trong thời gian vừa qua nên hiện tại giá cà A chưa có gì phải lên vội. Còn đối với cà Robusta thì chủ yếu còn ở Việt Nam chúng ta cùng với việc vụ mùa vào trễ, giá thấp nên người dân không bán ra dẫn tới mọi tính toán của giới đầu cơ thế giới nhận định về việc Việt Nam xả hàng đã không xảy ra và hiện tại thị trường đang cần hàng Robusta để giao nên mình nghĩ chúng ta cứ bình tĩnh nhu cầu tới đâu bán tới đó, giá lên bán giá xuống tạm ngưng như thời gian vừa qua. Thị trường năm nay sẽ ít người dám bán khống, bán xa và với giá bọt bèo này thì lấy đâu ra chuyện xả hàng.
    Các doanh nghiệp FDI ( 100% vốn nước ngoài) không mua được hàng đang nóng lòng phải lên vùng nguyên liệu, vào các đại lý để mua trực tiếp của dân chúng ta thì lo gì chuyện xả hàng. Dân ta cương quyết chưa có chút lợi nhuận chưa bán thì hy vọng giá sẽ lên thôi.

  3. Sáng_tiêutơ

    Cảm ơn những nhận định của thaonguyen hoàn toàn đúng hướng và chính xác. Mong rằng giá lên cho bà con nông dân phấn khởi!

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82