(27-10-2015) Giá cà phê rớt, vì thời tiết hay theo kỹ thuật?

Giá cà phê trên hai sàn kỳ hạn rớt nhẹ, sàn arabica giảm mạnh hơn và suốt trong 8 phiên thì đã có 7 phiên giảm với mức mất giá 15%, cường độ rất mạnh. Nếu nhìn vào quá trình đợt giảm giá này trên sàn kỳ hạn arabica, bên ngoài ta thấy yếu tố thời tiết đóng vai trò chủ đạo và hoạt động giá đã đi trước  một bước xa khi có mưa thật xảy ra. Có ngày giá rớt gần 8 cts/lb khi người ta thấy trên trời chẳng có chút mây nào.

Tuy nhiên, nếu theo dõi đều các bài viết trên trang này, bạn đọc sẽ thấy đấy là sự trùng ứng với chỉnh kỹ thuật. Khi giá hai sàn cà phê đưa nhau lên đến vùng cần chỉnh, rồi kéo xuống nhanh như đã thấy trong gần chục phiên giao dịch qua.

Thật ra, theo tin nhận được, mưa có về thật tại Brazil nhưng chưa thỏa sức của cây và hoa đang cần nước để kết và nuôi trái. Có bang trồng cà phê có mưa thật, nhưng trời lại đổ nước sang vùng không có cà phê…Đó cũng là lý do để giải thích các phiên sau này giá không náo động như những ngày tin mới được tạo.

Tóm lại, mưa là có thật, nhưng ai biết trễ, hành động trễ, mua mạnh khi giá dâng cao trên sàn kỳ hạn, sẽ chịu thua lỗ trong những ngày giá rớt mạnh từ bữa rày.

Đồng Real Brazil thực sự tạo thêm rối rắm cho những suy đoán giá, chính đồng Real cũng gây nên những sai lầm trong dự đoán giá cà phê và một vài mặt hàng mà Brazil có thế mạnh. Tuy nhiên, nhiều người không tin đồn Real Brazil vững lâu bền khi kinh tế Brazil quá phụ thuộc vào xuất khẩu hàng hóa nguyên liệu, lại từng bán nhiều hàng cho Trung quốc.

Cục cà phê Ấn độ cho biết sản lượng niên vụ 2014-15 của nước này đã đạt mức kỷ lục với 5,45 triệu bao trong đó có 70% là cà phê robusta. Đơn vị này cũng ước báo sản lượng 2015-16 có chiều hướng tăng chừng gần 9% hay tương đương với trên 5,9 triệu bao. Cục này cũng cam kết với thị trường thế giới rằng tuy mức tiêu thụ nội địa càng lúc càng tăng, Ấn độ bảo đảm lượng xuất khẩu vẫn thỏa mãn đầy đủ nhu cầu cho người cần nhập khẩu. Xuất khẩu cà phê Ấn độ niên vụ 2014-15 ước đạt hơn 5 triệu bao.

Phiên ngày 26-10, ngày chuyển qua giao dịch theo giờ mùa đông ở các nước tiêu thụ bắc bán cầu, giá cà phê kỳ hạn robusta tháng 1-2016 giảm 5 USD/tấn chốt mức 1553 USD/tấn; sàn arabica tháng 3-2016 xuống 120.70 cts/lb mất 1.10 cts/lb.

Về kỹ thuật nhìn chung hai sàn yếu, tuy giảm nhanh và nhiều trong gần mươi ngày qua, hai sàn chưa có dấu hiệu bán quá mức để chỉnh giá lên. Sàn arabica New York cần đứng trên 123 cts/lb cơ sở tháng 3-2016 mới hy vọng lấy được đà tăng tiếp. Còn robusta London vững tiếp hay không, các mức phải vượt nằm tại 1570 và 1580 nhưng phải với lượng hợp đồng giao dịch lớn.

Dự kiến sàn robusta Ice robusta London tháng 1-2016  mở cửa chiều 27-10 giảm nhẹ .

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. nguyen ngoc tien

    Chuẩn bị vào vụ mới rồi sao mà giá cà phê càng ngày càng giảm vậy trong khi chi phí đầu tư công cán, phân tro, nhiều chi phí ngày càng tăng + thông tin năm nay hạn hán kéo dài. Chắc bây giờ phải tìm cây trồng khác kinh tế hơn thôi chứ đầu tư vào cà phê nữa chỉ ăn cháo trắng wa

Tin đã đăng

Tin mới nhất

88