(16-10-2015) Giá kỳ hạn robusta “vắt”, arabica tạm thời quên khô hạn

Giá kỳ hạn cà phê arabica New York giao dịch chủ yếu trong vùng âm, chỉ vài lúc lên chạm vài nút chặn lỗ ở 138.50 và 139 cts/lb, còn lại hoạt động thị trường khá yếu. Trong khi đó, giá robusta tăng rất tốt, tháng 3-2016 lên 1661 USD/tấn, dương 23 USD/tấn. Giá tháng 11-2015 đã lên cao hơn tháng 1-2016 trong thế “vắt”. Đây là hiện tượng không lạ gì trong mấy năm gần đây. Tuy nhiên cũng cần lưu ý rằng giá theo cấu trúc vắt trong thời gian đầu vụ, khi cà phê vụ mới Việt Nam chuẩn bị ra, chứng tỏ thị trường đang ngại nguồn cung ứng; mặt khác cũng có thể về phía người mua và có hàng tồn kho trên sàn đang muốn chuyền tay hàng hóa trước khi Việt Nam vào chính vụ.

Nếu nhìn cách đi của thị trường, sàn cà phê arabica đang tạm thời “ém” tin khô hạn để theo kỹ thuật. Điều này chứng tỏ tin khô hạn chưa phải gắt nên chưa được đặt ưu tiên. Điều này ta ngầm hiểu rằng nếu tin Brazil có khô hạn, thì mức độ tin tưởng cũng chỉ nên vừa phải.

Như vậy, với sàn arabica, sau hai phiên trước tăng không nổi, phiên ngày 15-10 giảm điểm, giai đoạn này chứng tỏ “hụt hơi” cần chỉnh vì đang trong tình trạng “mua quá mức”.

Tính đến hết ngày 06-10, vị thế kinh doanh tổng hợp gồm cả kỳ hạn và quyền chọn của các quỹ đầu cơ trên hai sàn kỳ hạn như sau:

Sàn Ice New York cho arabica giảm lượng bán ròng xuống từ 20116 lô tuần trước, nay còn 13427 lô, giảm 6689 lô. Giá sàn này tăng sau báo cáo nên có thể đến nay đã giảm bán ròng thêm nữa.

Sàn Ice London cho robusta cũng giảm bán ròng 841 lô xuống còn 8829 lô từ 9670 lô tuần trước.

Báo cáo của Hiệp hội Cà phê châu Âu cho biết tính đến hết tháng 7-2015 tồn kho cà phê châu Âu tăng lên 714.566 tấn, tăng 10.900 tấn, so với năm 2014 là 695.174 tấn.

Dự kiến sàn robusta Ice robusta London tháng 1-2016  mở cửa chiều 16-10 giảm khá.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Thị Hiền

    Tôi có một ý kiến giá đang tăng bà con tranh thủ bán ra vì đợt tăng này , đầu cơ tranh thủ bán hàng tồn của họ trước khi vào vụ chính thức . Chúc bà con gặt hái thành công

  2. Thị Hiền

    @ Meo Béo bạn ko bán , họ bán hàng tồn còn nhiều và kết hợp vụ mùa đang đến vội gì đưa lên vào lúc này , hãy suy nghĩ cho kỹ trước mọi quyết định của chính mình vì chỉ mang tính chia sẻ .

  3. nguyen ngoc tien

    tôi nghĩ đợt tăng giá này sẽ không được lâu nên bán 1 ít hàng để có chi tiêu rồi chờ cơ hội giá tiếp

  4. Tran Kien

    Sáng nay mới thấy giá lên được 600đ, giờ mở ra lại thấy giá tăng không đồng là sao đây hả trời. Giá tăng 36$ lận. Khổ thân cho bà con.

  5. Nguyễn Quang Bình

    Tôi nghĩ rằng chỉ nên xem giá trên bảng bên chỉ là để tham khảo. Còn cụ thể, tùy từng vùng, từng miền, chất lượng, phí vận tải, tiền bán trả ngay hay trả sau…sẽ quyết định cụ thể từng hợp đồng. Giá đưa ra đó chỉ dùng như phương tiện giúp cho các bạn tham khảo và tham chiếu.

  6. manh tuan

    Ko có chuyện ép giá đâu mọi người .

    Rang xay đang lấy hàng bên london , họ không màng đến hàng Việt Nam giá cao đâu . ít nhất là trong ngắn hạn .

    1. ĐUC KT

      Bạn nói dễ nghe nhỉ , rõ ràng là đầu cơ lớn ép dân ta còn gì .Nếu hàng VN ta không giao dịch thì tại sao khi Âm thì xuống giá ,và hôm trước Dương thì vẫn cộng bình thường .Giá này chưa đủ chi phí chứ đừng nói là cao bạn ạ.Nhưng họ mua bao nhiêu thì biết bấy nhiêu thôi chư biết làm sao.THÂN.

  7. nguyenthihien

    Dù ai nói ngã nói nghiêng
    Lòng tôi vẫn cứ tin vào ngày mai
    Bây giờ ai giỏi ai tài
    Ngày mai thì rõ tranh tài làm chi
    Nông dân tin tưởng vào mùa
    Phường buôn chắc thắng khi tung hỏa mù

  8. Phan Thảo

    Tôi cho rằng giá này là cao , họ đang vắt giá , xin ai đó còn cà nên biết điểm dừng, chớ có đặt quá nhiều hy vọng ,giá sẽ xuống ngay trong thời gian rất gần !

  9. thaonguyen

    Thấy giá lên bà con rôm rả quá! Thảo Nguyên xin có ý kiến thế này.
    Sản lượng chung của thế giới là giảm trong khi đó nhu cầu tăng, năm 2014/2015 Việt Nam kháng giá nên xuất khẩu giảm 30% buộc họ phải mua lượng hàng bù từ các nước sản xuất khác đặc biệt là các nước do đồng tiền nội tệ mất giá nên đã đẩy mạnh bán ra nên lượng hàng ở các nước sx hiện tại còn rất hạn chế. Tất cả đang dồn vào lượng hàng từ Việt Nam đặc biệt là hàng Robusta khi chúng ta là nước xk hàng đầu về mặt hàng Robusta. Họ đang tìm mọi cách tung tin để dân chúng ta hoang mang bán xả hàng ra và bản thân họ cũng đang rất cần mua hàng vì không mua ở Việt Nam thì mua đâu cà Robusta vào lúc này? Thực sự là cờ đang đến tay người dân Việt Nam chúng ta. Quan trong là chúng ta phải rút ra được bài học kinh nghiệm năm vừa qua là bà con hạn chế gửi hàng vào kho để ứng tiền, doanh nghiệp xk không nên ký hàng xa và đem hàng gửi của dân đi gửi lên sàn dẫn tới sức ép ngược như năm ngoái. Nếu ai cần chi tiêu tới đâu thì bán tới đó còn nếu chưa cần thì không có gì phải vội vàng bán vào lúc này. Như mình đã nói trươsc đó giá lên cần tới đâu bán tới đó, giá xuống đắp chăn nằm ngủ chờ sóng lên bán tiếp. Giá lên hay xuống phụ thuộc vào rất lớn tâm lý của người dân chúng ta vì không có cách nào khôg sập khi người dân ào ạt bán ra nên bà con chúng ta hãy cố gắng bình tình, chắc chắn có nhiều tin đồn thổi để gây hoang mang cho chúng ta cũng như thị trường cũng sẽ có những phiên biến động mạnh để thử tâm lý của dân chúng ta do vậy giá xuống thì cứ bình tĩnh trừ trường hợp giá đã vượt qua ngưỡngg 2000usd /tấn lúc đó tính sau. Chúc bà con chúng ta một vụ mùa mới đoàn kết thành công gỡ lại những gì đẫ mất trong năm 2014/2015.

  10. Sáng_tiêutơ

    Với giá này trừ hết chi phí nông dân còn lời được chút đỉnh như vậy nản lắm. Mình quyết định bán nhỏ giọt theo nhu cầu chi tiêu thôi. Mình tin sang năm giá cao lắm đó. Vì năm nay nhiều người sẽ phá bỏ cà để chuyển đổi cây trồng! Thân

  11. anhdung

    Hôm nay vừa là ngày cuối tuần cũng là ngày cuối NY chốt kỳ hạn T12 và hết quyền chọn của LD T11, do vậy có lẽ LD còn vững giá hơn so với NY . Sang tuần sau mới biết thực sự có vắt giá hay không ?

    1. nvh

      Bạn xem lại thông tin đi nhé!
      – Arabica tháng 12 sẽ hết hạn quyền chọn vào ngày 12/11/2015
      – Robusta tháng 11 sẽ hết hạn quyền chọn vào ngày 21/10/2015
      – Sau khi hết hạn quyền chọn thì mới đến ngày thông báo đầu tiên!

  12. nguyenthihien

    Lên diễn đàn để giao lưu học hỏi chứ không phải lên đây để nghe ai đó khuyên mình bán hay để Mà chúng ta nên nhìn vào thực tế ai vay ngân hàng trử cà phê thi nên tính toán, ai chưa cần tiền đắp chăn nằm ngủ

  13. Phan Thảo

    Đọc những bình luận gần đây tôi nhận thấy : Phải thừa nhận người theo dõi và bình luận trên diễn đàn phong phú thật , phải nói là đủ cả không hề thiếu bất cứ dạng người nào ! Thế mới biết diễn đàn này có sức hút đến mức LẠ KỲ !

Tin đã đăng

Tin mới nhất

82