(15-10-2015) Khô hạn tại Brazil quyết định giá cà phê nay mai?

Giá hai sàn kỳ hạn cà phê đóng cửa ngày 14-10-2015 tăng, sàn robusta khỏe hơn, arabica oải hơn vào những phút cuối. Đóng cửa giá tháng 1-2015 robusta tăng 19 USD/tấn lên 1638 USD/tấn, còn sàn arabica tháng 03-2016 chỉ đạt 138.05 cts/lb, tăng 0.30 cts/lb.

Dù có nhiều nhận định và cảnh báo trên thị trường rằng “trên sàn kỳ hạn arabica New York, coi chừng súng nổ đùng đùng bất thình lình” do khôn hạn có thể đẩy giá lên cao.

Nhà phân tích kỳ cựu Gane-Chase cho rằng vai trò đồng Real Brazil đang ở thế phục hồi lại trong ngày 14-10 cũng giúp giá cà phê tăng đáng kể.

“Nhưng biết đâu chừng viễn cảnh giá trên sàn arabica tốt do tình hình khô hạn ở các vùng cà phê tại Brazil thì sao!” bà Gane-Chase nói.

Và trong khi tình hình khô hạn tại vùng cà phê lớn nhất của Brazil là Minas Gerais đang tạo thêm lo lắng vì hoa bung đợt đầu tiên nay chưa  đậu trái vì thiếu nước.

Theo bà Judith Gane-Chase, “dù đợt bung hoa đầu tiên là lớn và quan trọng nhất, điều đó không có nghĩa rằng tỷ lệ hoa không kết trái là nhiều, và thu hoạch cà phê vụ tới không dồi dào”.

“Không, trên cơ sở thế này, cây cà phê không phát triển hết khả năng của mình mà thôi”.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng do có nhiều ước đoán với các con số rất xa nhau, kẻ trên trời người dưới vực, nên rủi ro giá và thị trường cà phê đang nằm ở đó.

Phải chăng đây cũng là công cụ để kích máu đầu cơ, ghìm hàng một số nước thích mua bán kiểu rủ nhau mua cùng mua, bán cùng bán, trữ cùng trữ…để các nước đã sử dụng công cụ kinh doanh tài chính tốt đẩy bán hàng ra mạnh, dành lấy thị phần, còn hàng các nước kia trữ trong kho không thể nào nhúc nhích?

Nhận định của nhiều người trên thị trường cho rằng đứng ở giai đoạn này mà nói, tình hình khô hạn tại Brazil càng lúc càng tệ chứ không khá hơn, đặc biệt El Nino đang hoành hành dữ tại nhiều nơi trên thế giới và ngay cả khu vực “bên nách” nước này.

Có người nói: “Nếu đây là một năm bình thường, không có El Nino, thì khả năng mưa xảy ra hiện nay vẫn ở mức thấp”.

“Đáng ra trong năm có El Nino, giờ này Brazil mưa rã đất nhưng nay lại khô hạn”. Yếu tố này cũng có thể làm giá tăng đùng đùng trên sàn kỳ hạn arabica bất kỳ lúc nào khi người ta phát hiện chuyện gì đó.

Tuy nhiên, bà Gane-Chase cũng nhận định rằng nếu nói thiếu arabica, cung ứng arabica thiếu trên thị trường thì không phải, vì khi cân đối lượng xuất bán của Brazil trong nhiều tháng qua, ta có thể kết luận “nói vậy mà không phải vậy”.

Trong khi đó Commerzbank vẫn ước báo rằng sản lượng cà phê Brazil năm tới phải đạt đến 60 triệu bao kể cả robusta, là năm có sản lượng kỷ lục.

Tuy nhiên, do hiện nay có tin khô hạn, nên ngân hàng này dự đoán đến cuối năm 2016 giá sàn arabica có thể lên 170 cts/lb và tháng 12-2015 có thể đạt mức 146.25 cts/lb.

Ngân hàng này cũng hạ ước báo sản lượng robusta Việt Nam xuống còn quanh 27,5 triệu bao chứ không nói mạnh như trước là 29-30 triệu bao. Tuy nhiên họ hạ mức dự đoán giá trên sàn robusta xuống từ 1750 USD/tấn còn 1700 USD/tấn cho 3 tháng cuối năm 2015 và 3 tháng đầu năm 2016.

Dự kiến sàn robusta Ice robusta London tháng 1-2016  mở cửa chiều 15-10 giảm khá.

Nguyễn Quang Bình

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Ngô Phú Hiển

    Phân tích là nghiên cứu các yếu tố tác động đến giá dựa trên những số liệu và phương pháp luận cụ thể từ đó xác định một cách tương đối xu hướng giá lên hoặc xuống.
    Ví dụ:
    Phân tích cơ bản căn cứ vào nền tảng cung cầu, giá thành để xác định giá trị tiềm năng hoặc rủi ro tiềm tàng cho một loại hàng hóa hoặc cổ phiếu. Đánh giá mức giá hiện tại là cao hay thấp, hợp lý hay không hợp lý.
    Phân tích kỹ thuật dựa vào nền tảng lý luận rằng mọi thông tin đã được tích hợp vào biểu đồ giá, bằng các phương pháp luận khác nhau người làm phân tích sẽ giải mã các thông tin này để đưa ra một cách tương đối là hàng hóa hay cổ phiếu hiện tại đang ở trong xu hướng tăng, giảm hoặc không có xu hướng.

    Phần viết sau của Ngô Phú Hiển còn quá chủ quan và thiếu khiêm nhượng nên BQT quyết định không đăng.

    1. Khải Trần

      Tôi đồng quan điểm với anh Ngô Phú Hiển “…mọi thông tin đã được tích hợp vào biểu đồ giá…”. Vì vậy khi người phân tích kỹ thuật chuyên nghiệp có thể nhìn vào tín hiệu biểu đồ kỹ thuật rồi đo đếm, so sánh với hướng đi quá khứ để đánh giá xu hướng tăng hay giảm ngắn hạn hay dài hạn, giảm lớn hay tăng lớn phía trước mà không cần phải tích hợp từ thông tin nền tảng cung cầu của thị trường hiện tại. Thử hỏi thông tin nền tảng ảnh hưởng như thế trong thời gian hai phiên để ảnh phiên giao dịch hôm trước đó giảm 18 Usd/T1/2025 rồi phiên hôm qua tăng 19 Usd/T1/2015 ?

      1. Nguyễn Quang Bình

        Không ai cãi với các bạn về chuyện ấy. Vì người phân tích biểu đồ không cần các yếu tố cung-cầu cũng nói được vài chuyện, hoặc đúng hoặc sai.
        Tuy nhiên, khi tin mù quáng vào các phép toán, sẽ đưa thị trường vào đánh theo kiểu bầy đàn.
        Lấy kỹ thuật để đánh, sàn hàng hóa nào các bạn cũng chơi được và rủ người ta vào chơi được chứ không nhất thiết là hàng cà phê.
        Kinh doanh cà phê và kinh doanh trên sàn cà phê dựa trên kỹ thuật hoàn toàn khác nhau. Đáng tiếc các bạn cứ tưởng ngày nào cũng ngồi chằm chằm vào mạng và tưởng minh kinh doanh cà phê, thì đó là một ảo tưởng.
        Hãy tra từ điển “daily trader” hay “technical trader” và “coffee trader” thì các bạn sẽ hiểu hơn nhiều như các bạn nghĩ hiện nay. Coffee trader không chắc đã biết technical trading và technical trader không chắc đã biết coffee trading.
        Cùng quí bạn đọc: biểu đồ kỹ thuật giá là một phần của thị trường kỳ hạn hàng hóa. Các hãng lớn không cho phép người phân tích tham gia thị trường vì nếu lỡ họ bán hay mua, họ sẽ nói lợi theo vị thế mua/bán của mình và như thế sẽ mất tính trung thực cho người quyết định. Mong bạn đọc đừng lầm với sự đánh tráo và đánh đồng khái niệm như trên để tránh đi vào những sai lạc như đã từng vấp phải.

      2. phan thảo

        Tôi hoàn toàn đồng thuận với Khải Trần – Biểu đồ là sự kết tinh của các thuật toán , các dữ kiện . các cảm nhận ….Có biểu đồ thì ta có tất cả các quét định cần thiết để công việc KD đảm bảo sự thắng lợi trọn vẹn !

      3. Nguyễn Quang Bình

        Bạn nên hỏi thêm các đại gia chơi hàng giấy sàn vàng, cà phê, dầu thô…kể cả người mà bạn cho là thành danh nhất hiện nay…xem ai đem về bỏ trong túi mình vài USD tiền lời nhờ tư vấn qua PTKT. Tôi trân trọng các PTKT vì tôi vẫn theo dõi, nhưng có cái thuyết phục có cái chưa. Tôi chưa thấy ai nói mình thắng tiền từ sàn vàng, cà phê, dầu thô nhờ biều đồ của các bạn cả.
        Bạn có tin không, hôm nay một lý thuyết gia vĩ đại thua te tua sàn vàng, ngày mai ở sàn cà phê. Rồi thua cà phê, họ lại thành “vua”dầu hỏa! Có đáng tin không?

      4. ĐUC KT

        Tôi nhất trí với ý kiến của anh !Nếu quá tin trên biểu đồ PTKT hoặc những phát biểu của các vị có uy tín thì có ngày nó như một cái bẫy mà người dân ta mắc phải.Chắc chắn những nhà PTKT họ đều biết giá lên hay xuống nhưng lâu lâu họ chỉ cần giả vờ sai là dân mình dính đòn .Nếu PTKT mà hoàn đúng, lúc đó mọi người theo thì trên thương trường này chắc không ai buôn bán kiếm lời dễ dàng, và không ai bị phá sản cả.Chắc điều đó sẽ không xảy ra trên cuộc sống này.Tôi biết Tác giả cũng thừa biết PTKT nhưng vì phải chịu trách nhiệm trước bài viết của mình nên không dại gì mà quả quyết, còn các phản hồi nếu sai thì ít bị “ném đá”. Có gì sai xót mong mọi người bỏ qua.

      5. Ngô Phú Hiển

        Anh Bình thử hỏi xem những vị đại gia đó giao dịch theo phân tích kỹ thuật hay phân tích cơ bản?

      6. Khải Trần

        Đúng đó anh Phan Thảo. Tôi nhờ tín hiệu biểu đồ kỹ thuật mà trong kinh doanh thường niên mua được giá quanh vùng đáy và bán giá quanh vùng đỉnh, không bị thua lỗ.

      7. Phan Thảo

        Trong kd không cho phép đoán mò , càng không cho không cho phép ta cứ mua hàng đợi đến lúc giáp hạt hay khi cần tiền sẽ bán .Việc mua và bán tất cả phải tuân thủ theo biểu đồ từ sự pt mà có được . Phủ nhận vai trò của ptkt theo tôi là nghiệp dư là phi kh và chắc chắn sẽ thất bại và chỉ thất bại chứ không thể khác !
        Vậy lên mong mọi người lên tôn trọng các ý kiến ptkt và phải hiểu rằng ptkh là chìa khoá cho mọi sự thành công của các bạn !

  2. thaonguyen

    Hiện tại nắng nóng khô hạn hoa không đậu trái, sau đó lại tới mưa lớn, quá nhiều dẫn tới rụng trái non đó là những thông tin đường nào chúng ta cũng nghe tới khi họ đánh giá lên. Khi họ đánh giá lên họ muốn kích thích người dân các nước ghim hàng lại thì họ mới có cơ hội đánh giá lên cao được, khi đạt mục tiêu họ sẽ ầm thầm bán ra trong khi vẫn tiếp tục hô hào giá sẽ lên rất cao nữa để người dân ghim hàng còn họ thì bán hàng. Tuy nhiên, khi họ đạp xuống thì cũng xuống rất thấp và đưa lên thì cũng sẽ cao chứ không lên lưng chừng theo kiểu cò con được.

  3. anhdung

    Nếu tính theo nông lịch thì mùa mưa tại Brazil bắt đầu từ tháng 11 cho đến tháng 3 năm sau ( mùa hè ). Riêng cây cà phê sau khi thu hoạch cần có khoảng 60 ngày không mưa để phân hóa mầm hoa, do vậy nếu trong giai đoạn này không có mưa là chuyện bình thường. Nhưng tháng 11,12 mà vẫn không có mưa thì rất nghiêm trọng và cà phê của Việt nam biết đâu lại vừa được mùa được giá !

  4. Phan Thảo

    Tôi thì nghĩ ngược lại MT , đợt tăng giá vừa qua chỉ là tạm thời cho gdc kiếm chác và họ sẽ luân chuyển đồng vốn ngay bây giờ – lúc này chưa có tín hiệu tốt và rõ ràng !

  5. nguyenthihien

    Phân tích thì dựa biểu đồ
    Nông dân chờ giá dựa vô mùa màng
    Tay buôn bán khống vội vàng
    Ra tay tung hỏa để mà lừa dân
    Đồng lòng ắt sẽ thành công
    Mùa màng ta biết đâu cần tây kêu
    Thăm rẫy đi bằng máy bay
    Dân ta thăm rẫy từng cây từng cành

  6. ngocbmt

    Thương trường mà chỉ cần dựa vào biểu đồ rồi kết luận thì quá chủ quan rồi. Không có công thức và thuật toán nào có thể đo được lòng tham cả. Hành động và quyết định của con người đôi khi chính bản thân người đó còn không hiểu. Trong thị trường có hàng triệu nhà đầu tư giao dịch cùng lúc, và không ai giống ai cả. Không thể giống như thí nghiệm của Paplop (mỗi khi đưa ra dấu hiệu thì con chó sẽ tiết ra nước bọt). Bác Bình cảnh báo quá đúng.

  7. Nguyễn Quang Bình

    Ngô Phú Hiển không đọc lời bình phía trên, ở đó được nói rõ rằng “Bạn nên hỏi thêm các đại gia chơi hàng giấy sàn vàng, cà phê, dầu thô…kể cả người mà bạn cho là thành danh nhất hiện nay…xem ai đem về bỏ trong túi mình vài USD tiền lời nhờ tư vấn qua PTKT.
    Mong bạn đọc lại thay cho câu trả lời. Chúc bạn một ngày tốt lành.

  8. Nguyễn Quang Bình

    Mấy hôm nay trên diễn đàn này, một số bạn kinh doanh theo kỹ thuật/kinh doanh theo biểu đồ cố gắng chứng tỏ rằng chỉ có mình mới là đúng, là khoa học.
    Phân tích kỹ thuật là một thuật toán ứng dụng. Điều đó không ai bàn cãi cả và mọi người đều tôn trọng. Có nhiều bạn lên tiếng hết sức gay gắt và hình như thiếu bình tĩnh, không giữ được mình, thiếu tôn trọng người khác, nói những điều không hay.
    Nhận thức diễn đàn này còn có nhiều người tham gia, nhiều bộ phận tham gia chứ không chỉ là người kinh doanh, nhận biết rằng diễn đàn này có chủ, chủ có trách nhiệm với cộng đồng và xã hội, nên không thể làm hài lòng cho quý bạn thích học về phân tích kỹ thuật và thi thố ý kiến của mình. Tuy nhiên, các bạn hãy tưởng tượng diễn đàn này như là một hồ cá, nó có chủ và có qui định riêng cho người câu và thành phần câu, câu còn nào đủ cân đủ lạng chẳng hạn…Thế nhưng các bạn kinh doanh theo kỹ thuật cứ cầm cần câu vào hồ câu, đôi khi chẳng cần biết ai, không tuân thủ qui định, lại quay sang mắng chửi chủ hồ…Nếu là một người đứng ngoài, còn biết sai trái, còn giữ được thần kinh, họ sẽ xem các bạn ấy như thế nào?
    Các bạn biết rồi…thuật toán thì như nhau. Bạn Phan Thảo đã từng nói không chơi cà phê thì nhảy qua vàng, hết vàng qua dầu thô chẳng hạn…thì thật ra không phải nhiều người trên diễn đàn không biết các thuật toán ứng dụng ấy.
    Tuy nhiên, các bạn biết rồi, thuật toán này ứng biến vô cùng chứ không 1+1 là 2 và diễn đàn này vẫn còn nhiều người khác đang tin 1+1 là 2 chứ họ chưa siêu giống các bạn, nên hãy thông cảm cho họ. Ai bắt người khác phải giỏi cho giống mình được, phải không?
    Các bạn biết rồi nếu cho mình là người biết kỹ thuật, các số liệu, dữ liệu để xây dựng biểu đồ nhằm áp dụng để chơi hàng giấy phải được xây dựng trên cơ sở, nguồn rất vững chắc và lịch sử càng dài càng tốt. Ngay cả Ngô Phú Hiển cũng còn chê Wang Tao, một người viết kỹ thuật cho một hãng thông tấn lớn có bề dày về tích hợp số liệu lâu đời là không đúng, thì các bạn yêu cầu người trên diễn đàn tin các bạn à?
    Các bạn biết rồi, không ai làm người ta tin bằng thực tế chứng minh. Nhiều người trên sàn này cũng đã từng lên voi xuống ngựa với các sàn kỳ hạn đủ thứ, chắc chắn họ nhìn các bạn với một con mắt khác. Nên cũng cám ơn BQT đã ngăn chặn một đôi ý kiến để người ta hiểu cộng đồng này có người trước người sau.
    Thật ra, nhiều mũi dùi của các bạn đang học và nghiên cứu về kỹ thuật đang chĩa vào một vài cá nhân, có vài bạn biết kỹ thuật cố hạ uy tín của họ vì lý do cá nhân hơn là học thuật.
    Tôi tin diễn đàn nhận biết điều đó. Tôi cũng tin diễn đàn sẽ đón nhận các ý kiến phong phú của các bạn kinh doanh theo biểu đồ hay các bạn thường gọi là nhà phân tích kỹ thuật nếu như giải thích rõ ràng, cơ sở dữ liệu chắc chắn, chứ không quyết như “tôi nói tăng là giá phải tăng”. Tôi biết các bạn quyết là đúng, nhưng thị trường rất nhiều khi không theo cái 99% bạn quyết mà theo 1% cái đàng sau đó các bạn chưa biết.
    Nói vậy để các bạn kinh doanh theo biểu đồ thông cảm.
    Trước khi dứt lời, xin nhắc các bạn tra từ điển, tìm cách phân biệt giữa “coffee trading” và “daily/technical trading” (kinh doanh cà phê với kinh doanh hàng ngày/kinh doanh theo kỹ thuật) thì các bạn rõ hơn những điều tôi nói ở trên.

  9. ĐUC KT

    Lên diễn đàn là để tham khảo , ai cũng có chính kiến của họ. Trước tiên tôi cũng xin tôn trọng và chúc mừng các bạn đã kinh doanh thành công với sự hiểu biết của mình. Tuy nhiên đừng vì sự hiểu biết đó mà chỉ trích người khác khi họ không cùng quan điểm với mình, và ta cũng không có quyền gì để xúc phạm hay chỉ trích quá đáng khi ai đó không nghe ta. Diễn đàn là nơi tất cả những người dân được tham gia và trao đổi. Ta giỏi thì gia đình và bà con được nhờ, nếu giúp được bà con nông dân thì chúng tôi càng cám ơn. Nhưng phải khiêm tốn, tế nhị để bà con có cái nhìn thiện cảm gần gủi với các bạn hơn. Cảm ơn nhiều.

  10. Sáng_tiêutơ

    Nói thật với các bác tôi là người nông dân, bỏ ra công sức để làm ra hạt cà phê, các bác kêu tôi bán với giá huề vốn hay lời chút tiền trà đá. Xin lỗi các bác tôi thà để cất trong kho đi làm mướn còn hơn. Thu nhập làm cà còn thua thu nhập làm bắp thì miễn bàn. Bán nhỏ giọt cũng đủ xài rồi. Ý tôi thế đấy các bác muốn nhưng tôi kg làm khác được đâu !

  11. hoàng thị thu yến

    là nông dân chúng tôi rất cần những thông tin chính xác về giá cà phê hàng ngày để tiện theo dõi . cảm ơn ban quản trị đã cập nhật thông tin hàng ngày

Tin đã đăng

Tin mới nhất

88