El Nino ảnh hưởng thế nào đối với thị trường hàng hóa nguyên liệu?

Hiện tượng thời tiết bất thường El Nino gây hỗn loạn đến sản xuất nông nghiệp. Nhờ thế, nhiều người tin giá nông sản thế giới sẽ tăng mạnh nay mai. Chúng tôi cũng cũng mong sao cho giá cà phê tăng nhờ El Nino. Tuy nhiên, trên thị trường đang có một suy nghĩ khác: giá nông sản thế giới khó bề tăng mạnh trong đợt El Nino này dù cường độ hoạt động của nó rất mạnh. Tại sao vậy?

Sau đây, giacaphe.com xin dịch toàn bộ bài viết này từ tiếng Anh với tựa đế “El Nino ảnh hưởng thế nào đối với thị trường hàng hóa nguyên liệu” để phục vụ bạn đọc gần xa và cũng mong rộng đường dư luận.

Do bài khá dài, chúng tôi sẽ phát hành thành 3 bài nhỏ. Xin mời quý bà con đón đọc bài đầu tiên do anh Nguyễn Quang Bình dịch.

Xem thêm: El Nino ảnh hưởng thế nào đến giá cà phê?

El Nino ảnh hưởng thế nào đối với thị trường hàng hóa nguyên liệu?

Hiện tượng El Nino thường gây ảnh hưởng bất lợi cho sản xuất nông nghiệp tại các vùng Nam bán cầu, đặc biệt ở các nước châu Mỹ La tinh và Đông Á, cũng như ở Australia (nước Úc). Các dự đoán thời tiết mới đây cho thấy rằng hiện tượng El Nino đang hoành hành hiện nay có lẽ thuộc loại mạnh kỷ lục. Tuy nhiên, ảnh hưởng của El Nino đợt này trên giá hàng hóa nguyên liệu hình như chỉ khoanh theo vùng miền hơn là rộng lớn toàn cầu vì thị trường toàn cầu hiện thời đang ứ hự hàng hóa; có lẽ các tác động đặc thù của từng quốc gia sẽ ảnh hưởng mạnh đến giá cả tại chỗ hơn.

ELNINO-index
Hình F1

Như trên đã nói, El Nino đợt này có thể là loại mạnh kỷ lục và dự kiến cường độ mạnh nhất sẽ xảy ra trong giai đoạn từ tháng 12-2015 đến tháng 2-2016, khả năng kéo dài đến đầu mùa hè năm tới 2016 (xin xem hình F1). Biết rằng thế nào nó cũng gây bất lợi cho sản xuất nông nghiệp, nên đợt El Nino này làm dấy lên lo ngại nó sẽ tạo sức ép giá hàng hóa nguyên liệu nông sản tăng.

Trong phần đầu tiên này, chúng tôi sẽ phân tích tại sao El Nino lại có ý nghĩa lớn đối với giá hàng hóa nguyên liệu bằng cách trả lời các thắc mắc sau đây:

  1. El Nino là gì?
  2. Nó ảnh hưởng đến thị trường/giá hàng hóa nguyên lệu như thế nào?
  3. Liệu đợt El Nino này có “búng” giá hàng hóa nông sản thế giới lên tận trời xanh không?

El Nino là gì?

Diễn biến Elnino trong khoảng tháng 7-8
Diễn biến Elnino trong khoảng tháng 6-8

El Nino là một hiện tượng thời tiết bất thường gây cho các luồng gió vùng xích đạo trên Thái bình dương hoạt động chậm lại hoặc đi ngược luồng, do vậy nó làm tăng nhiệt độ mặt nước trên một vùng biển rộng lớn ở các vùng Trung và Đông Thái bình dương. Nhiệt độ cao hơn tạo nên lượng mưa nơi nhiều nơi ít so với mức trung bình, đặc biệt tại vùng Nam bán cầu (xin xem hình F2 và F3).

Ảnh hưởng của nó đặc biệt thấy rõ tại vùng Nam Mỹ, Đông Á, Nam Á, nước Úc, nhưng không mấy ảnh hưởng cho vùng Bắc bán cầu.

Diễn biến Elnino trong khoảng tháng 12 đến tháng 2
Diễn biến Elnino trong khoảng tháng 12 đến tháng 2

Chu kỳ xảy ra hiện tượng El Nino từ 2 đến 7 năm và thường kéo dài từ 9 đến 12 tháng. Hiện tượng được cho là chuẩn thường bắt đầu bộc phát ở các tháng 4 đến 6 và đạt đỉnh của cường độ từ tháng 12 đến tháng 2 rồi tiếp theo sau nó đến hiện tượng La Nina, là một hiện tượng thời tiết khác, có nhiệt độ thấp hơn bình thường tại vùng Thái bình dương. Đến nay, El Nino có cường độ mạnh nhất đã đo được kết quả là năm 1997-98.

Theo các mô hình dự báo, đợt El Nino này có thể là đợt mạnh nhất do ghi nhận từ các dữ liệu chi tiết có được (Viện Nghiên cứu Địa cầu 2015). Dự kiến nó sẽ đạt-và giữ trong-mức “mạnh” hay “rất mạnh (xin xem hình F.1 dành để định nghĩa) dọc suốt đến mút đuôi của thời kỳ phát triển ở vùng Nam bán cầu đến đầu mùa xuân (và khả năng đến mùa hè) tại vùng Bắc bán cầu nếu nói theo dự liệu dự báo công bố ngày 17-9-2015. Dự kiến ngay sau đó sẽ xuất hiện hiện tượng La Nina, nhưng bây gờ còn quá sớm để đánh giá cường độ của hiện tượng La Nina ấy (NOAA 2015).

Bài 2: Chứng cứ ảnh hưởng của El Nino lên giá nông sản

(còn tiếp)

Nguyễn Quang Bình dịch

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. thaonguyen

    Có thể giá cà phê không lập được kỷ lục như El nino đợt này. Nhưng với tình hình thời tiết khắc nghiệt, hạn hán như thế này thì ra năm giá nằm ở mức 2200-2400usd/tấn cũng được rồi không mong nó cũng lập kỷ lục nhiều năm như El nino 2015-2016.

  2. Thị Hiền

    Người nông dân năm nay chỉ cần 38000 – 40000 thôi bạn , chứ giá như vậy hơi bị xa vời , trừ khi có một số mắc bẫy giống như năm 2011 .

  3. nguyen ngoc tien

    Hy vong là giá cà phê sẽ tăng lên 38000-40000 giống như bạn Thị Hiền cho dân được nhờ. năm nay nắng sớm chắc tưới cà phê đuối luôn quá

  4. SANHN

    Người dân không trông mong thoi tiet bat loi nhưng đây la tin ho trợ giá cà phê đang bêt bat hiện nay. Nếu giá thap the nay thoi tiet khac nghiet cay ca phe se bi chat bo chuyển đổi cây trồng khac co gia tri hon la điều ko tranh khoi.
    Vui lòng viết tiếng Việt có đủ dấu để được hiển thị !

Tin đã đăng

Tin mới nhất

88