(11-10-2015) Xuất khẩu cà phê Brazil tháng 9-2015 tăng tốt

Trong ngôn ngữ thường dùng và thương mại, ta hay gọi cà phê hạt/hột hay cà phê nhân tương đương trong tiếng Anh là green coffee. Thí dụ khi đánh giá công suất một máy chế biến cà phê, người ta thường tính trên green coffee basis, cơ sở cà phê nhân chứ không ai gọi là cà phê xanh như nhiều người dịch. Bên Mỹ, có một Green Coffee Association tức Hiệp hội Cà phê Nhân chứ không nên nói là cà phê xanh.

Cecafe-tên viết tắt của Ủy hội Xuất khẩu Cà phê Brazil-vừa qua ước trong tháng 9-2015 Brazil xuất khẩu chừng 2,83 triệu bao cà phê nhân, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái dù nông dân tại chỗ local producers đang đấu vật với sản lượng co lại shrinking output sau hai năm hạn hán drought.

Dựa trên dữ liệu ấy, xuất khẩu cà phê của Brazil trong tháng 9-2015 cũng cao hơn tháng 8-2015, bấy giờ là 2,58 triệu bao.

Trong tổng lượng xuất bán, cà phê arabica chiếm 2,49 triệu bao, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2014. Robusta, tiếng Việt thường gọi là cà phê vối và tiếng địa phương Brazil gọi là conillon chiếm 332.974 bao, tăng 34% so với cùng kỳ năm trước.

Sau đây xin mời quý bạn đọc nguyên văn bản tin của Reuters ngày 9-10-2015.

Brazil exports 2.83 mln bags green coffee in Sept – Cecafe 
Brazil exported 2.83 million bags of green coffee in September, up 6 percent from a year ago even though local producers are struggling with shrinking output after two years of drought, export association Cecafe said in a monthly report released on Thursday. Exports last month were also up from 2.58 million bags shipped in August, Cecafe said. Arabica beans accounted for 2.49 million 60-kg bags of last months exports, up 3.4 percent from the same month a year ago. And robusta, known as conillon locally, accounted for 332,974 bags of last month’s shipments, up 34 percent on year, Cecafe said.

Quan Di Sơn

Bình luận

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.

  1. Sáng_tiêutơ

    Việt Nam mình cũng muốn xuất khẩu nhiều để thu về ngoại tệ ấy chứ. Ngưng e rằng với tình hình mất mùa hạn hán hiện nay thì khó lắm đấy! Mong rằng các bác hái được hạt nào bán hết hạt nấy thì có khả năng thôi. Nếu kg thì….

Tin đã đăng

Tin mới nhất

88