Xu hướng thị trường cà phê tuần 44 (từ 26-31/10/2015)

Giá cả tuần qua

Giảm là chủ yếu. Cuối tuần, giá arabica New York đóng cửa chốt mức 121.80 cts/lb, rớt 1.35 cts/lb so với hôm trước và âm 7.40 cts/lb so với 7 ngày trước; sàn robusta London chốt mức 1558 giảm 28 USD/tấn so với hôm trước và mất 61 USD/tấn so với tuần trước.

Giá yếu do mưa ở Brazil

Các nguyên nhân làm giá cà phê giảm trong tuần qua tập trung vào dự báo thời tiết mưa về tại các vùng trồng cà phê Brazil. Những nguồn tin hiện có được và bản đồ thời tiết xác nhận mưa đã về tại các vùng cà phê Brazil, dự báo sẽ còn mưa liên tiếp nhiều ngày, kéo dài đến cuối tuần sau. Nếu tinh ý nhận định, khi nghe tin mưa, giá arabica đã đi trước một bước, rớt tệ hại vào ngày cuối tuần trước 16-10 với mức âm 7.90 cts/lb.

Giá yếu do tiền tệ

Chính sách tiền tệ châu Âu đang đặt nặng kích cầu, hạ giá đồng tiền để kích xuất khẩu. Trong khi đó, tại Brazil, dù tổng thống Dilma Rousseff đang đang cố gắng vực dậy nền kinh tế giữa muôn trùng khó khăn, đồng Real Brazil (BRL) quay lại yếu. Các đồng tiền kia yếu là điều kiện cho đồng USD mạnh lên, thất lợi cho giá hàng hóa. Mặt khác, thị trường tài chính lại một phen thấp thỏm khi nghĩ đến lần nhóm họp của FED tuần tới. Nói thẳng, cuộc chiến tranh tiền tệ còn gây khó khăn nhiều cho giá hàng hóa và cà phê.

Giá yếu do các quỹ đầu tư rút tiền sang chứng khoán

Giá cổ phiếu trên các sàn chứng khoán thế giới trong tuần chủ yếu tăng sau khi Thống đốc ngân hàng trung ương châu Âu nói sẵn sàng tăng gói kích cầu thêm khi hữu sự. “Chúng tôi sẵn sàng ra tay khi cần…thậm chí làm hết khả năng có thể cho chính sách tiền tệ đang thực hiện này,” ông Draghi nói. Vừa nói xong, giá trị đồng Euro bèn rớt ngay 1,8%, là tỷ lệ giảm nhiều nhất tính từ khi gói kích cầu được thực hiện từ tháng 1-2015, và ngày hôm qua 23-10 giao dịch quanh mức 1,1104 USD ăn 1 Euro. Khi giá cổ phiếu tăng, giá hàng hóa thường giảm vì luồng tài chính tập trung vào đó.

Giá robusta yếu vì Brazil bán mạnh loại này

Do bớt lo ngại hạn hán và vì Việt Nam giữa lại hàng không bán mạnh, lượng robusta nội địa tại Brazil được tung ra bán mạnh. Nên lần đầu tiên sau 20 tháng, giá cách biệt giữa arabica với robusta tại thị trường nội địa Brazil xuống dưới 100 BRL (1 USD ăn 3,91 BRL ngày 22-10-2015). Nếu lấy cơ sở 100 BRL ta có, tức chừng 425 USD/tấn cách biệt, dữ liệu của Cepea cho biết. Tuần trước đây, Cepea cho biết mức cách biệt ấy vẫn còn 138.82 BRL tức chừng 590 USD/tấn so với mức cao nhất xác lập vào tháng 1-2015 là 200 BRL/bao.

So với giá cách biệt trên hai sàn kỳ hạn, đến hết ngày 22-10, được đo là 49,62 cts/lb tương đương với 1095 USD/tấn.

Như vậy giá cách biệt thực của 2 loại cà phê arabica với robusta trên thị trường Brazil rẻ hơn nhiều so với những gì ta thấy trên 2 sàn kỳ hạn.

Tại các vùng trồng tập trung robusta như bang Espirito Santo, do hạn hán, nên các nông trại phải tưới nhưng không phủ hết được, ước chỉ tưới được chừng 85% diện tích.

Trên thị trường nội địa Brazil theo báo cáo của Cepea, giá cà phê arabica vào ngày 22-10 xuống mức 469.24 BRL/bao, tức tương đương 1950 USD/tấn giao hàng tại Sao Paolo, chỉ trong một tuần giảm 6% trong khi giá robusta là 370,09 BRL/bao hay chừng 1570 USD/tấn.

Tin thị trường cho rằng giá xuống do có mưa về tại bang trồng cà phê lớn nhất Brazil là Minas Gerais. Nhờ có mưa, hoa kết trái để làm nên sản lượng cho niên vụ tới 2016-2017.

Giá robusta tuần qua yếu được giải thích như thế này: Brazil bán mạnh loại này làm giá cách biệt giảm, thiết nghĩ điều này đủ chứng minh. Mặt khác, sức ép chốt giá hàng gởi kho từ đầu tháng 1-2015 dồn ứ đến nay của các doanh nghiệp Việt Nam. Sức mạnh chốt giá lượng tồn kho này cộng với lực bán robusta ra từ Brazil củng cố thêm chứng cứ tại sao giá robusta xuống tuần qua.

Theo dõi phiên giao dịch hôm qua 23-10, giá robusta phần nào đã ảnh hưởng xấu arabica, sàn này vốn đang yếu, lại bị sàn robusta “đạp” thêm nên đành phải “quỵ”.

Giá robusta yếu do đã hoàn tất một pha kỹ thuật

ldntech

Như đã bàn trong bài cuối tuần trước, khi robusta từ mức thấp 1497 USD/tấn lên 1661 USD, một pha kỹ thuật hoàn tất. Nay đang tạo pha mới.

Nhìn chung, giá cà phê có một tuần hết sức bất lợi nhìn từ mọi phía, từ cung-cầu, đến vĩ mô, cho đến kỹ thuật.

Một tuần phía trước đang còn nhấp nhô với tin liệu FED có quyết định tăng lãi suất đồng USD vào tháng 12-2015 này không? Đây lại là tin chẳng lành cho hàng hóa nói chung, cà phê nói riêng.

Giá trên sàn robusta hôm qua tìm cách thoát xuống 1550 để chạy xuống 1513. Quá mức thấp này, liệu sàn này muốn lập đáy mới sau khi đã chạm 1497 USD? Giá London chỉ có thể vững khi có giá đóng cửa trên 1686 USD/tấn.

Giá trên sàn arabica cũng tỏ ra yếu, giữ không nổi mức quan trọng 120 cts/lb cơ sở tháng 12-2015. Theo đà này, rất dễ quay về dưới mức 115. Sàn arabica chỉ có hy vọng khi giá đóng cửa trên 135.50 cts/lb, điều này trước mắt rất khó.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. manh tuan

    Đồng ý với bác Bình là giá đang vào hoàn cảnh yếu cả kỹ thuật lần nền tảng .

    Chiến lược tuần mới : Chờ mua .

    chúc may mắn .

  2. thaonguyen

    Bà con cô bác có ai có thông tin về hạn hán cháy rừng ở Indonesia tới nay đã ảnh hưởng như thế nào đến sản lượng cà phê Indonesia chưa cho em xin? Đọc báo thấy Indonesia và Nam Sumatra cháy rừng giữ dội nhưng các bản tin cà phê ại không thấy nói đến.

  3. anhdung

    Mùa mưa của indonesia bắt đầu từ tháng 11 , cho nên thời điểm này khô hạn và cháy rừng là bình thường thôi !

  4. thaonguyen

    Xem trên tivi và đọc các thông tin trên báo thì được biết hạn hán cháy rừng ở Indonesia năm nay nghiêm trọg hơn nhiều không như bạn Anh Dũng nói đâu bạn. Các nước hỗ trợ máy bay để dập lửa mà vẫn không có hy vọng. Nhưng mình chỉ có thấy lạ là mưa ở Brazil mới rải rác và dự đoán mà làm thị trường cà phê náo loạn sập ầm ầm còn thực tế hạn hán cháy rừng ở Indonesia được đánh giá là nghiêm trọng nhất trong lịch sử thì lại chẳng thấy được nêu trong bản tin cà phê. Liệu đang có tình trạng ém thôg tin để cố gắng đánh giá xuống để gom hàng chăng

    1. ĐUC KT

      Một vài trận mưa ở Brazil mà làm giá thay đổi, chắc người dân họ khi giá lên cao cũng sẽ nghe nói Việt Nam nắng hạn, mất mùa trầm trọng và khi giá xuống họ lại nói ồ được mùa rồi. Cà phê không thể thay đổi chóng vánh như thế được bà con ạ.
      Nhân tiện đây tôi cũng kể câu chuyện tiếu lâm có thật : Năm ngoái nhà người bạn có kêu một số người dân tộc đến hái cà. Sau khi thỏa thuận giá cả và thống nhất hái xong rẫy mới thanh toán tiền công. Mới hái được 3 ngày vì trái ít nên họ nói là bà nội chết nên đòi trả tiền để về, chủ nhà không chịu vì đã hợp đồng. Đêm đó họ xì xào với nhau rôm rả lắm không biết chuyện gì, chủ nhà thì nghỉ nếu họ về thì cũng phải trả tiền thôi. Sáng mai ra một người trong nhóm lên tiếng :Anh ơi bây giờ người nhà lại điện ra : Bà nội sống lại rồi…hihi… Chắc bà con ta cũng gặp nhều rồi nhỉ. Nó cũng gần giống mưa ở Brazil đấy.

  5. Ta chờ và Đợi

    Em có ít cà chưa bán , xin các bác tư vấn cho em tuần sau có thể bán được không , giá tuần tới có khá hơn tuần vừa rồi không ạ ?

  6. Thị Hiền

    Đã nói rồi có một số kho cố tình bắt hàng gửi cho đến cuối tháng 10 hy vọng sang tháng có ánh sáng … cho mọi người đỡ khổ .

  7. Ta chờ và Đợi

    Rừng Indonesia năm nay cháy mạnh nhưng nó hoàn toàn không phải do khô hạn gây ra mà do con người muốn tàn phá rừng để lấy gỗ và chiếm đất làm nông nghiệp ! Mặt khác nó lại xảy ra ở khu vực khác lên không hề ảnh hưởng đến cà phê . Còn mưa ở Brazil mới rải rác …bởi tất cả chỉ là đồn thổi trước đó của giới đầu cơ và khi đã đặt mục đích rồi thì… chẳng có gì là lạ !

  8. nvh

    Một số phản hồi trên trang này hay theo “điệp khúc”
    – Mỗi khi giá lên thường nhận “thành tích” do chúng ta kháng giá – chi phối thị trường tốt ?
    – Mỗi khi giá xuống thường đổ lỗi do bọn “đầu cơ” chi phối – ép giá nhằm trục lợi? và thường đem những thông tin như mất cân đối cung cầu, thời tiết khô hạn, tồn kho thiếu hụt… để làm những “chiếc phao” cứu giá!
    Xin thưa với các bạn là chúng nên nhìn diễn biến thị trường một cách khoa học – logic thì mới kinh doanh mặt hàng này hiệu quả!

  9. phuong

    Mấy bác cho e hỏi hiện nay giá cà A nhân xô loại 1 trong nước là khoảng bao nhiêu ko? và cách tính giá nội địa từ giá sàn là như thế nào ko ạ. e cảm ơn !!!!

    1. TCVD

      Caf A mấy năm nay giá thấp hơn cà R bạn ạ . Hiện ở Krông năng các đại lý bán giá 33,5 lấy hàng ngay ( Tính cả tiền bốc xếp ) .Còn trong Cty xuất giá 33 nhưng phải chờ hàng chừng 10 -15 ngày .

      1. phuong

        không phải giá nội địa là giá sàn trừ lùi 20-30 cent ah bạn ? giá trên sàn hiện nay là 120 cent/ 0.45 kg thì nếu tính ra nhân xô loại 1 cũng đc trên 50 chứ làm gì mà giá nội với ngoại chênh nhau nhiều thế bạn? giá R nội địa thì cũng trừ lùi khoảng 60$ so với sàn chứ mấy.

Tin đã đăng

Tin mới nhất

84